CÁCH CHĂM SÓC GIÀY LEO NÚI HIỆU QUẢ

Đội ngũ Extrim | 03.04.2023
Giày leo núi là item cần được chăm sóc kỹ vì nhu cầu sử dụng rất đặc biệt, môi trường sử dụng dễ hư hỏng và bụi bẩn. Hãy cùng Extrim tìm hiểu cách chăm sóc giày leo núi hiệu quả nhé.

Cách làm sạch giày leo núi

Cách làm sạch giày da

 CÁCH CHĂM SÓC GIÀY LEO NÚI

Giày da phải được giữ không có bụi. Vì các hạt bụi nhỏ tích tụ trên giày da sẽ cắt vào da theo thời gian. Vệ sinh giày leo núi bằng da tuy đơn giản nhưng nên thực hiện thường xuyên. Bạn có thể lau bụi trên giày da bằng giẻ khô hoặc ẩm. Nếu bạn muốn sử dụng xà phòng dưỡng ẩm, hãy thoa nó lên bên ngoài giày. Bùn khô trên giày có thể cứng lại và nứt. Bàn chải mềm giúp loại bỏ bùn, hãy cẩn thận để không làm xước da. Nếu bạn muốn loại bỏ vết bẩn, có những sản phẩm phù hợp. Bạn có thể lau bên trong ủng bằng khăn ẩm và sạch. Hãy cẩn thận khi lau giày leo núi không thấm nước vì lớp màng này rất mỏng và dễ vỡ.

Cách làm sạch giày da lộn

Da lộn nên được xử lý bằng bàn chải khô hoặc miếng bọt biển. Có những bộ dụng cụ làm sạch da lộn đặc biệt. Không để da lộn tiếp xúc với nước vì có thể gây ra các vết nứt và làm cứng. Để duy trì vẻ ngoài của da lộn, hãy sử dụng xịt gốc silicone hoặc kem sáp sau khi làm sạch. 

Cách làm sạch giày da nubuck

Da nubuck là loại da mềm, có khả năng thấm hút tốt hơn một số loại da khác. Khô mà không bị nứt hay cứng. Cũng giống như đối với da lộn, sau khi làm sạch, hãy sử dụng chất lỏng hoặc bình xịt gốc silicone.

Cách làm sạch giày nylon (polyamide)

Tốt nhất nên làm sạch vật liệu nylon (và poromeric) bằng khăn ẩm hoặc bàn chải mềm. Không dùng kem, chất đánh bóng hoặc dung dịch silicone vì làm bít các lỗ chân lông của vải. Làm giảm khả năng thở của vải.

Làm thế nào để làm sạch giày vải canvas?

Vải canvas kể cả lưới) có thể giặt được. Giặt tay với xà phòng nhẹ và bàn chải mềm sẽ tốt hơn là cho giày vào máy giặt. Nói chung, vải canvas có thể được giặt bằng máy. Tuy nhiên, một số chất liệu khác trong giày leo núi có thể bị ảnh hưởng. Giặt riêng dây giày trong xà phòng và nước (bạn cũng có thể dùng thuốc tẩy). Nếu bạn treo giày bên ngoài để khô, hãy treo chúng để lấy lỗ xỏ dây. Khi mua giày leo núi mới, xịt tinh bột vào vải canvas sẽ ngăn bụi bẩn bám vào vải.

>> Xem thêm: 15 cách đơn giản để bảo dưỡng giày boot da 

Cách bảo dưỡng và đánh bóng giày leo núi da

 CÁCH CHĂM SÓC GIÀY LEO NÚI

Theo thời gian giày da bị mất đi một số chất dầu tự nhiên khiến chúng trở nên mềm và dẻo. Chọn loại dầu dưỡng dành riêng cho loại da trên giày của bạn. Tuy nhiên, bạn không cần dầu dưỡng giày da nếu đã sử dụng xà phòng dưỡng da. Hoặc thường xuyên bôi hồ hoặc kem đánh bóng lên giày leo núi. Các sản phẩm này đã có chức năng như dầu dưỡng.

Có 4 dạng cơ bản của xi đánh giày: kem, sệt, sáp và lỏng. Chất đánh bóng dạng kem và bột nhão ngấm vào da, dẫn đến màu sắc lâu phai. Chúng cũng có thể hoạt động như chất điều hòa nhiệt độ. Đánh bóng bằng sáp giúp bảo vệ thêm cho đôi giày của bạn. Việc sử dụng nó có thể đặc biệt hữu ích nếu giày của bạn thường xuyên tiếp xúc với mưa, bùn đất, v.v. Ngoài ra, xi đánh bóng mang lại vẻ sáng bóng hạng nhất. Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng xi đánh bóng là nó có thể làm khô da. Đánh bóng dạng lỏng là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn sơn nhanh khô.

Cách làm khô giày leo núi

 CÁCH CHĂM SÓC GIÀY LEO NÚI

Những cách tốt nhất để làm khô giày leo núi

Cách bạn làm khô giày rất quan trọng. Cách tốt nhất để làm khô giày là để giày khô trong không khí. Nên để giày leo núi ở nơi khô ráo, thoáng mát để khô từ từ. Nhét một tờ báo vào bên trong giày cũng sẽ giúp chúng khô bằng cách hút hơi ẩm ra ngoài. Đừng quên thay tờ báo khi bị ướt.

Những cách KHÔNG nên dùng làm khô giày leo núi

Sấy khô giày dép có thể là một vấn đề khi leo núi. Khi bạn muốn làm khô những đôi ủng bị ẩm bằng lửa. Cố gắng đừng làm điều đó. Nhiệt độ quá cao rất có thể làm cho da bị cứng và tách ra vì làm chảy lớp keo. Không bao giờ được làm khô giày dép ướt ở nơi quá nóng như cạnh lò sưởi xe hơi, lò sưởi trong nhà hoặc lửa trại.

Chăm sóc giày sau khi làm khô giày leo núi

Khi giày dép ướt đã khô, nó cần được xử lý để phục hồi độ mềm mại và chống thấm nước. Bạn có thể xử lý bất kỳ loại giày nào, kể cả giày leo núi chống thấm nước. Điều quan trọng là phải duy trì khả năng chống thấm nước của bên ngoài. Tháo dây buộc và mở lưỡi gà hoàn toàn để bạn không bỏ lỡ bất kỳ khu vực nào. Bạn không nên quên xử lý phần đáy của lưỡi giày vì đây là điểm dễ thấm nhất.

Điều quan trọng nhất cần nhớ là việc làm khô cần có thời gian và bạn không nên ép.

Cách chống thấm nước giày leo núi

Để thực sự chống thấm nước, ủng phải có một lớp màng. Đôi giày leo núi chống thấm nước hiếm khi bị rò rỉ, mặc dù một số người cho rằng nó xảy ra khá thường xuyên. DWR (chống thấm nước bền) ban đầu của giày ủng đã bị mòn, vì vậy các vật liệu phía trên bị bão hòa. Cảm giác “chân ướt chân ráo” xuất phát từ điều này.

Giữ cho ủng của bạn được điều hòa tốt và thường xuyên xử lý chúng bằng chất chống thấm. Chân bạn sẽ cảm thấy khô thoáng. Tùy thuộc vào mức độ bạn sử dụng giày leo núi. Bạn có thể muốn giày leo núi chống nước thường xuyên hơn hoặc không thường xuyên. Đối với những người leo núi thường xuyên, điều này có thể lên đến một vài lần một mùa.

>> Xem thêm: 10 bước quan trọng khi làm khô giày bằng máy sấy quần áo!

Xử lý chống thấm

Xử lý chống thấm đúng cách giúp tăng khả năng chống thấm nước. Đảm bảo tuổi thọ lâu hơn cho giày của bạn bằng cách giữ cho giày da luôn mềm mại. Nó cũng phụ thuộc một phần vào loại da. Việc chống thấm cho giày rất dễ dàng. Về cơ bản, bạn có hai lựa chọn:

Sử dụng sáp hoặc dầu

Bôi sáp hoặc dầu chống thấm nếu giày của bạn chủ yếu đi ngoài trời (ví dụ: giày leo núi). Hoặc giày được làm từ chất liệu hỗn hợp như nylon và da. Không bôi dầu và sáp chống thấm lên da lộn hoặc nubuck vì chúng sẽ làm hỏng chất lượng của da. Bạn cần làm sạch ủng trước. Sau đó, thoa sáp hoặc dầu bằng vải hoặc bàn chải. Đảm bảo sản phẩm làm việc vào nếp nhăn của ủng. Để ủng qua đêm.

Sáp hoạt động tốt nhất khi được thoa lên da ấm và khô vào buổi tối trước khi mang giày để có đủ thời gian cho sáp ngấm vào. Có sự cân bằng giữa lượng sáp bạn thoa và khả năng thở của giày. Nhiều lớp sáp sẽ có nghĩa là khả năng chống nước tốt hơn và lâu hơn nhưng khả năng thở kém hơn. Vì vậy, đừng sử dụng quá nhiều sáp cho chuyến leo núi vào mùa hè của bạn khi khả năng thở của giày là cần thiết.

Sử dụng bình xịt chống thấm

 CÁCH CHĂM SÓC GIÀY LEO NÚI

Xịt chống thấm nếu giày của bạn được làm bằng da mỏng hơn hoặc khí hậu từ ôn hòa đến ẩm ướt vừa phải. Vệ sinh giày sạch sẽ sau đó xịt đều từ 20 - 30 cm. Để giày qua đêm. Các phương pháp xử lý dựa trên nước như Nikwax có thể được áp dụng cho da ướt. Chúng không chặn khoảng cách giữa các sợi vải, vì vậy giày dép vẫn thoáng khí. Ngoài ra, chúng không bị mòn nhanh chóng. Các sản phẩm gốc nước có những ưu điểm khác. Chúng thân thiện với môi trường, không bắt lửa và không tỏa khói độc hại, vì vậy chúng an toàn khi sử dụng trong nhà. Ngoài ra còn có các bộ dụng cụ chăm sóc như Revivex có thể kéo dài tuổi thọ cho đôi giày leo núi nữ. Giữ cho chúng trông như mới bằng cách làm sạch và chống thấm chúng.

Cả hai phương pháp đều có ưu điểm là xịt chống thấm dễ thi công hơn. Một số loại dầu chống thấm, chẳng hạn như dầu chồn giúp dưỡng da giày.

Chăm sóc đế giày của bạn

Có nhiều vật liệu khác nhau được sử dụng để chế tạo đế giày leo núi. Trong khi leo, nhiều vật liệu này phải chịu nước, bùn và các bề mặt mài mòn như đá, sỏi và cỏ. Hầu hết các đế được làm sạch tốt nhất bằng bàn chải khô, cứng. Hoặc dưới vòi nước và lau khô ngay lập tức bằng vải khô. Dầu và hóa chất có thể khiến giày bị hư hỏng nếu tiếp xúc với vật liệu làm đế.

Kết luận

Toàn bộ cách chăm sóc cho đôi ủng đi bộ đường dài của bạn bao gồm làm sạch, bảo dưỡng, đánh bóng, làm khô, chống thấm và bảo quản. Bảo dưỡng giày leo núi nữ đúng cách có thể kéo dài tuổi thọ. Quan trọng hơn, có thể đảm bảo sự thoải mái cho đôi chân của bạn trên đường leo.

Nếu bạn muốn vệ sinh bảo dưỡng cho giày leo núi có thể sử dụng dịch vụ Chăm sóc bảo dưỡng giày của Extrim chúng tôi. Extrim là một trong những cửa hàng hàng đầu về bảo dưỡng - chăm sóc giày. Với quy trình làm sạch kĩ lưỡng 5 bước, Extrim cam kết giày được làm sạch toàn diện và khô nhanh chóng. Hãy đặt dịch vụ Vệ sinh - Bảo dưỡng hoặc liên hệ với chúng tôi để có một đôi giày sạch sẽ và thơm tho. Ngoài ra bạn cũng có thể Xem đầy đủ các hướng dẫn Vệ sinh giày trên Blog Extrim để có thêm nhiều mẹo hay cho giày. 

>> Xem thêm: Top 3 cách bảo quản giày da lộn hiệu quả

>> Xem thêm: 5 Bước khử mùi hôi giày khó chịu

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay