Các sản phẩm tốt nhất để bảo dưỡng và đánh bóng giày da

Đội ngũ Extrim | 04.04.2023
Sau quá trình nghiên cứu, phỏng vấn và thử nghiệm cùng Stanley Mayes, chúng tôi đưa ra hướng dẫn dưới đây bao gồm 5 công cụ và nguyên vật liệu không thể thiếu được để bảo dưỡng giày.

Dụng cụ và nguyên vật liệu bạn cần để bảo dưỡng

Tần suất bạn bảo dưỡng giày phụ thuộc không chỉ vào cách bạn để chúng tự bảo dưỡng mà còn là thói quen sử dụng của bạn  như tần suất mang, bề mặt di chuyển, thời gian sử dụng hàng ngày và thậm chí là mùa nào. Giày không cần đánh bóng mỗi tuần. Nếu bạn đặc biệt khó đi giày hoặc nếu bạn chỉ có một đôi duy nhất, hoặc bạn mang nó dưới mưa hoặc tuyết, bạn phải bảo dưỡng nó thường xuyên hơn. 

Bàn chải đánh giày là dụng cụ cần thiết để làm sạch bụi bẩn, bôi dưỡng ẩm và đánh bóng, bất kỳ bàn chải lông ngựa nào đều hiệu quả. Thử nghiệm của chúng tôi cho kết quả như sau: nếu bạn chi trả nhiều hơn số tiền tối thiểu để có một dụng cụ hiệu quả đều là một khoản đầu tư đáng giá. 

Các thợ đánh bóng giày đều sử dụng vải cắt từ áo thun cotton cũ để đánh bóng. Bạn nên làm tương tự để tiết kiệm tiền.  

Cần có một miếng giẻ để bôi các dung dịch làm vệ sinh, kem dưỡng, các loại sáp; bạn cũng dùng giẻ để lau bụi, đánh bóng và hoàn thiện. Mặc dù bạn có thể mua những vải lau đặc biệt tuy nhiên hầu hết các thợ đánh giày đều sử dụng vải áo thun cotton cắt thành hình vuông hoặc các dải dài. Bắt buộc bạn phải dùng những miếng vải khác nhau cho các phụ liệu khác nhau, để tránh bị pha tạp. Hãy dán nhãn cho từng loại để tránh bị nhầm lẫn. 

Dung dịch vệ sinh giày tẩy đi bụi bẩn và các tạp chất làm hỏng da, đồng thời giúp bề mặt da sẵn sàng tiếp nhận chất dưỡng ẩm và đánh bóng bằng cách loại bỏ dầu thừa. Stanley Mayes cho biết vấn đề thường gặp đối với các đôi giày là vệ sinh không sạch. “Thỉnh thoảng, cần dùng dung dịch tẩy đi các lớp xi bóng cũ để da nhận lớp bóng và dưỡng ẩm mới”. Nếu giày bạn trông xỉn màu hoặc có các mảng xi tại các nếp gấp, cần phải vệ sinh bằng dung môi. Nếu không thực hiện bước này sẽ làm da bị bí hơi và gây hại cho đôi giày.

Tiếp theo, chất dưỡng da tạo thành bọc đệm chống lại các tác nhân gây hại. Da khô sẽ bị giòn, giảm khả năng chống thấm và thoáng khí. Như da người, da khô có cảm giác thô ráp, sờ dọc đôi giày là cách tốt nhất để biết được có cần được dưỡng hay chưa. Ngoài cảm giác thô, da khô không tạo được lớp nền lên bóng.  

Xi bóng làm tăng tính thẩm mỹ đôi giày. Thành phần cơ bản của xi là thuốc nhuộm trộn với dầu và sáp, xi đánh giày sẽ che lấp các vết xước nhỏ, vết nứt, lên màu và làm bóng. Đánh bóng giày khá đơn giản (bôi xi, đánh đến khi bóng), nhưng để đánh chất lượng cần có sự kiên nhẫn và khéo léo. The Shoe Snob Blog có hướng dẫn cách đánh bóng giày đúng cách. 

Xi đánh bóng có hai dạng: kem bóng dùng để phục hồi màu sắc (ví dụ: Meltonian và Saphir Médaille d’Or đã được chúng tôi kiểm tra), và sáp bóng để đánh bóng hoàn thiện (ví dụ: Lincoln và Saphir Pate de Luxe đã được kiểm tra). Bạn sẽ thấy trên các hướng dẫn đánh bóng giày khuyên dùng kem bóng trước khi phủ lớp sáp. Tuy nhiên bạn có thể dùng sáp bóng ngay sau khi sử dụng kem dưỡng, đặc biệt khi giày đang giữ được màu tốt. Tương tự, bạn cũng có thể dùng kem đánh bóng, không cần dùng sáp nếu bạn không thích đánh bóng gương.

Bàn chải đánh giày 

Vải cũ phù hợp để lau chùi và đánh bóng, còn bàn chải là dụng cụ không thể thiếu để bảo dưỡng giày hàng ngày thay vì loay hoay tìm thứ gì quanh nhà lau giày. Bàn chải giày thường được làm từ lông ngựa, lông bàn chải không quá cứng làm da bị xước nhưng vẫn đủ cứng để đánh bay bụi bẩn và đánh bóng gương. Mặc dù bàn chải đánh giày có thể làm từ các vật liệu nhân tạo nhưng lông ngựa vẫn được xem là chất liệu lý tưởng. Kích thước bàn chải phải phù hợp để không gây ra khó chịu khi sử dụng. Tổng hợp lại, chúng ta có thể thu hẹp lại phân khúc bàn chải đánh giày xuống ba thương hiệu: loại phổ biến của Kiwi, phiên bản sang trọng của Allen Edmonds và Kirby Allison với sản phẩm lông ngựa. 

Chúng tôi tự tin giới thiệu sản phẩm bàn chải đánh giày lông ngựa cỡ trung của Kirby Allison là sự lựa chọn hàng đầu nhờ vào cấu trúc chất lượng cao, đó là sự kết hợp hài hoà từ chất lượng, mật độ đến sự phân bố lông bàn chải.

Các sản phẩm tốt nhất để bảo dưỡng và đánh bóng giày da-8
Phân bố và mật độ lông bàn chải: Kiwi (trái), Allen Edmonds (giữa), Kirby Allison (phải)

Lông bàn chải Kirby Allison được phân bố đồng đều và dày hơn của Kiwi và Allen Edmonds. Chính điều này đã mang lại trải nghiệm đỉnh cao cho người dùng dựa trên các đặc điểm: đầu tiên, bàn chải có lớp lông dày nên việc loại bỏ đất cát, bụi bẩn mỗi lần chải dễ dàng; thứ hai, sự phân bố đồng nhất lông trên bàn chải giúp việc hạn chế bị trường hợp đánh bóng không đồng đều đồng thời cũng tránh được trường hợp cường độ đánh tập trung quá nhiều tại một điểm gây ra tình trạng xước da. Bàn chải của Allen Edmonds có chất lượng lông tương đương nhưng có nhiều dạng mật độ lông bàn chải. Trong khi đó bàn chải của Kiwi không mềm cũng không đồng nhất. Bàn chải của Kirby Allison có giá đắt hơn nhưng bền hơn (bàn chải Stanley Mayes tại cửa hàng của ông tuổi thọ được vài năm trước khi xuống cấp), bạn có thể giặt nhẹ trong nước ấm, sau đó phơi khô để loại bỏ xi bám dính. 

Về mức độ thân thiện với người dùng, bàn chải của Kirby Allison và Allen Edmond có kích thước lớn hơn bàn chải của Kiwi, nghĩa là bạn cần số lần đánh ít hơn. Tôi đã thăm dò ý kiến của một vài người trong văn phòng ở các độ tuổi và giới tính khác nhau, hầu hết đều cho rằng bàn chải của hai thương hiệu này có kích thước không quá lớn nên dễ sử dụng. Bàn chải của Kirby Allison và Kiwi có rãnh dọc tay cầm giúp dễ nắm. 

Đồng thời cũng có những câu hỏi liên quan đến phụ kiện bàn chải. Bạn có thể tìm mua một bàn chải để thực hiện hầu hết công việc bảo dưỡng giày, tuy nhiên nếu bạn mong muốn mua một bàn chải chuyên dụng, tôi khuyên bạn mua một bàn chải để xoa dung dịch vệ sinh và một cái khác chỉ để đánh bóng. Bạn sẽ cần bàn chải khác nhau cho mỗi loại màu da giày, nên chúng tôi khuyên bạn nên mua loại rẻ tiền, và Kiwi là lựa chọn tốt với sản phẩm 100% bằng lông ngựa rất hiệu quả.    

Sản phẩm vệ sinh giày tốt nhất 

Trừ các đôi giày mới khui, việc cần làm đầu tiên là vệ sinh chúng. Nếu chưa quá lâu kể từ lần cuối cùng bạn đánh bóng, giày không có những vết bẩn, chỉ cần vệ sinh sạch bằng bàn chải lông ngựa và khăn ẩm. Nếu có vết bẩn hoặc nếu bạn để nó quá lâu kể từ lần đánh bóng cuối cùng, phải làm sạch bằng dung dịch vệ sinh. 

Sau khi dành thời gian 8 tiếng để tham khảo cách bảo dưỡng giày, các khuyến nghị và nhận xét của nhà sản xuất và sau 2 tuần đánh giá tại cửa hàng cùng Stanley Mayer và cộng sự về 3 sản phẩm vệ sinh giày, tôi tự tin rằng Fiebing’s Saddle Soap mang lại cả hiệu quả và giá trị. Sản phẩm Saddle soap tẩy được hầu hết các chất bẩn cứng đầu, giúp da sẵn sàng tiếp nhận kem dưỡng và xi mới, đồng thời có mức giá khó đánh bại: 10 đô la cho 1 hũ 340 gram, cho 40 lần sử dụng. 

Saddle soap, như tên gọi của nó, dùng để làm sạch da yên ngựa. Mỗi công ty có một công thức khác nhau và họ đều giữ chúng độc quyền. Sau khi thực hiện đánh giá 15 loại saddle soap khác nhau và tham khảo nhiều tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng giày, chúng tôi biết được saddle soap có công thức tương tự như xà phòng nhẹ, trộn thêm dầu và chất bôi trơn để bổ sung dầu cho da bị mất đi khi tẩy rửa. 

Dùng bàn chải lông mềm và nước để tạo bọt, Fiebing’s Saddle Soap tạo nên một lớp bọt màu vàng phủ quanh đôi giày. Sau khi dùng khăn lau qua, Stanley Mayes đã kiểm tra lại: xà phòng tẩy đi bùn đất và các vết xi tích tụ nhiều lớp trên bề mặt, nhưng không làm hại đến bề mặt da hoàn thiện, khác hoàn toàn với Saphir Réno’Mat, sản phẩm vệ sinh bề mặt rất tốt nhưng lại ăn qua mặt da hoàn thiện.  

Khi lướt tay dọc thân giày được vệ sinh bằng Fiebing’s Saddle Soap, bề mặt da không bị khô hoặc dính – là dấu hiệu cho thấy xà phòng không tẩy hết dầu trên da (như Réno’Mat) hoặc để lại cặn trên bề mặt (như Lexol Leather Cleaner). 

Cuộc cạnh tranh

Các sản phẩm tốt nhất để bảo dưỡng và đánh bóng giày da-2
Hai đối thủ cạnh tranh: Hãy quan sát lượng màu đã tẩy sạch trên giẻ của Réno’Mat’s (trái) và Lexol (phải)

Réno'Mat có chỗ đứng trong thế giới bảo dưỡng giày nhưng không nên có chỗ trong nhà bạn.

Sau khi sử dụng sản phẩm Réno’Mat trên đôi giày của mình, anh ta để ý thấy nó hiệu quả không chỉ tẩy được các vết bẩn, các lớp xi cũ mà còn vệ sinh bề mặt để da nhận lớp xi mới. Theo lời của Mayes, tôi lướt tay thấy da bị thô – cho thấy Réno’Mat đã tẩy sạch đi lớp dầu làm khô da. Về mặt bản chất, Réno’Mat hoạt động giống như nút khởi động lại, phục hồi đôi giày lại gần với trạng thái ban đầu. Kết quả trên không làm tôi và Mayes ngạc nhiên, vì sản phẩm có nhãn cảnh báo về cường độ cũng như mùi hương độc hại. Réno'Mat có chỗ đứng trong thế giới bảo dưỡng giày nhưng không nên có chỗ trong nhà bạn.

Các sản phẩm tốt nhất để bảo dưỡng và đánh bóng giày da-3
Giày được xử lý bằng Réno’Mat: quan sát phần mũi và lưng giày 

Dung dịch vệ sinh Lexol Leather gặp trở ngại khi tẩy lớp xi cũ bám dính. Dung dịch này giải quyết các vết bẩn nhỏ khá ổn, nhưng để tẩy được lớp xi cũ thông thường, Mayes phải tập trung mới thực hiện được. Tẩy bỏ lớp xi cũ là bước quan trọng vì đó là nơi tích tụ bùn đất, bụi bẩn bám dính gây cọ sát với da. Dung dịch vệ sinh Lexol khá nhẹ nhưng lại để lại cặn bám dính trên mặt da.  

Các sản phẩm tốt nhất để bảo dưỡng và đánh bóng giày da-4
Chất tẩy rửa Lexol giữ nguyên vẹn phần da hoàn thiện nhưng không tẩy hết các vế bẩn

Kem dưỡng giày da

Sau khi vệ sinh giày bằng dung dịch hoặc bằng vải ẩm, bước tiếp theo là xoa kem dưỡng. Bạn cần tạo một thói quen xoa kem dưỡng khi bảo dưỡng giày. Trong số 25 khuyến nghị được các thợ giày, nhà sản xuất, người thuộc da và những người đam mê viết ra, có 21 khuyến nghị việc sử dụng kem dưỡng (4 khuyến nghị còn lại không đề cập đến việc sử dụng kem dưỡng). Dưỡng da là bước quan trọng vì da giày bản chất cũng là thịt – nếu không được giữ ẩm sẽ mất đi độ mềm dẻo và xuống màu khi các nếp nhăn hình thành. Trong nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn, da bị nứt, bong tróc và hầu không phục hồi được. 

Da giày bản chất cũng là thịt – nếu không được giữ ẩm sẽ mất đi độ mềm dẻo và xuống màu khi các nếp nhăn hình thành.

Sau khi đọc hơn 20 trang tranh luận về lựa chọn kem dưỡng trên các diễn đàn y phục nam, hướng dẫn bảo dưỡng giày, trao đổi với chuyên gia chăm sóc và thuộc da, thực hiện các thử nghiệm cùng Stanley Mayes và cộng sự của ông ấy, tôi tự tin rằng Saphir Renovateur đáng giá hơn Venetian Leather Balm và Lexol Leather Conditioner.

Renovateur có nhiều lời phóng đại về khả năng dưỡng da kỳ diệu. Mặc dù là sự cường điệu, nhưng tôi và Stanley Mayes khá ấn tượng với tác dụng của Renovateur. Kirby Allison, tác giả của dự án trang phục nam Kirby Allison Hanger đã viết “ Renevateur thẩm thấu sâu vào lớp da và cung cấp dưỡng chất cần thiết để duy trì sự tối ưu đồng thời ngăn ngừa da khô”. Nick Horween, công ty Horween Leathers ( một trong những công ty thuộc da lâu đời nhất còn hoạt động ở Mỹ) cho biết Renovateur là “sản phẩm tinh luyện và dễ kiểm soát hơn Venetian”, một loại kem dưỡng khác được chúng tôi thử nghiệm. 

Stayley Mayers cùng tôi thử nghiệm kem dưỡng trên giày bluchers Allen Edmonds Clifton. Do một số lý do (bao gồm, nhưng không giới hạn, kỳ nghỉ và không chăm chỉ), tôi đã đánh bóng nó trước đó 3 tháng, sau đó tôi đã sử dụng một vài lần. Giày không bị nứt hay bong tróc, nhưng cảm giác chân đi như thể đã được xoa kem dưỡng. 

Khi tôi quan sát Mayes sử dụng Renovateur trên giày của mình và nhận thấy sản phẩm dễ thao tác. Nó không thấm sâu hoặc làm tối màu ở những chỗ Mayes xoa lên lúc đầu (khác với Venetian Leather Balm), kem vẫn dẻo và trải đều trên bề mặt da. Mayes cho rằng đặc tính của Renovateur cho phép anh ta xoa đều kem chỉ với một lượng nhỏ so với một lượng tương đương của Lexol Leather Conditioner hoặc Venetian Leather Balm. Cần nhiều thời gian hơn để Renovateur thẩm thấu hoàn toàn so với các sản phẩm khác, đây là ưu điểm tuy nhiên người sử dụng gia đình dễ mắc sai sót.  

Khi Mayes kiểm tra và lướt tay dọc theo thân dày đã dùng Renovateur xử lý và mặt da đã sẵn sàng để đánh bóng. Chính tôi cũng đã kiểm tra độ mềm dẻo trên bề mặt da từ mũi đến gót: mặt da sử dụng Renovateur có cảm giác được làm ẩm tự nhiên hơn so với Lexol Leather Conditioner và Venetian Leather Balm. Da không còn bị khô ráp, không có các vết nhăn nhỏ như trước.  

Theo Mayes, cả ba sản phẩm đều có tác dụng dưỡng ẩm da, nhưng bản thân ông ưa chuộng Renovateur hơn vì một số lý do. Lexol Leather Conditioner xử lý dưỡng ẩm cho da nhưng để lại một lớp dính trên bề mặt tương tự như dung dịch Lexol Cleaner. Hơn nữa, sản phẩm của Lexol không thẩm thấu sâu đồng nghĩa với việc tác dụng của sản phẩm không duy trì thời gian dài. Venetian Leather Balm cũng giữ ẩm nhưng để lại lớp cặn bám trên bề mặt, tuy không bám dính như Lexol nhưng giống lớp màng nilon in trên giấy bằng mực laser.   

Mayer cũng chia sẻ thêm anh ấy đã ngưng thử nghiệm Lexol Leather Conditioner trên giày của khách vì chất lượng kém hơn các loại kem dưỡng trong cửa hàng. 

Trong quá trình thử nghiệm lâu dài, Mayes đã kết luận Renovateur là sản phẩm kem dưỡng tốt nhất cho hộ gia đình mặc dù giá cao. Mayer cũng chia sẻ thêm anh ấy đã ngưng thử nghiệm Lexol Leather Conditioner trên giày của khách vì chất lượng kém hơn các loại kem dưỡng trong cửa hàng.

Sau đó anh ấy đã cho tôi một ngạc nhiên: anh ấy đã vệ sinh, dưỡng da và đánh bóng đôi Allen Edmonds Clifton tôi để lại, nhưng một chiếc dùng Venetian Leather Balm, chiếc kia dùng Renovateur. Anh ấy hướng sự chú ý của tôi về phần mũi giày; bất kể đôi giày nào, phần mũi cũng dễ bị tổn thương nhất do va quệt, trầy xước, kéo lê trên vỉa hè hay trên thang cuốn. “Kem dưỡng tốt sẽ lấp các vết xước và làm cho bề mặt sẵn sàng để đánh bóng.” 

Như các bạn có thể quan sát trên hình, Renovateur lấp đi các vết xước rất hiệu quả khi sử dụng. Renovateur để lại ít vết nhăn li ti hơn tại các điểm gấp khúc (các vết nhăn lớn vẫn còn – không có loại kem dưỡng nào là thần kỳ cả). Mayes cho rằng kết quả có được nhờ vào dưỡng chất vượt trội của Renovateur. 

Như kem dưỡng da mặt đắt tiền, chỉ cần một lượng nhỏ cũng mang lại giá trị lớn  

Quan ngại lớn nhất của Mayer về Renovateur là cách đóng gói. Kem được đựng trong hủ thuỷ tinh miệng rộng giống như kem dưỡng da mặt đắt tiền hơn là sản phẩm dưỡng giày. Và cũng như kem dưỡng da mặt, chỉ cần một lượng nhỏ cũng mang lại giá trị lớn. Chỉ cần một lượng nhỏ bằng đồng xu đủ để xoa ½ chiếc giày – nghĩa là một lần đánh bóng chỉ cần một lượng bằng 3 đồng xu. Như theo hướng dẫn trên, một hũ 75ml tương đương với 100 lần sử dụng. Nhưng Mayes lập luận, miệng hũ quá rộng nên người dùng đã dùng quá mức và hết chỉ sau 5 lần đánh bóng, “với giá được bán như vậy, tôi không ngạc nhiên khi khách hàng quay lại khó chịu khi đã sử dụng quá nhiều”. Để tránh được tình trạng đó là nên thoa kem chứ không nên đổ kem ra để đánh. 

Sự cạnh tranh

Venetian Leather Balm cũng đối mặt với vấn đề tương tự như Saphir Renovateur: hũ miệng rộng (mặc dù trông tiện dụng hơn Renovateur), nên dễ bị dùng quá nhiều. Trong các thử nghiệm, Renovateur đồng nhất giống kem dưỡng da, trong khi Venetian Leather Balm gần như lỏng. Cho nên Stanley Mayes luôn dùng dẻ để tránh sản phẩm hấp thụ không đồng đều. Mặc dù công thức của Venetian Leather Balm không được tiết lộ nhưng theo một số thợ sửa giày và các chuyên gia đã cho rằng sản phẩm chứa lượng chất tẩy cao. Thực tế, Venetian Leather Balm hấp thụ rất nhanh vào da, tuy nhiên theo Mayes, việc hấp thụ như vậy chỉ được được một phần vì dung môi sẽ hoà tan vào không khí.  

Lexol Leather Conditioner chứa trong lọ giống như xà phòng gội đầu, nên rất dễ kiểm soát liều  lượng sử dụng. Tính đồng nhất nằm ở mức trung bình của Renovateur và Venetian Leather Balm, không hẳn là kem nhưng cũng không phải là nước, tương tự như hỗn hợp nước trộn salad. Lexol conditioner cần khoảng thời gian bằng trung bình của hai sản phẩm kia để hấp thụ vào da. 

Mỡ chồn được các chuyên gia xem là sản phẩm lý tưởng để giữ ẩm da giày vì chúng có thành phần hoá học tương tự như bã nhờn trên da người. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm từ mỡ chồn và lựa chọn hàng đầu của chúng tôi là Saphir Renovateur. Chúng tôi không thử nghiệm các sản phẩm có mỡ chồn khác vì hai lý do sau: thứ nhất, Renovateur là sản phẩm chứa mỡ chồn được giới thiệu rộng rãi và là một đối thủ cạnh tranh trong phân khúc sản phẩm có mỡ chồn chất lượng; thứ hai, các sản phẩm có gốc mỡ chồn đều chứa silicone, có tác dụng chống thấm nước hiệu quả nhờ làm bít các lỗ chân lông trên da, nhưng nó cũng làm da bị bí hơi, tích ẩm và mau hỏng. 

Các loại xi đánh giày tốt nhất

Tôi đã gửi cho Stanley Mayes 5 loại kem và xi đánh giày được đánh giá cao nhất để sử dụng tại tiệm. Sau thời gian thử nghiệm 2.5 tuần và dành hơn 20 giờ đọc các tài liệu bảo dưỡng giày, phỏng vấn các thợ giày chuyên nghiệp, theo dõi thông tin trên MSDS (dữ liệu an toàn vật liệu), chúng tôi có các kết luận như sau. 

Kem đánh bóng

Kem đánh bóng là kết hợp của kem dưỡng và sáp đánh bóng. Kem đánh bóng sẽ dưỡng da nhiều hơn sáp, nhưng không đem lại độ bóng cao như sáp. Tuy nhiên, kem đánh bóng thẩm thấu sâu vào da thay vì chỉ lưu lại trên bề mặt giúp phục hồi màu sắc – ví dụ, lúc bạn vệ sinh giày quá kỹ, dung dịch vệ sinh tẩy đi lớp hoàn thiện của da. Nếu bạn dừng lại ở đây, bạn sẽ có phần hoàn thiện bị mờ, nhiều màu.

Vào thời điểm chúng tôi xuất bản hướng dẫn này lần đầu, Saphir và Meltonian là hai thương hiệu kem đánh bóng lớn. Kem đánh bóng Saphir Médaille d’Or Pommadier là sản phẩm cao cấp, nhưng sau khi thử nghiệm, chúng tôi đã chọn kem đánh bóng Meltonian Boot & Shoe cho người dùng gia đình. Tuy nhiên, công ty mẹ của Meltonian là SC Johnson đã dừng sản phẩm này; hiện tại chúng tôi khuyến nghị dùng kem Saphir giàu dưỡng chất cho da, nhưng kem Meltonian dễ thao tác, cho kết quả tương tự nhưng ít tốn công sức hơn. Stanley Mayes cho biết khi thử nghiệm Meltonian trên giày của khách, sản phẩm cho dưỡng chất đầy đủ trên da mặc dù không mang nhiều dưỡng chất như kem Saphir. Ngoài ra, Meltonian không để lại chất cặn, dễ thẩm thấu nên mang lại thẩm mỹ cao hơn Saphir, giúp phục hồi màu sắc, tạo lớp bóng mờ (loại bóng chỉ có ở kem đánh bóng)

Các sản phẩm tốt nhất để bảo dưỡng và đánh bóng giày da-5
Kem đánh bóng Saphir (trái) nhiều dưỡng chất hơn Meltonian (phải), nhưng thời gian xử lý kéo dài và kết quả không tốt

Mayes so sánh kem đánh bóng Saphir với một sản phẩm dưỡng ẩm bàn tay, “sản phẩm dưỡng ẩm quá đặc bạn có thể xoa nhiều lần, nhưng cuối cùng phải dừng lại và lấy khăn lau sạch”

Kinh nghiệm với kem đánh bóng Saphir là một ví dụ cho chúng ta thấy nhiều quá sẽ không tốt. Mayes thừa nhận rằng, khi sử dụng đúng cách, kem Saphir cho nhiều dưỡng chất hơn Meltonian. Vì nó không thể hấp thụ vào da hoàn toàn nên Mayes đã lưỡng lự giới thiệu để sử dụng gia đình hoặc hàng ngày. Mayes so sánh kem đánh bóng Saphir với một sản phẩm dưỡng ẩm bàn tay, “sản phẩm dưỡng ẩm quá đặc bạn có thể xoa nhiều lần, nhưng cuối cùng phải dừng lại và lấy khăn lau sạch”

Nếu để kem không hấp thụ hết vào da giày sẽ làm dính lên quần hoặc đồ đạc, cũng như bám bụi. Kem dư không chỉ làm xỉn màu, không bóng mà còn dính bụi bẩn gây hư hại da. 

Sáp đánh bóng

Sáp đánh bóng đem lại lớp da giày sáng bóng gương “như đi Quốc hội” làm nhiều người nghĩ đến công việc đánh giày thời xưa. Nhìn chung, sáp đánh bóng giúp che đi các vết xướt nhỏ khi kem dưỡng đã lấp đầy vì sáp không thẩm thấu vào da mà chỉ tạo thành một lớp mỏng trên bề mặt. Do đó trước khi đánh bóng bạn phải vệ sinh kỹ. Nếu bụi bẩn còn trên bề mặt, sau đó bạn đánh lớp phủ bóng đè lên, sẽ gây cọ sát làm hỏng da.  

Sau khi thử nghiệm 3 loại sáp bóng, tôi tự tin giới thiệu hai sản phẩm Saphir Pate de Luxe và Lincoln Stain Wax Shoe Polish, tuỳ thuộc vào mắt thẩm mỹ và túi tiền của bạn. Mặc dù tuổi thọ và dưỡng chất của Saphir rất tốt, nhưng khả năng dưỡng ẩm (một bước rất quan trọng) tạo nên đẳng cấp trong cuộc chơi. Nếu bạn có thiên hướng nghiêng về độ bóng tự nhiên và rủng rỉnh hơn, Saphir là sản phẩm phù hợp. Còn nếu bạn thích độ bóng cao, hãy chọn sáp Lincoln. 

Các sản phẩm tốt nhất để bảo dưỡng và đánh bóng giày da-6
Sáp Saphir (trái) bóng hơn trong hộp, nhưng kết quả trên giày không bằng Lincoln (phải)

Khi thử nghiệm, Stanley Mayes phát hiện ra trong sáp đánh bóng Saphir có hàm lượng dầu cao hơn so với của Lincoln; công thức ghi trên hộp cho biết Saphir là sản phẩm nhiều dầu hơn. Mặc dù sáp sẽ không thẩm thấu hết vào da như kem, nhưng lớp dầu sẽ hiệu quả khi đánh bóng.

Stanley Mayes đánh bóng đôi ủng này bằng Saphir Pate de Luxe, ảnh chụp sau 5 ngày sau khi đánh 

Sau khi diễn giải về chất lượng của Saphir, Mayes đã lấy ví dụ một đôi ủng nữ trên kệ phía sau tôi. Ông ta đã dùng Saphir Pate de Luxe đánh bóng sau khi vệ sinh và dưỡng ẩm. Bề mặt có được độ bóng cao nhưng không đạt được độ bóng gương như mong đợi. Tôi nhận thấy mũi giày được phục hồi khá tốt, các vết nứt, xước được che kín. Nhìn chung, độ bóng không ấn tượng, nhưng chắc chắn, không đạt được mức cao hoặc bóng gương. Nhưng điều gì đã làm loại sáp này trở nên đặc biệt, sự thật đã diễn ra 5 ngày trước đó. Độ cứng của sản phẩm cực kỳ ấn tượng, Mayes đã không bỏ ủng vào túi giày mà để nó ở ngoài, tiếp xúc với môi trường. Sáp bóng tương đối không ổn định, sau một vài ngày độ bóng sẽ xuống cấp do dung môi hoà tan vào không khí.

Các sản phẩm tốt nhất để bảo dưỡng và đánh bóng giày da-7
Sáp đánh bóng cho kết quả bóng gương cổ điển 

Như mong đợi của nhiều người, sáp Lincoln Stain Wax Shoe Polish cho ra lớp bóng gương cổ điển. Mayes đưa ra đôi giày oxford màu vàng hạt dẻ đã vệ sinh và đánh bóng dùng sáp Lincoln. Như các bạn nhìn thấy trong hình (đặc biệt khi bạn so sánh với đôi giày được đánh bằng Saphir), sáp Lincoln đem lại bề mặt như thuỷ tinh. Bề mặt này thực hiện rất tốt nhiệm vụ che đi các nếp nhăn nhỏ tại các điểm gấp khúc. 

Dù bạn chọn Lincoln hay Saphir, cả hai đều là các sản phẩm tuyệt hảo với nhiều ưu điểm. Nhưng bạn nên tránh sản phẩm của Kiwi thường được bán ở các tiệm tạp hóa. Mayes cho biết anh ấy sẽ không dùng Kiwi trừ trường hợp anh ta không thể tìm ra được màu phù hợp hoặc nếu khách hàng yêu cầu. Bởi vì Lincoln vượt trội hơn Kiwi ở mọi khía cạnh dù có cùng mức giá. Mayes ho biết sáp Lincoln dễ sử dụng và giữ bóng lâu hơn sáp Kiwi. 

Kết luận

Như tất cả các sản phẩm khác, giày da cần được chăm sóc và bảo dưỡng để duy trì được công năng cũng như vẻ đẹp. Mặc dù bạn có thể mua giày mới hàng tháng, tổng mức chi phí cho bộ sản phẩm bảo dưỡng trong cẩm nang này chỉ khoản 100 đô la, chỉ bằng một nửa số tiền một đôi giày da xịn, nhưng bạn có thể bảo dưỡng được nhiều đôi trong nhiều năm. 

>> Xem thêm: Cách đánh bóng giày: Hướng dẫn làm sáng bóng giày chi tiết nhất  

>> Xem thêm: 5 cách bảo quản giày da không bị tróc   

>> Xem thêm: Cách vệ sinh và bảo quàn giày da, giày tây đẹp như mới 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay