Tại sao giày dép là sản phẩm bị làm giả nhiều nhất? (Counterfeit goods)

Đội ngũ Extrim | 23.11.2023
Extrim
Ngày nay, giày dép là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất trên thế giới. Các thương hiệu trên toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi thực tế này. Đặc biệt là các thương hiệu quốc tế như Adidas, Nike hay Christian Louboutin... Tuy nhiên, thiệt hại mà hàng giả (Counterfeit goods) có thể gây ra là rất lớn.

1. Tại sao giày đặc biệt phải đối mặt với vấn đề hàng giả (Counterfeit goods)?

Ngành công nghiệp giày đã trải qua một sự tăng trưởng lớn trong những năm gần đây. Tất nhiên khi thị trường giày dép chính hãng thành công. Những kẻ chuyền làm Counterfeit goods bắt đầu làm giả vô số sản phẩm nhái. Tung hàng giả ra nhanh chóng để theo kịp ngày phát hành.

Để duy trì sức hấp dẫn thương hiệu, tính độc quyền là điều tối quan trọng đối với các thương hiệu giày dép xa xỉ. Việc phát hành hạn chế cùng với thị trường đang phát triển nhanh chóng đã tạo ra nhu cầu khan hiếm đối với sản phẩm. Kết quả là việc bán lại những đôi giày phổ biến có giá đôi khi cao gấp mười lần so với bán lẻ. Vì vậy người tiêu dùng ngày càng chuyển sang giày giả thiết kế chất lượng cao. Thậm chí còn có một thị trường mới nổi cho các bản sao giày dép giả và trao đổi lời khuyên về nơi tìm giày giả chất lượng cao nhất.

counterfeit-goods-1.jpg

Ngoài ra, sản xuất thuê ngoài có nghĩa là hàng giả đã trở nên khó kiểm soát. Một số thương hiệu đã phải đối phó với các hoạt động sản xuất Counterfeit goods từ các xưởng mà họ đã ký hợp đồng. Tạo ra các sản phẩm gần giống hệt nhau.

Vậy tại sao người ta lại mua phải hàng giả? Các câu trả lời được thu thập từ nhiều cuộc khảo sát khác nhau dường như ngụ ý rằng mọi người mua hàng giả vì họ cảm thấy áp lực xã hội phải sở hữu hàng hiệu và hàng xa xỉ. Nhưng không đủ tiền mua hoặc không thể chạm tay vào chúng.

2. Tại sao bạn nên tránh mua phải hàng giả

Đôi khi người mua cố tình săn lùng hàng giả. Đặc biệt khi họ không đủ khả năng mua được món hàng thiết kế chính hãng. Điều này có vẻ vô hại nhưng một khi bạn bắt đầu xem xét kĩ. Các quyết định đó có vẻ không ổn từ góc độ đạo đức hoặc kinh tế. Hàng giả có chất lượng kém. Không chỉ vậy, chúng còn thường được bán dưới sự ảo tưởng và đôi khi còn được tiếp thị sai sự thật. Số liệu thống kê cho thấy khoảng 20% ​​hàng xa xỉ được quảng cáo trên mạng xã hội là hàng giả được quảng cáo là hàng thật.
Đối với các thương hiệu, counterfeit goods gây ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như doanh thu của họ, cho nền kinh tế toàn cầu và cuối cùng là người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, counterfeit goods có thể gây chấn thương và bị phát hiện có chứa hóa chất độc hại.
counterfeit-goods-2.jpg

3. Ảnh hưởng của hàng giả (counterfeit goods) đối với ngành hàng xa xỉ

Bằng cách giảm giá hàng thật ở mức đáng báo động, đồng thời sao chép thiết kế và tính năng độc đáo của chúng đến mức gần như hoàn hảo, hàng giả tạo ra một thị trường được xây dựng dựa trên ý tưởng sao chép và về cơ bản là ăn cắp ý tưởng.
 
Điều này không chỉ khiến các nhà thiết kế và thương hiệu xa xỉ mất đi nguồn thu nhập khổng lồ mà họ xứng đáng nhận được mà còn tác động xấu đến nền kinh tế. Làm mất thu nhập của các thương hiệu này, khiến nhân viên mất việc. Đôi khi counterfeit goods còn khiến những thương hiệu đó hoàn toàn rời khỏi thị trường. Nhìn vào những con số, chỉ riêng trong năm 2020 đã có báo cáo cho rằng ngành hàng xa xỉ đã mất khoảng 50 tỷ USD doanh thu vì hàng giả. Con số này thật đáng kinh ngạc, nhưng vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi các nhà sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi hơn bao giờ hết.
counterfeit-goods-3.jpg

4. Tranh luận chống hàng giả

Có nhiều người sẽ tranh luận về hàng giả – nói rằng chúng tiết kiệm chi phí hơn và gần giống hàng thật để trở thành một sự thay thế hợp lý. Nhưng bạn có biết rằng khoảng 750.000 người đã mất việc làm trong các hãng thời trang thiết kế lớn do mất doanh thu do hàng giả?
 
Thêm vào đó, hàng giả thường được sản xuất trong điều kiện làm việc tồi tệ. Đây là một thực tế mà chúng ta không thể trốn tránh trong thời đại ngày nay. Không có quy định nào để bảo vệ những người lao động bị buộc phải sản xuất và làm ra những sản phẩm counterfeit goods cho người bán. Khác xa với những người đang sản xuất túi authentic cho các thương hiệu xa xỉ. Hàng giả được sản xuất mà không có sự bảo vệ của công nhân. Có nghĩa là hành vi này không chỉ gây hại cho các thương hiệu xa xỉ mà còn cả những người lao động.

5. Thương hiệu nào có hàng giả (counterfeit goods) nhiều nhất?

Trong số các thương hiệu hàng đầu bị làm giả, Hermès đứng đầu. Chủ yếu là do giá trị bán lại rất lớn của túi xách chính hãng. Ngoài ra, sự thèm muốn và nhu cầu cao khiến danh sách chờ kéo dài nhiều năm. Sự kết hợp giữa nhu cầu cao và sự thiếu kiên nhẫn của người mua khiến thị trường người mua Hermès trở nên chín muồi cho các sản phẩm giả. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ một số người mua biết rằng họ đang mua hàng giả trong khi những người khác bị lừa. Tương tự, Chanel và Louis Vuitton cũng thường xuyên bị làm giả. Ngoài ra, thiệt hại đối với thương hiệu vẫn không thay đổi. Hàng giả gây thiệt hại nặng nề cho ngay cả những thương hiệu xa xỉ thành công nhất.
counterfeit-goods-4.jpg

6. Vậy có thể làm gì để ngăn chặn hàng giả trong giày dép?

Các thương hiệu thực hiện quyền chống hàng giả, chẳng hạn như Nike và Ugg. Họ thường sử dụng các chiến lược khuyến khích mua hàng chính hãng. Tìm cách giáo dục người tiêu dùng về cách phát hiện hàng giả cũng như tầm quan trọng của việc tránh các sản phẩm giả. Thực tế hàng giả ở Trung Quốc là một phần sâu sắc của văn hóa hiện đại. Tuy nhiên, chi phí lao động tăng có thể làm cho quá trình chuyển đổi này không mong muốn. Các thương hiệu khác, nhận ra mối liên hệ chặt chẽ giữa thương mại điện tử và hàng giả. Họ đã thực hiện các bước để giải quyết mức độ hàng giả trên các trang web thương mại điện tử phổ biến.

counterfeit-goods-5.jpg

Sử dụng chính sách gỡ xuống của các trang web thương mại điện tử có lẽ là một động thái thực tế hơn đối với các thương hiệu nhỏ hơn. Đây là các thương hiệu được cho là bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thị trường hàng giả toàn cầu. Trong bối cảnh thị trường thay đổi, rõ ràng là các thương hiệu ở mọi cấp độ nên thực hiện các bước để nhận ra mức độ giả mạo trực tuyến của chính họ và phân bổ nguồn lực hợp lý. Đưa ra chiến lược hoặc đầu tư vào giải pháp công nghệ khi cần thiết

Có một số lý do cho sự phổ biến đáng kinh ngạc của giày dép giả (counterfeit goods). Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu lý do counterfeit goods lại phổ biến nhưu vậy. Từ đó cùng chung tay ngăn chặn vấn nạn counterfeit goods.

Xem thêm:

Giải mã những công nghệ giày sneaker nâng niu đôi chân bạn!

Cách phân biệt túi saint laurent thật giả chính xác nhất

Cẩm nang phân biệt giày Air Jordan 1 thật và giả mới nhất 2023

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay