Giày Derby và Oxford | Đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn?

Đội ngũ Extrim | 25.03.2023
Như thường lệ, chúng ta hãy trả lời câu hỏi lớn một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất: Sự khác biệt giữa giày derby và giày oxford là gì? Giày Oxford có thiết kế dây kín trong khi giày derby có dây mở. Đó sẽ là cách đơn giản nhất và vẫn chính xác nhất để giải thích sự khác biệt chính và đặc trưng nhất. Những điểm khác biệt khác sẽ được nêu chi tiết hơn bên dưới. Trên đôi giày oxford, còn được gọi là balmoral, phần dây buộc được khâu thẳng vào phần thân trước (vamp piece). Trên giày derby, phần dây buộc không được khâu thẳng vào, và thông thường, phần thân trước sẽ nối liền với phần mũi.

Giày Oxford là gì?

Lịch sử của giày Oxfords đến nay vẫn còn gây tranh cãi. Khởi nguồn của tên gọi đến từ các sinh viên đại học của thành phố từ những năm 1800s. Kể từ đó, kiểu giày nam truyền thống này đã trở thành biểu tượng của trang phục lịch sự và công sở nhưng cũng là một cách lý tưởng để nâng cấp những outfit giản dị hơn.

Giày Derby là gì?

Phù hợp hơn với những chàng trai có mu bàn chân cao, Derby thường được cho là một sự “cải tiến” so với Oxford, ít nhất là về tính thoải mái. Tất cả mọi người đều đồng ý là giày Derby có kiểu dáng dễ mang hơn, dễ hơn cả về cách mix&match và lựa chọn chất liệu giày (da lộn hoặc da).

Nhưng liệu đó có phải điểm khác biệt duy nhất?

Phần mũi giày không phải là điểm khác biệt duy nhất NHƯNG tất cả những điểm khác biệt khác đều đến từ đặc điểm này.

  • Giày Oxford trang trọng hơn giày derby. Nhưng dù sao, cả hai đều là những lựa chọn tốt cho trang phục formal. Chúng vừa có thể mặc với suit mà vừa có thể mặc với quần jean. Mức độ trang trọng sẽ được xác định bởi màu sắc và các chi tiết bạn thêm vào. 
  • Giày Derby giúp những người có bàn chân rộng hơn hoặc hẹp hơn thoải mái hơn vì các miếng buộc dây cho phép linh hoạt thay đổi được độ chặt phù hợp. Khi buộc dây giày derby sẽ có nhiều lề hơn để buộc dây không bị chặt. Có lẽ đây là một trong những lý do tại sao giày derby là một lựa chọn được ưu tiên.
  • Giày Derby đa năng hơn. Nhưng đừng lo, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những cách biến đôi giày oxford của bạn linh hoạt nhất có thể.

Cách phối đồ với giày Oxford

Bây giờ bạn đã biết các đặc điểm của giày oxford, điều quan trọng là bạn phải biết khi nào nên mang giày oxford.

  • Giày Oxford đen là loại giày phù hợp với phong cách cổ điển. Giày oxford đen chính là đôi giày hoàn hảo cho bộ đồ của bạn. Nhưng đồng thời, chúng kém đa dạng hơn. Sẽ rất khó nếu bạn  phối chúng với những bộ trang phục casual thường ngày.
  • Đôi giày oxford màu nâu tuy ít trang trọng hơn nhưng vẫn là một lựa chọn tốt cho bộ suit của bạn. Bạn sẽ phải chọn thắt lưng của bạn phù hợp với màu sắc của đôi giày. Và một quy tắc đơn giản khác, bộ đồ càng sẫm màu thì giày màu nâu càng tối. 

Cách mix đồ với giày Derby

Mix and match với derby thực sự dễ dàng. Hãy cùng Extrim xem qua một số ví dụ về trang phục phối với giày derby để bạn có cảm hứng hơn nhé.

  • Tính linh hoạt của derby cho phép chúng phối hợp được với hầu hết mọi outfit công sở. Tương tự như đối với oxfords nâu, hãy chọn màu của thắt lưng và màu của giày derby trùng với nhau. 
  • Nhưng với giày derby thì không cần mặc thêm áo khoác. Chúng dễ dàng mix với những outfit thường ngày khác như quần jeans hoặc quần chinos.

>> Xem thêm: Top 4 kiểu giày lười nam sang trọng cho quý ông hiện đại 

>> Xem thêm: Phối giày cùng quần tây nam sao cho đúng chuẩn quý ông sành điệu 

>> Xem thêm: Bí quyết phối đồ lịch lãm sang trọng với giày lười nam

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay