Giày nhựa và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Đội ngũ Extrim | 06.07.2023
Extrim
Giày nhựa là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn khi phải ra ngoài khi trong bất kể thời tiết nào nhờ độ nhẹ nhàng, êm ái và đa năng của nó. Bài viết sau đây sẽ cũng cấp cho bạn mọi thông tin xoay quanh đôi giày được ưa chuộng ở mọi lứa tuổi này.

1. Sự ra đời của giày nhựa 

Loại giày nhựa mềm đúc khuôn, còn được biết đến với những cái tên mỹ miều là Jelly shoe. Đây là một sản phẩm thời trang phổ biến, được sản xuất ở khắp các quốc gia trên thế giới. Giày nhựa ra đời vào khoảng những năm 80. Các sản phẩm đầu tiên được sản xuất bởi công ty Grendene, Brazil, sau đó được Tập đoàn giày Grendha bán và phân phối tại Mỹ với giá khoảng 10 USD - 20 USD/đôi. Do chất liệu làm ra không đắt tiền nên công ty Grendha đã tập trung vào khâu thiết kế. Cứ sáu tháng một lần, công ty lại thay đổi kiểu dáng giày một lần nhằm nâng cao sức cạnh tranh với các công ty đối thủ. Các buổi giới thiệu sản phẩm đều được tới bốn nhà thiết kế châu Âu phụ trách đảm nhiệm.

Extrim
Màu sắc sống động là một phần quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của giày nhựa

Giày nhựa dần dần trở thành một sản phẩm phổ biến với mọi người dùng. Ngày nay, giày nhựa được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau tương đương với nhiều mức giá. Những đôi giày có thể mang nhiều màu sắc hoặc chỉ một màu trong suốt, được đan kết hoặc là nguyên khối, lấp lánh hoặc đính đá quý. Người tiêu dùng ưa chuộng giày nhựa vì những ưu điểm như dễ dàng lau chùi, giá rẻ và đa phần thoải mái khi sử dụng. Tuy phần lớn các đôi giày nhựa đều có giá rất cạnh tranh thì cũng có những đôi giày do các nhãn hàng nổi tiếng sản xuất dành cho phân khúc cho người tiêu dùng cao cấp với giá cao hơn.

2. Quá trình sản xuất giày nhựa

Giày nhựa được làm từ nhiều vật liệu dẻo khác nhau, trong đó phổ biến nhất là PVC . PVC viết tắt của polyvinyl clorua, loại nhựa được chế tạo từ nhiều công thức, chất liệu từ mềm dẻo cho đến cứng. Tuy nhiên điểm chung của các loại giày nhựa đều là sản xuất dễ dàng, sử dụng bền lâu và ít phải bảo quản.

Quá trình sản xuất giày nhựa PVC khá đơn giản. Tại Grendene, các thợ máy sử dụng máy CNC (Máy được điều khiển tự động bằng máy tính) để tạo hình khuôn mẫu cho các nhãn hiệu khác nhau. Đôi giày sẽ được hình thành thông qua quá trình ép phun nhựa. Nhựa PVC được thêm nhiều loại phụ gia để điều chỉnh độ cứng, kết cấu, màu sắc và các đặc tính vật lý khác của giày, sau đó được ép vào khuôn để tạo hình. Một bước quan trọng trong quy trình sản xuất giày đó là nghiên cứu cách kết hợp phụ gia nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Hiện nay, có tới hơn 70 công thức nhựa PVC khác nhau, một trong số đó còn sử dụng cả các loại nhựa tái chế.

Extrim
Giày nhựa tuy bền nhưng bạn cũng rất dễ dàng mua đôi giày khác thay thế do giá thành khá rẻ, được nhiều bà mẹ ưa chuộng trong thập niên 80

Rất nhiều sản phẩm khác cũng có nguồn gốc từ nhựa PVC, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khách nhau như xây dựng, ô tô, nông nghiệp, y tế, điện tử và sản xuất bao bì. Vật liệu này còn xuất hiện trong hầu hết các ngành hàng tiêu dùng, từ vòi tưới vườn đến đồ thể thao, dụng cụ nhà bếp hay đồ chơi trẻ em.

Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét quá trình sản xuất dép nhựa thông qua danh sách nên và không nên làm của các tạp chí thời trang trong những năm qua.

3. Quá trình phát triển của giày nhựa

Giày nhựa đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài từ khi lần đầu tiên xuất hiện vào thập niên 80 cho đến nay. Mặc dù sản phẩm thịnh hành nhất khi chúng mới xuất hiện ở Mỹ nhưng đến ngày nay chúng vẫn có một tệp người tiêu dùng nhất định. Đã có một vài thời điểm nhu cầu mua giày nhựa tăng đột biến. Chẳng hạn vào giữa những năm 90 và giữa những năm 2000. Chỉ riêng trong năm 2006, hãng Grendene đã sản xuất khoảng 131 triệu đôi giày nhựa.

Những đôi giày, dép nhựa mềm ép khuôn giờ đây có muôn vàn kiểu dáng để khách hàng lựa chọn. Giày ba lê PVC, giày cao gót, giày bệt, dép xỏ ngón, ủng và xăng đan, v.v. Một số đôi có dây đai cách điệu, một số khác mang dáng thể thao, thậm chí có những đôi được trang trí bằng các phụ kiện lấp lánh. Giày nhựa PVC có thể trở thành trang phục mùa đông với những lót giày bằng vật liệu có khả năng giữ ấm cho đôi bàn chân của bạn.

Extrim
Giày nhựa rất thích hợp khi đi chơi ở bãi biển

Một đôi giày nhựa PVC có thể có giá từ vài chục cho đến hàng triệu đồng. Đặc biệt là những đôi của các nhãn hàng thời trang nổi tiếng. Những người chỉ trích giày nhựa PVC thường cho rằng đôi giày này không thoải mái. Nhất là khi thời tiết nóng lên và bàn chân bắt đầu đổ mồ hôi và bốc mùi. Một nhà phê bình thời trang cho rằng những đôi giày này phù hợp với trẻ em và khuyến cáo người lớn không nên sử dụng những món đồ thời trang này. Tuy nhiên, cũng có một số người yêu thích xu hướng đi giày nhựa vui tươi, năng động và tiện dụng, mang họ quay về với phong cách của thập niên 80.

4. Giày nhựa và tác động đối với cho sức khỏe

Tuy được sử dụng rộng rãi nhưng PVC vẫn là một chất gây nhiều tranh cãi. Hội đồng Hóa học Mỹ thống kê có gần 14,2 tỷ pound (6,4 tỷ kg) nhựa PVC đã tiêu thụ tại thị trường Mỹ và Canada trong năm 2007. Mặc dù bị nhiều người phản đối cho là PVC gây hại đến sức khỏe con người nhưng Hội đồng các nhà sản xuất nhựa vinyl châu Âu khẳng định mối liên hệ giữa người tiêu dùng sử dụng nhựa PVC thường xuyên và các tác động xấu hữu hình vẫn chưa được chứng minh một cách thuyết phục.

Dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng giày nhựa vẫn giữ một vị trí nhất định trong lĩnh vực thời trang. Và cũng vì thời trang luôn xoay vòng, bạn có thể giữ gìn đôi giày nhựa bền bỉ của mình trong một thời gian dài và lấy ra sử dụng bất cứ khi nào bạn muốn.

Xem thêm: 

Top 5 dép chạy bộ được runner yêu thích nhất hiện nay

Top 8 thương hiệu dép quai ngang nam nổi tiếng nhất thế giới

Cách vệ sinh giày dép dính bùn tại nhà - Từng bước từng bước

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay

icon_zaloicon_zaloicon_zalo