Có nên phơi giày ngoài nắng? Liệu phơi giày trắng ngoài nắng có ố vàng?

Đội ngũ Extrim | 23.03.2023
Extrim
Không phơi giày ẩm trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc gần nguồn nhiệt cao. Nên phơi giày khô trong bóng mát hoặc quấn giấy vệ sinh bảo vệ giày khi phơi.

1. Có nên phơi giày ngoài trời nắng không?

Mặc dù cách phơi giày dưới trời nắng giúp rút ngắn thời gian làm khô nhưng lại khiến cho những đôi giày trắng nhanh bị ố vàng, giày da thì dễ bị bong tróc. Nguyên nhân là các tia bức xạ tử ngoại UV của mặt trời sẽ khiến lớp phủ bóng của da giày bị phá hủy và đen ố sau một thời gian ngắn chỉ sau một thời gian ngắn. 

Extrim

2. Hướng dẫn cách phơi giày đúng cách, đơn giản tại nhà

Tùy thuộc vào từng loại giày sẽ có cách phơi giày khác nhau, dưới đây là các cách cơ bản mà bạn nên biết:

2.1. Cách phơi giày trắng không bị ố vàng

Giày trắng là một trong những món đồ rất được các bạn trẻ lựa chọn sử dụng. Nhưng chúng rất dễ bị bám bẩn đặc biệt khi bạn sử dụng dưới trời mưa. Để giày trắng không bị ố vàng thì phải cần phải giặt ngay lập tức khi đi mưa về.

Thường thì mọi người sẽ đem phơi luôn dưới ánh nắng mặt trời sau khi giặt xong. Nhưng bạn có biết đó là cách phơi giày trắng sai lầm. Là nguyên nhân khiến đôi giày bạn dù có được phơi dưới nắng cả ngày vẫn bị ố vàng sau vài lần giặt. Vậy nên cần được update một số bước như sau:

  • Sau khi giặt giày trắng xong hãy dùng khăn giấy quấn quanh đôi giày và các phụ kiện như dây giày. Quấn sao để chạm vào giấy không còn cảm giác vẫn đang bị nước từ đôi giày thấm vào giấy.
  • Sau đó nhét khăn giấy vào cả bên trong (Nhớ lấy đế giày ra ngoài phơi riêng nếu đế quá dày). Tuy nhiên nên chọn loại báo không có chữ để tránh mực trên báo dính vào đôi giày.
  • Cuối cùng mang đôi giày đã được quấn giấy thấm nước đi phơi dưới nắng. Cứ 2-3 giờ lại thay giấy 1 lần, lớp giấy sẽ hút hết nước từ đôi giày và khiến đôi giày nhanh khô hơn. Đến cuối ngày thu giày vào và gỡ khăn giấy ra là xong.
Extrim

Ngoài bột giặt và nước giặt giày chuyên dụng thì có thể chọn các chất tẩy giặt giày như: nước chanh tươi, hỗn hợp giấm và baking soda để xử lý hoặc sử dụng kem đánh răng. Sau đó bạn chọn những vị trí thông thoáng có gió mát để phơi giày, nơi thoáng gió đôi giày vừa nhanh khô lại không bị ảnh hưởng đến chất lượng giày. Cách phơi giày này cũng được áp dụng đối với giày converse.

Ánh nắng mặt trời thực sự có sức tàn phá mạnh đối với với mọi loại trang phục kể cả đôi giày trắng. Vì vậy để đôi giày trắng của bạn luôn được mới đẹp thì bạn hãy áp dụng việc giặt, phơi và bảo quản đúng cách nhé!

Trong trường hợp không sử dụng thì sau khi phơi khô giày bạn nên cho giày vào túi hoặc hộp rồi cất nên tủ, kệ; tránh để ở những nơi ẩm ướt để hạn chế tình trạng nấm mốc, ố vàng.

2.2. Có nên phơi giày da lộn ngoài nắng? Cách phơi giày da nhanh khô 

Việc bảo quản vệ sinh giày vải đã khó, giày da còn khó hơn đặc biết là vệ sinh giày da lộn. Phơi giày da lộn đúng cách cần chú ý đến độ khô ráo cũng như chất tẩy rửa khi dùng. Lớp da bên ngoài rất khó vệ sinh, nếu thực hiện sai cách sẽ khiến cho chúng bị bong tróc, làm giảm tính thẩm mỹ và độ sang trọng của người dùng. Bạn nên tìm mua dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng cho đôi giày da lộn của mình.

Với giày da lộn khi bị dính nước bạn không được giặt chúng với xà phòng hay sử dụng máy sấy tóc, sấy quần áo,… bởi nền nhiệt độ cao sẽ có thể làm hỏng chất liệu da.

Giặt giày da lộn xong bạn để ráo nước, dùng giấy mềm cuốn 2 – 3 vòng để phủ toàn bộ đôi giày. Bạn có thể mang phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà không lo da giày bị khô cứng hay bạc màu.

Extrim

Bạn có thể phơi giày ở vị trí thoáng mát hoặc sử dụng quạt giúp đôi giày của bạn nhanh khô hơn. Nhưng bạn cần phải chú ý đến khoảng cách treo giày sao cho phù hợp với mức nhiệt tỏa ra. Bạn có thể lấy móc quần áo cũ, cột dây giày vào hai đầu của móc sao cho chúng cân bằng với nhau, hướng mặt trong của đôi giày vào phần cánh quạt. Hơi gió sẽ phân tán hơi nước giúp giày nhanh khô hơn. Khi phơi giày nên để giày được hong khô hoàn toàn. Nếu để giày ướt sẽ gây ẩm mốc, khi đi sẽ bị hôi chân. Thời gian dài sẽ bám chặt vào da giày khiến việc tẩy rửa rất khó khăn.

(Biên tập: Thanh Tuyền)

Xem thêm:
>> Cách chăm sóc và vệ sinh giày da bị mốc | Chăm giày cùng Extrim

>> 4 cách chống thấm cho giày hiệu quả

>> Cách bảo quản giày da theo từng chất liệu

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay