Giày Brogues là gì? Những điều thú vi không phải ai cũng biết về giày Brogues

Đội ngũ Extrim | 12.04.2023
Giày Brogues – Mẫu giày nổi tiếng bậc nhất trên thế giới, hấp dẫn từ vẻ đẹp tới bề dày lịch sử. Mặc dù ra đời từ rất lâu, thế nhưng cho tới nay mẫu giày này vẫn là huyền thoại, thu hút bất kỳ quý ông nào.

Giày Brogue được xem là mẫu giày đại diện cho những quý ông lịch lãm và sang trọng của thời đại. Với nam giới, gần như bất kỳ quý ông nào cũng sở hữu cho mình một mẫu giày Brogue trong tủ giày. Đa phần, họ chọn mẫu giày này bởi vẻ đẹp sang trọng, tinh tế, vừa có nét cổ điển lại tôn lên được sự hiện đại thời thượng, đẳng cấp của đấng mày râu

 

1. Giày Brogues là gì?

Đây là mẫu giày truyền thống với đế thấp, được làm từ da động vật với các mảng da cứng ghép với nhau thành khuôn dáng giày hoàn chỉnh.

Giữa các viền da được dập răng cưa nhằm mục đích phân biệt các mối nối. Giày Brogue có nguồn gốc từ Gaelic (thuộc Ailen cổ đại).

Nét nổi bật nhất của mẫu giày Brogue là những lỗ đục được sử dụng làm nét trang trí trên giày. Do điều kiện địa hình và thời tiết khắc nghiệt khi xưa mà những lỗ này có vai trò trong việc đem lại sự thông thoáng và giúp cho nam giới có thể sử dụng ở những địa hình khác nhau, đặc biệt là những nơi ẩm ướt.

Extrim
Giày nam Brogues hấp dẫn từ vẻ đẹp tới bề dày lịch sử

2. Lịch sử giày nam Brogues

Sức thu hút của giày tây nam Brogues không chỉ ở nét sang trọng, tinh tế mà còn là quá trình hình thành và phát triển huyền bí của nó.

Kiểu giày nam này ra đời từ khá lâu nhưng mãi tới thế kỉ 14 nó mới có tên gọi.

Extrim

Nguồn gốc hình thành từ 1 vùng thuộc Ailen, người dân đã dùng tên vùng đất này để đặt tên (Ailen cổ có cách viết khác là Brog = Brogue) với ý nghĩa là bao phủ chân.

Cơ duyên hình thành giày nam Brogues cũng là một câu chuyện rất thú vị. Mẫu giày được ra đời dựa trên sáng tạo của người dân lao động tại vùng Ireland và Scotland.

Đặc trưng môi trường làm việc tại vùng đầm lầy, sông suối nên cần có mẫu giày tiện dụng.

Và mẫu giày đục lỗ sẽ giúp tránh việc úng nước, hỗ trợ việc di chuyển cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tránh bệnh về chân.

Tới thế kỷ 19, giày tây Brogues trở thành sản phẩm của tầng lớp thấp kém của xã hội. Lúc này tầng lớp doanh nhân, thượng lưu vẫn chưa quan tâm.

Tuy nhiên sang thế kỷ 20, loại giày này có sự chuyển mình kinh ngạc khi được những nhà thiết kế để ý. Họ thổi hồn vào đôi giày đục lỗ bình dân này sự tinh tế cùng vẻ đẹp thời đại.

Những chiếc lỗ đục được dùng như một cách thức trang trí độc đáo, mới lạ, vừa có vai trò thoát hơi, thông thoáng, vừa tạo một vẻ đẹp riêng, rất mới.

Và chính nhờ sự thổi hồn từ các nhà thiết kế mà mẫu giày Brogues đã chuyển mình từ một đôi giày bần nông tới sự sang trọng lịch lãm cho những đại gia thời hiện đại.

3. Phân loại giày nam Brogues

Hiện Brogues có 5 dòng giày phổ biến gồm:

+ Full Brogues (Wing tip): là kiểu giày mang tính biểu tượng nhất của brogue. Đặc trưng của wing tip là mũi giày có phần mở rộng chạy dọc hai bên thân giày, bao gồm các chi tiết lỗ đục và răng cưa. Các chi tiết này được trang trí tinh xảo hơn ở phần nắp mũi giày. Khi nhìn từ trên xuống, mũi giày sẽ có dạng chữ “W” hoặc “M”, trông như một con chim với đôi cánh mở rộng.

+ Ghillie Brogues: Giày không có lưỡi, dây dài quấn quanh chân qua mắt cá và buộc lại tại bắp chân, rất hợp dùng cho các địa hình bùn, lầy.

+ Semi Brogues: (hay còn gọi là Half brogue) có nét nổi bật là mũi giày được trang trí bằng các chi tiết đục lỗ và đường răng cưa dọc hai cạnh bên nhưng ít nặng nề hơn full brogue. Phong cách giày này lần đầu tiên được sản xuất bởi công ty John Lobb Ltd vào năm 1937 nhằm cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng khi đến với brogue. Half brogue mang cảm giác trang trọng hơn full brogue nhưng lại là lựa chọn tốt cho phong cách hàng ngày.

Extrim
Phân biệt các dòng giày tây nam Brogues

Quarter brogues: Quarter brogue được xác định bởi phần mũi giày thẳng, không có viền đế. Các chi tiết trang trí chạy dọc theo sườn giày nhưng không có ở phần nắp mũi giày như wing tip hay half brogue. Quarter brogue trang trọng hơn cả half brogue nhờ kiểu dáng thanh mảnh, đường trang trí ôm sát hai bên cạnh chân.

Longwing Brogues: Longwing brogue là một kiểu giày Derby đặc trưng với phần “wing” ở mũi giày mở rộng và kéo dài toàn bộ thân giày, tạo ấn tượng độc đáo về chiều dài bàn chân. Longwing Derby từng cực kỳ phổ biến ở Mỹ suốt những năm 1970s, và mặc dù bây giờ không còn thịnh hành như xưa, nó vẫn tạo được sức hút rất riêng.

(Biên tập: Thanh Tuyền)

Xem thêm:

Top 5 đôi giày lười nam các quý ông cần sở hữu cho mùa hè này

Làm mới giày Tây không khó khi đã có tuyệt chiêu

Cách vệ sinh và Bảo quản giày da, giày Tây đẹp như mới

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay