Cách tẩy ố giày trắng và nguyên nhân cần tránh

Đội ngũ Extrim | 31.03.2023
Làm thế nào để loại bỏ vết ố vàng trên giày trắng? Chúng ta thường thấy đôi giày trắng vừa giặt của mình chuyển sang màu vàng. Hay đôi giày thể thao trắng cất lâu trong tủ lại xuất hiện những vết ố vàng đáng ghét mặc dù bạn đã giặt chúng trước khi bỏ vào. Vậy bây giờ làm thế nào để tẩy ố giày yêu quý đã bị ngả vàng của bạn trắng sáng như ban đầu?

1. Lý do giày bị ố vàng

  • Đây là lý do đầu tiên: khi bạn giặt giày trắng và phơi ngoài nắng cho khô, chúng sẽ sản sinh ra một loại chất hóa học oxi hóa đôi giày và khiến chúng chuyển sang màu vàng.
  • Một lí do khác có thể là do bạn chưa giặt giày đúng cách hoặc cặn xà phòng/ dung dịch vệ sinh giày còn bám trên giày. Trong quá trình phơi dưới ánh nắng mặt trời thì sẽ xảy ra phản ứng hóa học tạo ra vết ố vàng.
  • Các chuyên gia cũng cho rằng giày màu trắng khi ướt sẽ hút nhiều bụi bẩn khi được phơi trong không khí. Do đó có thể khiến chúng tích tụ thêm vết bẩn trước khi khô hoàn toàn.
  • Hoặc khi bạn đang sử dụng thuốc tẩy, đôi giày của bạn có thể chuyển sang màu vàng. Đó là do thuốc tẩy có chất nhuộm màu vàng, có thể khiến giày trắng bị ố vàng nếu bạn sử dụng nhiều hơn mức cần thiết.

Vậy làm thế nào để làm sạch và tẩy ố giày trắng của bạn? Có rất nhiều cách để làm cho đôi giày trắng của bạn sáng bóng trở lại với những chia sẻ dưới đây.

Xem thêm: 5 cách xử lý đế giày ố vàng tại nhà

2. Tẩy ố giày bằng viên tẩy Magic Eraser

Viên tẩy Magic Eraser có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc giúp bạn tẩy sạch các vết ố vàng trên đôi giày trắng của mình. Do viên tẩy có chứa một chất hóa học gọi là bọt melamine. Khi trộn với nước, nó nhanh chóng loại bỏ các vết ố vàng trên giày da cũng như giày vải. Nó cũng có thể loại bỏ hiệu quả tất cả các vết ố vàng trên đế giày cao su.

cach_tay_o_giay_trang_va_nguyen_nhan_can_tranh_3_073bbd8c50.jpg (800×800)
 Viên tẩy Magic Eraser làm trắng giày

Lấy một viên tẩy ví dụ của Mr. Clean Magic rồi tẩy. Sau đó ngâm nó vào nước ấm hoặc dung dịch xà phòng. Dùng bàn chải chà xát hỗn hợp đó lên vết bẩn. Khi viên tẩy tiếp xúc với nước hoặc xà phòng, nó sẽ chuyển thành bọt. Tiếp tục chà lên các vết ố vàng cho đến khi chúng biến mất. Phương pháp này thực sự nhanh chóng và hiệu quả. 

Không phơi giày dưới ánh nắng mặt trời. Thay vào đó, để ở nơi khô ráo thoáng mát cho đến khi chúng khô hoàn toàn. 

3. Hydrogen Peroxide (Oxy già) - Tiết kiệm chi phí

Một cách tẩy ố giày khác là sử dụng hydrogen peroxide. Lấy một miếng vải sạch và nhúng nó vào nước oxy già. Sau đó chà xát nó lên các vết ố vàng theo chuyển động tròn. Nếu vết bẩn cứng đầu không bị tẩy đi, thì bạn nên để oxy già trên vết bẩn 30 phút. Nó sẽ giúp oxy già có thời gian thấm vào vết ố vàng và loại bỏ nó khỏi các lớp vải.

Xả sạch bằng nước ấm và để giày ở nơi khô ráo. Hydrogen peroxide là nước tẩy trắng giày để làm sạch các vết ố vàng nhanh chóng.

4. Tẩy giày bị ố vàng bằng chanh

Một cách khác để tẩy ố giày trắng là sử dụng chanh. Chanh có đặc tính chống vi khuẩn và làm sạch. Có tính axit cao, nó hoạt động như một chất làm sạch tự nhiên hiệu quả và nhanh chóng.

Vắt nước cốt nửa quả chanh vào bát. Thêm một vài giọt nước vào đó và trộn đều. Sau đó nhúng một miếng vải sạch vào dung dịch này và chà lên vết ố. Để yên trong 20 phút trên giày của bạn. Sau đó rửa sạch dưới vòi nước bằng nước ấm để loại bỏ hết vết chanh trước khi đem phơi khô. Tránh phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời.

Extrim

5. Cách tẩy trắng giày bằng baking soda

Baking soda hoạt động như một chất tẩy vết bẩn tuyệt vời và cũng rất dễ mua. Lấy 1 muỗng canh baking soda hòa với 1 muỗng canh nước. Tạo thành một hỗn hợp sệt. Sau đó lấy bàn chải đánh răng, bôi dung dịch này lên vùng có vết ố. Để yên trong 15 phút. Sau đó chà nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm để loại bỏ tất cả các dấu vết của baking soda. Phơi khô trong phòng thông gió hoặc phơi nơi khô ráo. Bạn cũng có thể rắc một ít baking soda vào bên trong giày lúc phơi để khử mùi. Sau đó dễ dàng phủi sạch baking khi giày đã khô hoàn toàn.

6. Cách tẩy giày trắng bị ố vàng bằng kem đánh răng

Kem đánh răng được dùng để làm sạch các vết ố vàng trên răng. Vì vậy, chúng có thể được sử dụng hiệu quả để tẩy ố giày. Lấy một lượng nhỏ kem đánh răng không chứa gel và chà nhẹ lên vùng có vết ố vàng. Để yên trong 20 phút trên vết bẩn trước khi bạn rửa sạch. Vì kem đánh răng là một chất tẩy rửa rất nhẹ nên có khả năng một số vết ố vàng vẫn còn lưu lại. Bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp trên để làm sạch thêm.

8_cach_ve_sinh_giay_converse_2_99c44f7e8b.png (500×500)
Dùng Kem đánh răng để làm sạch các vết ố vàng trên giày

7. Cách tẩy trắng giày vải bằng thuốc nhuộm xanh

Nếu bạn đã thử các cách trên nhưng đôi giày vẫn ố, thì có lẽ bạn nên nhuộm thành màu xanh. Chứa đầy nước vào chậu. Đổ 3 giọt màu nhuộm xanh cho vải vào và trộn đều. Sau đó tháo dây giày, cho giày vào chậu nước ngâm trong 30 phút.

8. Lưu ý khi phơi giày dưới nắng mặt trời

Một khi bạn đã tẩy ố giày thành công, thì bước cuối cùng là phơi khô bằng kỹ thuật phù hợp. Để giày của bạn không bị lại những vết ố vàng không đáng có.

Hãy lấy một ít giấy ăn trắng và quấn toàn bộ đôi giày

Khi chúng bị ướt, hãy lấy một ít giấy ăn trắng và quấn toàn bộ đôi giày. Bây giờ bạn có thể phơi giày ngoài nắng. Lớp giấy sẽ bảo vệ đôi giày của bạn khỏi ánh nắng trực tiếp và cũng giúp giày của bạn nhanh khô. Ánh nắng mặt trời cũng có đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm. Nên ánh nắng sẽ loại bỏ tất cả mùi hôi và làm cho giày tươi mới trở lại.

cach_tay_o_giay_hieu_qua_100_3_1_5add9a088b.jpg (700×420)

Xem thêm: Đặt dịch vụ chăm sóc giày, tẩy ố giày chuyên nghiệp của Extrim tại đây.

(Người biên soạn: Thiện Bùi)

Xem thêm:

Giải pháp giúp bạn hết mệt mỏi khi giặt giày sneaker

Vệ sinh giày Sneaker LAB - Dòng sản phẩm đầy tự hào đến từ Nam Phi

Top 5 dịch vụ vệ sinh giày được đánh giá tốt nhất tại TP HCM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay