Cách chăm sóc và vệ sinh giày bóng đá đơn giày hiệu quả nhất

Đội ngũ Extrim | 04.04.2023
Extrim
Giày bóng đá là trang bị không thể thiếu cho các cầu thủ dù là chuyên nghiệp hay chỉ là luyện tập thể thao phải không nào. Một đôi giày tốt là chưa đủ mà được bảo quản, vệ sinh tốt để có thể sử dụng bền lâu và giúp bạn tỏa sáng trên sân. Vậy hãy cùng Extrim tìm hiểu cách chăm sóc và vệ sinh giày bóng đá đúng chuẩn có thể làm ở nhà nhé.

Tại sao cần chăm sóc giày đá bóng thường xuyên

Nếu đã đầu tư một đôi giày đá bóng xịn chính hãng, bạn hẳn cũng biết một đôi giày đá bóng tốt sẽ có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Vậy thì tất nhiên chúng ta sẽ muốn giày được bảo quản tốt nhất rồi. Khi được chăm sóc đúng cách thì đôi giày của bạn sẽ có tuổi thọ cao hơn và đồng hành với bạn lâu hơn. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn sẽ đỡ tốn khá nhiều tiền mua thêm đôi giày mới đấy!

Ngoài ra, đến sân với một đôi giày đá bóng sạch sẽ, tươm tất sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn hẳn. Tưởng tượng bạn lên sân, mở túi và lấy ra một đôi giày vừa bẩn vừa bốc mùi… chắc chắn bạn sẽ mất tự tin và sẽ khó có thể đá tốt được phải không.

Extrim
 

Những dụng cụ cần thiết để chăm sóc và vệ sinh giày đá bóng

Để tốt nhất thì bạn nên có 2 chiếc bàn chải: một lông mềm và một lông cứng. Bàn chảu lông mềm được dùng để chà phần upper và thân giày. Còn bàn chải lông cứng sẽ làm sạch các vết bẩn và bùn đất ở phần đế giày. Tuy nhiên nếu bạn thấy quá phiền phức thì có thể chỉ dùng một bàn chải lông mềm cũng được. Tuy nhiên mình khuyến khích bạn nên có cả 2 vì như thế sẽ làm sạch tốt hơn. Cả giày và bàn chải đều sẽ được bền hơn nhiều so với chỉ dùng một.

Extrim
 

Tiếp theo bạn cần một chiếc khăn mềm sạch, thấm hút tốt và không đổ lông. Bạn có thể mua tại các cửa hàng bán đồ vệ sinh tẩy rửa chuyên dụng sẽ có nhé.

Cuối cùng là dung dịch vệ sinh giày. Với giày bóng đá thì bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng hoặc đơn giản hơn là dùng xà phòng pha loãng cũng được rồi.

Các bước vệ sinh giày bóng đá sạch và đơn giản

Đầu tiên, bạn hãy làm sạch các vết bùn đất dưới đế giày nếu có bằng bàn chải cứng. Tốt hơn hết, hãy dùng tay hắt nước lên giày và sau đó chà rửa từ từ, bạn nên giữ chiếc giày đang cần vệ sinh bằng một tay và lau chùi bằng tay còn lại. Không nên ngâm hẳn cả đôi giày vào nước và hạn chế để đôi giày của mình bị ướt đẫm. Vì như vậy có thể làm hao mòn lớp keo dán giữa thân giày và đế giày.

Extrim
 

Kế tiếp, sử dụng dung dịch tẩy rửa đã chuẩn bị sẵn, có thể là nước xà phòng pha loãng hoặc loại dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng. Làm ướt giày vừa phải bằng tay hoặc bằng khăn ướt. Sau đó hãy dùng bàn chải lông mềm, chà từ từ phần upper để làm sạch những vết bẩn với dung dịch vệ sinh. Sau đó hãy chà đến phần đế giày, có thể đổi sang sử dụng bàn chải lông cứng hơn hoặc vẫn dùng chiếc bàn chải lông mềm đó vẫn được.

Với những đôi giày có phần upper sợi dệt rất bạn chỉ nên chà bàn chải theo một chiều nhất định. Việc này sẽ giúp bề mặt upper không bị tưa và giữ giày bền đẹp hơn.

Sau khi cảm thấy đã chà sạch đôi giày đến mức độ ưng ý. Bạn hãy xả lại giày bằng nước sạch, dùng tay vuốt sạch lớp xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh còn thừa trên đôi giày đi cho đến khi bạn cảm thấy toàn bộ đôi giày đã hoàn toàn được làm sạch.

Sau cùng, sử dụng khăn sạch lau toàn bộ đôi giày. Hãy đảm bảo lau chùi kỹ để không còn dính lại quá nhiều nước trên giày nhé. Bạn có thể quay ngược đôi giày lại và nhúng phần upper vào trong nước để xả cho hết xà phòng còn đọng lại bên trong. Lưu ý là bạn hạn chế để phần keo kết nối thân và đế giày với nhau tiếp xúc với nước, sẽ có thể làm phần keo này bị mất kết dính

Đến đây thì có thể nói bước vệ sinh giày của bạn đã xong rồi. Rất đơn giản phải không nào. Đối với một số bạn kỹ tính hơn thì có thể tháo cả dây giày ra và chà sạch phần dây đi để đảm bảo giày trông sạch nhất có thể nhé.

Phơi khô giày đá bóng đúng cách sau khi vệ sinh

Không sấy khô giày bằng máy giặt

Tất nhiên là bạn sẽ không muốn đôi giày của bạn được làm khô bằng chế độ vắt của máy giặt rồi. Giày khi bị vắt bằng máy giặt quay với tốc độ lớn trong lồng giặt có thể hư form giày, biến dạng nhất là ở phần lỗ xỏ dây. Cón nếu là máy giặt có chức năng xấy thì nhiệt độ cao trong máy cũng có thể làm giày gặp các tình trạng hư form, hở keo và biến dạng.

Không phơi giày dưới ánh nắng mạnh chiếu trực tiếp

Tốt nhất bạn hãy phơi giày ở nơi thoáng gió tự nhiên hoặc có thể sử dụng gió từ quạt. Tránh phơi giày dưới ánh nắng mặt trời và các nguồn nhiệt lớn như máy sấy tóc nhé.  Bởi khi phơi giày dưới ánh nắng nóng hay sử dụng máy sấy quá mạnh, đôi giày sẽ trở nên rất nóng và vô tình bạn sẽ sấy khô ran cả phần upper giày. Việc bị nóng lên và khô quá nhanh sẽ khiến upper của giày bị cứng lại, thậm chí là nứt nẻ đối với những đôi giày da thật. Hãy chọn một nơi đủ thoáng mát, có thể nắng nhẹ, để đôi giày mau khô và không bị lưu mùi.

Khi phơi giày bóng đá sau khi vệ sinh, bạn cần nới lỏng dây giày để phần lưỡi gà được mở rộng. Giúp giày nhanh khô hơn và tránh mùi hôi khó chịu.

Luôn phơi giày nơi khô thoáng sau khi vừa sử dụng xong

Hãy hong khô đôi giày khi vừa đá về sau mọi trận đá bóng nhé. Đừng bỏ giày vào tủ ngay mà hãy đảm bảo giày đã khô sạch mồ hôi của bạn trước. Ban cũng có thể áp dụng cách phơi dưới quạt hoặc cho vào giày một gói trà túi lọc để hút ẩm và hút mùi tương tự như khi vừa giặt giày xong. Tuyệt đối đừng bao giờ để nguyên đôi vớ lại bên trong giày sau khi đá xong, bởi mồ hôi thấm từ đôi vớ sẽ nằm mãi trong giày và làm giày bạn bốc mùi.

Ngoài ra, khi vừa đi đá bóng về, bạn có thể lấy một túi hút ẩm (silicat) cho vào trong giày để hút bớt độ ẩm còn tồn đọng bên trong. Nếu để giày trong tủ một thời gian mà chưa dùng đến thì hãy cho vào tủ hoặc bên trong giày một vài viên long não để chống ẩm mốc và cả côn trùng nữa.

Nếu bạn không có thời gian và không có đủ kiên nhẫn để chăm sóc và vệ sinh giày đá bóng của mình, hãy tham khảo thêm các dịch vụ chăm sóc giày tại Extrim nhé! 

Xem thêm: 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay