Bí kíp chọn size giày đúng chuẩn khi mua giày Online

Đội ngũ Extrim | 21.03.2023
Extrim
Chọn size giày đúng chuẩn chưa bao giờ dễ dàng, nhất là khi mua hàng online, bạn không thể ướm chân thử giày hay cảm nhận

1. Thay đổi kích cỡ giày

Trong các thập kỷ qua, những đôi giày luôn thay đổi liên tục về kích cỡ. Vào đầu thế kỷ 20, size giày trung bình của phụ nữ rơi vào khoảng 35, năm 1950 là 36, năm 1970 là 37 và hiện tại là 39. Tương tự, kích cỡ giày của nam giới cũng có chiều hướng tăng đáng kể. Nhiều năm trước, kích cỡ phổ biến nhất của nam giới là 39 - 40 nhưng ngày nay lại tăng đến mức 43.

Các chuyên gia cho rằng, nhờ chế độ dinh dưỡng lành mạnh giàu vitamin và khoáng chất, chiều cao của con người ngày càng phát triển. Điều này đồng nghĩa với việc đôi chân phải chịu nhiều sức nặng hơn. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, đôi chân của chúng ta ngày càng phát triển về kích cỡ.

Chắc hẳn bạn đang rất thắc mắc làm sao ai đó có thể tỏ ra thoải mái trong đôi giày quá chật hay quá cỡ? Ngay cả áp lực nhẹ cũng có thể ngăn máu lưu thông và gây biến dạng bàn chân. Trong lần đầu tiên thử giày, bạn có thể không cảm nhận được áp lực đó. Nhưng sau khi mang giày trong một thời gian dài, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy bàn chân bị căng và rất khó chịu. Điều này chứng tỏ đôi giày quá nhỏ so với chân bạn. Vì vậy, việc đo kích cỡ bàn chân trước khi quyết định mua giày rất quan trọng. Ngoài ra, sau khi mua giày, hãy mang chúng đi lại trong nhà để đảm bảo  liệu chúng có thật sự thoải mái.

Việc chọn size giày trở nên khó khăn khi size đang dần thay đổi

2. Xu hướng mua sắm trực tuyến

Cuộc sống ngày càng trở nên hiện đại, người tiêu dùng dễ dàng mua sắm trực tuyến thay vì tới trực tiếp cửa hàng. Chẳng cần bước chân ra ngoài, bạn đã có một bộ outfit đầy đủ từ trên xuống dưới. Nhiều người nghĩ chỉ có thể mua túi xách trên mạng, nhưng giờ đây, bạn cũng có thể mua giày mà không lo chọn nhầm size. Khi đã tìm thấy đôi giày hoàn hảo, đừng để nỗi sợ chọn sai kích cỡ ngăn bạn mua chúng! Thay vào đó, bạn chỉ cần đo chiều dài bàn chân và nhanh tay sắm giày thôi! Làm thế nào để mua giày vừa y chân mình? Chúng mình sẽ gợi ý một số mẹo cần thiết giúp bạn chọn đúng cỡ giày khi mua sắm trực tuyến.

Thông thường, các mẫu giày đều được kiểm tra chặt chẽ, đặc biệt đến những khác biệt cơ bản về kích thước và đặc tính. Mỗi chi tiết đều được xem xét liệu sẽ hợp với dáng bàn chân nào. Ví dụ, giày cổ cao không có dây kéo sẽ phù hợp hơn với những người có ống chân hẹp và mu bàn chân thấp. Tại trang web mua hàng, hãy kiểm tra thông tin sản phẩm để biết size giày lớn hơn hay nhỏ hơn so với thông thường: "Nếu lớn hơn, hãy chọn cỡ nhỏ hơn size của thông thường của bạn" và ngược lại.

3. Mẹo giúp bạn chọn size giày đúng cách khi mua sắm trực tuyến:

3.1. Chiều dài bài chân

Việc đo chiều dài bàn chân hết sức quan trọng. Nhà sản xuất thường để bản quy đổi size giày sang cm để giúp bạn đặt mua giày đúng kích cỡ.

3.2. Hình dạng giày và bàn chân

Ngoài chiều dài bàn chân, bạn còn phải chú ý đến mẫu giày. Giày mũi nhọn nên chọn size lớn hơn thông thường vì bản thân giày đã nhỏ hơn giày bình thường. Nếu mu bàn chân của bạn cao, hãy chọn những đôi giày có khóa kéo ở bên hông, phía trước hoặc ở một phần gót. Nếu bàn chân to về bề ngang, bạn cần tránh xa giày mũi nhọn.

3.3. Kích cỡ chân bị lẻ

Đối với những người size 37.5 hay 38.5, sẽ rất khó cho họ chọn một size giày phù hợp. Trong trường hợp này, vẫn có rất nhiều thương hiệu giày cung cấp giày size lẻ.

3.4. Mùa trong năm

Vào mùa hè, bàn chân thường lớn hơn các mùa khác. Vì vậy, chúng mình gợi ý bạn nên luôn đo chân trước khi mua giày trực tuyến. Nếu bạn đang tìm kiếm giày lông thú dành cho mùa đông, hãy chọn loại có kích thước lớn hơn vì bàn chân bị “chèn ép” sẽ dễ trở nên lạnh hơn rất nhiều.

4. Làm thế nào để đo kích cỡ bàn chân chính xác?

Kích thước bàn chân của một người thay đổi theo thời gian bởi các yếu tố tuổi tác, mang thai, tăng cân, giữ nước,... Vì vậy, bạn nên đo kích cỡ bàn chân thường xuyên. Việc này có thể làm được dễ dàng tại nhà. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng các thương hiệu giày khác nhau không dùng chung một bảng quy ước. Do đó, bạn cần tham khảo qua bảng số đo được cung cấp trên trang web của thương hiệu giày mà bạn định mua. 

Bạn cần một tờ giấy A4, bút và thước kẻ.

BƯỚC 1

Đặt chân lên tờ giấy.

BƯỚC 2

Giữ bút theo chiều dọc, chấm hai điểm cuối của gót chân và điểm đầu ở nơi ngón chân dài nhất.

Bước 1 và 2

BƯỚC 3

Đo khoảng cách giữa hai chấm bằng thước của bạn.

BƯỚC 4

Xác định chiều dài bàn chân của bạn. Đo bằng đơn vị cm.

Bước 3 và 4

BƯỚC 5

Làm điều tương tự với bàn chân còn lại của bạn.

BƯỚC 6

Tìm size giày của bạn ở bảng bên dưới.

Đôi khi, cả hai bàn chân có độ dài hơi khác nhau. Trong trường hợp này, hãy chọn size giày theo bàn chân lớn hơn (ví dụ: nếu cỡ chân trái của bạn là 38 và cỡ chân phải là 37,5, hãy chọn cỡ lớn hơn).

BẢNG SIZE GIÀY NỮ

Bảng size nữ

 

BẢNG SIZE GIÀY NAM

Bảng size nam

Tuy nhiên, mình xin nhắc lại các thương hiệu giày không dùng cùng một bảng quy ước size giày. Vì vậy, bảng size ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để tránh xảy ra sai sót, hãy kiểm tra thông tin sản phẩm để biết size giày tương ứng khi mua hàng tại bất kì shop nào nhé.

>> Xem thêm: Cần tìm hiểu gì khi chọn mua giày Sneakers? 
>> Xem thêm: Làm thế nào để chọn một đôi giày chạy bộ phù hợp? 

>> Xem thêm: Cách chọn giày tập gym đúng cách

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay