13 cách bảo quản giày toàn diện có thể bạn chưa biết

Đội ngũ Extrim | 25.09.2024
Extrim
Để tiêu dùng thông minh và tiết kiệm, ngoài việc lựa chọn giày tốt thì việc bảo quản và giữ giày luôn như mới cũng là cách để tiết kiệm. Các mẹo bảo quản giày hiện khá phong phú. Để giúp bạn tìm kiếm phương thức bảo vệ giày tối ưu nhất, bài viết này đã tổng kết thông tin chăm sóc giày của hơn trăm bài báo khác nhau. Từ đó đúc kết nên 13 cách bảo vệ giày toàn diện nhất có thể bạn chưa từng nghe ai chia sẻ trước đây.

Cách bảo vệ theo từng loại giày

Chúng ta đều biết cách làm sạch giày bằng các phương pháp lau chùi cơ bản. Điều đó là hoàn toàn hợp lý nhưng sẽ khó áp dụng cho giày làm từ chất liệu da hoặc da lộn. Giày làm từ hai vật liệu này rất khó chăm sóc trông như mới. Nhưng đừng vì thế mà lo lắng quá nhé. Bởi vì hiện tại có rất nhiều mẹo chăm giày được với các công thức làm từ những nguyên liệu khác nhau. 

vệ sinh giày từng chất liệu.jpg

Khử mùi hôi giày 

Câu hỏi thường gặp nhất là làm cách nào khử được mùi hôi trong những đôi giày. Thật sự, không ai muốn bước đi trên những đôi giày bốc mùi. Hoặc để người xung ngửi hoặc bị ảnh hưởng bởi mùi hương phát ra từ đôi giày ấy. 

Cách giữ giày luôn thơm tho đơn giản hơn bạn nghĩ đấy. Chúng xoay quanh vấn đề làm sao giữ cho giày luôn khô thoáng hay nói cách khác là kiểm soát độ ẩm của giày. 

khử mùi giày.jpg

Cách khắc phục tình trạng giày bị chật

Cách đây vài năm tôi có mua cho mình một đôi bốt cao đến mắt cá chân có hoạ tiết da báo trông rất bắt mắt. Hào hứng thử đôi giày tại nhà. Tôi đã sốc khi phát hiện giày quá nhỏ với chân mình. Mặc dù đã tìm hiểu kỹ thông tin giày trước khi mua, tôi vẫn không hiểu sao giày lại quá bé như thế. Không đầu hàng trước số phận, ngay sau đó tôi tích cực liên tục tìm kiếm cách làm giày nở rộng ra.

Thật bất ngờ, tôi không chỉ tìm được một phương pháp làm giày rộng ra mà tìm được đến tận ba phương pháp sửa giày rộng và chật đơn giản, nhanh chóng.

khắc phục giày bị chật.jpg

Mẹo lưu trữ giày tiết kiệm không gian

Những ý tưởng cất giữ giày dép sáng tạo sau sẽ giúp bạn giữ gìn nơi ở của mình luôn gọn gàng, ngăn nắp. 

  • Chủ động điều chỉnh hướng giày tận dụng triệt để chỗ trống trên kệ. 
  • Tận dụng khoảng không sau cánh cửa, biến chúng thành những chiếc tủ đựng giày hoàn hảo. 
  • Thiết kế thêm những hộc tủ dưới giường hoặc ghế sofa biến chúng thành nơi cất đồ ngăn nắp. 
     

    Mẹo lưu trữ giày tiết kiệm không gian.jpg

Cách loại bỏ vết ố trên da

Vết ố trên giày có làm bạn khó chịu? Việc thường xuyên ra ngoài trong các điều kiện thường tiết không lý tưởng khiến giày bạn mau bẩn hơn và bạn vẫn loay hoay chưa tìm được cách giải quyết? 

Đừng lo! Hãy nhẹ nhàng dùng vải chấm nhẹ một chút giấm thoa nhẹ lên bề mặt da giày trong vài phút. Sau đó lau nhẹ lại bằng nước ấm và bạn đã khôi phục đôi giày da yêu thích lại tình trạng mới như ban đầu. 

Cách loại bỏ vết ố trên da.jpg

Bí quyết gói giày khi đi du lịch 

Giày dép là những vật dụng không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Nhưng chưa chắc bạn đã biết đến mẹo gói giày khi du lịch này. Hãy dùng một chiếc mũ tắm bọc dưới đế đôi giày bạn định mang theo mình trước khi xếp chúng vào hành lý.  Cách làm đơn giản này sẽ giúp bạn tiện sắp xếp chúng trong túi và bảo vệ quần áo không bị bùn đất trên giày làm bẩn.

Bí quyết gói giày khi đi du lịch.jpg

Biến giày thành nơi cất chìa khóa lý tưởng 

Một số người không thích mang theo túi xách hay các vật đựng đồ khi tham gia thể thao để tránh sự bất tiện trong lúc vận động. Vậy họ sẽ cất các vật thiết yếu như chiếc chìa khoá nhà ở đâu? Bạn sẽ cực bất ngờ khi biết họ buộc chìa khoá vào chính đôi giày đang dùng đấy. Cẩn trọng luồn chìa khóa vào dây giày rồi thắt chặt nút dây. Để đảm bảo an toàn bạn có thể cân nhắc thắt dây hai lần thêm phần chắc chắn chìa khoá không rơi ra khi đang chạy.  

Biến giày thành nơi cất chìa khóa lý tưởng.jpg

Dùng ống xốp hình trụ định hình form giày cổ cao 

Chúng ta ai dùng giày cũng mong giày mình giữ được dáng lâu nhất có thể. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như thế với nếu bạn sở hữu những đôi giày bốt cổ cao. Tôi đã từng rất buồn khi thấy đôi giày bốt yêu thích bị xô ngã liên tục trong tủ đồ do không thể tự đứng vững. Sau thời gian tìm kiếm, tôi phát hiện ra rằng dùng ống trụ dạng xốp chèn vào phần ống chân, giày sẽ không bị ngã nữa. Dạng ống này có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kì cửa hàng gia dụng nào với mức giá rất rẻ. Kể từ lúc phát hiện bí mật ấy tôi chia sẻ cho nhiều người bạn thông tin này. Họ áp dụng và đồng ý rằng ý tưởng này rất tuyệt vời.

Dùng ống xốp hình trụ định hình form giày cổ cao.jpg

Cách giữ bàn chân ấm tuyệt đối 

Một số người có bàn chân dễ bị nhiễm lạnh hơn người khác. Bàn chân họ rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Một sự chênh lệch nhiệt độ nhỏ cũng làm họ lạnh run lên. Sau thời gian tìm hiểu, tôi tìm thấy miếng lót giày làm từ lông cừu siêu ấm áp cực kì phù hợp với những người có bàn chân lạnh thế này.

Bạn có thể đặt chúng trực tiếp vào mặt trong giày và sử dụng giày bình thường. Trong trường hợp lớp đệm giày bị mòn, tấm lót giày lông cừu này có thể được dùng như một lớp đệm mới cho giày.

 

Cách hong giày nhanh khô

Không có gì khó chịu hơn là việc phải mang một đôi giày ẩm ướt. Cảm giác ngứa và mùi ẩm đặc trưng khiến việc di chuyển của bạn trông thật nặng nề. Nếu đang gặp phải trường hợp này. Hãy làm theo tôi để tình trạng này không tiếp diễn nữa. 

Đầu tiên, hãy đặt giày nơi khô ráo (trên máy tản nhiệt, máy sưởi hay nơi có nắng ngoài trời). Vo tròn vài tờ báo nhét đầy vào giày. Giấy thấm hút nước tốt giúp hấp thụ tối đa lượng nước có trong giày. Kết hợp cùng nhiệt độ cao bên ngoài đẩy nhanh quá trình hút ẩm của báo. Giày bạn sẽ được hong khô nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Cách hong giày nhanh khô.jpg

Cải thiện độ bám đế giày 

Một số giày do thiết kế đặc thù nên phần đế có độ bám không cao. Nếu dùng giày trong các trường hợp không lý tưởng sẽ rất dễ trượt ngã. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên dùng giấy nhám chà xát nhiều lần lên đế giày. Cách làm này sẽ tạo nên những nét xước làm tăng độ ma sát của đế. Giúp bạn di chuyển dễ dàng trên đường không lo té ngã.


Cách giảm đau chân khi mang giày cao gót 

Người mang giày cao gót thường rất sợ cảm giác đau chân mà chúng mang lại. Thời gian sử dụng càng dài chân bạn càng đau nhiều hơn.

Để khắc phục tình trạng này bạn dùng một miếng băng y tế nhỏ ghép hai ngón chân giữa vào với nhau như hình trên. Cách làm này sẽ giải phóng một khoảng không lớn phía mũi giày. Bạn sẽ dễ dàng di chuyển hơn không sợ các ngón chân chèn lên nhau gây đau chân nữa.

Cách giảm đau chân khi mang giày cao gót.jpg

Dùng miếng bọc gót giày 

Đa số người dùng giày cao gót đều đồng tình rằng họ không thích tiếng động phát ra khi giày tiếp đất. Nó rất dễ tạo nên những sự chú ý không đáng có. Vì thế, gần đây nhiều người bắt đầu dùng miếng bọc gót giày. Miếng bọc này sẽ đặt trực tiếp dưới phần gót làm giảm nhẹ âm thanh mỗi khi giày chạm đất. Thói quen sử dụng miếng bọc gót giày cũng là thói quen tốt nên duy trì. Bởi dùng chúng trong thời gian dài giúp bạn bảo quản gót giày khỏi tình trạng xói mòn. Bên cạnh đó, chúng còn tăng độ ma sát, giảm thiểu tình trạng trơn trượt khi di chuyển trên mặt phẳng có độ bám không cao. 

Chắc hẳn sau khi tham khảo 13 cách bảo vệ giày toàn diện mà Extrim đã chia sẻ, bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc cho đôi giày yêu thích của mình. Bằng cách áp dụng những mẹo này, không chỉ giúp giày luôn mới mẻ, mà còn kéo dài tuổi thọ và giữ cho chúng luôn trong tình trạng tốt nhất. Hãy nhớ rằng, một đôi giày đẹp không chỉ là phụ kiện, mà còn là sự thể hiện phong cách và cá tính của bạn. Đừng ngần ngại chia sẻ những bí quyết của riêng mình và hãy luôn yêu thương những bước đi của bạn trên hành trình cuộc sống!

 

Xem thêm:

>> Cách khử mùi hôi giày bằng baking soda

>> 5 Cách vệ sinh giày cho từng chất liệu ngay tại nhà

>> Cách bảo quản giày boot luôn đẹp như mới trên từng chất liệu

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo