Custom giày và thực trạng sao chép ý tưởng

Đội ngũ Extrim | 15.08.2023
Extrim
Xu hướng custom giày sneaker chưa bao giờ phát triển đến thế. Cảm giác độc quyền của một món đồ có một không hai rất hấp dẫn với mọi người. Trong bối cảnh giày sneaker, đây từng chỉ là một sở thích đơn thuần nhưng đã biến thành một thị trường phát triển thực sự. Từ những đứa trẻ vẽ nguệch ngoạc trên đôi Chuck Taylors cho đến những vận động viên trượt ván cắt nửa trên của đôi Vans Caballeros. Xu hướng tự custom giày cũng xuất hiện từ lâu như những đôi giày thể thao. Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, những người đam mê giày bắt đầu thiết kế các biến thể giày thể thao yêu thích của riêng họ và bán chúng trên thị trường.

Lịch sử custom giày sneaker

Một trong những người đầu tiên làm điều này là Bobbito Garcia. Là người tiên phong về văn hóa của những năm 80 và 90. Garcia đã vẽ nhiều hoạt tiết khác nhau lên logo Swoosh của đôi Air Force 1 mang tính biểu tượng của Bruce Kilgore và rao bán chúng. Ngoài ra còn có Methamphibian và SBTG, những người đã tự đặt tên cho mình khi vẽ Nike Dunks bằng tay và bán lại chúng với giá cao. 

Raif Adelberg đã cắt nhỏ những chiếc Nike Air Force 1 và mang những sáng tạo của mình tới Eddie Cruz để bán tại Union LA vào đầu những năm 2000. 

Vài năm sau, JBF đã sử dụng các vật liệu xa xỉ để custom giày. Trong khi công ty Shoe Surgeon trở nên nổi tiếng vì đã tạo ra những tác phẩm custom giày phức tạp nhất trên thị trường. Ngày nay, xu hướng này đã tràn ngập trên thị trường vì người tiêu dùng mong muốn có nhiều cơ hội hơn để tạo sự khác biệt.

Thực trạng sao chép ý tưởng custom giày

Mặc dù có khá nhiều đôi giày được custom độc nhất theo cách riêng của chúng. Nhưng do có vô số những người chuyên đi sao chép mà những ý tưởng này dần trở nên sáo rỗng. Đó là lý do mà JBF Custom từ chối sản xuất thêm bất kỳ đôi Air Jordan 1 da trăn nào. Thay vì tập trung vào đóng góp của họ cho nền văn hóa giày sneaker, một vài người custom giày chỉ hướng đến lợi nhuận và cố gắng kiếm tiền từ những tác phẩm mình đã sao chép. 

custom-giay (3).jpg

Connor Seltz của Ceeze Studios cho biết: “Thị trường giày dép custom đã trở nên bão hòa. Nhưng tôi vẫn tin rằng vẫn còn một khoảng trống rất lớn cho sự sáng tạo. Những người có tư duy độc đáo trên thị trường. Có một sự mâu thuẫn giữa tính sáng tạo và chủ nghĩa thương mại.”

Joshua Vides - Nhà custom giày được biết đến với những thiết kế độc đáo

Tất nhiên, có những xu hướng vẫn gắn liền với nguồn gốc của chúng trong văn hóa sneaker. Joshua Vides được biết đến với những thiết kế có đường viền sắc nét. Nghệ sĩ người Guatemala chưa bao giờ coi mình là một nghệ sĩ custom giày sneaker. Chỉ đơn giản là người yêu giày và nhận ra rằng mình có thể sử dụng chúng làm nên một bức tranh nghệ thuật.

Sau sự lan truyền những sáng tạo của anh ấy, Vides đã sự hợp tác chính thức với Converse dưới trướng của anh ấy. Các xu hướng khác như Tie-Dyed Off-White của Online Ceramics x Nike Air Presto cho John Mayer hoặc Nike React Element 87 “Leather” được chế tạo tỉ mỉ của The Shoe Surgeon đã nâng cao sự thành công một số bản phát hành được thổi phồng nhất năm 2018 với sự độc đáo và cá nhân hóa.

custom-giay (7).jpg

Helen Kirkum - Một cái tên nổi bật trong văn hoá custom giày

Helen Kirkum, một cái tên khác hoạt động trong lĩnh vực custom giày sneaker, cũng gây ấn tượng khi đảm nhận đôi InstaPump Fury OG của Reebok. Kirkum có quyền tự do thử nghiệm đôi giày bất cứ khi nào cô ấy cảm thấy phù hợp. Chính trong sự tự do này mà Kirkum có thể chia sẻ quan điểm của mình về tính bền vững thông qua việc tái sử dụng vật liệu. 

Như cô ấy đã nói, “Nếu tôi cho chiếc giày quá nhiều giá trị, tôi sẽ không bao giờ có thể lấy dao mổ và cắt chúng làm đôi”. “Tôi có thể hiểu tầm quan trọng của những đôi giày sneaker. Nhưng tôi nghĩ, khi nói đến công việc của mình, tôi phải cho phép mình quên đi điều đó và chỉ bắt đầu với nó một cách tự nhiên.”

custom-giay (8).jpg

Như thế nào là đôi giày custom đẹp

Tuy nhiên, những đôi giày sneaker custom tốt nhất là những đôi kể được một câu chuyện và giữ được ý nghĩa cá nhân. Ví dụ, mẫu Nike SB Dunk Low “Lego” của BespokeIND nổi bật với sự pha trộn giữa da bê non, da kangaroo, da cừu và da hươu với các tông màu nhạt gợi nhớ đến thương hiệu và gắn các miếng lego thật vào lưỡi gà. 

custom-giay (4).jpg

Theo Damian Sim, người sáng lập BespokeIND: “Mỗi đôi giày sneaker mà chúng tôi chế tạo thủ công mất trung bình hơn 100 giờ để hoàn thành. Từ giai đoạn kết xuất kỹ thuật số đến sản phẩm cuối cùng. Chúng tôi kết hợp trí tuệ về giày sneaker vào tất cả các quy trình của mình. Mang hình dạng OG, cắt và may hoặc tạo mẫu và làm theo yêu cầu của khách hàng. Đây là sự khác biệt thực sự giữa những gì BespokeIND làm và những gì người tiêu dùng đang làm với việc phá hủy cấu trúc và cắt giày hoặc thêm các vật liệu cao cấp.”

Lời kết

Bất chấp số lượng của các thiết kế custom bị sao chép mọc lên như nấm, giày sneaker custom vẫn là một trong những mảng quan trọng của ngành công nghiệp giày sneaker. Họ truyền cảm hứng cho các thương hiệu và cá nhân để tiếp tục đổi mới. Cho dù đó là một công trình xây dựng tác phẩm nghệ thuật đặc biệt hay là một quy trình thiết kế độc đáo hoặc là một nỗ lực truyền đạt một câu chuyện hấp dẫn. Chắc chắn rằng các thiết kế custom nổi bật sẽ tiếp tục tràn ngập thị trường. Thật không may, khi số lượng giày sneaker custom bắt đầu tăng lên thì sẽ kéo theo hàng loạt phong phiên bản sao chép cũng sẽ tăng theo. 

Là người tiêu dùng, trách nhiệm của chúng ta là phân biệt điều tốt với điều xấu để duy trì tính toàn vẹn của cộng đồng. 

Xem thêm

>>> Custom giày và những câu hỏi thường gặp

>>> Custom giày có giặt được hay không?

>>> Các mẫu custom giày đẹp từ những nghệ sĩ custom giày nổi tiếng



 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay