BÍ KÍP CHĂM SÓC GIÀY DÉP CHO MỌI CHẤT LIỆU (P.2)

Đội ngũ Extrim | 05.04.2023
Extrim
Tiếp tục ở phần trước, phần này sẽ gợi ý cho bạn về những mẹo chăm sóc giày da và dép vô cùng đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà

3. Chăm sóc giày da

3.1 Giày da thuộc (Leather)

Leather hay còn được gọi là da thuộc. Đây là một loại chất liệu được làm từ da các loại động vật đã trải qua quá trình xử lý để tạo thành một chất liệu có độ mềm và dẻo hơn.

Giống như bất kỳ các loại khác, da thuộc cần được chăm sóc để duy trì độ bóng và màu sắc của nó. Trước khi thêm bất kỳ loại kem dưỡng nào, hãy nhớ lau giày bằng khăn ẩm. 

Đối với vết bẩn, dùng dung dịch loãng gồm giấm và nước thoa lên vết bẩn. Để khô và sau đó sử dụng kem dưỡng, xi kem hoặc xi sáp có màu phù hợp với giày da để đánh bóng, phục hồi màu cho da giày.

Bạn nên đánh bóng hoặc tẩy lớp xi cũ ít nhất 1 lần/tháng bằng cách sử dụng chất phục hồi da hoặc kem dưỡng da có chứa lanolin. Có thể thay bàn chải lông ngựa bằng một miếng vải cũ khi đánh xi cho giày.

Giày da thuộc

Nếu bạn thực sự gặp khó khăn khi phải tự chăm sóc giày tại nhà. Hãy mang đến các cửa hàng chăm sóc giày tại đây họ có đầy đủ các dịch vụ chăm sóc giày da mà bạn cần.

3.3 Chăm sóc giày da bóng (Patent Leather)

chăm sóc giày da bóng

Patent leather là một loại da thật nhưng chúng đã được xử lý bằng việc phủ lên trên bề mặt một lớp nhựa hoặc dầu hạt lanh giúp tạo độ sáng bóng cũng như tăng cường độ bền sử dụng, tránh bị trầy xước khi dùng. 

Thông thường, cách chăm sóc giày da bóng cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần lau bằng khăn ẩm và xịt một lớp xịt bảo vệ da bằng dưỡng chất có công dụng chống thấm để giữ độ sáng bóng cho giày. Nếu có bất kỳ vết xước nào trên giày của mình. Hãy dùng chút dầu khoáng xoa vào vết xước sẽ giúp làm phẳng vết xước. Cuối cùng xịt một lớp bảo vệ giày da bằng bình xịt nano.

giày da bóng

3.4 Da lộn / Nubuck 

Da lộn và Nubuck

Suede leather là một loại da lộn được làm từ mặt trong của da. Chúng có đặc tính nổi bật là sự mềm mại và mịn hơn rất nhiều so với những chất liệu da thông thường. Còn Nubuck là một loại da có hình dáng bên ngoài khá giống với da lộn. Thế nhưng trên thực tế đây lại là 2 chất liệu hoàn toàn khác nhau. Nếu quan sát kĩ bạn sẽ thấy những sợi lông của da Nubuck dài hơn. Chúng dễ nhuộm hoặc pha thành bất kỳ màu nào. Không những vậy, khi bạn chà xát bề mặt của da Nubuck bạn sẽ thấy có sự thay đổi về màu sắc bởi hướng của sợi lông bị thay đổi.

Xịt chống thấm

Khi chăm sóc giày da lộn hay da nubuck bạn phải lưu ý. Không bao giờ mang giày da lộn hoặc giày nubuck ra ngoài mà chưa phủ nano chống thấm cho giày. Bình xịt nano có công dụng tạo lớp màng chống nước và bụi bẩn cho giày da lộn. Ngoài ra còn chứa dưỡng chất tự nhiên dưỡng da, cho da ngày càng bền màu, tươi mới.

Nếu giày da lộn bị bẩn, bạn có thể dùng một cục tẩy da lộn để chà và đánh lên bề mặt giày có vết bẩn. Sau đó, dùng bàn chải da lộn (loại lông mềm) chải theo một chiều. Nếu bạn chải theo nhiều hướng, nó có thể xuất hiện tình trạng như màu sắc da không nhất quán. Và đôi giày của bạn trông có vẻ bẩn hơn. 

Giày da lộn

** Nếu giày không may bị ướt mưa, hãy vo tròn tờ báo cũ và nhét vào giày ướt để thấm nước và giúp giày giữ dáng.

3.5 Chăm sóc giày loại da nhân tạo (Synthetic Leather)

Đây là một loại chất liệu giả da được làm ra từ bàn tay con người. Loại da này thường khá mềm, có cảm giác giống như da thật. Synthetic Leather được sản xuất nhằm thay thế cho da thật và giúp tiết kiệm chi phí cũng như bảo vệ môi trường. Mặc dù là giả da thế nhưng chúng không bị bong tróc.

Vấn đề lớn nhất với giày dép giả da là nó có thể bốc mùi nếu bạn không làm khô kỹ. Với một miếng vải xà phòng ẩm là đủ để lau sạch vết bẩn. Để chúng khô khỏi nhiệt. Dán giấy ủ thơm vào mỗi chiếc giày qua đêm sẽ giúp chúng không bị ám mùi và giày khô nhanh hơn.

4. Chăm sóc dép

4.1 Dép xăng đan

Dép nói chung được làm từ một loại nhựa giống cao su gọi là EVA. Chỉ cần lau sạch, đặc biệt là sau khi đi dạo trên bãi biển. Nếu chúng có mùi hôi, hãy thử thêm một ít baking soda vào nước trước khi giặt. Dép xỏ ngón có thể cho vào máy giặt để vắt khô nhanh hơn.

4.2 Dép lê (Birkenstocks) 

Birkenstocks là kiểu dép lê được sáng tạo nhà sản xuất giày dép nổi danh của Đức, ra đời vào thập kỉ 1970. Đến khoảng những năm 1990, Birkenstocks mới tạo nên một cơn sốt thời trang trên khắp thế giới nhờ thiết kế cá tính, ôm gọn bàn chân, tạo cảm giác thoải mái khi đi.

Việc chăm sóc Birkenstocks cũng vô cùng đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Tạo hỗn hợp gồm hàn the hoặc baking soda và nước, dùng tay chà xát vào trong lòng dép. Tiếp theo dùng bàn chải đánh răng và chải theo chuyển động tròn. Xả sạch dưới vòi nước lạnh và để khô trong không khí.

4.3 Crocs

Thực sự để chăm sóc Crocs thực sự không khó. Chúng có thể giặt được (mặc dù không phải giặt bằng máy). Chỉ cần một chút bột giặt vào nước và khuấy đều. Dùng bàn chải chà lên các vết bẩn là chúng có thể trông đẹp như mới. Tránh sấy bằng nhiệt / sấy trực tiếp vì nó có thể làm Crocs bị co lại.

Hy vọng những mẹo nhỏ này có thể giúp bạn chăm sóc giày dép tốt hơn và giữ chúng được lâu hơn-.

Xem thêm:
>> Chăm sóc giày da tại nhà: Đánh xi giày có thật sự khó?
>> So sánh xi kem và xi sáp

>> 5 cách bảo quản giày tây giúp giày luôn mới

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay