Top 18 đôi giày NBA độc đáo nhất lịch sử (Phần 1)

Đội ngũ Extrim | 04.12.2023
Extrim
Sàn đấu bóng rổ NBA luôn là nơi làm nên lịch sử. Các công ty sản xuất giày đều muốn thấy đôi giày của mình được mang trên đôi chân của một cầu thủ bóng rổ trong giải NBA All-Star. Và nhiều trong số các cầu thủ đã tạo nên sự độc đáo với sự hợp tác của các nhãn hàng. Và vì lí do gì mà những đôi giày đó lại trở nên nổi tiếng như vậy thì sau đây chính là top 18 đôi giày NBA độc đáo có một không hai trong lịch sử.

18. Giày NBA The Shaq Shoe Phone

Shaquille O'Neal, một doanh nhân, người sáng lập và cầu thủ bóng rổ đã làm nên lịch sử. Mặc dù được biết đến với tầm vóc cơ thể đáng kinh ngạc và size giày khổng lồ, anh ấy cũng được biết đến là người tình cảm nhất. Người thường mang đến sự hài hước trong phòng thay đồ của các trận đấu.

Trong trận đấu All-Star vào năm 2005, anh ở chung phòng thay đồ với một số cầu thủ NBA nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm cả Allen Iverson. Trong trận đấu này, anh ấy đã mang một đôi giày sneaker màu trắng-đỏ có gắn điện thoại di động ở dưới đế giày.

giay-nba-The Shaq Shoe Phone.jpg

Đôi giày còn có một chiếc ăng-ten điện thoại nhô ra từ phần mũi giày. Ngoài ra, đế ngoài còn gắn các nút bấm màu vàng có thể sử dụng như nút bấm của điện thoại. Tuy nhiên, Shaq đã làm nên lịch sử khi đưa cho Iverson thử sử dụng chiếc điện thoại được gắn trong đôi giày lúc hai người đang trong phòng thay đồ. Iverson đã bị sốc và trả lời rằng chiếc điện thoại ấy thực sự hoạt động.

Mặc dù những đôi giày NBA này có thể không có giá trị lên đến hàng triệu USD trong cuộc đấu giá ngày nay, nhưng với khiếu hài hước bẩm sinh và tính cách dễ mến của Shaq trong phòng thay đồ đã làm nên nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Nó được coi là một trong những đôi giày có thiết kế điên rồ nhất trong lịch sử bóng rổ.

17. Air Jordan 11 “Concord”

Đôi giày này khi ra mắt đã gây xôn xao mạng xã hội vì chúng đánh dấu thời điểm Michael Jordan quay lại sàn đấu sau quãng thời gian giải nghệ vào năm 1995 bằng một câu nói: "Tôi đã trở lại". Đôi giày này đã gần như bị cháy hàng ngay lập tức khi nó xuất hiện trên các kệ hàng. Air Jordan 11 đã trở thành một trong những đôi giày bóng rổ NBA có giá trị nhất trên thị trường cho đến khi chúng được phát hành dưới dạng phiên bản cổ điển vào năm 2011.

Vào năm 2011 mới là lý do chính khiến đôi giày AJ11 lọt danh sách này. Người dân không chỉ xếp hàng để mua đôi giày này ngay khi chúng vừa ra mắt, mà còn phải chịu cảnh giẫm đạp lên nhau để có thể mua được được nó. Ít nhất ba người đã bị bắt trong vụ hỗn loạn. Các trung tâm mua sắm, các bản lề cánh cửa của cửa hàng gần như bị phá vỡ để mọi người có thể chạy vào bên trong.

giay-bong-ro-nba-Air Jordan 11 “Concord”.jpg

16. Giày NBA Pandas Friend

Ron Artest, hay còn gọi là Metta World Peace và Metta Standiford-Artest, đã chuyển đến chơi cho đội Trung Quốc trong giải NBA. Là cầu thủ chơi cho Lakers và Knicks. Theo cầu thủ bóng rổ này, anh đã phải bỏ đi cái "chất" riêng của mình để hòa nhập với những thành viên trong đội. Sau đó, anh ấy đã quyết định “lấy lại nhịp điệu của mình” theo như những gì anh ấy đã chia sẻ trên show của Dan Patrick.

Vào năm 2014, Metta lại đổi tên, lần này là The Pandas Friend để vinh danh việc anh chuyển đến Hiệp hội Bóng rổ Trung Quốc cùng với Hiệp Hội Cá voi xanh Tứ Xuyên. Nhưng vấn đề chính ở đây lại là đôi giày bóng rổ NBA được thiết kế cho anh ấy.

Đôi giày này tùy chỉnh theo khuôn mẫu của một chú gấu trúc sang trọng phía trên giày. Riêng phần lưỡi giày và mô hình gấu trúc có thể tháo rời nhau được. “Một lần nữa, chúng ta đều phải công nhận đây chính là một trong số đôi giày NBA có một không hai mọi thời đại.

giay-nba-The Pandas Friend sneakers.jpg

15. Nike LeBron 15

LeBron James, còn được gọi là Vua James, vì anh đã đạt được một cột mốc thực sự quan trọng trên sàn đấu khi ghi được 30.000 điểm trong sự nghiệp thi đấu bóng rổ của mình với tư cách là thành viên của nhóm Cleveland Cavaliers. Để kỷ niệm sự kiện này, Nike đã hợp tác với The Shoe Surgeon để tạo ra một đôi giày sang trọng, có một không hai dành cho chính "Nhà vua".

giay-nba-Nike LeBron 15.jpg

Đôi giày NBA này được coi là dự án hợp tác thử thách nhất của The Shoe Surgeon cho đến nay. Với phần trên được làm bằng da cá sấu thật và được phủ bằng vàng 24 karat. Thậm chí phần kẹp giữa gót và dây giày cũng được làm bằng vàng. Thêm vào đó còn có 238 viên kim cương được đính theo danh hiệu của LeBron James:"WORLD” (Thế giới) và “CHAMPIONS” (Nhà Vô Địch) trên đầu kim loại bọc dây giày, cũng như bộ dây chuyền và mặt dây chuyền Franco trị giá 18 karat có hình logo đầu sư tử của LeBron.

Đôi giày này có giá trị lên tới 100.000 USD và thậm chí còn chưa tính đến số tiền mà người ta có thể trả cho chúng trong cuộc đấu giá.

14. Bộ sưu tập giày NBA của PJ Tucker

Đây có lẽ là một đôi giày hơi thất bại một chút vì PJ Tucker có bộ sưu tập hơn 5000 đôi sneaker. Chỉ riêng nó thôi đã là điên rồ rồi. Anh ấy là một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp và là người sở hữu một trong những bộ sưu tập giày có giá trị nhất trên thế giới. Thật không may, anh ấy phải mua một căn gác để có thể cất giữ tất cả các đôi giày của mình.

Anh ấy cũng sở hữu một số đôi giày rất điên rồ và có một không hai. Chẳng hạn như đôi Nike Mags “Back to the Future”. Một vài đôi Stewie Griffin LeBron 6 và một đôi Air Force 1 đã được đính lên logo lưỡi móc bằng những viên kim cương ước tính trị giá 250.000 USD.

giày-bong-ro-nba-PJ Tucker’s Epic Collection.jpg

Đôi giày điên rồ nhất của Tucker là đôi giày Dwyane Wade Li-Ning Way of Wade 4. Nó không những là đôi giày thông thường, mà còn là một đôi giày được thiết kế lại với hàng trăm viên kim cương trắng và ngọc bích xanh được nạm lên giày. Tất cả đều được dát bằng vàng trắng 18 cara và thậm chí còn có thẻ treo bằng vàng nguyên khối.

Được định giá 4 triệu USD trong cuộc đấu giá, tất cả số tiền thu được từ việc mua bán đều được anh dùng để quyên góp tiền cho tổ chức Soles4Souls. Tổ chức từ thiện này chuyên tặng giày cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 127 quốc gia.

13. Adidas Kobe 2

Là một đôi giày được ra mắt vào năm 2001, với kiểu dáng trông không hề giống một ai (theo hướng tiêu cực) trên sân bóng rổ, chứ đừng nói đến việc nó được đeo trên đôi chân của một vận động viên thành công như Kobe Bryant. Nổi tiếng là đôi giày xấu nhất trong lịch sử NBA khi chúng mới được ra mắt. Ta có thể thấy những tiêu đề tranh luận như “Đây có phải là giày không? Đó có phải là máy nướng bánh mỳ không?” ở bất cứ đâu. Và ta cũng không thể đổ lỗi cho bất kì ai đã so sánh nó như vậy, vì sự thật là hình dạng và thiết kế của nó trông rất lạ mắt.

giay-nba-Adidas Kobe 2.jpg

Đôi giày NBA này đế thấp, có vẻ ngoài kỳ dị này được thiết kế theo mẫu xe thể thao chuyên dùng để biểu diễn. Nhưng thật không may, chúng chỉ được phát hành với một vài màu đơn điệu. Hơn nữa, đôi giày hoàn toàn bằng da này trông quá to và không vừa vặn. Phần da thì lúc nào cũng bị nhăn nheo theo mỗi cử động của người dùng.

Trong khi Kobe mang chúng trong một vài trận đấu, anh ấy đã nhanh chóng cảm thấy chói mắt với thiết kế của đôi giày này. Kobe được cho là đã thanh lý hợp đồng với Adidas ngay sau đó. Số tiền chi trả ước tính khoảng 8 triệu USD.

12. APL Concept 1

Vào năm 2010, thương hiệu giày hiệu suất cao cấp Athletic Propulsions Lab (APL) đã thiết kế một đôi giày cho rằng có thể “thay đổi trận đấu NBA mãi mãi” họ đã tạo ra một đôi giày sử dụng công nghệ rất sang trọng để cải thiện hiệu suất trên sân.

Đôi giày NBA này sử dụng “công nghệ Load N' Launch”, có thể tăng khả năng hiệu suất nhảy thẳng đứng của người chơi lên tới 3 inch.

giay-nba.jpg

Theo trang APL About Us, đôi giày này trở thành thương hiệu đầu tiên bị NBA cấm vì chính thiết kế hiệu suất cao của nó, với lý do “lợi thế cạnh tranh quá áp đảo”. Tuy nhiên điều này đã nhanh chóng biến lệnh cấm thành một chiêu trò tiếp thị, khiến giày của họ trở nên nổi tiếng.

11. Giày Reebok Question của cầu thủ Montrezl Harrell

Đôi giày bóng rổ NBA này đã khiến tất cả mọi người trên sân bật cười, kể cả đồng đội của Montrezl Harrell. Vị tiền đạo này của Lakers nổi tiếng với việc mang những đôi Reebok questions thú vị trên sân và đôi giày thể thao này sau đó đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

giay-bong-ro-nba.jpg

Với đế ngoài màu xanh lam, đế giữa và phần trên màu trắng, đến phần còn lại của giày có lông vũ/ lông lót bên trong và thường được mọi người gán cho biệt danh là đôi giày người tuyết xấu xí. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nó trông giống gà bantam hơn. Trong một khoảnh khắc hài hước trong quá khứ: đồng đội của anh-Anthony Davis, đã đề nghị máy quay quay cận cảnh đôi giày thể thao của Montrezl Harrell và chính điều đó đã đưa đoạn video này đi vào lịch sử NBA.

10. Nike HyperAdapt BB

Jayson Tatum là cầu thủ NBA đầu tiên ra sân với HyperAdapt BB, giày bóng rổ NBA hiệu suất tự động buộc dây đầu tiên của Nike. Chúng có thể tự thắt chặt và nới lỏng dây giày chỉ với một nút chạm (hay đúng hơn là một màn hình). Đôi giày này lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới vào năm 2019, chúng sử dụng một ứng dụng để thắt chặt dây buộc và thay đổi các nút LED ở đế giữa.

giay-nba-nike.jpg

Mặc dù đây là một tuyệt tác về mặt công nghệ, nhưng đôi giày này đã được cải tiến hơn nữa để nâng cấp trở thành Nike Adapt BB 2.0, có tất cả các tính năng của mẫu Nike Adapt BB trước đó nhưng cũng có thể tùy chỉnh hoàn toàn độ vừa vặn của giày theo đường viền của bàn chân của người mang. HyperAdapt BB xứng đáng ở vị trí thứ 10 với tư cách là một trong những đôi giày NBA đáo nhất mọi thời đại.

Xem thêm

>>> Top 18 đôi giày NBA độc đáo nhất lịch sử (Phần 2)

>>> Mihara Yasuhiro là ai? câu chuyện về những đôi giày Mihara Yasuhiro

>>> Mối quan hệ 'dây mơ rễ má' của Onitsuka Tiger và Asics là gì?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo