7 lý do bạn nên bảo dưỡng giày của mình thay vì vứt bỏ chúng

Đội ngũ Extrim | 06.04.2023
“Tại sao mình phải bỏ ra tận 400.000 đồng để sửa lại đôi giày cao gót trong khi có thể mua một đôi mới với giá tương đương?”, mình luôn tự hỏi.

Chắc hẳn bạn cũng biết rằng sustainable fashion (thời trang bền vững) không phải lúc nào cũng nằm trong những lựa chọn hàng đầu. Việc sửa giày đối với mình như thứ gì đó rất xa lạ.

Những đôi giày mình sở hữu phần lớn đến từ các hãng rẻ tiền với các vật liệu độc hại như "vải nỉ" và vải thừa.

Tại sao mình phải bỏ ra tận 400.000 đồng để sửa lại đôi giày cao gót trong khi có thể mua một đôi mới với giá tương đương?”, mình luôn tự hỏi.

Với câu chuyện mình kể, hãy cùng điểm qua bảy lý do tại sao bạn nên đem giày đi sửa chữa thay vì vứt bỏ chúng.

7 lý do bạn nên bảo dưỡng giày của mình thay vì vứt bỏ chúng-2

Thân thiện với môi trường

Lý do này khá hiển nhiên. Nhưng liệu bạn có biết, chỉ riêng ở Hoa Kỳ, con người đang vứt bỏ hơn 300 triệu đôi giày mỗi năm.

Phải mất đến 3-4 thập kỷ để những đôi giày làm từ vật liệu tự nhiên mới phân hủy hoàn toàn. Trong khi đó, những đôi giày làm bằng nhựa và các vật liệu tổng hợp khác có thể mất đến hơn 1.000 năm. 

Chỉ bằng việc đi sửa giày, bạn đã đóng góp đáng kể trong việc giảm áp lực lượng rác được thải ra môi trường, đồng thời cũng kéo dài tuổi thọ giày lâu nhất có thể.

Tiết kiệm ví tiền của bạn trong thời gian dài khi sửa giày

Khi đem giày đi sửa, bạn sẽ tiết kiệm được một khoảng tiền kha khá do không cần phải mua một đôi giày mới hoàn toàn.

Điều này cũng đi đôi với việc mua giày với chất lượng cao hơn.

Tuổi thọ của những đôi giày này không chỉ kéo dài, bạn có thể sửa chữa chúng nhiều lần qua các thập kỷ và vẫn giữ được chất lượng tốt.

7 lý do bạn nên bảo dưỡng giày của mình thay vì vứt bỏ chúng-1

Bảo vệ đôi chân của bạn

Sửa giày không chỉ thân thiện với môi trường hay tiết kiệm ví tiền của bạn, việc này còn giúp người mang cảm thấy thoải mái. Có ai lại không thích được thoải mái?

Giày của bạn quá chật? Nới chúng ra. Nếu chúng quá lớn và gây phồng rộp, hãy thêm một miếng lót trong. Thông thường, giày bệt không có lớp lót chỉnh hình, vì vậy việc thêm một đế dày hơn sẽ có tác dụng tuyệt vời cho bàn chân và lưng của bạn.

Thành thật mà nói, có rất nhiều cách khiến bản thân cảm thấy thoải mái trong đôi giày của mình mà nhiều người không biết.

Đa số vứt giày ngay khi mới mua vì chúng làm đau chân họ. Tuy vậy, điều này hoàn toàn có thể được khắc phục bằng cách đem giày đi sửa chữa.

Sửa giày để trở thành một người tiêu dùng thông minh

Mình đã từng rất hối hận sau khi mua những món hàng giảm giá và rồi chẳng hề đụng đến.

Hoặc đơn giản mình thích mua sắm vì nó đem lại cảm giác hứng khởi.  Sau nhiều lần cảm thấy tội lỗi vì tậu những món đồ không phù hợp, mình nhận ra bản thân đã đạt được những bước tiến lớn trong việc trở thành một người mua sắm có chủ đích hơn.

Khi mới bắt đầu sửa giày và nhận ra tầm quan trọng của những món đồ chất lượng, bạn sẽ cảm thấy tự hào khi không cần phải mua một đôi mới toanh. Nó gần như thể bạn đang làm một việc tốt cho xã hội vậy. Bạn cảm thấy hài lòng và nhận thức rõ ràng về loại giày bạn cần để đảm bảo rằng chúng có thể được sửa chữa.

Bạn có thể mua những đôi giày mẫu bán sẵn

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng trải qua trường hợp oái oăm này. Một đợt giảm giá mạnh bán hết sạch các kiểu dáng bạn yêu thích, ngoại trừ một kiểu nhưng lại chẳng còn size của bạn. Cho dù kích thước quá lớn hay quá nhỏ, bạn có thể dễ dàng khắc phục lỗi này bằng cách mang chúng đến cửa hàng sửa giày địa phương.

Khi bạn mua một đôi giày có chất lượng cao làm từ một loại da tốt, có  rất nhiều cách để làm cho một đôi giày phù hợp với bạn. Người thợ có thể kê thêm miếng lót trong để làm cho một đôi giày lớn trở nên vừa vặn hoặc nới dài vùng ngón chân đối với những đôi giày chật.

7 lý do bạn nên bảo dưỡng giày của mình thay vì vứt bỏ chúng

Giữ lại những món đồ có giá trị tình cảm

Không riêng gì mình, trong chúng ta ai cũng sở hữu ít nhất một món đồ mang ý nghĩa tinh thần được truyền lại từ ông bà hay người thân. Bà mình đã tặng lại chiếc túi Gucci của bà. Da túi bị mòn, chữ GG bị xước một chút và tay cầm bị rơi ra, nhưng mình không biết rằng bạn cũng có thể sửa túi tại các cửa hàng chăm sóc giày luôn đấy.

Hầu hết các cửa hàng vệ sinh giày dép cung cấp dịch vụ phục hồi toàn bộ cho những đôi giày vintage và thậm chí cả những chiếc túi xách bị hỏng.

Chất lượng của quần áo và phụ kiện vintage rất quan trọng. Trước khi khái niệm fast fashion (thời trang nhanh) ra đời, ngành công nghiệp thời trang và các nhà thiết kế đã thực sự tạo ra những mặt hàng chất lượng nhằm bảo quản đồ vật trường tồn theo thời gian. 

Mặc dù việc gắn bó với một món đồ vì lý do tình cảm có vẻ hơi ngớ ngẩn đối với một số người nhưng cá nhân mình lại không thấy thế.

Ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ

Rất có thể cửa hàng sửa giày ở địa phương của bạn nằm trong những doanh nghiệp nhỏ đã tồn tại trong nhiều năm hay qua nhiều thế hệ.

Tương tự như tiệm giặt khô, tiệm may hoặc tiệm cà phê tại địa phương của bạn - những doanh nghiệp đã cùng nhau đóng góp tạo nên một cộng đồng nhiều năm nay, cùng tạo nên nét đặc sắc của vùng miền.

Khi bạn hỗ trợ một doanh nghiệp nhỏ tại địa phương mình cũng đồng nghĩa với việc bạn đang hỗ trợ cộng đồng địa phương nơi bạn sống.

Trước khi trở thành một chủ doanh nghiệp, mình thực sự tin vào điều này.

Mình không thích những tập đoàn, cửa hàng và thương hiệu đồ sộ khổng lồ. Mình sẽ làm mọi thứ trong khả năng để tránh những thương hiệu này hết sức có thể. Mình luôn ưa chuộng cà phê địa phương hơn những đồ uống ở Starbucks. Chính những điều đơn giản này sẽ giúp cả khu phố luôn sống động, độc đáo và đặc biệt hơn.

Hy vọng bài viết này đã giải đáp giúp bạn, 7 lý do tại sao bạn nên sửa chữa đôi giày của mình.

Bạn có thể thấy đấy, điều này không chỉ mang lại lợi ích cho BẠN với tư cách là người tiêu dùng mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng và cả trái đất chúng ta đang chung sống này nữa.

Tất cả mọi người đều có lợi, vì vậy, hãy dọn dẹp tủ quần áo, đem giày đi sửa và đừng vứt bỏ chúng!

>> Xem thêm: Tất tần tật về việc sửa giày

>> Xem thêm: Dịch vụ sửa chữa giày bảo hành 1 tháng, uy tín tại Extrim

>> Xem thêm: Làm thế nào để phục hồi giày bị nhăn mà không cần ủi 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay