Giày Chukka là gì? Sự khác nhau giữa Chukka, Desert và Chelsea boot

Đội ngũ Extrim | 30.03.2023
Cho dù bạn là một người yêu thích giày thực thụ hay chỉ là người bình thường đánh giá cao những đôi giày thời trang. Chắc chắn bạn đã ngưỡng mộ những thiết kế thời trang của một đôi giày chukka. Chukka boot mang đến một cách tinh tế để thể hiện phong cách độc đáo của riêng bạn. Chukka boots trở thành một trong những lựa chọn giày dép tốt nhất cho nam giới. Nhưng bạn đã hiểu rõ giày Chukka chưa? Bạn đã phân biệt được sự khác nhau giữa Chukka và một số dòng giày thuộc họ Ankle boot chưa? Hãy xem bài viết bên dưới để biết thêm chi tiết nhé!

1. Giày chukka là gì?

1.1. Giày Chukka là gì?

Giày Chukka một dòng giày thuộc nhóm ankle boot. Một loại giày boot có phần cổ cao đến mắt cá chân. Những đôi Chukka có 2 hoặc ba cặp lỗ xỏ dây.  Giày có kiểu dáng thon gọn, basic phù hợp với phong cách smart-casual hay business casual. Mặc dù các chi tiết có thể khác nhau nhưng nhìn chung Chukka boot sẽ có các đặc điểm sau:

  • Đế – Thông thường sẽ được làm bằng hợp chất cao su hoặc da, mang lại sự thoải mái và di chuyển linh hoạt cho người mang.
  • Chất liệu – Ngoài đế, phần còn lại của giày được làm từ da lộn, da bê, full grain, top grain…
  • Dây – Dây buộc của giày chukka thường bao gồm hai đến ba khoen, giúp giày thêm linh hoạt.
  • Chiều cao – Có lẽ một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu của chukka boot. Chiều cao của giày chỉ chạm đến mắt cá chân. Cao hơn một đôi giày bình thường, nhưng thấp hơn một đôi giày cao cổ. Chiều cao này mang lại sự kết hợp thoải mái giữa sự hỗ trợ và tính linh hoạt.
 Giày chukka là gì

1.2 Nguồn gốc của giày Chukka boot

Giày Chukka xuất hiện vào thế kỉ XX và được xem là mẫu giày có thiết kế giống với giày Jodhpur. Jodhpur là giày sử dụng trong bộ môn thể thao Polo. Trong bộ môn này, mỗi trận kéo dài khoảng hai tiếng và được chia thành những khoảng thời gian gọi là “chukka” (dài 7,5 phút). Nhưng Chukka boot chỉ thực sự phổ biến vào năm 1924. Thời điểm Công tước Windsor trong chuyến thăm Ấn Độ tham gia một trận đấu Polo. Ông mua vài đôi chukka làm kỉ niệm và sau đó sử dụng thường xuyên hơn. Nhờ đó đã làm cho mẫu giày này trở nên cho giá trị và phổ biến hơn.

2. Sự khác biệt giữa giày Chukka, Desert và Chelsea boot

2.1  Sự khác nhau giữa giày Chukka và Desert boot

Nếu là một người không quá am hiểu về giày thì bạn có thể không nhận ra sự khác biệt giữa Chukka và Desert boot qua cái nhìn đầu tiên. Vì thực sự trông chúng khá giống nhau. Có thể hiểu đơn giản rằng Desert boot chính là một dạng của giày Chukka boot. Và điểm khác biệt nhất có thể nói đến đó chính là phần đế giày.

Đế giày

Nếu đế giày Chukka được làm từ da hoặc cao su thông thường thì ngược lại đế giày Desert boot được đúc bằng cao su đặc chủng. Lí do là Desert boot là mẫu giày được dùng nhiều nhất trong thế chiến II. Loại giày đặc biệt được binh lính Anh sử dụng trong các chiến dịch. Với đế bằng cao su để đảm bảo độ bám tốt hơn cũng như sự di chuyển để có thể thích nghi tốt với địa hình khắc nghiệt như sa mạc, đồi núi.

Extrim

Dây giày

Một điểm nhận dạng để phân biệt giữa Chukka và Desert boot là dây giày. Desert và Chukka boot đều có từ 2-3 cặp lỗ xỏ dây. Nhưng dây giày Chukka sẽ nhỏ hơn Desert boot và nó bo tròn gần giống với giày Oxford.

Tính thẩm mỹ

Xuất thân là dòng giày sử dụng cho binh lính trong thời chiến nên Desert boot chú trọng vào công năng và độ bền hơn Chukka. Nếu nhìn kĩ, bạn sẽ nhìn thấy đường chỉ may lộ rõ nối phần thân và đế giày của Desert boot mà với Chukka tập trung vào tính thẩm mỹ sẽ không dễ dàng nhìn thấy đường chỉ này.

Tính thẩm mỹ

Xuất thân là dòng giày sử dụng cho binh lính trong thời chiến nên Desert boot chú trọng vào công năng và độ bền hơn Chukka. Nếu nhìn kĩ, bạn sẽ nhìn thấy đường chỉ may lộ rõ nối phần thân và đế giày của Desert boot mà với Chukka tập trung vào tính thẩm mỹ sẽ không dễ dàng nhìn thấy đường chỉ này. 

2. Sự khác biệt giữa giày Chukka, Desert và Chelsea boot

2.2 Sự khác nhau giữa giày Chukka và Chelsea boot

Cùng là dòng giày thuộc ankle boot nhưng không giống như giày Chukka, Chelsea boot không có dây buộc. Thay vào đó, chúng có một dải thun co giãn quanh mắt cá chân. Hai mảnh da phần cổ chân không đè lên nhau mà được nối bằng mảnh thun kéo dài xuống dưới mắt cá nhưng không đến đế giày. Chính thiết kế phần thun co dãn hai bên hông khiến xỏ chân vào giày dễ dàng hơn vì đã lượt bỏ đi dây cột phức tạp. Với kiểu dáng slip-on, bạn không tốn thời gian để buộc dây giày mà chỉ cần xỏ chân vào một cách nhanh chóng. Vừa giữ được nét truyền thống nhưng vẫn pha hiện đại. Khiến cho Chelsea boot trở thành trở thành mẫu giày được nhiều cánh mài râu săn đón. 

Sự khác nhau giữa giày Chukka và Chelsea boot

Bên cạnh đó giày Chelsea boot cũng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau có thể khiến bạn băn khoăn trong việc chọn giày chelsea boots theo các phong cách khác nhau. Nhưng cho dù phong cách nào thì Chelsea boot vẫn mang phong thái lịch lãm và vẻ đẹp đẳng cấp của phái mạnh. Trong khi Chukka boot lại mang thiên hướng công sở hơn. 

Lời kết

Mang phong cách của ankle boot nhưng chất liệu của giày Chukka boot đa dạng và thiết kế phóng khoáng. Dễ phối hợp với nhiều trang phục và linh hoạt nên Chukka trở thành một mẫu giày không thể thiếu trong tủ đồ. Để giày được bền hơn thì hãy nhớ Chăm sóc chúng đúng cách và định kỳ nhé!

Xem thêm

>>> 4 lý do nên mua giày da cá sấu chính hãng

>>> Tổng hợp cách chọn giày cao gót phù hợp cho từng mục đích sử dụng

>>> Giày Brogues là gì? những điều thú vị về giày Brogues

 

TAGS

boots

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay