Bảo quản giày da đúng cách với 5 mẹo sau

Đội ngũ Extrim | 01.04.2023
Nhiều người trong số chúng ta chọn cách thể hiện cá tính qua những đôi giày. Cho dù bạn đang đi học, đi làm hay đi chơi - giày là nơi phản chiếu con người của bạn. Vậy nên chăm sóc kỹ đôi giày rất quan trọng, đặc biệt khi bạn sở hữu một vài đôi giày da hay bốt. Dưới đây là một số mẹo vặt để bảo quản giày da.

1. Cách vệ sinh giày da

Biết cách vệ sinh giày da là một điều cần thiết, tuy nhiên bạn cũng cần để ý lúc nào thì nên vệ sinh chúng. Điều này đòi hỏi một vốn hiểu biết về kỹ thuật bảo dưỡng tốt nhất cũng như các sản phẩm chăm sóc đi kèm. 

Nếu bạn vệ sinh giày da của trẻ em, bạn phải xử lý các vết bùn, vết bong tróc, dây buộc bẩn và những thứ khác. Nếu nó là đôi giày yêu thích khi đi làm hay đi ra ngoài, bạn sẽ tự chủ động bảo dưỡng, bảo quản giày để chúng trông luôn bóng bẩy.

Hướng dẫn nhanh cách vệ sinh giày da

Để giữ được giày da luôn trong tình trạng hoàn hảo không phải là điều dễ dàng. Học cách vệ sinh giày da với các bước sau đây: 

  • Tháo dây giày và giặt riêng nếu cần
  • Sử dụng một bàn chải mềm hoặc một miếng vải để loại bỏ bớt đất bẩn.
  • Trộn dung dịch tẩy rửa chuyên dụng với nước và lau giày.
  • Dùng một miếng khăn ẩm khác để chùi sạch xà phòng trên da.
  • Thoa nước dưỡng da giày lên.
  • Để giày tự khô (không nên dùng nguồn nhiệt trực tiếp.
Để bảo quản giày da đầu tiên cần phải vệ sinh sạch sẽ
Để bảo quản giày da đầu tiên cần phải vệ sinh sạch sẽ

2. Bảo quản giày da bằng cách đánh bóng

Để giữ giày da luôn được bóng loáng, sử dụng nước dưỡng da giày hoặc tự chế với giấm và dầu hạt lanh với tỷ lệ 1:2. Khi dung dịch đã sẵn sàng:

  • Thoa lên giày của bạn.
  • Chờ 15 phút.
  • Lau nước dưỡng với một miếng vải mềm cho tới khi giày bắt đầu sáng bóng.

Bạn nên đánh bóng giày sau khi đã làm sạch, phơi khô và chăm sóc với nước dưỡng để đạt hiệu quả tối đa. Điều này sẽ thực sự giúp những đôi giày tỏa sáng và giữ cho chúng trông thật đẹp mắt. 

Mẹo nhỏ: Hãy đảm bảo xi đánh bóng hợp tông với đôi giày của bạn. Trước bước đánh bóng bạn có thể đánh xi sáp để khôi phục màu cho giày. Xi sáp cũng là cách bảo quản giày da không bị tróc.

Bảo quản giày da đúng cách với 5 mẹo sau
Bảo quản giày bằng cách đánh bóng cho da

3. Làm gì khi giày da bị ướt?

Thủ phạm tồi tệ nhất khiến giày bị hỏng là nước. Nước thấm vào giày da có thể để lại các vết ố. Để loại bỏ chúng, sử dụng một miếng khăn ẩm và từ từ chà xát để làm mờ vết bẩn. Sau đó để giày tự khô.

Những đôi giày mới thường có sẵn một lớp chống thấm nước, vậy nên bạn chỉ cần vệ sinh như trên khi đã sử dụng giày một thời gian.

4. Cách ngăn ngừa nứt gãy để bảo quản giày da

Trong khi các vết bẩn chỉ là vấn đề bên ngoài, nước có thể gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới tuổi thọ đôi giày da của bạn. Sau khi giày da bị ướt và khô lại sẽ làm xuất hiện các vết nứt - và thường thì giày không thể hồi phục lại được. Để tránh giày da bị nứt, tránh nguồn nhiệt trực tiếp nên thường xuyên thoa kem dưỡng da giày.

Sau đây là các bước để ngăn giày da bị nứt hoặc bị bung ra khi chúng bị ướt:

  • Lau khô bên ngoài giày.
  • Nhét giấy báo đã được vo tròn hoặc một miếng khăn nhỏ vào bên trong giày.
  • Thay giấy báo và khăn sau mỗi một tiếng cho tới khi hút hết ẩm.
  • Để giày tránh xa nguồn nhiệt trực tiếp - nên phơi giày trong phòng với nhiệt độ bình thường.

5. Cách bảo quản giày da trắng

Bạn có thể bảo quản giày da trắng giống như bất kỳ loại giày da nào khác. Tuy nhiên, có một vài mẹo đặc biệt để bảo quản giày da trắng, giúp những đôi giày này trông luôn tươi mới:

  • Sử dụng nước sơn bóng móng tay màu trắng để che đi các vết bong tróc và trầy xước.
  • Xịt một lớp bảo vệ giày để giảm nguy cơ dính nước và đất bẩn lên giày.

6. Cách ngăn ngừa mùi hôi để bảo quản giày da tốt hơn

Tin xấu là: tất cả các đôi giày sau một thời gian sử dụng đủ lâu sẽ trở nên bốc mùi. Giày da cũng không ngoại lệ.

Tin tốt là: Với giày da, bạn không cần lo lắng nhiều về điều đó.

Ưu điểm của da là khả năng thoáng khí hơn những chất liệu khác. Tuy nhiên vẫn có lý do khiến giày da bị bốc mùi. Đó là vì các hạt da hấp thu tốt hơn các chất liệu khác, và sản sinh ra mùi hôi khó chịu bám vào giày của bạn.

Sau đây là 3 biện pháp hữu ích khi giày da của bạn bắt đầu có mùi:

  • Mang tất khi đi giày để tránh mồ hôi chân bám vào giày quá nhiều.
  • Sử dụng chất khử mùi để ngăn mùi hôi bám trên giày.
  • Sử dụng các chất diệt khuẩn dành riêng cho giày da .

7. Khắc phục tình trạng giày da kêu cót két

Thật khó chịu và xấu hổ khi đôi giày của bạn cứ liên tục kêu cót két mỗi khi bước đi, nhưng ơn trời đây không phải là một vấn đề quá to tát. Nguyên nhân khiến giày kêu cót két thường do các bộ phận của đôi giày cọ xát với nhau. Mẹo chữa cháy tình trạng này là cho một ít bột phấn trẻ em vào đế giày và xung quanh viền đế trong. Chúng giúp các mặt tiếp xúc trơn trượt hơn, hạn chế ma sát và giảm bớt tiếng cót két.

8. Bảo quản giày da, sửa chữa và phục hồi

Khi đôi giày của bạn cần được bảo hành, một trong những vấn đề phổ biến mà bạn cần xử lý là mòn đế. Bạn sẽ biết được liệu có cần thay đế cho đôi giày da của mình không nếu: 

  • Có cảm giác phần giữa của đế mỏng và xốp.
  • Đế có vẻ bị mòn.
  • Đế bị thủng lỗ.

Thay đế giày là một ý tưởng tốt nếu phần thân trên đôi giày còn trong tình trạng tốt. Công việc này sẽ cần tới một người thợ sửa giày - thay nửa đế giày nếu phần gót còn tốt, hoặc không bạn có thể thay toàn bộ đế. Bạn có thể thay đế nhiều lần trong suốt thời gian sử dụng đôi giày. Nhớ kiểm tra đế giày thường xuyên và thay chúng kịp thời. Đây cũng là cách bảo quản giày sneaker, giày da lộn, các loại giày nói chung không riêng gì giày da. Tham khảo thông tin về dịch vụ Thay đế giày của Extrim tại đây

Bạn cũng có thể phục hồi giày da nếu chẳng may chúng bị hỏng do dính nước mưa, tuyết, và ánh nắng mặt trời. Sau đây là cách hồi phục giày da nếu chúng bắt đầu bị nứt:

  • Làm sạch giày với xà phòng và sử dụng ít nước nhất có thể.
  • Để giày khô tự nhiên (tránh nguồn nhiệt trực tiếp).
  • Nhét giấy báo hoặc shoetree vào để giữ form giày.
Bảo quản giày da đúng cách-2
Dùng shoetree giữ dáng giày

Tất nhiên, còn vô số cách khác để sửa sang cho đôi giày của bạn. Xem thêm các lời khuyên của chuyên gia trong việc chăm sóc giày tại đây.

Bây giờ bạn đã biết được cách bảo quản đôi giày da của mình luôn trong tình trạng tốt lâu nhất có thể. Hãy dành thời gian và công sức để chăm sóc những đôi giày của mình một cách cẩn thận, có như vậy thì chúng mới bền lâu được. 

Trong quá trình sử dụng giày dù bảo quản kỹ đến mức nào cũng có lúc giày hư hỏng. Tham khảo qua các cách phục hồi giày tây đơn giản cho các trường hợp hư hại giày thường gặp:

>> Nếu chưa biết 4 mẹo chăm sóc giày này thì đừng nên mua giày da! 

>> Cách làm mới giày tây

>> Cách chăm sóc và vệ sinh giày da bị mốc | Chăm giày cùng Extrim 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay