7 CÁCH LÀM RỘNG GIÀY ĐƠN GIẢN HIỆU QUẢ

Đội ngũ Extrim | 13.03.2023
Extrim
Giày là một trong những mảnh ghép quan trọng trong đời sống của bạn nói riêng và ngành công nghiệp thời trang nói chung. Nhưng trong số hàng triệu đôi ấy chỉ có số ít là phù hợp với đôi chân của bạn. Dưới đây là 7 cách làm rộng giày nếu chúng quá chật và một số mẹo tránh gặp giày bị chật và các vấn đề mà chúng có thể gây ra lên đôi chân của bạn.

1. Cách làm rộng giày

Mang giày vào buổi tối

Khi bạn mang giày và có cảm giác hơi khó chịu, hãy thử mang chúng trong nhà vào buổi tối. Thực hiện việc này trong vài đêm có thể khiến cảm giác chật chội trở nên dễ chịu và thoải mái hơn.

Trước tiên, đôi chân của chúng ta cần được nghỉ ngơi trước đúng không? Đặc biệt là sau một ngày nắng nóng hoặc bạn đã phải làm một công việc với tần suất đi lại nhiều.

Có phải bạn đang muốn làm rộng giày bằng cách mang giày trong vài đêm nhưng đồng thời cũng muốn giữ chúng mới phải không? Vậy thì hãy đi giày trên thảm hoặc bề mặt trải thảm để tránh bụi bẩn quá nhiều nhé!

Làm rộng giày bằng máy sấy tóc

Nếu cách đầu tiên không có tác dụng thì với phương pháp lần này sẽ làm rộng giày ra thêm một chút và giúp đôi giày vừa với chân bạn hơn.

Bước 1: Mang một đôi tất dày và thắt dây giày một cách thật thoải mái.

Bước 2: Dùng máy sấy tóc, sấy lên các vùng bị chật trong 20-30 giây trên mỗi lần.

Bước 3: Chỉ sử dụng nhiệt độ ở mức trung bình và luôn di chuyển máy sấy để tránh làm da giày bị khô nứt, nghiêm trọng hơn có thể cháy giày.

Bạn nên thoa một lớp dầu dưỡng da giày hoặc kem dưỡng ẩm lên bề mặt giày sau khi sử dụng phương pháp này.

Extrim

Làm rộng giày bằng phương pháp đông lạnh

Lưu ý: Không dùng phương pháp này với giày với chất liệu da.

  1. Đổ nước tầm một phần ba của túi zip.
  2. Đặt túi zip vào bên trong giày của bạn. Cố gắng điều chỉnh sao cho túi zip ở gần những chỗ chật nhất.
  3. Bây giờ bạn chỉ cần để giày và túi vào ngăn đá qua đêm.
Extrim

Nước sẽ chuyển thành đá và nở ra, tạo độ giãn phù hợp cho đôi giày của bạn.

Làm rộng giày với củ khoai tây 

Gọt một củ khoai tây thành hình như phần mũi giày (phần chứa ngón chân bên trong giày). Lau khô khoai tây bằng khăn giấy, sau đó, nhét vào trong giày và để qua đêm. Đây là phương pháp làm rộng giày đơn giản nhất bạn có thể thực hện tại nhà.

Dùng dụng cụ làm rộng giày chuyên dụng

Dụng cụ làm rộng giày bốn chiều chuyên dụng từng là một trong những mặt hàng đặc biệt tại các cửa hàng sửa giày nhưng trên thị trường hiện nay, bạn có thể mua và sử dụng chúng tại nhà với mức giá dưới 25 đô la (567k). Bạn sẽ dễ dàng tìm được các phiên bản dành cho giày nam lẫn giày nữ.

Với mức giá cao hơn một chút, bạn có thể tìm thấy các phiên bản cao cấp bằng gỗ tuyết tùng hoặc các loại gỗ và thép không gỉ khác.

Những dụng cụ này giúp bạn nới rộng chiều dài và chiều rộng của một đôi giày. Các nút cũng được thiết kế vô cùng đặc biệt (có nút cho người bệnh viêm khớp, biến dạng khớp bàn ngón chân ngón cái) nằm ở khu vực ngón chân.

Hãy xoay tay cầm điều chỉnh của dụng cụ chuyên dụng này. Cứ sau 8-12 tiếng, tiếp tục điều chỉnh kéo căng, làm rộng giày cho đến khi bạn có được chiều dài và chiều rộng như mong muốn.

Cách này có thể kết hợp với xịt kéo giãn giày hay các dung dịch chuyên dụng và nó được áp dụng hiệu quả nhất với giày da và giày thể thao.

Dùng dung dịch hay thuốc xịt chuyên dụng làm rộng giày

Trên thị trường luôn có sẵn nhiều loại dung dịch và thuốc xịt chuyên dùng để làm giãn da, vải hay thậm chí cả nhựa vinyl. Xịt (thuốc xịt) hay thoa (dung dịch) chúng vào những chỗ chật và sau đó mang giày bình thường.

Những sản phẩm này có thể được sử dụng kèm với máy kéo giãn giày và có thể điều chỉnh để giúp giày của bạn có độ giãn như mong muốn.

Tìm đến các tiệm sửa giày

Hầu hết các cửa hàng sửa chữa giày chuyên nghiệp hoặc người bán hàng đều cung cấp dịch vụ làm rộng giày. Họ có máy móc và họ được đào tạo để thay đổi chi tiết của giày. Thợ không chỉ có thể kéo rộng đôi giày của bạn, họ còn có thể sửa chữa, làm mới đôi giày bạn có và giúp chúng trở nên bền lâu hơn về mặt tổng thể.

Hiện tại Extrim có cung cấp dịch vụ nới rộng và thu lại size giày với mức giá cực kỳ phải chăng. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần sửa giày nhé!

>> Tham khảo chi tiết dịch vụ tại Extrim!

2. Cách nhận biết khi giày bị chật

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến ⅔ số lượng người mang giày quá chật chiếm khá cao trên tổng số người mang giày. 

Mang giày chật có thể dẫn đến nhiều vấn đề, bao gồm:

  • Phần mũi giày (chỗ chứa các ngón chân) quá chật hay không đủ cao (hoặc cả 2 cùng xảy ra)
  • chiều dài tổng thể của giày quá ngắn
  • hình dạng đôi giày không mang lại cảm giác thoải mái cho bàn chân bạn
  • độ cao của gót giày làm tăng áp lực lên các ngón chân và cả những phần khác của bàn chân

Nếu bạn cảm thấy không vừa vặn và thoải mái với đôi giày của mình, tốt nhất bạn nên bỏ chúng qua một bên. Một đôi giày không vừa vặn có thể gây hại cho bàn chân và khớp của bạn theo thời gian. Ngoài ra, việc mang giày quá chật sẽ khiến bạn khó chịu và có thể mất đi độ tư tin vốn có. Bạn sẽ luôn tìm thấy một đôi phù hợp hơn ở nơi khác.

Dấu hiệu nhận biết khi đôi giày không vừa vặn

Nếu có cảm giác như các ngón chân bạn không đưa thẳng ra trước, chúng bị đè hay chồng lên nhau thì có vẻ như giày của bạn đang quá chật. Khi bạn có một đôi giày vừa vặn, giữa các ngón chân sẽ có khoảng cách và chúng hướng ra trước, không bị xoay sang hai bên.

Nếu các ngón chân bạn chụm vào nhau bên trong đôi giày, thì có lẽ nó đã quá chật. Ngoài việc làm rộng giày dép, bạn cần giúp các ngón chân tách nhau ra một cách tự nhiên. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm:

  • Đặt các ngón chân trong tay bạn và nhẹ nhàng kéo tách chúng ra.
  • Tách và lắc các ngón chân.
  • Lắc ngón chân một chút mỗi ngày
  • Cởi giày và tất hoặc tất dài của bạn, để các ngón chân của bạn nhận được ánh sáng mặt trời và không khí cho thoáng.

3. Lời khuyên khi mua giày

  • Hãy dành thời gian và đừng bao giờ vội vàng khi mua giày. Cố gắng thử xem liệu đôi giày có vừa vặn hay không, trong khi bạn đang ở cửa hàng giày. Hãy cân nhắc trước về các chính sách hoàn trả khi mua giày.
  • Tìm chính sách đổi trả. Lúc bạn mua giày trực tuyến (qua mạng), hãy kiểm tra chính sách đổi trả. Một số người bán cung cấp dịch vụ đổi trả hàng miễn phí cho tất cả đôi giày của họ.
  • Trao đổi với người có kinh nghiệm trong việc mua giày. Ở một số cửa hàng giày, nhân viên bán hàng là những người rất có kinh nghiệm. Họ sẽ am hiểu hơn về những đôi giày trong cửa hàng hoặc trên thị trường, có thể đo chân của bạn và gợi ý những đôi giày phù hợp, vừa vặn với bạn.
  • Kiểm tra các cửa hàng chuyên môn. Nếu bạn có các vấn đề về chân, chẳng hạn như viêm khớp biến dạng khớp bàn ngón chân cái, hãy tìm các cửa hàng giày chuyên dụng có các loại giày chỉnh hình và kiểu dáng đặc biệt.
  • Tìm đôi giày có hình dáng mũi giày giống bàn chân của bạn. Để mang vừa vặn nhất có thể, hãy tránh những đôi giày có mũi nhọn, cong và có hình dạng bất thường. Những đôi có mũi giày rộng rãi là sự lựa chọn tốt nhất.
  • Xác định thương hiệu hợp với bạn. Vì các thương hiệu khác nhau được biết đến với kiểu dáng, chiều rộng và hình dạng của giày khác nhau, bạn có thể tin tưởng vào các thương hiệu theo chuyên môn.
  • Mua giày nam. Nếu bạn có bàn chân rộng, hãy cân nhắc về việc mua giày thể thao nam. Chúng rộng hơn và có phần mũi giày lớn hơn.
  • Mua giày vào chiều tối hoặc buổi tối. Bàn chân của bạn có thể to hơn một chút vào buổi chiều và buổi tối so với lúc đầu vào ngày mới.

4. Các vấn đề xảy ra cho bàn chân khi bạn mang giày chật

Hãy cố gắng hạn chế mang giày cao gót. Mặc dù nó sẽ giúp bạn tự tin hơn nhưng bàn chân bạn sẽ phải trả giá cho việc đó về lâu dài. Vì vậy, hãy tử tế với bản thân và hạn chế sử dụng giày cao gót.

Đôi giày có thể quá rộng hoặc quá chật. Nếu chúng quá rộng thì bạn sẽ bị phồng rộp ngay chỗ giày cọ vào da.

Mang giày chật có thể gây ra nhiều hậu quả hơn, ví dụ:

  • Không thể đứng vẫn trên đôi chân.
  • Làm biến dạng các ngón chân, tạo ra các vết phồng rộp giữa các ngón chân và dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn cho các vấn đề về cấu trúc như ngón chân hình búa, ngón chân vồ và gai xương bàn chân.
  • Các tình trạng của bàn chân có thể trở nên nghiêm trọng hơn như:  bệnh viêm khớp biến dạng khớp ngón chân cái, hội chứng bàn chân bẹt, tình trạng bị tê, viêm và đau ở xương gót chân hay xương khớp ngón chân (xương đốt bàn chân).
  • Dẫn đến tình trạng mất đi sụn ở phần nối ngón chân và bàn chân kéo dài.

Tổng kết

Mang giày vừa chân rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của bạn. Đừng vội khi mua giày. Hãy dành thời gian để đảm bảo đôi giày bạn mua sẽ vừa vặn và bạn thấy thoải mái khi mang.

Nếu bạn đã lỡ mua phải đôi giày quá chật thì vẫn còn một vài phương pháp có thể làm rộng giày tại nhà hay nhờ đến các thợ đóng giày để điều chỉnh lại đôi giày bạn cho vừa vặn, phù hợp.

>> Mẹo sửa giày cao gót - Hướng dẫn từ chuyên gia

>> Tổng hợp cách sửa chữa giày cho mọi ngân sách

Biên tập: Ánh Tuyết

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay