5 Cách vệ sinh giày cho từng chất liệu ngay tại nhà

Đội ngũ Extrim | 29.03.2023
Mỗi chất liệu sẽ có cách vệ sinh giày khác nhau để đảm bảo không làm hư hỏng giày. Sau đây là hướng dẫn chi tiết 5 cách vệ sinh giày cho từng chất liệu ngay tại nhà để giày sạch như mới.

Cách làm sạch dây giày 

Trước khi làm sạch bất kỳ loại giày thể thao nào, hãy tháo dây buộc ra và giặt chúng với một lượng giặt bình thường. Cách tốt nhất để làm sạch dây buộc của bạn là cho chúng vào máy giặt với một ít OxiClean, hoặc ngâm chúng trong nước ấm với một ít chất tẩy rửa. Sau đó treo chúng để khô sau khi giặt! Siêu dễ dàng. Nếu bạn tình cờ bị dây giày da lộn hoặc da, hãy áp dụng hướng dẫn chăm sóc để làm sạch tại chỗ da lộn và giày da vào dây buộc.

Vệ sinh giày thể thao da 

Giày thể thao da cực kỳ bền, nhưng thỉnh thoảng chúng cần một chút chăm sóc đặc biệt. Magic Eraser là thứ tốt nhất để làm sạch đế giữa và đế ngoài của giày thể thao da, nhưng nếu bạn không có sẵn, bạn có thể sử dụng các vật liệu thông thường trong gia đình để thực hiện công việc này.

Nếu bạn đang muốn làm sạch sâu đôi giày thể thao của mình, bạn sẽ cần một số vật liệu. Dùng một miếng vải hoặc khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng trắng, một chút muối nở, xà phòng rửa bát, nước tẩy sơn móng tay có gốc axeton và một bát nước ấm. Tùy thuộc vào tình trạng giày thể thao của bạn, bạn có thể cần sử dụng tất cả những thứ này để làm cho giày thể thao của bạn trông như mới một lần nữa.

  • Tháo dây buộc trên giày da của bạn và phủi sạch bụi bẩn bám trên giày. 
  • Trộn nước ấm và xà phòng rửa bát trong một cái bát. 
  • Nhúng một miếng vải vào hỗn hợp, vắt hết nước thừa và lau sạch đồ da. 
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi vệ sinh
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi vệ sinh giày

Làm sạch đường khâu, đường nối và các kẽ hở khác bám bụi bẩn

Nhúng bàn chải đánh răng vào dung dịch và giũ sạch phần thừa. Chải nhẹ nhàng, không chà quá mạnh và dùng khăn vải lau sạch xà phòng còn sót lại. Để giày thể thao của bạn khô thoáng trong không gian có nhiệt độ phòng và tránh ánh nắng trực tiếp hoặc máy sưởi vì chúng có thể gây hỏng da.

Làm sạch các vết xước hoặc vết nặng bằng hỗn hợp 50% axeton hoặc dung dịch tẩy sơn móng tay có gốc axeton và nước. Thoa hỗn hợp bằng một miếng bông gòn để nhẹ nhàng loại bỏ vết xước.

Nếu bạn mới sử dụng nước tẩy sơn móng tay, kem đánh răng là một sự thay thế hiệu quả. Bôi một lượng nhỏ kem đánh răng màu trắng, không gel vào vết xước trên giày thể thao của bạn và nhẹ nhàng chà bằng vải.

Nếu giày thể thao da của bạn có vết dầu mỡ, hãy rắc một ít baking soda lên vết bẩn và dùng khăn hơi ẩm chà xát vào da. Để bột thấm dầu trên da trong vài giờ, sau đó dùng khăn khô để loại bỏ muối nở còn sót lại.

Làm sạch giày thể thao da lộn 

Điều quan trọng nhất cần nhớ về việc làm sạch giày thể thao da lộn của bạn? Không sử dụng nước. Da lộn là mặt trái của da thuộc, nhưng nó tương đối mỏng manh và nhạy cảm với nước. Phương pháp làm khô có hiệu quả tốt nhất để duy trì kết cấu và màu sắc phù hợp của giày thể thao của bạn, vì nước có thể làm ố da lộn vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu giày thể thao của bạn có tình trạng đặc biệt xấu, chất tẩy rửa chuyên dụng cho da lộn hoặc giấm chưng cất trắng có thể đến để giải cứu.

Bảo dưỡng nhẹ sau mỗi lần mang hướng tới việc giữ cho giày thể thao của bạn luôn mới và sẽ giảm bớt số lượng làm sạch sâu mà bạn phải làm.

Làm sạch giày thể thao da lộn
Làm sạch giày thể thao da lộn 

Các bước

Để bắt đầu, hãy tháo dây buộc trên giày thể thao của bạn và thu thập các vật liệu: bàn chải da lộn hoặc bàn chải có lông mềm, tẩy da lộn (tẩy bút chì cũng có tác dụng), giấm chưng cất trắng hoặc chất tẩy rửa da lộn và khăn sạch.

Đảm bảo rằng giày thể thao của bạn đã khô hoàn toàn, sau đó chải da lộn theo một hướng để loại bỏ bụi bẩn hoặc mảnh vụn. Sử dụng công cụ tẩy để đánh bóng các vết sáng hoặc loại bỏ các vết bám lâu ngày, sau đó sử dụng bàn chải để khôi phục độ ngủ của da lộn. Đối với giày thể thao da lộn có vết nước hoặc các mảnh vụn đóng cặn, bạn có hai lựa chọn, tùy thuộc vào chất liệu bạn có sẵn. Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa da lộn và làm theo hướng dẫn trên chai, hoặc thấm một lượng nhỏ giấm vào khăn và thoa nhẹ lên vùng da bị mụn. Để giày khô trước khi chải lần cuối.

Sử dụng khăn ướt để lau đế cao su của giày thể thao, cẩn thận tránh làm bong da lộn khi bạn đi. Khăn lau trẻ em không mùi rất tốt để lau nhanh đế giày của bạn sau khi mòn trước khi cất giày vào hộp giày trở lại.

Cách làm sạch giày thể thao bằng vải & vải trắng 

Giày thể thao bằng vải là một loại giày dép cổ điển và cực kỳ dễ chăm sóc. Giày thể thao bằng vải có thể mang đi giặt máy, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã tháo phần lót giày trước khi giặt. Phơi giày của bạn hoặc nằm phẳng để làm khô, vì nhiệt độ cao của máy sấy sẽ phá hủy chúng.

Nếu đôi giày của bạn bị mòn ít thì việc xử lý chúng tại chỗ cũng có thể hiệu quả. Sự kết hợp giữa chất tẩy rửa hoặc xà phòng rửa bát và nước ấm dùng bàn chải đánh răng sẽ mang lại hiệu quả tối ưu. Sự kết hợp này hoạt động tốt trên hầu hết mọi chất liệu giày sneaker mà bạn sẽ bắt gặp mà không phải là da hoặc da lộn.

Mặc dù vải phủ đã từng là một chất liệu hiếm cho giày, nhưng nhiều thương hiệu xa xỉ đã sử dụng chất liệu này để nâng cấp cho những đôi giày thể thao hàng ngày một cách cao cấp – và bền bỉ một cách đáng kinh ngạc. Bạt phủ không thấm nước, vì vậy đây là một chất liệu khác không gây khó khăn cho bạn khi chăm sóc giày. Sử dụng một miếng vải bông mềm được làm ẩm với nước và xà phòng nhẹ để làm sạch tại chỗ giày thể thao bằng vải phủ.

Bạn cũng có thể sử dụng tẩy bút chì để chà nhẹ nhàng các vết bẩn và vết ố. Chà nhẹ nhàng và đảm bảo đầu tẩy sạch sẽ trước khi sử dụng. Và khi vẫn thất bại, bạn luôn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh giày chẳng hạn như Jason Markk.

Vệ sinh giày thể thao đan

Vệ sinh giày thể thao đan

Giày thể thao chủ yếu được làm bằng vật liệu đan hoặc lưới là một giấc mơ để làm sạch. Nói chung, bất kỳ đôi giày thể thao nào có phần trên đan đều có thể giặt được bằng máy.  Tương tự với giày thể thao bằng vải, bạn chỉ cần tháo phần lót giày trước khi giặt và nhớ – không bao giờ cho giày thể thao đan của bạn vào máy sấy. Nếu không muốn giặt giày thể thao bằng máy, bạn cũng có thể sử dụng chất tẩy rửa hoặc xà phòng rửa bát và hỗn hợp nước ấm để làm sạch tại chỗ.

Để giày thể thao của bạn khô trong không khí trước khi mang. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy giữ cho đôi giày thể thao lưới hoặc đan của bạn ở tình trạng tốt nhất bằng cách tránh bất cứ thứ gì có thể làm hỏng chất liệu. Hãy cảnh giác với khóa dán, các cạnh sắc hoặc các mối nguy hiểm tương tự xung quanh bất kỳ đôi giày thể thao nào có phần trên đan, vì điều này có thể làm hỏng phần đan.

Tham khảo Dịch vụ Vệ sinh giày tại Extrim

Xem thêm:

>> Cách vệ sinh giày trắng

>> 4 mẹo vệ sinh giày đá bóng

>> Cách vệ sinh giày vải Canvas

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay