Các cách tẩy ố đế giày hiệu quả 100% ngay tại nhà

Đội ngũ Extrim | 21.03.2023
Extrim
Tôi có 1 đôi Jordan và thường xuyên gặp phải một vấn đề - những vết ố vàng. Sneakerhead đều phải trải qua cảm giác khó chịu này, cuộc sống mà! Ngay cả khi bạn bảo quản giày bằng các phương pháp kỹ lưỡng nhất cũng không thể nào tránh khỏi các vết ố. Bạn đang đau đầu tìm cách khắc phục những vết ố này? Có rất nhiều cách, chẳng hạn như dùng baking soda hoặc kem đánh răng. Bạn có thể dùng riêng hoặc trộn chúng lại với nhau cũng được. Tần suất và quy trình tẩy ố đế tùy thuộc vào loại đế giày. Tuy nhiên qua bài đọc này bạn sẽ thấy việc tẩy ố đế đơn giản hơn bạn nghĩ. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách loại bỏ vết ố ở đế giữa và đế dưới. Cuối bài sẽ có một vài câu hỏi chắc chắn bạn muốn biết!

LÀM SAO ĐỂ TẨY Ố ĐẾ GIÀY?

Cách đây một vài tháng tôi cũng có cùng một nỗi lo ngại như bạn. Tôi đã vệ sinh những đôi giày của mình bằng tất cả kiến thức và kinh nghiệm mà tôi có được. Sau nhiều ngày nghiên cứu, tôi đã lọc ra và áp dụng được một vài cách ngon-bổ-rẻ để tẩy ố đế giày.

Trong những phương pháp khác nhau này, tôi đã lập ra danh sách những cách hiệu quả nhất để tẩy ố đế trong suốt (icy sole) và đế thường (sole). Bạn thấy cách nào phù hợp với mình nhất thì cứ triển nha!

CÁCH TẨY Ố BẰNG THUỐC TẨY

  • Với mỗi một cặp đế, dùng 2 muỗng canh thuốc tẩy và 2 muỗng canh nước ấm
  • Trộn và khuấy đều 2 dung dịch này trong 1 phút
  • Nhúng bàn chải vào dung dịch và đổ đều dung dịch lên đế giày
  • Chà sạch đế giày bằng bàn chải hoặc 1 miếng vải sạch.
  • Để đế nghỉ khoảng 30 phút.
  • Rửa lại bằng nước ấm.
  • Phơi khô ngoài nắng.
  • Nếu vẫn còn những đốm vàng trên đế, lặp lại bước 1 cho tới khi đế sạch bong.

CÁCH TẨY Ố ĐẾ TRONG SUỐT (ICY SOLE)

Nguyên liệu :

  • Chất tẩy chuyên dụng và nước dưỡng của Sea Glow
  • Nước
  • Khăn giấy hoặc bàn chải 
  • Nhám xốp mịn 3M hoặc hãng khác
Tẩy ố đế giày icy 

Dưới đây là một cách tẩy ố đế:

  • Lấy một tấm khăn giấy hoặc bàn chải cũ. Tôi thích dùng bàn chải hơn là giấy vì giấy thường để lại vụn trên đế
  • Đổ nước tẩy Sea Glow lên đế. Cẩn thận tránh để thuốc tẩy tiếp xúc với các đường nối được dán keo vì nó có thể làm tan keo và khiến cho đế giày rời ra. Lưu ý, Sea Glow có thể phản ứng với da hoặc một vài phần nhựa bóng của giày. Vậy nên nếu bạn lỡ dây thuốc tẩy vào những phần này thì hãy dùng khăn giấy thấm nước và lau đi.
  • Sau khi đổ Sea Glow lên đế, để nguyên tầm 2-3 phút. Dùng nhám xốp mịn và chà nhẹ nhàng lên đế để thuốc tẩy được thấm sâu và làm sạch hiệu quả
  • Lặp lại các bước trên thêm một lần nữa để giảm quá trình oxy hóa trên bề mặt đế.
  • Phơi đế giày ra ngoài nắng ít nhất 1 tiếng để thuốc tẩy được thấm sâu hơn nữa.
  • Lấy một tô nước sạch, sau đó nhúng bàn chải hoặc miếng nhám xốp và nhẹ nhàng lau đi phần thuốc tẩy. Nhớ phải nhẹ nhàng và từ tốn nhé!
  • Cuối cùng nhớ kiểm tra kỹ xem đế còn dính thuốc tẩy không.

Xem thêm: 5 cách xử lý đế giày, giày trắng bị ố vàng siêu dễ tại nhà

CÁCH TẨY Ố ĐẾ BẰNG BAKING SODA

Đây là cách tẩy ố đế được sử dụng phổ biến nhất. Có 2 kiểu vệ sinh khác nhau khi dùng baking soda. Cách đầu tiên sử dụng kèm Oxy già (hydrogen peroxide) và cách thứ hai không cần tới chất này.

Đầu tiên, tôi sẽ minh họa lại quá trình làm sạch đế bằng Baking soda, kem đánh răng, chất tẩy rửa, và bàn chải đánh răng cũ (nhưng giữ nó sạch nha)

Bước 1: Với mỗi chiếc giày tương ứng với 2 muỗng canh baking soda. Vậy nên bạn cần 4 muỗng canh baking soda cho vào nước giặt và trộn kỹ hỗn hợp này. Thêm nước từng giọt một trong khi khuấy đều để tạo nên một hỗn hợp sền sệt. Tiếp tục khuấy cho tới khi được một hỗn hợp dẻo. 

Bước 2: Cho khoảng 10g kem đánh răng vào hỗn hợp trên và trộn đều. 

Bước 3: Dùng bàn chải chải sạch bụi bẩn và đất dính trên đế và  đổ dung dịch lên trên đế

Bước cuối: Đợi dung dịch khô bớt, bạn có thể phơi ra ngoài nắng để nhanh khô và cẩn thận đừng để bụi dính vào. Sau khi khô, để nguyên giày tầm 1-2 tiếng rồi rửa sạch dung dịch bằng nước. Hoặc bạn có thể dùng bàn chải ướt hoặc miếng xốp ướt để lau đi dung dịch tẩy ố. 

Chúng ta sẽ tiếp tục quy trình tẩy ố đế với hỗn hợp giữa oxy già, baking soda, bàn chải, giấy nhám mịn và nước ấm.  

Bước 1: Bạn có thể mua oxy già tại bất kỳ cửa hiệu thuốc nào. Để bắt đầu, trộn đều 20ml oxy già với 4 muỗng canh nước giặt. 

Bước 2: Cho thêm kem đánh răng vào và tiếp tục trộn để được một hỗn hợp dẻo.

Bước 3: Dùng bàn chải chải sạch đất cát ở đế. Sau đó trải đều hỗn hợp vào những nơi bị ố vàng. Nếu thiếu thì cứ pha thêm dung dịch như trên nhé.

Bước 4: Bọc giày lại bằng túi nhựa để tránh bị oxy hóa - khoảng 30 phút.

Bước cuối: Ngâm đế trong nước ấm vừa phải trong khoảng 30 phút và dùng bàn chải để làm sạch. Sau khi chải sạch phần thuốc tẩy, chà đế bằng miếng nhám xốp. Và thế là bạn đã có đế giày trắng không tì vết như Ngọc Trinh! 

CÁCH TẨY Ố ĐẾ TRONG SUỐT BẰNG KEM ĐÁNH RĂNG

So với đế cao su hay những loại đế phổ thông khác, đế trong suốt (icy sole) thường dễ vệ sinh hơn. Chỉ với kem đánh răng và bàn chải là đủ để loại bỏ được những vết ố này. Quy trình như sau: 

  • Đầu tiên, dùng bàn chải bỏ bớt đất bẩn và bụi bặm khỏi đế.
  • Làm ướt bàn chải và xịt kem đánh răng rồi bắt đầu chải các vết ố.
  • Thêm một chút nước vào, dùng nước ấm để thấy hiệu quả rõ hơn.
  • Dùng một miếng vải sạch nhúng nước và lau hết toàn bộ đế, lau kỹ ở những nơi có vết ố.
  • Nếu vẫn còn ố, lặp lại quy trình một lần nữa.

Tham khảo ngay các dịch vụ chuyên về tẩy đế ố vàng

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:

Tại sao đế lại bị ố vàng?

Quá trình oxy hóa là thủ phạm chính đứng sau hiện tượng này. Khi đế giày tiếp xúc với nước và cát sẽ xảy ra một chuỗi các phản ứng và nói tóm gọn là oxy hóa.

Làm sao để tránh đế giày bị ố vàng?

Đế giày rất nhạy cảm với những vết ố. Để tránh ố vàng, bạn cần suy nghĩ cẩn thận trước khi giẫm vào bất kỳ vũng nước nào. Nước sẽ đẩy nhanh tốc độ hóa ố. Những lúc không dùng tới giày, hãy cất chúng vào túi nhựa.

Tại sao Oxy già (Hydrogen Peroxide - H202) lại hữu ích trong việc tẩy ố?

Oxy già (H202) là một chất tẩy không dựa trên gốc Clo, giống như baking soda, nó phản ứng với đất bẩn và tạo ra các bong bóng gas. Nước ấm giúp phá vỡ liên kết giữa oxy già và chất bẩn, nhờ đó làm sạch được bề mặt đế. 

Có phải kem đánh răng, oxy già và baking soda sẽ ảnh hưởng tới phần keo của đế giày không?

Không hẳn, vì keo dán giày thường được dán ở mặt trong đế. Nhưng nếu bạn chẳng may làm dính thuốc tẩy vào thì sẽ khá nguy hiểm đấy. Mẹo nhỏ là bạn nên dùng túi nhựa bọc lại phần trên của giày hoặc đổ chất tẩy từ từ lên đế.

Cách tẩy ố đế nào hiệu quả nhất?

Phần đệm hay phần đế giữa là một phần quan trọng của đôi giày. Câu hỏi ở đây là, làm sao để tẩy ố ở phần đế giữa? Thật ra thì nó chỉ là quá trình thoái hoá tự nhiên thông qua tia cực tím mà thôi, và với giày da thì tốt hơn hết bạn nên sơn lại thay vì tẩy ố theo cách thông thường. 

Bao lâu thì các vết ố quay lại?

Điều đó phụ thuộc vào cách sử dụng giày của bạn. Có thể 6 tháng sau vết ố mới xuất hiện trở lại hoặc chỉ trong vỏn vẹn 1 tháng. Hạn chế tiếp xúc giày với nước là cách tốt nhất để duy trì đế giày trắng sạch như mới. 

LỜI KẾT

Mong rằng bài hướng dẫn này đã giúp bạn loại bỏ được những vết ố vàng nhanh chóng. Công thức này đã được kiểm chứng và mang lại những kết quả trên cả tuyệt vời. Bây giờ bạn đã biết cách tẩy ố đế giày hiệu quả rồi đấy! Hoặc bạn có thể tham khảo sử dụng dịch vụ repaint/ tẩy ố đế giày - làm trắng sáng đế giày như mới của Extrim.

Xem thêm các bài viết về phục hồi giày:
> Giày vải trắng bị ố vàng | Nguyên nhân và cách loại bỏ
> Làm thế nào để tẩy ố giày | Hướng dẫn chi tiết 4 cách
> Tẩy ố giày trắng như mới với baking soda | Hướng dẫn khoa học
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay