Cách vệ sinh túi da theo từng loại loại chất liệu và vết bẩn chi tiết nhất

Đội ngũ Extrim | 26.09.2023
Extrim
Vệ sinh túi da không khó như bạn tưởng đâu. Bạn hoàn toàn có thể giải quyết các vết bẩn cứng đầu bằng các phương pháp làm sạch cơ bản và rất dễ thực hiện tại nhà. Hãy để Extrim chia sẻ cho bạn các cách vệ sinh túi da theo từng chất liệu và loại vết bẩn dưới đây nhé!

1. Cách vệ sinh túi da thuộc

Bước 1: Lau vết bẩn bằng khăn ẩm sạch

Dùng khăn ẩm lau ví cho đến khi da ẩm, nhưng đừng để bị ướt nhẹp nhé.

Cách vệ sinh túi da thuộc

Bước 2: Bôi một ít dung dịch vệ sinh lên khăn mềm

Bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh dành cho chất liệu da được bán sẵn trên thị trường. Nếu không, bạn cũng có thể tự làm dung dịch vệ sinh da tại nhà. Chỉ cần trộn một vài giọt xà phòng nhẹ (như nước rửa chén không mùi hay xà bông trẻ em) với nước sạch là xong.

Bôi một ít dung dịch vệ sinh lên khăn mềm

Bước 3: Lau vết bẩn lần nữa bằng khăn mềm đến khi vết bẩn biến mất

Hãy cố gắng lau theo vân da nhé. Việc này sẽ giúp bảo vệ độ nguyên vẹn của bề mặt da.

Bước 4: Sử dụng khăn mềm khô lau sạch bề mặt túi

Lưu ý không để thừa xà phòng hay nước trên bề mặt da. 

Bước 5: Để túi tự khô trong khoảng 30 phút. 

Tránh “đốt cháy giai đoạn” bằng việc sử dụng máy sấy tóc để làm khô túi. Nếu bạn đang cần sử dụng túi gấp, hãy phơi túi ngay trước quạt. Gió mát sẽ giúp túi không bị hư hại như khí nóng từ máy sấy.

Bước 6: Bôi một ít chất dưỡng ẩm lên bề mặt da khi túi đã hoàn toàn khô.

Dùng khăn mềm để bôi chất dưỡng ẩm. Lau chất dưỡng ẩm lên da theo chuyển động tròn. Chất dưỡng ẩm sẽ giúp giữ cho da mềm và dẻo. Không được dùng chất dưỡng da tay, vì chất này có thể gây ra vết bẩn trên da và làm da xuống cấp.

Bước 7: Đánh bóng da bằng khăn khô

Thực hiện xong 6 bước trên là bạn đã hoàn thành cách vệ sinh túi da thuộc rồi đấy. Tuy nhiên làm sạch thôi là chưa đủ, hãy dùng khăn khô kèm một chút kem dưỡng da để dưỡng ẩm và đánh bóng túi nhằm tạo độ bóng cho da nhé.

2. Cách Vệ sinh túi da bóng

Lau sạch vết bẩn bằng nước

Đối với các vết bẩn mới và dễ chịu như vết trầy nhẹ và dấu vân tay cách vệ sinh túi da khá đơn giản chỉ bằng một ít nước. Bạn chỉ cần thấm ẩm khăn giấy, bông gòn hay tăm bông bằng một chút nước, và lau sạch vết bẩn trên túi xong.

Lau sạch vết bẩn bằng nước

Dùng nước lau kính để xử lý những vết bẩn cứng đầu hơn

Nếu nước không loại bỏ được vết bẩn, bạn có thể thử sử dụng nước lau kính dạng xịt để xử lý. Chỉ cần xịt một ít lên vết bẩn, rồi lau đi bằng khăn giấy hay khăn mềm là được.

Dùng sáp dầu khoáng cho các vết biến màu.

Đối với các vết bẩn do lan màu cách vệ sinh túi da sẽ hơi khác một chút. Nhúng tăm bông hoặc khăn giấy vào một ít sáp dầu khoáng, và lau vết bẩn đều tay theo chuyển động tròn. 

Dùng cồn để xử lý các vết bẩn và vết biến màu cứng đầu hơn.

Cách vệ sinh túi da này sẽ cần bạn phải cẩn thận một chút cần lau túi thật sạch sẽ sau khi xử lý bởi vì aceton (nước tẩy sơn móng tay) là một chất tẩy mạnh nên có thể làm hư hại bề mặt da. Thấm đẫm bông gòn hoặc tăm bông với cồn và nhẹ nhàng chà qua vết bẩn theo chuyển động tròn. Nếu vết bẩn vẫn cứng đầu, hãy sử dụng acetone, chỉ cần nhớ lau sạch hết nước tẩy sơn móng tay sau khi xong là được. 

Thử sử dụng băng keo làm sạch các vết bẩn bề mặt. 

Nếu vết bẩn chỉ là vết bám trên bề mặt da, bạn có thể lấy một miếng băng keo, nhấn xuống phần vết bẩn, rồi nhanh chóng giật ra. Cách vệ sinh túi da này hiệu quả với các vết trầy, vết son, và mascara.

Thử sử dụng băng keo làm sạch các vết bẩn bề mặt.

3. Cách vệ sinh túi da lộn

Bước 1: Chuẩn bị bàn chải lông mềm.

Bước quan trọng nhất trong cách vệ sinh túi da lộn là chọn đúng loại bàn chải. Bàn chải lông mềm là loại bàn chải tốt nhất dành cho chất liệu này. Bàn chải này thường được bán kèm trong các bộ vệ sinh giày da lộn chuyên dụng. Nếu không có bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng sạch và có lông mềm để vệ sinh túi nhé. Có một lưu ý nhỏ nếu đã sử dụng chiếc bàn chải đánh răng đó để vệ sinh túi thì đừng dùng bàn chải đó làm bất kỳ điều gì khác.

Chuẩn bị bàn chải lông mềm.

Bước 2: Nhẹ nhàng dùng bàn chải, chải qua vùng da bị bẩn. 

Nhẹ nhàng chải khu vực bị bẩn theo chuyển động thẳng, ngắn. Hãy nhớ luôn chải theo một chiều thôi. Khoan hãy chải qua lại. Việc này sẽ giúp nới lỏng vân da và bụi đất trên da.

Bước 3: Chà vết bẩn với bàn chải. 

Sau bước 2, bạn có thể chà vết bẩn theo chuyển động qua lại. Đừng “hết hồn” nếu chiếc túi của bạn bắt đầu “lột da”. Đó chỉ là phần xơ da bẩn đang rớt ra thôi.

Cân nhắc chà túi/ví trên một miếng khăn lớn để đùi bạn hay bề mặt sàn nhà được sạch sẽ.

Bước 4: Dùng bông mút làm sạch các vết bẩn trên túi.

Bạn có thể tìm thấy bông mút này tại khu vực bán đồ vệ sinh và tẩy rửa trong các cửa hàng tạp hóa. Nhẹ nhàng dùng mút chà qua lại vùng bị bẩn cho đến khi vết bẩn bay mất.

Bước 5: Cân nhắc vệ sinh túi bằng hơi nước. 

Nếu túi bạn hơi bẩn, bạn có thể thử cách vệ sinh túi da bằng hơi nước. Cách dễ nhất để thực hiện chính là treo túi lên trong phòng tắm ngay sau khi bạn vừa tắm nước nóng xong. Không khí ẩm lúc đó là đủ để loại bỏ vết bẩn, nhưng sẽ không quá ẩm và ảnh hưởng xấu tới túi của bạn. Sau khi vệ sinh bằng hơi nước, hãy để túi khô, rồi chà vùng bị bẩn bằng bàn chải mềm.

Cân nhắc vệ sinh túi bằng hơi nước.

Bước 6: Xử lý vết bẩn cứng đầu bằng giấm hay cồn. 

Đối với các vết bẩn cứng đầu, cách vệ sinh túi da sẽ cần đến chất tẩy mạnh hơn như giấm hoặc cồn. Cách làm như sau: Làm ẩm một chiếc khăn nhỏ bằng một ít giấm hoặc cồn trước, rồi nhẹ nhàng dùng khăn chà qua vết bẩn. Để khô vùng vừa lau rồi chà lại bằng bàn chải mềm. Không giống như nước, giấm trắng và cồn sẽ không để lại dấu vết trên da lộn. Đừng lo giấm sẽ ám mùi; giấm bay hơi nhanh lắm.

Bạn có thể phải cần tới dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho da lộn nếu vết bẩn siêu cứng đầu.

Bước 6: Cạo hoặc tỉa sạch xơ da thừa. 

Trong quá trình thực hiện cách vệ sinh túi da, bạn có thể bạn sẽ nhận ra có một vài xơ da dài hơn các xơ da còn lại. Bạn có thể dùng kéo hoặc máy cạo râu để tỉa phần da thừa đó đi.

4. Cách vệ sinh bên trong túi

Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ phần bên ngoài túi, hãy cầm Extrim tìm hiểu cách vệ sinh túi da ở phần bên trong nhé.

Bước 1: Lấy hết đồ đạc trong túi ra. 

Hãy lấy mọi thứ trong túi ra ngoài và để qua một bên. 

Bước 2: Lộn ngược túi xuống và lắc. 

Điều này giúp loại bỏ hết bụi đất bên trong. Để bụi bẩn không văng xuống sàn hay mặt bàn, hãy thực hiện việc này bên trên một chiếc thùng rác.

Bước 3: Dùng cây lăn bụi để vệ sinh bên trong túi

Để túi nằm nghiêng, kéo vải lót túi ra. Dùng cây lăn bụi lăn khắp phần vải lót, lật túi lại, và làm tương tự với bên kia nữa. Nếu túi bạn đủ lớn, bạn có thể cho thẳng cây lăn bụi vào bên trong túi mà không cần kéo phần vải lót ra. Nếu bạn không có cây lăn bụi thì bạn có thể dùng băng keo để lấy đi bụi bẩn và các mảnh vụn.

Bước 4: Cân nhắc hút bụi bên trong túi.

Đặt túi xuống sàn. Lắp đầu vòi máy hút bụi của bạn với phụ kiện bàn chải vải hoặc vải bọc. Đặt vòi vào bên trong túi của bạn và hút sạch mọi mảnh vụn. Lưu ý cài đặt công suất ở mức thấp để không làm hỏng lớp lót túi.

Bước 5: Lau phần vải lót bằng hỗn hợp giấm và nước.

Hòa lẫn giấm và nước nóng theo tỷ lệ 1-1 vào một cái chén. Nhúng khăn sạch vào hỗn hợp này, vắt ráo, rồi lau bên trong túi.

Bước 6: Khử mùi túi bằng baking soda. 

Mở một hộp baking soda, rồi đặt đứng trong túi bạn. Để đó qua đêm, và lấy hộp baking soda đó ra vào sáng hôm sau. Baking soda sẽ hút hết phần lớn các mùi hương khó chịu. Miệng hộp nên thấp hơn miệng túi. Nếu túi bạn quá nhỏ, hãy đổ một ít baking soda vào một chiếc chén nhỏ hoặc tách trà.

5. Vệ sinh các vết bẩn cụ thể trên túi da

Tiếp theo Extrim sẽ hướng dẫn cách vệ sinh túi da với từng loại vết bẩn cụ thể.

Vết bẩn có màu tối: Sử dụng kem có sốt tartar và nước chanh. 

Trộn sốt tartar và nước chanh theo tỷ lệ 1:1 để có được hỗn hợp sệt. Bôi hỗn hợp lên vết bẩn, chờ 10 phút, rồi lau đi bằng khăn ẩm. Lau khô phần bị ẩm bằng khăn sạch.

Nếu hỗn hợp thừa vẫn còn bám trên bề mặt da, hãy trộn một vài giọt xà bông nhẹ với nước ấm, rồi thấm khăn và dùng khăn này để làm sạch phần thừa. Cách này hiệu quả với vết bẩn do đồ ăn và vết máu khô.

Xử lý vết nước trên da lộn.

Làm ẩm bàn chải mềm, rồi nhẹ nhàng chà qua vết bẩn. Thấm khô bằng khăn giấy, và đợi qua đêm. Sáng hôm sau, bạn có thể thấy vết bẩn đã biến mất. Đừng mất kiên nhẫn rồi sử dụng quạt, máy sấy tóc, hay ánh nắng mặt trời để giúp món đồ khô nhanh hơn nhé. Vết nước có thể tồn tại vĩnh viễn, đặc biệt là trên các bề mặt da chưa hoàn thiện, nhưng tiệm Chăm sóc giày chuyên nghiệp như Extrim có thể giải quyết vấn đề này.

>> Tham khảo dịch vụ Bảo dưỡng túi của Extrim.

Sử dụng tinh bột ngô để làm sạch vết dầu hoặc mỡ. 

Nếu vết bẩn còn mới, hãy thử cách vệ sinh túi da bằng tinh bột ngô. Dùng khăn giấy để thấm đi càng nhiều dầu/mỡ càng tốt. Lưu ý là hãy làm thật nhẹ tay để tránh vết dầu mỡ bị đè vào trong da. Khi bạn đã thấm hết dầu, hãy rắc tinh bột ngô lên vết bẩn và vỗ nhẹ. Cứ để như thế qua đêm để tinh bột ngô có thể hút hết dầu. Sáng hôm qua, hãy dùng một chiếc bàn chải mềm để nhẹ nhàng chải hết tinh bột ngô ra.

Lưu ý: 

  • Nếu không có tinh bột ngô, bạn có thể dùng bột ngô để thay thế. 

  • Một vài người thấy rằng đặt túi dưới bóng đèn có thể giúp tinh bột ngô thấm dầu tốt hơn.

  • Nếu túi của bạn được làm từ da lộn, bạn nên dùng hơi nước làm ẩm bề mặt khu vực vết bẩn trước khi quét hết tinh bột ngô đi.

Xử lý vết bùn cẩn thận. 

Trong trường hợp túi của bạn bị dính bùn, nếu đó là da thuộc, bạn hãy lập tức dùng khăn giấy lau vết bùn đi. Nếu là túi da lộn, hãy đợi cho bùn khô đi trước, rồi dùng bàn chải mềm để chà ra.

Xử lý vết sáp hoặc kẹo cao su

Nếu ví bạn dính sáp hoặc kẹo cao su, hãy đặt túi vào tủ đông một vài tiếng. Việc này sẽ giúp sáp/kẹo cao su cứng lại và có thể dễ dàng bị lột ra khỏi bề mặt túi. 

Xử lý vết máu khô.

Dùng oxy già trên vết máu khô. Bạn chỉ cần làm ướt khăn giấy hoặc bông gòn bằng oxy già, và nhẹ nhàng vỗ lên vết máu. Vỗ một hồi, vết bẩn sẽ bay đi. Cách vệ sinh túi da này khá hiệu quả đối với các vết máu.

Xử lý vết mực càng sớm càng tốt. 

Càng để lâu, vết mực càng khó tẩy. Hãy thử xóa vết mực bằng tăm bông thấm đẫm cồn. Còn với trường hợp da lộn, hãy thử chà vết mực bằng một cây giũa móng. Nếu túi bạn được làm từ da có phủ lớp nhựa tổng hợp trên bề mặt, đừng dùng cồn. Thay vào đó, hãy dùng bông mút tẩy xóa “nhiệm màu” màu trắng. Túi xách làm từ chất liệu da này không bị tối màu đi khi tiếp xúc với nước.

6. Một số câu hỏi thường gặp 

Ngoài những cách vệ sinh túi da bên trên, sẽ có một số câu hỏi nữa bạn cần biết như:

Làm thế nào để túi da sáng bóng?

Việc này còn phụ thuộc vào chất liệu ban đầu của túi. Nếu là da bóng, bạn có thể thử lau bằng nước vệ sinh cửa sổ, hoặc “đánh bóng” bằng Vaseline. Nếu là da bình thường, bạn có thể thử bôi chất đánh bóng da hoặc sáp. Hãy đảm bảo chất đánh bóng/sáp được chỉ định dùng cho túi hay giày thay vì các sản phẩm dùng cho yên ngựa hay ghế sofa da. Nếu là da lộn… thì không thể nào (dù một vài loại da lộn có thể hình thành lớp bóng ở một vài chỗ được tiếp xúc thường xuyên). Như mọi khi, hãy chắc chắn rằng bạn đã thử nghiệm các chất hóa học này ở một chỗ nhỏ và kín đáo trên túi da trước đã nhé.

Làm thế nào để loại bỏ mùi mốc trong ví?

Lấy mọi thứ trong túi ra, sau đó lau bên trong túi bằng khăn giấy tẩm cồn (hoặc chất khử mùi). Một vài người cũng thành công khử mùi bằng cách nhét giấy báo vào túi da. Một cách khác là bạn sử dụng một món đồ nào đó để giữ cho túi được mở ra, và để ở nơi có ánh sáng mặt trời một vài tiếng. Cả ánh nắng mặt trời và cồn đều hiệu quả trong việc diệt khuẩn gây mùi.

Lưu ý khi vệ sinh túi da:

  • Không phải mọi chất vệ sinh da đều hoạt động y như nhau. Sản phẩm hiệu quả đối với một loại da này có thể không hiệu quả trên các loại da khác. Khi lựa chọn chất vệ sinh da, hãy đọc kỹ hướng dẫn, và đảm bảo loại đó được chỉ định sử dụng cho đúng với từng loại da như da nubuck, da lộn, da bóng, v.v..

  • Không được dùng dung dịch vệ sinh cửa sổ, sáp dầu khoáng, cồn hay chất tẩy móng tay để vệ sinh da thuộc và da lộn. Các chất đó chỉ được sử dụng trên da bóng. 

  • Tránh mọi phương pháp trên nếu nhà sản xuất túi có hướng dẫn vệ sinh cụ thể riêng cho chiếc túi mà bạn đã mua. Nhà sản xuất túi sẽ luôn biết cách tốt nhất để vệ sinh và bảo dưỡng những sản phẩm của họ. Hãy làm theo lời khuyên của họ để tránh gây ra tổn hại không đáng cho chiếc túi của bạn nhé.

  • Đừng chà quá mạnh. Chà quá mạnh tay có thể gây tổn hại da và khiến vết bẩn càng đi sâu vào trong da, làm cho việc loại bỏ vết bẩn lại càng khó nhằn hơn.

  • Không dùng xà phòng da dùng vệ sinh yên ngựa để làm sạch túi da. Xà phòng này thường quá mạnh đối với các loại da dùng làm túi xách.

  • Không dùng nước trên vết bẩn dầu mỡ.

  • Không dùng khăn giấy em bé, kem tay hay kem/dưỡng có thành phần mỡ lông cừu lên da không có lớp phủ tổng hợp. Chúng có thể tổn hại/gây ra dấu vết vĩnh viễn trên bề mặt da. Da không có lớp phủ tổng hợp sẽ bị tối màu đi khi ướt.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết cách vệ sinh túi da với 3 chất liệu phổ biến nhất là da thuộc, da bóng và da lộn. Đồng thời nắm được cách xử lý từng loại vết bẩn cho chuẩn nhất!

Xem thêm:

>> Cách vệ sinh túi da lộn nhanh chóng ngay tại nhà

>> Cách bảo quản và vệ sinh túi theo chất liệu

>> 5 dung dịch giúp bạn làm sạch túi da đơn giản tại nhà

Biên tập: Ánh Tuyết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay