10 dáng mũi giày tây phổ biến bạn nhất định phải biết (Phần 2)

Đội ngũ Extrim | 22.06.2023
Extrim
Các loại dáng mũi giày tây trên thị trường vô cùng đa dạng và mang đến tính thẩm mỹ khác nhau. Phần lớn cảm nhận của người xem về dáng một đôi giày được quyết định bởi mũi giày vì chúng ở ngay phía trước - vị trí dễ thấy nhất. Cùng Extrim khám phá ngay 5 dáng mũi giày tây phổ biến còn lại nhé!

Bạn cũng có thể xem thêm 5 dáng mũi giày tây phổ biến bạn nhất định phải biết

6. Dáng mũi giày tây Budapester (Budapester toe)

Đây là một loại giày truyền thống Austro của người Hungary. Loại dáng giày này có khoang mũi lớn và rộng. Nhìn từ trên xuống, mũi giày rất tròn. Còn nhìn từ cạnh sang, phần rìa hai bên có dạng thẳng từ đế giày tới phần gồ lên ở mũi.

Extrim

Ưu điểm của Budapester giúp ngón chân bạn cử động được thoải mái bên trong khoang mũi giày. Đi lâu không bị “bí” và khó chịu do có khoang mũi lớn.

Nhìn từ cạnh sang, phần rìa hai bên có dạng thẳng từ đế giày tới phần gồ lên ở mũi.

7.  Dáng mũi giày tây thuôn nhọn (Pointy toe)

Mũi giày thuôn nhọn còn có tên gọi khác là mũi giày nam nhọn. Dáng mũi giày tây Pointy toe hẹp và thon nhọn rõ rệt về phía mũi giày tạo nên độ nhọn vừa phải. Nếu giày mũi tròn cổ điển bo tròn ở phần mũi thì giày mũi nhọn sẽ không bo tròn mà thuôn về phía trước. Cùng 1 size nhưng dáng mũi thuôn nhọn dài hơn tương đối so với mũi giày tròn để tạo thêm không gian cho các ngón chân. Điều này mang đến cảm giác như bàn chân dài hơn, tăng không gian hoạt động cho ngón chân.

Extrim

Nếu đã chọn đi giày dáng mũi thuôn nhọn. Bạn phải chấp nhận khoảng cách giữa ngón chân và mũi giày sẽ lớn hơn nhiều so với giày mũi tròn. Đôi giày trông sẽ dài hơn trên chân bạn.

8. Dáng mũi giày tây Chisel (Chiseled)

Quá khó để đặt tên hoàn toàn tiếng Việt cho dạng mũi giày này. Nên Extrim sẽ giữ cái tên mũi giày chisel và giải thích kỹ tới các bạn. Nếu chỉ nhìn qua thì mũi giày Chisel khá giống với giày mũi vuông. Nên trước hết, bạn cần hiểu từ 'Chisel' trong tiếng anh có nghĩa là chiếc đục. Là thứ thợ mộc hay dùng để đẽo cạnh của ghế gỗ, bàn gỗ..v..v.. chisel còn chỉ hành động chạm trổ (đương nhiên là bằng chiếc đục).

Và đây mới đúng ý nghĩa thực sự: Dáng của mũi giày rất góc cạnh và sắc nét ở cả 2 bên thành và chóp mũi giày. 

Extrim

Mũi hình chiếc đục lại chia thành 2 loại: 1 loại chỉ có phần cạnh hai bên góc cạnh, sắc nét, và mũi giày vuông nhẹ. Loại thứ 2, phần cạnh 2 bên góc cạnh sắc nét, hai cạnh này kéo tới mũi giày tiếp tục gặp một gờ CỰC KỲ sắc nét khác.

Điều bạn cần nhớ về dáng mũi giày Chisel này chính là: Mũi giày chisel không phải trông giống chiếc đục mà được gọi tên như vậy. Chỉ đơn giản nó trông như là được đẽo thật sắc cạnh bởi 1 chiếc đục mà thôi.

9. Loại mũi giày tây đối xứng ( Symmetrical) 

Thuật ngữ này bắt nguồn từ xa xưa khi con người ta không có đủ điều kiện làm nên những chiếc giày phù hợp với từng bàn chân. Dẫn đến việc họ phải tạo ra những chiếc giày y hệt nhau, đối xứng hoàn toàn và không có một khác biệt nào giữa 2 chiếc giày.

Mũi giày đối xứng là thiết kế giống hệt nhau từ kích thước đến hình dáng ở hai bên đến từng mili. Vì vậy sẽ khó mà phân biệt được đâu là giày đi bên trái, đâu là giày bên phải. Điều này giúp giảm thiểu được vấn đề bàn chân của mỗi người không may có dị tật, hoặc khá khác biệt nhau, và dễ dàng che được khuyết điểm.

Extrim

Hiện nay, dáng mũi giày tây đối xứng chỉ còn là thuật ngữ tương đối vì các nhà sản xuất đã có điều chỉnh để phù hợp hơn với dáng bàn chân. Và chúng ta dễ dàng nhận ra đâu là giày trái, đâu là giày phải. Tên gọi mũi giày đối xứng thời buổi này cũng chỉ là khái niệm tương đối mà thôi.

Nếu bạn có một đôi bàn chân khác nhau nhiều, thì mẫu giày có mũi đối xứng nhau sẽ là một ứng cử viên

10. Mũi giày bất đối xứng (Asymmetric)

Dáng mũi giày tây bất đối xứng là thiết kế trái ngược với mũi giày đối xứng. Phần mũi của giày Asymmetric sẽ hướng sâu hơn vào bên trong. Phần má và mũi giày gần như tạo thành đường thẳng, có thể phân biệt được giày bên trái và giày bên phải một cách dễ dàng chứ không như giày Symmetrical. Nếu bạn có phần ngón cái dài nhất trong tất cả các ngón thì dáng mũi giày tây Asymmetric chính là phom giày dành cho bạn

Extrim

Trên đây là những dáng mũi giày tây phổ biến nhất. Extrim hy vọng đã cung cấp cho bạn thêm một kiến thức thú vị về giày tây nam. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng giày tây, nếu bạn cần bảo dưỡng hay sửa chữa giày. Hãy liên hệ Extrim để được hỗ trợ nhé!

(Biên tập: Thanh Tuyền)

Xem thêm:

Review top 5 shop giày tây nam đẹp ở TP.HCM chất lượng cao

Dán đế giày tây và những điều cần biết - Hướng dẫn chi tiết

6 Cách bảo quản giày da luôn bền đẹp như mới

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay