Bật mí những điều chưa biết về túi xách Hermes

Đội ngũ Extrim | 30.08.2024
Extrim
Các chuyên gia về Túi xách và Phụ kiện đến từ hãng thời trang Christie đã dành rất nhiều công sức quan sát “bộ ba túi thần thánh” của Hermès để đưa ra các nhận định chuyên môn mà các nhà sưu tập túi xách mới và lâu năm nên lưu ý.

Khởi nguồn của chiếc túi xách Hermès là một sự đầu tư lớn vào chất lượng 

Nhà sáng lập Thierry Hermès bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1837 với nghề chế tác dây nịt. Không lâu sau đó, sản phẩm của ông nhanh chóng gây được tiếng vang và được nhiều người yêu thích. Bởi nguyên vật liệu được lựa chọn khắt khe và sản phẩm được hoàn thiện dưới tay của thợ có tay nghề cao. Năm 1880, ông đưa sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới khi cho ra mắt các sản phẩm yên ngựa chế tác bằng da. 

Túi Hermes.jpg

Hòa cùng xu thế thời trang trang sức nữ giới đang phát triển vào thế kỉ 20, Hermès đã mở rộng các dòng sản phẩm của mình sang các mặt hàng làm đẹp như khăn tay vuông, khăn lụa và túi xách. Những kỹ thuật đã được sử dụng trong hai thế kỷ để chế tạo những chiếc yên ngựa chất lượng cao nhất vẫn còn được nhìn thấy ngày nay trong các xưởng nơi các thợ thủ công lành nghề và nữ thợ may Hermès thực hiện các bước khâu và may túi xách Birkin và Kelly.

 

Để sản xuất ra một chiếc túi Birkin, một nghệ nhân cần hơn 40 giờ sản xuất. Nhưng đó không phải là tất cả, điều làm nên danh tiếng cho thương hiệu chính là đường khâu. Tất cả các đường khâu trên từng sản phẩm của Hermès đã đạt đến trình độ hoàn mỹ đến nỗi không thể sao chép được bằng máy. Để có được một mũi khâu chính xác trên mỗi chiếc túi Birkin, hai chiếc kim phải đồng thời đi qua một đường may cách chuẩn xác. Nếu được thực hiện đúng cách, đường khâu sẽ rất chắc chắn, khó bị bung ra. 
 

Sự ra đời của chiếc túi xách Hermès Kelly

Émile-Maurice Hermès chính là nhà sáng tạo thiên tài đứng sau sự thành công của những dòng trang sức đầu tiên của Hermès. Sự ra đời của ô tô là cú hích lớn khiến Émile-Maurice muốn tạo nên những dòng sản phẩm mới. Đánh dấu những bước chuyển mình tích cực của thời đại. Ông cũng có công đưa Hermès trở thành thương hiệu Pháp đầu tiên đi tiên phong trong việc sử dụng khóa zip trong các sản phẩm da và quần áo.

Hermès Kelly.jpg

Năm 1935 ông tiếp tục phát minh ra chiếc túi xách ‘Sac à dépêches’ như một món quà dành tặng người vợ thân yêu. Ông cũng không ngờ rằng 20 năm sau chúng sẽ trở thành biểu tượng tiếp theo trong ngành thời trang cho phái nữ. Cụ thể là vào năm 1956, công chúa Grace Kelly đã sử dụng chiếc túi ‘Sac à dépêches’ này nhằm che chắn phần bụng bầu của mình khỏi các tay săn ảnh. Một cách vô tình sự kiện này lại mang đến một làn sóng lan truyền mạnh mẽ khiến hình ảnh chiếc túi xách này được quảng bá khắp nơi. Chiếc túi nhanh chóng trở nên nổi tiếng, đem đến số lượng đơn hàng khủng khiến họ quyết định đổi tên chiếc túi thành “Túi xách Kelly” để tôn vinh nàng công chúa đã dùng chúng. 
 

Chiếc túi xách Hermès Birkin được ra đời thế nào? 

Chiếc túi Birkin là kết quả của một cuộc gặp mặt tình cờ giữa nữ diễn Jane Birkin và Jean-Louis Dumas. Lúc đó ông là giám đốc sáng tạo của Hermès - người mà sau này đã tạo nên những chiếc túi huyền thoại trong lòng những người yêu thích Hermès. Họ ngồi kế nhau trên một chuyến bay quốc tế vào năm 1983. Caitlin chia sẻ thêm rằng hai người họ đã thật sự hăng say vẽ ngay bản thiết kế về chiếc túi ấy vào mặt sau của chiếc túi nôn của hãng hàng không. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm kể từ bản thiết kế ban đầu, chiếc Birkin hiện nay đã có sự thay đổi ít nhiều về kiểu dáng và chức năng để thích nghi hơn với thị hiếu của người tiêu dùng. 

Hermes Birkin 1.jpg

Chiếc khăn lụa Hermès chính là nguồn cảm hứng cho dòng túi xách mới 

Các sản phẩm Hermès đi trước chính là nguồn cảm hứng cho những sản phẩm tiếp theo? Chiếc khăn lụa vuông của nhà mốt này cũng không ngoại lệ. Chúng được lấy cảm hứng từ một món đồ trong bộ trang phục cưỡi ngựa - tấm lụa dùng khi cưỡi ngựa. Chiếc khăn vuông đầu tiên được Émile-Maurice vào năm 1937. Nhà thiết kế tài ba khi đó đã dùng 36 khung màu in lên chiếc lụa Trung Quốc tạo nên tiền đề sản xuất. Giờ đây có hơn 2000 mẫu khăn vuông này đã được sản xuất và cứ 25 giây lại có một chiếc khăn được bán trên toàn thế giới.

khăn lụa Hermès.png

Sau này, nhằm đa dạng hoá các thiết kế trên khăn Hermès đã có sự kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ khác nhau tạo nên những bộ sưu tập đặc sắc. Trong đó, có thể kể đến sự hợp tác cùng kiến trúc sư kiêm hoạ sinh minh hoạ Nigel Peake tạo ra chiếc khăn quàng cổ nằm trong bộ sưu tập “On a Summer Day” với cảnh quan thành phố được phác hoạ cách trừu tượng thể hiện khiếu hài hước và tính thẩm mỹ tinh tế của các ngôi nhà trong phố. Và chiếc túi Constance với hai phiên bản “On a Summer Day” và “On a Summer Night”. 


Năm 2018, nhà nghệ sĩ này lại lần nữa cộng tác cùng Hermès cho ta mắt bộ sưu tập túi Birkin phiên bản giới hạn mang tên “One Two Three & Away We Go” với nguồn cảm hứng chính đến từ chiếc vòng đu quay Grande Roue De tại Paris. Hay một sự kết hợp đặc sắc khác trong bộ sưu tập Thu/ Đông 2020, Hermès đã có sự kết hợp với các thợ thủ công ngành da cho ra mắt chiếc túi xách phiên bản giới hạn Marble Silk Constance. Sự ra đời của chiếc túi này lần nữa phản ánh sự nỗ lực sáng tạo không ngừng của Hermès trong thiết kế dựa trên các quy trình sản xuất cổ điển.

 

Dấu Horseshoe trên túi xách Hermès có ý nghĩa gì đặc biệt? 

Sở hữu cho mình các sản phẩm Hermès không có nghĩa bạn trở thành chuyên gia về hãng thời trang hàng hiệu này ngay lập tức đâu. Bởi để trở thành chuyên gia bạn còn phải am hiểu rất nhiều thông tin về chất liệu, sắc thái và mẫu mã của các dòng sản phẩm Hermès. Trong đó, ví dụ như cụm từ ‘Juane Ambre Clemence K28’ và ‘Matte Mykonos Alligator B30’ không chỉ đơn giản là tên sản phẩm mà còn cho bạn biết được các đặc tính sâu xa hơn về mặt hàng ấy đấy. 

Dấu Horseshoe.jpg


Là một fan Hermès chân chính  bạn có biết ý nghĩa của chiếc dấu hình móng ngựa (horseshoe stamp) trên những chiếc túi đắt tiền này có ý nghĩa gì không? Dấu mốc này thể hiện một đặc quyền mà bất cứ người mê túi xách nào cũng mong muốn bởi chúng biểu thị rằng chiếc túi đó là một đơn hàng đặc biệt được chế tác bởi sự kết hợp của những màu sắc được yêu thích nhất trong mùa. Với những khách hàng may mắn trải nghiệm quy trình Đặt hàng Đặt biệt này bạn sẽ được được làm việc trực tiếp với nhà mốt để đưa ra ý tưởng về chiếc túi xách với màu sắc và chất liệu mong muốn. Tất nhiên, điều này cũng giúp đẩy giá chiếc túi xách có một không hai này lên tầm giá cao ngất ngưỡng. 

Hồng, Xanh hay Đỏ: màu sắc có phải là yếu tố quyết định sức mua của khách hàng? 

​​Điều làm nên thành công của mỗi chiếc túi Hermès không chỉ nằm ở chất liệu da cao cấp mà còn nằm ở tính chuyên môn hoá cao của quy trình nhuộm. Trước khi tiến hành sản xuất, tất cả các tấm da đều được các nghệ nhân xử lý và thực hiện thao tác nhuộm màu tại xưởng của Pantin. Quy trình làm việc khép kín này khiến dân tình luôn háo hức chờ đợi việc tung ra các bảng màu theo từng mùa kèm theo hàng loạt các đợt tranh luận trước mỗi đợt công bố. Không những thế, các tin đồn về sự “loại bỏ” các màu sắc trong các mùa cũ cũng được liên tục bàn tán và lan truyền khắp nơi.

 

Dù liên tục tung ra các sản phẩm trải dài trên nhiều bảng màu khác nhau. Nhưng trong các buổi đấu giá thì những chiếc túi có màu hồng và xanh lam thường có xu hướng định giá cao nhất. Đặc biệt với các sản phẩm kích thước nhỏ như chiếc túi xách Kelly Pochette hoặc Kelly 25, Bleu Marine Birkin và Bleu Saphir Birkin. Trong sắc thái “đỏ” chiếc túi Rouge Hermès luôn là mục tiêu săn đuổi của các nhà sưu tập trong suốt nửa thập kỷ qua và đã trở thành một phần tiêu chuẩn của khi nhắc đến các chiếc túi kinh điển nhà Hermès. 

 

Sự cách mạng của chiếc túi xách Hermès Constance

Chiếc túi được sản xuất vào đúng ngày đứa trẻ thứ năm của nhà thiết kế Catherine Chaillet ra đời. Chiếc túi Constance chính thức ra mắt thị trường vào năm 1959 và được đặt tên theo tên đứa con gái mới chào đời của nhà tạo mẫu. Mặc dù đã hơn 50 trôi qua, nhưng sự tinh tế và tiện dụng của chiếc túi vẫn được rất nhiều người yêu thích không thua kém gì hai chiếc túi huyền thoại Birkin và Kelly. Có thể nói chiếc túi là một sản phẩm hoàn hảo tôn vinh từng mảnh nguyên liệu được các tay nghề thủ công cả công xưởng sản xuất tạo nên. Đó là một sự kết hợp hoàn mỹ giữa vật liệu và màu sắc. 

Hermès Constance 1.jpg


Phát minh, đổi mới và sự ra đời của bộ sưu tập Hermès Picnic 

Nhắc tới Hermès chúng ta chỉ nhớ tới những sản phẩm da hoàn mỹ được tạo nên bởi hàng nghìn giờ làm việc của các nghệ nhân. Nhưng còn một yếu tố khác tạo nên sự thành công của thương hiệu mà chúng ta không thể không nhắc đến. Chính là sự tỉ mỉ, tìm tòi, sáng tạo trong cách nghiên cứu sử dụng nguyên liệu tạo nên sản phẩm. 

Hermès Picnic.jpg


Đây cũng chính là một trong những tiền đề tạo nên sự ra đời của mẫu túi Osier Kelly được nhìn thấy lần đầu tiên vào năm 2011. Tuy nhiên, mãi 5 năm sau, Hermès mới thành công phát minh ra kỹ thuật sản xuất túi đan bằng liễu gai có hình tròn. Bộ sưu tập 2016 Spring/Summer Picnic Party đã chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mặt hàng đan lát, chẳng hạn như Picnic Bolide and Farming Bag. Là một trong những sản phẩm đầu tiên của bộ sưu tập này, Picnic Kelly đã chứng minh cho nhà mốt Hermès thấy con đường mình đang đi là đúng đắn khi trở thành món sản phẩm được săn đón nhất trong bộ sưu tập. 
 

Bộ sưu tập túi xách Hermès So Black

Chúng ta đều biết để sở hữu cho mình một chiến Birkin là rất khó. Nhưng ít ai biết được nguyên nhân thật sự đằng sau sự “khan hiếm” này nằm ở chỗ số lượng sản xuất ra rất hạn chế. Hermès có quy định cao về tiêu chuẩn nguyên vật liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà thiết kế phải mất rất nhiều thời gian để tìm được nguồn nguyên vật liệu đảm bảo chất lượng cao và độc đáo. Sản phẩm càng độc đáo thì thời gian tìm nguyên liệu càng dài sự khan hiếm túi cũng vì thế mà ngày càng cao hơn. 


Bộ sưu tập So Black là một ví dụ điển hình cho sự khan hiếm này. Ngay khi mới ra mắt, bộ sưu tập đã nhận được sự ưa chuộng trên thị trường tuy nhiên việc sở hữu nó không phải ai cũng làm được. Mỗi chiếc túi được tận tay nhà thiết kế Jean Paul Gaultier thực hiện cách tỉ mỉ và bọc một lớp phủ PVD đặc biệt.
 

Túi xách Hermès không chỉ là biểu tượng của sự xa xỉ mà còn chứa đựng nhiều giá trị về mặt lịch sử, nghệ thuật và đầu tư. Với quá trình sản xuất thủ công tinh xảo, chất liệu quý hiếm và giá trị vượt thời gian, Hermès đã và đang khẳng định vị thế độc tôn trong làng thời trang cao cấp. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã khám phá được những điều chưa biết về túi xách  Hermes và thêm trân trọng những chiếc túi đẳng cấp này.


Xem thêm

>> Tất tần tật các dòng túi xách Hermes 

>> Vệ sinh túi tại nhà cực đơn giản

>> Review 5 loại khăn vệ sinh túi xách tốt nhất

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo