Giày Nike được sản xuất như thế nào? Có xịn như lời đồn?

Đội ngũ Extrim | 21.03.2023
Extrim

Nike đã nổi lên như một nhà sản xuất và cung cấp trang phục thể thao lớn nhất thế giới. Năm 2018, doanh thu toàn cầu của hãng đạt 36,4 tỷ USD. Thương hiệu quần áo thể thao - giày Nike có hơn 73.000 nhân viên và 1.182 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới.

Giống như các thương hiệu nổi tiếng khác, Nike sản xuất giày và các hàng hóa khác tại các nhà máy ở nước ngoài để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc và các nước châu Á khác đang giảm nhanh chóng trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng mất cân bằng lao động.

1. Sơ lược về Nike

Được thành lập vào năm 1964, Nike chuyên về quần áo, giày dép và dụng cụ thể thao. Khởi đầu với một dòng giày chạy bộ nhỏ, Nike giờ đây đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng và được yêu thích nhất trên toàn thế giới. 

Trụ sở chính của Nike đặt gần Beaverton, Oregon. Nike hiện đang có hàng nghìn cửa hàng chính hãng và nhà bán lẻ được ủy quyền trên khắp thế giới. Ngày nay, hầu hết các sản phẩm của hãng được sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam.

Extrim

2. Quy trình sản xuất giày Nike

Nike sử dụng các kỹ sư và nhà thiết kế lành nghề, khuyến khích họ đón nhận sự đột phá và tạo ra những sản phẩm sáng tạo. Mặc dù chưa phải là một thương hiệu bền vững, nhưng Nike sử dụng cotton tái chế và hữu cơ, cây gai dầu, tre và các vật liệu thân thiện với môi trường khác. Tuy nhiên, hầu hết giày được làm bằng da, cao su, polyester và nhựa. Da được thu hoạch từ gia súc ăn ngô.

Những vật liệu này được vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển đến hơn 500 nhà máy ở Trung Quốc và các quốc gia khác. Hầu hết những đôi giày của hãng được sản xuất thông qua quy trình làm lạnh keo cement, đòi hỏi nhiều năng lượng hơn quá trình lưu hóa. Phần upper của giày, được kết dính vào giày bằng keo gốc nước. Nike sử dụng lực cơ học để kéo căng sản phẩm và tạo độ bền.

Extrim

3. Bước tiến đến thương hiệu bền vững

Những đôi giày thường được làm bằng xốp EVA, nhựa nhẹ và vải lưới. Các vật liệu không dùng đến sẽ được tái chế và sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác, chẳng hạn như hộp đựng giày. Theo Nike, hơn 75% hàng hóa của họ có chứa vật liệu tái chế. Công ty đặt mục tiêu đạt được mục tiêu không có chất thải sản xuất giày dép và giảm một nửa tác động đến môi trường.

Trong vài năm qua, Nike đã phát triển các vật liệu mới, bền vững, sử dụng ít nước và năng lượng hơn. Ví dụ, nhiều đôi giày của hãng được làm bằng Flyleather, nhẹ hơn 40% và bền hơn 5 lần so với da hạt (Grain Leather). Ngoài ra, nó có lượng khí thải carbon thấp hơn và cần ít nước hơn trong quá trình sản xuất.

Thương hiệu cũng sử dụng các quy trình cải tiến như ColorDry và Flyknit để giảm lãng phí. Ví dụ, ColorDry là một công nghệ mới cho phép các nhà sản xuất nhuộm vải mà không cần nước. Hơn nữa, Nike đã tung ra dòng vật liệu tái chế cao cấp của riêng mình được sử dụng để sản xuất giày và quần áo.

4. Những tranh cãi xung quanh giày Nike

Extrim

Nike từ lâu đã bị chỉ trích vì bóc lột lao động nước ngoài và đưa ra các điều kiện lao động tồi tệ. Trong thập niên 90, các nhà hoạt động cáo buộc công ty sử dụng lao động trẻ em để sản xuất bóng đá.

Kể từ những ngày "đen tối" đó, thương hiệu đã tập trung vào việc cải thiện các phương thức lao động và giảm tác động đến môi trường. Ví dụ, giày Nike Free RN Flyknit tạo ra ít chất thải hơn 60% trong quá trình sản xuất so với giày chạy bộ truyền thống.

Ngoài ra, công ty đã loại bỏ các hệ thống nồi hơi cũ trong hầu hết các nhà máy của mình, giúp tiết kiệm năng lượng từ 15 đến 20%. Năm 2017, 96% chất thải sản xuất giày dép được tái chế hoặc chuyển đổi thành năng lượng. Ngày nay, Nike được công nhận rộng rãi vì những nỗ lực đảm bảo điều kiện làm việc tốt và hướng tới sự bền vững.

Xem thêm: 

Nike Việt Nam và những điều có thể bạn chưa biết

Top 5 phiên bản giày Nike collab mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại

Cách phối đồ với Nike Air Force 1 chuẩn chỉnh thu hút mọi ánh nhìn

TAGS

nike

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay