Cách vệ sinh giày dép dính bùn tại nhà - Từng bước từng bước

Đội ngũ Extrim | 20.03.2023
Extrim
Việc giày thể thao của bạn bị dính bùn có thể khá phiền toái. Nếu không biết cách xử lý đôi giày trong tình trạng như vậy có thể gây ra thiệt hại không thể phục hồi. Cùng Extrim học cách vệ sinh giày dính bùn đúng cách ngay tại nhà để tránh làm hỏng giày ngay nào!

1. Cách vệ sinh giày dính bùn bằng tay tại nhà

Để bùn khô

Điều đầu tiên cần làm với những đôi giày dính bùn là để bùn khô. Bất kỳ nỗ lực nào để loại bỏ bùn trước khi nó khô sẽ chỉ đẩy chất bẩn sâu hơn vào vật liệu, có thể gây ra vết ố vĩnh viễn. Đặt giày chạy bộ dính bùn gần lỗ thông hơi hoặc quạt gió để bùn khô nhanh hơn.

Bạn không nên phơi những đôi giày dính bùn trong không khí qua đêm vì chúng sẽ lại bị đổ vào sáng hôm sau. Ngoài ra, để tránh làm bẩn sàn hoặc thảm, bạn nên đặt những đôi giày dính bùn lên một tờ báo.

Khi bùn đã đóng cục, bạn sẽ dễ dàng lấy nó ra khỏi giày hơn. Tất cả những gì bạn cần lúc này là một dụng cụ cùn hoặc một bàn chải cứng. Dùng bàn chải để đánh bay vết bẩn đã khô. Bạn có thể đạt được hiệu ứng tương tự bằng cách đập các đôi giày vào nhau ở đế. Điều này sẽ làm cho bùn đóng cục bị vỡ ra và rơi ra. Loại bỏ càng nhiều bùn càng tốt bằng cách sử dụng phương pháp này.

Extrim

Nếu còn sót lại trên giày, bạn có thể cạo sạch chúng bằng thìa hoặc dũa móng tay. Cuối cùng, bạn lấy một chiếc khăn khô và dùng nó để chà rửa đôi giày để loại bỏ những vết bùn hoặc bụi còn sót lại.

Pha dung dịch vệ sinh giày

Sau khi loại bỏ bùn đất bám trên giày, bạn hãy hòa một ít nước ấm với bột giặt.

Tháo dây giày và miếng lót giày

Dây giày gây khó khăn cho việc đảm bảo giày của bạn sạch hoàn toàn vì chúng che khuất một số vị trí khó tiếp cận. Tháo dây giày, kéo phần lưỡi lên và mở rộng đôi giày chạy bộ của bạn. Nếu bạn phát hiện thấy bùn dưới các vật liệu chèn, bạn nên loại bỏ nó ngay lập tức vì để lại nó có thể gây ra nấm mốc và phát triển mùi hôi.

Vệ sinh giày bằng bàn chải đánh răng cũ

Bây giờ, bạn hãy dùng bàn chải đánh răng để cọ dung dịch tẩy rửa vào giày. Đảm bảo rửa sạch vết bẩn càng kỹ càng tốt và đảm bảo ngay cả những chỗ bẩn khó tiếp cận cũng không bị ố. Nếu không có bàn chải đánh răng, bạn có thể dùng bàn chải đánh giày. Bạn cũng nên dùng bàn chải để làm sạch các phần phụ liệu nếu bạn đã tháo chúng ra.

Hãy nhớ giặt dây giày, đế trong và đế ngoài bằng chất tẩy rửa nhẹ hoặc với một ít xà phòng và nước, sau đó lau khô bằng vải mềm.

Lau đi

Cuối cùng, dùng một ít khăn giấy để thấm hỗn hợp xà phòng ra khỏi vải giày và làm khô chúng trong không khí.

2. Cách để vệ sinh giày dép trong máy giặt

Extrim

Đối với phương pháp này, bạn sẽ cần

  • Máy giặt
  • nước tẩy
  • một bàn chải
  • một vài chiếc khăn tắm

Trước khi bắt tay vào giặt giày thể thao dính bùn, bạn nên rắc một ít baking soda vào mỗi chiếc giày và để qua đêm. Lọc bỏ bã vào buổi sáng.

  1. Tháo dây giày và đặt chúng ở nơi nào đó chúng sẽ không bị rối, chẳng hạn như trong túi giặt và ném vào máy giặt.
  2. Sau đó, lau sạch bùn và mảnh vụn trên giày thể thao của bạn bằng bàn chải hoặc bàn chải đánh răng mềm và cho chúng vào máy giặt cùng với một số khăn tắm. Khoảng 4-6 chiếc khăn cũ là đủ; chúng nhằm ngăn không cho giày thể thao va đập vào máy trong suốt chu kỳ. Nếu bạn cảm thấy đôi giày thể thao của mình quá mỏng manh. Bạn có thể cho chúng vào túi giặt lưới trước khi cho vào máy giặt. Bạn cũng có thể tháo các miếng lót bẩn để làm sạch trong máy giặt.
  3. Bạn nên chọn chu trình giặt nhẹ để giặt giày với tốc độ quay chậm nhất. Điều này sẽ giúp duy trì sự cân bằng trong máy giặt khi chu trình chạy. Sau đó, cho một ít chất tẩy rửa dạng lỏng vào nước lạnh và bật máy lên.
  4. LƯU Ý: Sau khi giặt và xả, bạn sẽ phải làm khô giày thể thao của mình. Không đặt giày của bạn vào máy sấy để làm khô chúng. Nhiệt trực tiếp trong máy sấy quần áo có thể phá hủy lớp keo của giày. Ngoài ra, nó có thể gây co rút vải giày và khiến giày của bạn bị cong vênh vĩnh viễn.
  5. Để làm khô giày, bạn phải phơi giày ở nơi mát và thông gió. Tuy nhiên, nếu bạn hơi vội vàng, bạn có thể đặt giày của mình gần quạt. Ngoài ra, bạn nên đặt một vài chiếc khăn giấy hoặc một tờ báo bên trong mỗi đôi giày để giữ nguyên hình dạng của chúng khi chúng khô.

3. Cách vệ sinh giày dép bằng Baking soda tại nhà

Đối với phương pháp này, bạn sẽ cần một bàn chải đánh răng cũ, một thìa baking soda và một ít nước ấm. Trộn các thành phần này trong một cái bát và tạo thành hỗn hợp sền sệt.

  1. Nhúng bàn chải vào hỗn hợp và thoa hỗn hợp lên giày. Bạn nên thoa trực tiếp dung dịch tẩy rửa nhẹ lên vết bẩn.
  2. Bạn nên chà trong hỗn hợp theo chuyển động tròn để baking soda ngấm vào chất liệu giày.
  3. Khi vết bẩn đã được che phủ, hãy để giày ngấm dung dịch trong khoảng 30 phút rồi cạo sạch phần keo thừa.
  4. Dùng vòi, rửa sạch giày bằng nước và dùng giẻ ướt để chà sạch dung dịch. Lặp lại bước này cho đến khi vết bẩn biến mất hoàn toàn trên mỗi chiếc giày.

4. Các cách giặt giày thể thao bằng các vật liệu khác nhau

4.1. Vải lưới

Một trong những chất liệu tốt nhất cho giày chạy bộ là lưới nylon. Là loại vải thoáng khí co giãn theo dáng chân của người chạy. Thật không may, nó có thể bị bẩn khá dễ dàng khi bạn di chuyển qua bùn đất trong khi tập thể dục. Cách tốt nhất để làm sạch đôi giày thể thao này là dùng khăn thấm dung dịch tẩy rửa nhẹ nhàng chà lên vết bẩn và lau lại bằng giẻ mềm ướt.

4.2. Da thuộc

Vì da thuộc thấm nước ít hơn vải lưới. Bạn nên tránh làm sạch giày da bằng máy giặt. Chỉ cần rửa sạch đôi giày này với một ít xà phòng và nước là đủ vì bụi bẩn không thấm vào da.

4.3. Vải Knits

Vải Knits mềm và dẻo; tinh tế hơn các loại vải khác. Để làm sạch những đôi giày như vậy, bạn nên sử dụng xà phòng tắm nhẹ với một ít nước lạnh. Chà xát nhẹ nhàng các vết bẩn bằng vải để loại bỏ vết bùn.

4.4. Vải Canvas

Giày chạy bộ bằng vải là một trong những loại giày bền nhất, và bạn có thể làm sạch chúng bằng các phương pháp trong bài viết này Cách vệ sinh giày vải Canvas đơn giản tại nhà | Giặt giày cùng Extrim

Làm thế nào để tự vệ sinh giày Sneaker với chất liệu khác nhau tại nhà?

5 mẹo cực kỳ đơn giản về cách tẩy trắng giày và đế bị ố vàng (Phần 1)

(Biên tập: Thanh Tuyền)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay