Hướng dẫn lựa chọn giày đi xe đạp phù hợp

Đội ngũ Extrim | 25.03.2023
Bạn có thể đi xe đạp chỉ với bất kỳ đôi giày nào, nhưng bất cứ ai đạp xe thường xuyên đều có thể hưởng lợi từ những đôi giày được thiết kế dành riêng cho xe đạp. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn lựa chọn giày đi xe đạp phù hợp giúp bạn hoạt động hiệu quả hơn.

So với giày thể thao thông thường, giày đi xe đạp được thiết kế với đế cứng hơn để cung cấp năng lượng hiệu quả hơn khi bạn đạp.

Giày đi xe đạp thường được kết hợp với bàn đạp tương thích để giữ chân bạn an toàn trên xe đạp. Sự kết hợp bàn đạp giày không có kẹp này cung cấp khả năng kiểm soát vô song, kiểm soát lượng năng lượng đạp tối thiểu nhất.

1. Các loại giày đi xe đạp

Bảng so sánh nhanh các kiểu giày đi xe đạp

 Giày RoadGiày Moutain và City
Đế ngoàiTrơnGồ ghề
Đế trongRất chắn chắnChắn chắn
Kiểu đinh của giày

Nhô ra từ đế

 

Lõm vào trong đế
Kiểu bàn đạpThường là loại 3 lỗThường là loại 2 lỗ

Giày Road

Extrim
 

Hầu như tất cả giày xe đạp này đều có cấu trúc nhẹ, đế ngoài trơn và thông thoáng tốt. Chúng được phân biệt bởi đế cứng đặc biệt của chúng để tạo điều kiện dễ dàng đạp bàn đạp của xe nhanh hơn.

Giày xe đạp road không được thiết kế để đi bộ kéo dài do không có lực bám ở đế và không có khả năng uốn cong mu bàn chân.

Khi bạn nhìn vào các kiểu giày giá cao hơn, các vật liệu như sợi carbon được sử dụng để giảm thêm trọng lượng và tăng độ cứng của giày, và hệ thống phù hợp cho phép tùy chỉnh nhiều hơn. Trên nhiều kiểu dáng, một miếng cao su nhỏ ở gót chân cung cấp lực kéo tốt hơn.

Một loại giày đi xe đạp đáng để chọn khác là giày dành riêng cho ba môn phối hợp. Giày Triathlon được chế tạo để thực hiện cuộc đua với khả năng truyền năng lượng tối đa và cách mang vào / cởi ra đơn giản hóa để chuyển tiếp vào và ra khỏi xe đạp của bạn.

Khả năng tương thích với bàn đạp: hầu hết giày đi xe đạp không có kẹp đều sử dụng hệ thống giầy 3 lỗ hoặc hệ thống giầy 2 lỗ và bạn sẽ muốn kết hợp chúng với bàn đạp tương thích. Chúng không được thiết kế để sử dụng với bàn đạp không kẹp. Hỏi chuyên gia bán hàng tại các cửa hàng hoặc kiểm tra phần “thông số sản phẩm” trên các trang sản phẩm để đảm bảo đôi giày bạn đang xem xét có thể gắn vào hệ thống bàn đạp không kẹp mà bạn sẽ sử dụng.

Giày Mountain

Extrim
 

Những đôi giày này có đế khá cứng để đạp hiệu quả, nhưng có đủ độ cong và đế ngoài bằng cao su để cho phép lực kéo tốt khi đi trên những con đường trơn hoặc gồ ghề. Phần đinh trên giày xe đạp leo núi thường được lõm vào đế, giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn. Điều này làm cho giày xe đạp leo núi trở thành một lựa chọn phổ biến cho các chuyến đạp xe đường nhựa, đi tour và đạp xe trong nhà.

Chúng có thể cung cấp một hệ thống dây buộc, một hệ thống quai dán hoặc dây đai đinh có khóa để điều chỉnh độ vừa vặn của giày.

Khi bạn lựa chọn những sản phẩm giá cao hơn, bạn sẽ nhận được các tính năng như đế cứng hơn, trọng lượng nhẹ hơn, bảo vệ chân và / hoặc mắt cá chân được nâng cao, lớp lót chống thấm nước và dây đeo quai dán bổ sung hoặc dây đeo kiểu khóa để phù hợp hơn và bảo vệ chân tốt hơn. Một số giày cũng cung cấp gai ngón chân có thể tháo rời để kéo trong điều kiện mặt đất mềm hoặc lỏng.

Khả năng tương thích với bàn đạp: Giày đạp xe leo núi không kẹp sử dụng hệ thống kẹp 2 lỗ, và bạn sẽ muốn kết hợp chúng với bàn đạp tương thích. Hỏi chuyên gia bán hàng hoặc kiểm tra phần “thông số sản phẩm” trên các trang sản phẩm để đảm bảo đôi giày bạn đang xem xét có thể gắn vào hệ thống bàn đạp không kẹp mà bạn sẽ sử dụng.

Một số giày xe đạp leo núi có đế phẳng không thể phù hợp với đinh trên bàn đạp. Những kiểu này được dành riêng để sử dụng với bàn đạp phẳng (và các ngón chân tùy chọn).

Giày City

Giày xe đạp city là tốt nhất cho những chuyến đi xe đạp đô thị, đi xe đạp giải trí và máy đi xe đạp trong nhà. Là sự kết hợp giữa giày đi xe đạp và giày thông thường, giày xe đạp thành phố cung cấp khả năng tương thích với hệ thống bàn đạp không có kẹp, nhưng chúng có đế ngoài bằng cao su và đế lõm để cho phép đi lại dễ dàng.

2. Giày đi xe đạp và độ tương thích với bàn đạp

Extrim
 

Hầu hết giày xe đạp được thiết kế để hoạt động với bàn đạp không có kẹp và có các lỗ được khoan ở đế để gắn giày. Đinh ở giày vừa vặn với bàn đạp để tạo kết nối an toàn. Xin lưu ý rằng giày đinh được cung cấp với bàn đạp, không phải giày. Và giày của bạn phải phù hợp với bàn đạp để tương thích.

Một số giày xe đạp được khoan để chấp nhận cả hai thiết kế 3 và 2 lỗ, nhưng hầu hết sẽ chỉ chấp nhận cái này hoặc cái kia. Giày được làm để sử dụng với hệ thống 2 lỗ không thể được sửa đổi để sử dụng cho giày 3 lỗ. Hệ thống bàn đạp 4 lỗ có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhiều kiểu giày.

Sự khác biệt về chức năng là gì?

Hệ thống 2 lỗ thường được gọi là hệ thống SPD (viết tắt của Shimano Pedaling Dynamics, là hệ thống đầu tiên như vậy.)

Hệ thống 2 lỗ có thể được sử dụng cho tất cả các loại hình đạp xe, bao gồm đạp xe trên đường, đi xe đạp leo núi, du lịch và đi lại. Khi kết hợp với một số đôi giày, thiết kế đế lõm cho phép đi lại dễ dàng hơn và ít tiếng ồn hơn các hệ thống khác.

Hệ thống 3 lỗ đôi khi được gọi là hệ thống Look-style (dành cho nhà sản xuất tiên phong của hệ thống này). Hệ thống 3 lỗ thường được sử dụng để đạp xe trên đường, bởi vì nó mang lại sự ổn định và truyền năng lượng nhất khi đi xe. Những chiếc đinh lớn có thể truyền lực tác dụng lên bàn đạp trên một khu vực rộng. Điều này giúp giảm áp lực lên các điểm kết nối và cho phép kết nối an toàn khi bạn đạp mạnh.

3. Các kiểu khóa giày của giày đi xe đạp

Extrim
 

Giày đi xe đạp thường đi kèm với một trong một số các loại kiểu khóa giày.

Kiểu thắt dây cung cấp sự vừa vặn nhất và thoải mái nhất. Tuy nhiên, chúng có thể bị ướt và bẩn trong điều kiện khắc nghiệt. Khi sử dụng giày có dây buộc, hãy chắc chắn rằng các đầu đủ ngắn hoặc được giấu để tránh chúng bị mắc vào dây xích mà không có thiết bị bảo vệ.

Quai dán cung cấp khả năng đóng mở nhanh chóng và vẫn có thể sử dụng được trong điều kiện ẩm ướt, lầy lội. Quai dán kéo dài ít hơn dây buộc và có nhiều khả năng đảm bảo an toàn. Hầu hết giày đi xe đạp có 2 hoặc 3 dây đai; càng nhiều dây đai, bạn càng có thể điều chỉnh phù hợp.

Dây đeo có rãnh với khóa đắt hơn, nhưng chúng mang lại khả năng vừa vặn và bảo đảm tốt nhất.

4. Kích cỡ của giày đi xe đạp

Chọn giày đi xe đạp vừa vặn thoải mái khi đi. Do đế cứng, đôi giày không thoải mái ban đầu ít có cơ hội break in thoải mái và cần thời gian thích nghi. Tất cả các đôi giày nên cho phép ngón chân của bạn đủ chỗ để ngọ nguậy một chút. Vòm của bạn phải vừa khít và được hỗ trợ và gót chân của bạn không được trượt lên xuống.

Khi thử giày xe đạp, bạn có thể cảm thấy một chút trượt ở gót chân khi bạn đi bộ. Điều này là do độ cứng của đế, được thiết kế để hỗ trợ bàn chân của bạn ở vị trí ổn định trong khi đạp xe. Nếu bạn cảm thấy rằng giày quá rộng đang gây ra sự trơn trượt, hãy thử một kích cỡ nhỏ hơn hoặc một mẫu giày khác.

Giày xe đạp được bán theo kích cỡ của Hoa Kỳ hoặc Châu Âu tùy thuộc vào nhà sản xuất. Chuyển đổi sang kích thước Châu Âu có thể thay đổi theo nhà sản xuất; trên trang sản phẩm, nhấp vào biểu tượng “Biểu đồ kích thước” để biết thông tin chuyển đổi chính xác.

5. Phụ kiện của giày đi xe đạp

Máy sấy giày: đây là cách hiệu quả nhất để làm khô giày ướt. Nó sử dụng luồng không khí ấm áp, nhẹ nhàng để làm khô đôi giày của bạn trong vài giờ.

Bọc bảo vệ giày đi xe đạp: khi thời tiết trở lạnh hoặc ẩm ướt, nó sẽ giúp bảo vệ đôi giày đi xe đạp của bạn. Những lớp bảo vệ này thường được làm bằng neoprene hoặc một lớp gỗ cao su để cung cấp khả năng cách nhiệt và chống nước. Đế có tính năng được thiết kế riêng để phù hợp với đinh hoặc đế lót. Bọc bảo vệ giày chỉ để dùng khi đi xe; cởi chúng ra khi đi bộ vì đế không được thiết kế cho điều đó.

Tất che ngón chân: để có được lợi thế của một chuyến đi hơi lạnh, hãy xem xét tất che ngón chân. Chúng cung cấp một tùy chọn ít cồng kềnh hơn để đi giày và cung cấp cho bàn chân của bạn sự ấm áp.

6. Chăm sóc và bảo quản giày đi xe đạp

Cách làm sạch giày xe đạp của bạn: giày nên được giữ sạch bằng cách lau sạch bằng khăn hoặc giẻ khi bị bẩn. Đối với bụi bẩn cứng đầu, sử dụng bàn chải kết hợp với nước ấm và một miếng xà phòng.

Cách làm khô giày xe đạp của bạn: đảm bảo làm khô hoàn toàn đôi giày ướt của bạn. Tốt nhất là bạn nên sử dụng một chiếc khăn đầu tiên, sau đó loại bỏ bụi bẩn ở chân để chúng có thể khô riêng.

Cách hiệu quả nhất để làm khô giày ướt là sử dụng máy sấy giày / ủng. Điều này sử dụng luồng không khí ấm áp, nhẹ nhàng để làm khô giày của bạn trong một vài giờ. Một phương pháp khác là đóng gói giày với giấy báo. Hãy để chúng ngồi qua đêm và gỡ tờ báo vào buổi sáng sau khi nó đã hấp thụ độ ẩm còn lại từ đôi giày của bạn. Tùy thuộc vào độ ẩm, bạn có thể chọn thay giấy sau vài giờ để tăng tốc quá trình.

Khi nào cần thay thế đinh giày của bạn: thay thế đinh nếu chúng bị mòn đến mức dễ dàng bị trượt ra khỏi bàn đạp. Chúng cũng phải được thay thế nếu chúng bị vỡ hoặc nứt do bị hỏng, chúng có thể không hoạt động đúng hoặc thậm chí bị hỏng bất ngờ. Những tay đua chuyên nghiệp có thể cần phải thay đổi đinh thường xuyên một lần mỗi năm. Những tay đua bình thường có thể sử dụng đinh kéo dài tới 5 năm giữa những lần thay thế.

Làm thế nào để tìm đinh thay thế: Đinh phù hợp với bàn đạp, vì vậy chỉ cần chắc chắn để biết bạn có bàn đạp nào trước khi bạn đi mua sắm đinh giày. Thường chỉ có một sự lựa chọn của đinh để thay thế cho bàn đạp của bạn. Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để xác định bàn đạp của mình, hãy mang giày đến cửa hàng bán giày đi xe đạp hoặc chụp ảnh bàn đạp và đinh và một chuyên gia xe đạp sẽ có thể giúp bạn.

Xem thêm: 

>> GIÀY CỦA BẠN CÓ THỂ LÀ NGUYÊN NHÂN KHIẾN SỨC KHỎE XẤU ĐI TỪNG NGÀY!

>> GIÀY CHẠY BỘ CHÂN TRẦN CÓ THẬT SỰ TỐT NHƯ LỜI ĐỒN?

>> TOP 3 ĐÔI GIÀY SALOMON TỐT NHẤT ĐỂ LEO NÚI TREKKING

 


 


 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay