Đừng dại giặt giày chạy bộ khi chưa biết những điều sau

Đội ngũ Extrim | 15.04.2023
Extrim
Tương tự như quần áo, giày chạy bộ là 1 phụ kiện phải được đem đi giặt thường xuyên. Bạn không cần phải bảo quản cẩn thận quá mức nhưng chúng đòi hỏi 1 chút chăm sóc cùng vệ sinh để được sạch sẽ và thơm tho. Tin tôi đi! Một đôi giày sạch và thơm sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn trong buổi chạy bộ hôm đó đấy. Nhưng bạn cần lưu ý gì trước khi giặt giày? Tham khảo bài viết dưới để biết những gì bạn nên và không nên làm trước khi giặt để giữ đôi giày bạn thích luôn như mới nha

1. Bao lâu mới cần giặt giày chạy bộ?

Chắc chắn đây là câu hỏi thường gặp nhất khi nhắc đến chuyện vệ sinh giày dép. Bạn cần phân biệt giữa: lau chùi làm sạch giày và giặt giày.

Bạn sẽ không cần phải chăm sóc giày chạy quá nhiều, chỉ cần để ý đến chúng một chút thôi. Bạn chỉ cần không để bùn đất và mồ hôi làm hỏng đôi giày của mình bằng cách làm sạch đế ngoài và phần mũ giày. Nếu phần mũi giày thường xuyên bị cáu bẩn, bụi bẩn, cát hoặc sỏi có thể lọt vào lưới và các lớp vải, khiến chân bạn như bị cọ vào giấy nhám và có thể bị đau. Còn nếu đế giày bẩn, chúng sẽ luôn ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng bám đường của đôi giày.

Nhớ đặt chúng ở nơi thoáng mát để tránh tình trạng vi khuẩn phát triển làm giày bạn có mùi. Nó có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn hay thậm chí gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe đôi chân đấy!

 

Còn đối với giặt giày, thường sẽ có hai loại: giặt thường xuyên và rất ít khi giặt. Vậy tần suất giặt sao mới đúng?

Đối với những bạn chỉ chạy bằng máy chạy bộ ở nhà hay trong phòng gym, thì bạn có thể vệ sinh mỗi tháng 1 lần cũng được. Vì chạy trong phòng gym thì giày ít khi nào dơ, do dó không cần giặt thường xuyên. Nhưng nếu chân bạn ra nhiều mồ hôi hoặc chạy đường mưa bùn sình. Bạn nên giặt thường xuyên hơn để tránh giày bị lên mốc. Tốt nhất cứ mỗi 2 tuần bạn nên giặt 1 lần nha. Bạn có thể tham khảo thêm Cách vệ sinh giày chạy bộ đơn giản nhưng hiệu quả ngay tại nhà để giúp cho đôi giày của bạn sạch hơn, bền hơn nhé!

2. Giặt giày chạy bộ sao cho đúng?

Khi giặt giày chạy bộ, điều quan trọng nhất làm làm sao không làm ảnh hưởng đến chất lượng giày. Một số mẹo giặt giày bạn cần lưu ý:

  • Đừng vệ sinh giày liên tục sau mỗi buổi chạy. Giặt giày chạy bộ thường xuyên như thế sẽ khiến giày rất mau hư. Nếu bạn nhúng nước nó quá thường xuyên: bị hở keo đế, hoặc phần vật liệu thân giày bị mục.
  • Tuyệt đối không giặt giày chạy bộ bằng máy giặt. Nhiệt độ sấy sẽ làm hỏng chất liệu thân giày, làm giày mất form. Đồng thời, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng keo dán giày.
  • Đừng ngâm giày trong nước quá lâu. Giày khác với quần áo vì nó có keo dán giữa thân giày và đế giày. Phần keo dán này không thích bị ngâm nước đâu. Bạn có thể dùng vòi nước xịt thẳng vào bề mặt giày để tống khứ vết bẩn, nhanh-gọn-lẹ.
  • Hạn chế dùng xà bông. Trừ khi giày quá dơ dùng nước không sạch, bạn mới nên sử dụng xà bông pha loãng, hoặc dung dich vệ sinh chuyên dụng dành riêng cho giày.
  • Dùng giấy báo nhét vô giày sau khi giặt xong. Bạn có để ý mỗi lần mua giày về đều thấy có giấy nhét trong giày không? Mục đích của nó là để giữ form giày. Do vậy, mỗi lần giặt xong, bạn nên kiếm giấy báo nhét vô giày rồi mới đem phơi.
Giặt giày chạy bộ sao cho đúng?
 

3. Cách bảo quản giày chạy bộ

Chỉ mang giày chạy bộ khi đi chạy

Nếu bạn có thói quen chạy bộ buổi sáng. Bạn hãy mang theo 2 đôi giày: một đôi dành cho chạy bộ và một đôi đi làm. Ngay sau khi chạy xong, bạn cần cho đôi giày của mình có thời gian nghỉ ngơi, đừng hành hạ nó suốt cả ngày. Bạn đã mua những đôi giày khác nhau cho những mục đích khác nhau rồi mà. Hãy để chúng thực hiện đúng vai trò của mình!

Chỉ mang giày chạy bộ khi đi chạy

 

Đừng để giày ở những nơi quá nóng hay quá lạnh

Giày không thích nhiệt độ quá cao hay quá thấp đâu. Khi thời tiết nóng ẩm, không để giày dưới ánh nắng trực tiếp. Còn với thời tiết khô lạnh, đừng vứt giày trong nhà kho lạnh lẽo. Bạn nên sắm một cái tủ hoặc kệ riêng để bảo quản giày, vừa an toàn vừa gọn gàng.

Mang giày và tháo giày đúng cách

Nhiều bạn có thói quen xỏ giày và tháo giày mà không hề chỉnh dây. Vì thói quen này sẽ làm biến dạng phần gót của giày, đồng thời ảnh hưởng đến độ ôm của giày. Do vậy, bạn nhớ tháo chỉnh dây mỗi lần mang giày và xỏ giày nha các bạn.

Trên đây là những điều bạn nên biết để bảo quản đôi giày chạy bộ để giúp bạn có những buổi tập chạy hiệu quả và tiết kiệm tiền mua giày mới. Hoặc nếu bạn không có thời gian thì hãy để Extrim giúp bạn. Giặt giày chạy bộ chỉ trong 48h. Miễn phí giao nhận 2 chiều.

Dịch vụ tẩy ố

>> Xem thêm: Cách vệ sinh giày tại nhà theo từng chất liệu | Hướng dẫn chi tiết

>> Xem thêm: Vệ sinh túi da cực đơn giản

>>. Xem thêm: Cách phục hồi giày da đơn giản

(Biên tập: Thanh Tuyền)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay