CÁCH CHỌN GIÀY ĐÁ BÓNG SÂN CỎ NHÂN TẠO CHUẨN NHẤT

Đội ngũ Extrim | 10.07.2024
Extrim
Việc chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo không chỉ mang lại sự thoải mái, mà còn tối ưu hiệu suất cho những cú dứt điểm. Tuy nhiên sự đa dạng về mẫu mã, chất liệu,...hiện nay khiến việc lựa chọn giày đá bóng không hề dễ dàng chút nào. Vậy nên, để có một trận đá bóng nảy lửa trên sân cỏ nhân tạo thì không nên bỏ qua cách chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo qua bài chia sẻ dưới đây nha.

Hiểu rõ loại sân cỏ nhân tạo bạn sẽ thi đấu

Sân cỏ nhân tạo được chia thành rất nhiều loại khác nhau từ sân cỏ ngắn, cỏ dài đến sân cỏ trung bình. Mỗi loại sân sẽ yêu cầu một loại giày đá bóng riêng biệt. Nếu bạn chọn đúng giày cho từng loại sân cỏ nhân tạo sẽ giúp bạn có những trận "chiến" đầy sôi động.

Chọn giày sân cỏ nhân tạo

  • Sân cỏ ngắn:

Thường lớp cỏ cao chỉ khoảng 10mm. Với loại cỏ này, bạn nên chọn giày có đế đinh tròn để giảm áp lực lên bàn chân cũng như tăng khả năng xoay chuyển.

  • Sân cỏ dài

Đối với lớp cỏ dài hơn khoảng 20mm, bạn nên chọn những loại giày đinh hỗn hợp hoặc đinh hình lục giác để bạn có độ bám tốt hơn.

  • Sân cỏ trung bình:

Tương tự với sân cỏ ngắn, với lớp cỏ cao khoảng 15mm, bạn nên ưu tiên chọn giày đinh tròn sẽ để đảm bảo tính linh hoạt.

Chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo theo chất liệu

Chất liệu của giày đá bóng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất thi đấu của bạn. Vì vậy, bạn cần lựa chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo thật kỹ lưỡng.

  • Da thật: 

Da thật là loại giày được làm từ da tự nhiên, thích ứng với nhiều dạng bàn chân khác nhau. Khi sử dụng giày da thật sẽ tạo cảm giác thoải mái, mang lại sự êm ái cho đôi chân của bạn. Ngoài ra, da thật có chất lượng đệm tốt hơn, cải thiện cảm giác bóng giúp bạn kiểm soát được đường chuyền và cú sút bóng tốt hơn. Tuy nhiên, giày da thật thường đắt và nặng.

  • Da tổng hợp: 

Giày da tổng hợp là sự kết hợp giữa da thật và các chất liệu nhân tạo. Chúng có ưu điểm vừa bền, nhẹ, mà giá thành lại vừa hợp lý. Hơn nữa, còn mang lại cảm giác bóng không thua kém gì da thật. Thường thích hợp với những ai mong muốn tốc độ và sự bền bỉ.

  • Vải lưới: 

Chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo bằng chất liệu vải lưới là sự lựa chọn hoàn hảo. Với ưu điểm mềm, nhẹ, có giãn và thoáng khí tốt. Điều này giúp tăng cường sự thoát nhiệt và hút ẩm khi chơi đá bóng.

Chọn giày đá bóng đế giày

Đế giày đóng vai trò hàng đầu trong việc quyết định hiệu quả sử dụng. Đế giày loại đinh được thiết kế riêng cho sân cỏ nhân tạo nhằm bảo vệ chân khỏi phản lực khi di chuyển. Đồng thời tránh trượt chân và tăng khả năng xoắn – vặn mắt cá chân khi thay đổi tốc độ. Tùy vào điều kiện sân cỏ, bạn có thể lựa chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo với các loại đinh sau:

  • Đinh dăm TF (Turf Floor)

Cấu tạo của đinh dăm TF có hình trụ tròn nhỏ, được rải đều khắp bề mặt đế giày. Từ đó, mang lại độ bám sân tốt, giảm thiểu tình trạng chấn thương lật cổ chân ngoài ý muốn. Đặc biệt, đinh dăm TF là lựa chọn hoàn hảo của hầu hết các loại sân cỏ nhân tạo.

Đinh dăm TF

  • Đinh tán AG (Artificial Grass)

Đinh tán AG được thiết kế với các đinh hình trụ nhọn, sắp xếp thành các khối nhỏ. Loại đinh này thường phù hợp để chơi ở bề mặt sân cỏ nhân tạo còn mới, cỏ dày, chất lượng tốt. Bên cạnh đó, đinh tán AG được đánh giá cao về độ bám trên mặt sân nhân tạo, phù hợp cho các cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền đạo hoặc tiền vệ. Tuy nhiên, nếu sử dụng ở bề mặt sân khác, loại đế giày đá bóng này không phát huy được ưu điểm của mình.

Đinh tán AG

  • Đinh lưỡi dao FG (Firm Ground)

Loại đinh này thường được sử dụng phổ biến nhất ở trong các trận đá bóng sân cỏ nhân tạo chuyên nghiệp. Với thiết kế 7 đinh xoay ở mũi và 4 đinh trụ ở gót giúp hỗ trợ việc trụ vững, dừng bóng và xoay trở để ngoặt bóng. Ngoài ra, còn giúp tạo độ bám sân cực tốt trong điều kiện sân cỏ ướt hoặc bùn lầy. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng đinh FG trong sân có từ 5 - 7 người vì dễ lật cổ chân.

Đinh lưỡi dao FG

Chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo theo vị trí thi đấu

Mỗi vị trí thi đấu sẽ có những yêu cầu khác nhau về giày đá bóng sân cỏ nhân tạo

Thủ môn, hậu về: Đây là vị trí khá khác biệt với các vị trí còn lại. Hậu vệ, thủ môn cần giày có độ bền cao nhất để dễ dàng trong việc đổ người, bay người. Đế giày cần thiết kế đặc biệt để tăng độ ma sát cao.

Tiền vệ: Khả năng chuyền bóng và di chuyển trên sân rất quan trọng đối với tiền vệ. Cho nên, bạn cần chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo có trọng lượng vừa phải. Ngoài ra, đế giày cũng cần độ bám chắc để hỗ trợ xử lý và chuyền bóng.

Tiền đạo: Đối với tiền đạo, tốc độ và cú sút dứt điểm là yếu tố then chốt. Do đó, bạn nên chọn giày đá bóng có trọng lượng nhẹ để tăng khả năng kiểm soát.

Chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo theo phong cách chơi

Mỗi người sẽ có một phong cách chơi khác nhau. Nếu bạn là một người thích tấn công, không sợ đối thủ. Vậy bạn nên chọn giày đá bóng có  đệm lót mềm mại. Điều này giúp bạn giảm chấn thương ở những pha vào bóng quyết liệt.

Trái lại, nếu bạn là cầu thủ chuyên chơi ở vị trí tiền đạo cánh, đứng chắn đối thủ. Bạn nên chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo có khả năng bám sân tốt. Từ đó giúp bạn duy trì thăng bằng khi thay đổi tốc độ.

Chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo theo phong cách chơi

Một số lưu ý khi chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo

Bạn nên lựa chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo vừa vặn với đôi chân. Giày bóng cần có độ ôm chân tuyệt đối để cảm nhận bóng tốt hơn. Đồng thời, giúp bạn thoải mái khi thi đấu và tránh tối đa tình trạng chấn thương cổ chân.

Nếu giày đá bóng sân cỏ nhân tạo của bạn đang quá rộng. Vậy thì, hãy tìm cách thu nhỏ đôi giày sao cho vừa vặn nhất.

Ngoài ra, nếu bạn có khả năng đầu tư, bạn có thể tham khảo những thương hiệu uy tín như Nike, Adidas, Puma,...Ngược lại, bạn cũng có thể chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo ở mức giá tầm trung. Miễn là chúng phù hợp với đôi chân của bạn.

Trên đây là những chia sẻ về cách chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được một đôi giày đá bóng phù hợp nhất. Hãy theo dõi Extrim để cập nhật thêm những thông tin bổ ích nhé!

Xem thêm

Khâu đế giày đá bóng ở đâu tốt?

Cách giặt giày thể thao lưới tại nhà hiệu quả nhanh chóng

6 cách bảo quản giày đá bóng bền đẹp theo thời gian

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo