Cách vệ sinh giày Sneaker và giữ chúng luôn như mới

Đội ngũ Extrim | 10.04.2023
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc vệ sinh giày sneaker thì hãy xem bài viết dưới đây.

1. Cách vệ sinh giày thông thường

Trước khi tìm hiểu về cách vệ sinh giày sneaker cho từng chất liệu cụ thể, hãy xem cách vệ sinh giày tại nhà thông thường mà bạn có thể thực hiện dễ dàng.

  • Loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt giày. Bạn có thể thực hiện bằng cách dùng khăn sạch, bàn chải đánh răng để loại bỏ đất cát. Lau sạch bụi bẩn trước khi cất giày vào tủ hay hộp đựng giày sẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn và giúp cho giày được bảo quản tốt hơn.
  • Làm sạch đế giày. Đừng nghĩ rằng bạn mang giày đi trên con đường sạch sẽ thì đế giày của bạn sẽ sạch, vì những mảnh vụn, bụi đã bám dính vào đế giày của bạn rồi đấy. Vì thế hãy rửa sạch chúng bằng khăn hoặc vòi nước.
  • Cuối cùng vệ sinh kĩ càng những vết bẩn cứng đầu. Bạn hoà tan hỗn hợp gồm nước và xà phòng loại nhẹ. Dùng bàn chải chà nhẹ nhàng trực tiếp lên vết bẩn đó. Tốt nhất không nên để vết bẩn bám quá lâu trên giày mà phải vệ sinh ngay. Vết bẩn bám càng lâu vệ sinh càng khó thậm chí nó còn gây ra nhiều vấn đề như thâm kim, khiến giày nhanh hỏng.
cach_ve_sinh_giay_sneaker_1_ab508cea9f.png (700×394)
Làm sạch giày Nike Air Jordan

Mặc dù những mẹo trên sẽ làm cho giày bạn trở nên sạch sẽ hơn. Tuy nhiên giày sneaker được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau. Nên bạn cần phải lưu ý điểm này. Ta cần có những cách vệ sinh khác nhau cho những chất liệu khác nhau.

2. Cách vệ sinh cho từng chất liệu

Vệ sinh giày sneaker vải dệt kim

Thiết kế với vẻ ngoài thông thoáng giống như lưới, siêu mát hợp thời trang và dễ bị bẩn. Không giống như những chất liệu khác, loại vải dệt kim có bản chất là xốp, do đó bùn đất, mồ hôi đều dễ thấm vào các rãnh nhỏ mà dường như rất khó để vệ sinh cho sạch.

Nhưng đừng lo, chúng ta đều có cách để giải quyết những vấn đề này. Cách vệ sinh giày thể thao, giày sneaker thuộc loại vải dệt kim như sau:

  • Cho nước ấm vào chậu vừa.
  • Hoà tan một ít bột giặt loại nhẹ hoặc dung dịch vệ sinh dành riêng cho giày vào chậu.
  • Sau khi hỗn hợp trên được pha loãng, nhúng một chiếc khăn sạch vào và thoa đều lên các vết bẩn bám trên bề mặt giày.
  • Thao tác này lặp đi lặp lại vài lần cho đến khi các vết bẩn đã biến mất hoàn toàn.
  • Sau đó lấy một chiếc khăn khác, nhúng vào nước để lau sạch các chất tẩy rửa giày còn thừa. Nếu các vết bẩn vẫn còn, bạn dùng bàn chải đánh răng chà lên giày.
  • Để giày khô tự nhiên trong không khí, phơi giày nơi thoáng mát.
cach_ve_sinh_giay_sneaker_3_a42b688312.jpg (700×393)
Vệ sinh giày vải dệt kim

Vệ sinh giày sneaker da

Mặc dù chất liệu da có vẻ ngoài đẹp, rất dễ phối đồ đặc biệt là những đôi sneaker bằng da màu trắng. Nhưng việc vệ sinh chúng cũng chẳng hề dễ chút nào. Vì da rất dễ bị ố, trầy xước và tổn thương. Cách làm tốt nhất là loại bỏ vết bẩn ngay khi chúng bám vào giày.

  • Trộn hỗn gồm xà phòng và nước cất với tỉ lệ 3 xà phòng 1 nước cất.
  • Dùng khăn trắng thoa hỗn hợp trên và chà lên giày cho đến khi các vết bẩn được loại bỏ.
  • Nếu vết bẩn cứng đầu, bạn có thể thoa dầu dưỡng lên toàn bộ giày. Dùng một miếng vải sạch để lau. Để giày khô tự nhiên trong không khí.
cach_ve_sinh_giay_sneaker_4_69f8688a2d.jpg (700×467)
Vệ sinh giày sneaker da

Vệ sinh giày sneaker da lộn

Da lộn một loại da rất khó để giữ cho chúng như tình trạng ban đầu, khó vệ sinh và dễ bị tổn thương. Và quan trọng là da lộn kị nước, vậy làm sao để làm sạch?

  • Bạn cần có một bàn chải dành cho da lộn. Dùng bàn chải chà nhẹ nhàng lên bề mặt giày. Nếu dùng bàn chải mà các vết bẩn vẫn không ra hết, bạn có thể xử lý vết bẩn bằng cục gôm tẩy da lộn. Dùng lực ấn cục tẩy vào vết bẩn cho đến khi các vết bẩn biến mất. Sau đó dùng khăn vải lau sạch hết cặn bẩn.
  • Giày vẫn chưa sạch? Đã đến lúc giấm trắng giúp bạn. Nhúng một miếng vải vào giấm trắng rồi thoa lên vết bẩn. Lưu ý hãy sử dụng một cách thận trọng. Sau khi vết bẩn biến mất, hãy rửa sạch bằng khăn nhúng nước và để giày khô tự nhiên.

Vệ sinh giày sneaker vải

Đây là chất liệu tương đối đơn giản để làm sạch, cách tốt nhất nên vệ sinh chúng bằng tay.

  • Thoa hỗn hợp gồm nước và dung dịch vệ sinh giày vải lên toàn bộ bề mặt giày.
  • Dùng bàn chải đánh răng chà lên giày. Sau đó dùng nước rửa rạch và phơi giày nơi khô thoáng. Không phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp.
cach_ve_sinh_giay_sneaker_2_ea925d54c6.jpg (700×700)
Làm sạch giày Converse

Cách này cũng được nhiều người áp dụng để vệ sinh giày converse, vans, ananas...những loại giày bằng vải.

3. Cách vệ sinh các bộ phận của giày sneaker

Vệ sinh đế ngoài

Phần đế ngoài (hay còn gọi là outsole) là phần bẩn hơn hầu hết các bộ phận khác của đôi giày. Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Đất, cát, cỏ, đất, xi măng...tất cả mọi thứ đều có thể bám vào đế giày. Bạn không thể giữ cho chúng sạch sẽ hoàn toàn được (trừ khi bạn dùng túi nhựa bọc giày lại khi di chuyển).

Mỗi tuần, lấy bàn chải cọ vào đế giày. Khi các vết bẩn đã được loại bỏ một cách cơ bản, hãy dùng hỗn hợp nước ấm và dung dịch vệ sinh giày thoa lên đế giày. Dùng bàn chải chà lên đế sau đó rửa lại bằng nước.

cach_ve_sinh_giay_sneaker_3_3847783a8f.png (700×450)
 Vệ sinh giày

Vệ sinh lưỡi gà

Làm sạch lưỡi gà thực sự làm cho đôi giày trông đẹp và sạch sẽ hơn rất nhiều. Vì thế đừng bỏ qua bước này trong quá trình vệ sinh giày. Vệ sinh lưỡi gà cũng tương tự như cách làm sạch cho từng loại chất liệu đã nói ở trên. Lưỡi gà da lộn thì dùng bàn chải trong khi lưỡi gà loại vải canvas thì dùng xà phòng.

Vệ sinh bên trong giày

Vệ sinh bên trong giày cũng quan trọng như bên ngoài nhằm để loại bỏ mùi hôi, vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ. Về cơ bản, làm sạch trong giày cũng giống như các thao tác vệ sinh bên ngoài. Có thể sử dụng hỗn hợp được pha bằng nước và dung dịch giặt giày hoặc giấm trắng. Trong khi dung dung chuyên biệt cho giày tốt hơn trong quá trình làm sạch thì giấm trắng giúp khử mùi hôi.

Vệ sinh dây giày

Cuối cùng, dây giày là bộ phận không được bỏ qua. 

  • Tháo dây giày ra, dùng bàn chải mềm quét nhẹ theo chiều của dây. Thao tác này giúp làm sạch bụi bẩn, bùn đất.
  • Pha hỗn hợp nước với chất tẩy rửa phù hợp. Có thể là bột giặt loại nhẹ, sửa tắm, nước xả vải…
  • Cho dây giày vào túi lưới nhỏ và ngâm trong dung dịch vừa pha trong vài phút. Nếu dây giày bẩn nhiều, bạn có thể ngâm trong thời gian lâu hơn. Trong lúc ngâm nhớ khuấy đều dung dịch trên để chất tẩy rửa ngấm vào dây giày.
  • Rửa sạch giày lại với nước và phơi nơi thoáng mát, có thể dùng kẹp để tránh rơi mất dây.
cach_ve_sinh_giay_sneaker_2_2c86c6e3b9.png (700×450)
 Dùng bàn chải loại bỏ các vết bẩn trên dây giày

4. Cách bảo vệ giày luôn sạch sẽ

Bạn đã viết cách làm sạch giày sneaker của mình, dưới đây là một vài mẹo để giữ chúng luôn sạch sẽ.

  • Kiểm tra giày mỗi khi về nhà. Cần phải kiểm tra qua giày một lần sau mỗi lần sử dụng. Để có những cách vệ sinh, làm sạch kịp thời khi giày bám những chất bẩn cứng đầu.
  • Vệ sinh giày đúng thời điểm là rất quan trọng. Bụi bẩn, mảnh vụn sẽ dễ dàng làm sạch hơn khi chúng mới bám vào đôi sneaker của bạn. Vì vậy hãy cố gắng loại bỏ chúng ngay lập tức, có thể đó là khăn lau giày cấp tốc hay chỉ với một chiếc khăn bông ẩm.
  • Xịt chống thấm bảo vệ giày. Không phải tất cả các chất liệu giày sneaker đều cần phải phủ bảo vệ. Tuy nhiên nhưng chất liệu như da, da lộn kị nước thì nên xịt chống thấm. Cách này nhằm để ngăn chặn nước, chất lỏng thấm vào giày.
cach_ve_sinh_giay_sneaker_1_6794d24651.jpg (700×700)
 Xịt nano chống thấm cho giày tại Extrim

 

Xem thêm: 

Vệ sinh giày sneaker - Những kiến thức cơ bản cần nắm

Extrim - Dịch vụ giặt giày thể thao hàng đầu Sài Gòn

Cách vệ sinh túi da bị mốc bằng những vật dụng quen thuộc hằng ngày

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay