Giày Dr Martens và những điều có thể bạn chưa biết

Đội ngũ Extrim | 15.03.2023
Extrim
Hiếm có đôi giày nào được các tín đồ thời trang ưa chuộng và chọn xem xu hướng thời trang dẫu có bao nhiều thay đổi đi nữa như những đôi giày Dr. Martens. Khác với những mẫu Desert boot hay Chelsea boot, những đôi giày boot Dr. Martens khoác lên mình nét khỏe khoắn và cổ điển, nhưng cũng không kém phần thu hút và thời trang. Những mẫu giày boot từ thương hiệu này trông có vẻ hầm hố, nhưng lại mang đến sự thoải mái và dễ chịu khi mang. Cùng Extrim tìm hiểu thêm về những thông tin hữu ích khác về giày Dr. Martens được yêu thích nhất trong những năm gần đây nhé!

1. Nguồn gốc thương hiệu giày Dr. Martens

Dr Martens ra đời từ một khởi nguồn ý tưởng muốn tạo ra một đôi giày tiêu chuẩn an toàn cũng như tạo thoải mái, êm chân hơn một đôi giày quân đội của một thương binh người Đức - Klaus Martens sau lần bị té gãy chân khi đang trượt tuyết.

Vào những năm 1945 sau chiến tranh, ông là một binh sĩ bị thương sau chiến tranh và phải trải qua những tổn thương ở chân. Martens cùng cộng sự của mình là Tiến sĩ Herbert Funck đã nghiên cứu và tạo ra một loại đế giày có các khoang khí kín bên trong (airwair) nhằm tạo sự thoải mái cho đôi chân cũng như trợ lực cho việc đi lại, giảm thiểu những chấn thương không đáng có. 

Bằng khuôn giày nhặt được và một cây kim, ông đã làm ra chiếc giày đầu tiên và đưa ra cho người bạn thời đại học - kỹ sư Herbert Funk. Vào năm 1947, 2 người bắt đầu sản xuất ra những đôi giày hoàn thiện nhất và bán ra thị trường. Đến năm 1959, họ quyết định giới thiệu và đưa mẫu giày này lên tạp chí thời trang nước ngoài.  Air-Curshioned Soles (Đế đệm khí) là một phát minh tạo một bước đột phá trong ngành thời trang giày dép lúc bấy giờ. Đó cũng là lý do vì sao mẫu giày Dr.martens tại thời điểm đó luôn là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là những người di chuyển nhiều, đứng nhiều…

Sau những khủng hoảng kinh tế thời 1960, ý tưởng mẫu giày của Klaus Martens được bán bản quyền cho một công ty có truyền thống sản xuất giày dép nổi tiếng lâu đời ở Anh, R.Griggs Group LTD. Các thiết kế của mẫu giày dần được điều chỉnh thêm các chi tiết đường khâu chỉ màu vàng, đó là sự ra đời của logo của giày Dr.martens mà chúng ta đang sử dụng ngày nay.

Khi bắt đầu mua bản quyền, những thay đổi về nguyên bản phải kể đến như thay đổi phần đế giày, đường chỉ khâu vàng đặc biệt, viền đế có rãnh 2 màu cùng với lớp đệm độc đáo. Mẫu giày này được gọi tên Airwair và hoàn thiện với lớp đế màu đen vàng, mang tên thương hiệu và có slogan “With Bouncing Soles” (dựa trên chữ viết tay của ông Grigg).

Đến năm 1960, đôi giày boot Dr Martens 1460 với 8 lỗ ra đời. 

Thời gian đầu khi mẫu giày này được bán ra thị trường, nó chỉ được ưa chuộng bởi tầng lớp lao động như người đưa thư, công nhân trong nhà máy,... Lúc bấy giờ, những đôi giày boot Dr Martens chỉ được xem như giày mang đi làm. 

Giày Dr.martens trở thành xu thế của nước anh khi được một rocker Pete Townshend. Rock n Roll, Rock n Roll sử dụng để thể hiện cá tính, phong cách riêng của mình. Pete Townshend như một làn sóng truyền cảm hứng cho giới trẻ thể hiện cá tính riêng của mình thông qua đôi giày Dr.martens, đó chính là lý do vì sao Dr.martens luôn chiếm giữ vị trí quan trọng của giới trẻ cho đến ngày nay

2.  Các dòng giày boot của Dr. Martens

Cũng như nhiều thương hiệu thời trang khác, Dr Martens cũng sản xuất ra nhiều dòng giày boot khác nhau. Cùng tìm hiểu các điểm thú vị về dòng giày boot Dr Martens trong hơn 60 năm qua nhé!

Dòng giày 1460: Đây là dòng giày classic nhất của thương hiệu Dr Martens. Và bạn có biết vì sao gọi là 1460 không? Vì mẫu giày này ra đời vào ngày 01/04/1960. 

Dòng giày 1461: Dòng giày này có 3 lỗ xỏ dây thay vì 8 lỗ xỏ như truyền thống. Đây cũng là loại giày cổ thấp, khác với loại ankle boot 1460.

Dòng giày 101: Mẫu giày này được sản xuất riêng cho cảnh sát. Dòng giày này được sản xuất vào những năm 60s của thế kỉ 20. Và dòng giày boot Dr Martens 101 có 6 lỗ xỏ dây, phân biệt với các mẫu còn lại.

Dòng giày platform: Dòng giày này được thiết kế với đế giày dày 1.85”, cao hơn những dòng giày boot Dr Martens khác.

Dòng giày 2976: đây là dòng giày Chelsea boot được sản xuất vào những năm 70s. Mẫu giày này theo hướng unisex

Dòng giày 1914: đây là loại boot cổ cao với 14 lỗ xỏ giày theo hướng unisex của hãng

giay_dr_martens_3_10d2a4fa52.jfif (600×600)

3. Lựa chọn giày boot Dr. Martens như thế nào?

3.1. Lựa chọn giày boot Dr. Martens theo kiểu dáng

  • Mẫu giày Ankle boot: Loại giày này có thiết kế cổ thấp đến mắt cá chân. Mẫu này cũng là mẫu truyền thống nhất của giày Dr Martens. Mẫu ankle giày này có thiết kế nhiều màu sắc để người dùng có thể lựa chọn theo sở thích. 
  • Mẫu giày Oxford cổ thấp: vẫn mang tinh thần của mẫu giày truyền thống với lớp đế cao su dày, đường chỉ khâu vàng. Giày Oxford của Dr Martens có thiết kế cổ thấp, giúp ai yêu những thiết kế dạng này có thể có thêm lựa chọn cho bản thân. 
  • Mẫu giày giày boot Chelsea: Nếu những ai yêu thích kiểu boot không cột dây, thì  những mẫu giày boot Dr Martens Chelsea boot này là lựa chọn phù hợp. Giày có lớp thun co giãn ở phần cổ giày, giúp việc mang vào hay tháo giày đều dễ dàng và nhanh gọn hơn. 
giay_dr_martens_4_a3c7c3635b.jfif (500×600)
  • Mẫu giày cột dây: đây là mẫu giày đặc trưng nhất của dòng giày boot Dr Martens. Với những đôi giày cổ cao, giày có thiết kế gồm 8 lỗ xỏ dây chắc chắn. Người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh độ rộng cho phù hợp với kích thước cổ chân. Hay nhưng đôi cổ thấp thì có thiết kế 6 hoặc 3 lỗ xỏ dây giày
  • Mẫu giày boot dây kéo: ngoài kiểu giày boot Chelsea hay mẫu giày cột dây đặc trưng của hãng, giày boot Dr Martens còn có thêm lựa chọn về mẫu giày dây kéo. Dây kéo có thể nằm ở phần hông giày, hoặc ở mặt phía trước, phần lưỡi gà của giày. 
giay_dr_martens_5_89bc035240.jfif (600×600)

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách chọn giày Chelsea boots cực chuẩn dành cho nam giới

3.2. Lựa chọn giày boot Dr. Martens theo chất liệu

Với những thiết kế đầu tiên, giày boot Dr Martens được làm bằng da Nappa. Theo thời gian và xu hướng thời trang, thương hiệu giày boot này cũng thay đổi và sử dụng nhiều chất liệu mới trong sản xuất giày, để cho ra đời các sản phẩm thời thượng và mang tính ứng dụng hơn. 

Nam giới có thể lựa chọn các mẫu giày boot này dựa trên các chất liệu sau:

  • Da mịn: Đây là loại chất liệu thường được sử dụng trong sản xuất giày nam, đặc biệt là các mẫu giày boot Dr Martens. Chất liệu này có thể kết hợp nhiều phong cách khác nhau. Các mẫu giày boot da mịn kết hợp với quần jeans sẽ càng trong mạnh mẽ và cá tính hơn cho các chàng trai.
  • Da bóng: Với chất liệu da bóng thường được sản xuất ra các mẫu Chelsea boot hơn. Mẫu giày da bóng thường kết hợp cùng quần âu cho ra phong cách thanh lịch hơn cho quý ông 
giay_dr_martens_6_a956003840.jfif (600×600)
  • Vải Canvas: Một trong những cải tiến về chất liệu thiết kế phải đến vải Canvas của các đôi giày boot Dr Martens. Vải Canvas giúp giày nhẹ hơn, hợp với phong cách đường phố và thời trang hàng ngày hơn. Dù là theo kiểu giày lười hay buộc dây, giày vải Canvas vẫn đáp ứng được vẻ thời trang cho các chàng. 
  • Vải sợi tổng hợp: Ngoài những chất liệu trên, giày boot Dr Martens còn sử dụng chất  liệu Polyester hay vải sợi tổng hợp để sản xuất nên những mẫu giày giúp người dùng thoải mái di chuyển, hay kết hợp với các trang phục thường ngày. 
  • Vật liệu thuần chay: DM cũng cho ra dòng giày sử dụng chất liệu thuần chay, không dùng sản phẩm từ động vật. Đây cũng là một trong những dòng sản phẩm nổi bật từ thương hiệu giày boot này. 

Không thể phủ nhận rằng một đôi giày Dr. Martens có thể giúp người dùng của nó có một phong cách “bụi bặm” trẻ trung và ấn tượng. Tuy nhiên, bên cạnh việc chọn mua một đôi giày phù hợp, bạn cũng cần biết cách chăm sóc giày đúng cách nữa. Liên hệ Extrim để chăm sóc giày Dr. Martens!

(Biên tập: Huỳnh Thiện)

Xem thêm:

Hướng dẫn cách vệ sinh giày Dr Martens đơn giản mà hiệu quả

Khám phá 5 loại giày Oxford sang trọng, thanh lịch, cần thiết cho mọi tủ đồ

Bunny boots - Đôi boots đi từ chiến trường lên sàn diễn thời trang

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay