Nhăn và gãy mũi giày: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đội ngũ Extrim | 02.04.2023
Mũi giày bị nhăn, mặc dù nó có vẻ ngoài khó coi, dễ gây khó chịu cho người mang, nhưng việc này trên thực tế không phải là một điều lạ thường. Nó có thể trông không đẹp, nhưng bất kỳ đôi giày da nào cũng sẽ có vết nhăn. Qua thời gian, vết nhăn có thể xuất hiện nhiều hơn (đặc biệt là khi giày được sử dụng nhiều và trở nên mòn đi) mất đi vẻ sang trọng. May mắn thay, có khá nhiều phương pháp để bạn có thể khắc phục tình trạng gãy mũi giày ấy.

Tại sao giày da lại xuất hiện vết nhăn?

Khi bạn di chuyển, phần trước của bàn chân gập lại, mu bàn chân tác động vào phần da của mũi giày. Đôi giày sẽ chịu lực ép từ bàn chân và gây ra vết nhăn. Một vấn đề quan trọng là đôi giày của bạn phải có độ thoải mái nhất định - một đôi giày quá cứng sẽ gây khó chịu lúc mang vào. Khi bạn nhón hoặc kiễng chân, mũi giày sẽ bị gập lại, tạo nên các vết nhăn và gãy mũi giày.
Tại sao giày da lại xuất hiện vết nhăn?

Bạn có thể nhận thấy rằng, theo thời gian, đế giày trở nên cong hơn so với khi chúng còn mới. Khi đế giày chịu lực ép liên tục trong quá trình di chuyển, chúng bắt đầu bị cong, mất đi tính đàn hồi.

Những đôi giày không vừa vặn cũng là một tác nhân gây ra tình trạng da giày bị nhăn, đặc biệt là những đôi quá rộng. Giày da rộng hơn kích thước chân sẽ tạo ra nhiều khoảng trống giữa giày và bàn chân, làm hạn chế khả năng ôm chân của giày (tạo ra thêm nhiều vết nhăn).

Chất liệu và kiểu dáng cũng ảnh hưởng đến độ nhăn của giày - các đôi giày chất lượng cao thường ít nhăn và bền hơn theo thời gian.

Cách khắc phục gãy mũi giày

Có nhiều cách khác nhau để loại bỏ vết nhăn giày. Luôn tham khảo các hướng dẫn và khuyến nghị của nhà sản xuất để tránh các hư hại có thể gây tổn thương lên giày.

Sử dụng bàn ủi và khăn cotton

Đầu tiên, gói kín giày của bạn bằng giấy báo. Sử dụng một vài miếng bìa cứng để giữ dáng giày. Gói giày càng chặt càng tốt - điều này sẽ giúp làm phẳng các vết nhăn.

Tiếp theo, nhúng nước, làm ẩm một chiếc khăn tắm nhỏ hoặc khăn mặt và đặt nó lên phần da giày bị nhăn (nên gấp đôi khăn lại). Đối với giày da lộn, hãy vắt khăn càng khô càng tốt. Chiếc khăn sẽ bảo vệ giày không nhận quá nhiều nhiệt trực tiếp.
Cách khắc phục gãy mũi giày

Lấy bàn ủi , điều chỉnh nhiệt độ trong khoảng 60 - 80 độ F (16 - 27 độ C), sau đó ủi khăn (phủ trên giày) vài giây một lần. Giữa các lần ủi, hãy lật khăn lên để kiểm tra hiệu quả và đảm bảo không có hư hỏng nào xảy ra. Sự kết hợp giữa hơi ẩm và nhiệt độ sẽ làm mềm da và loại bỏ các vết nhăn. Quá nóng có thể làm hỏng da, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng bàn là ủi trực tiếp lên giày. Lặp lại nếu cần cho đến khi vết gãy mũi giày hoặc vết nhăn biến mất.

Sau khi hoàn thành, hãy đặt bìa cứng/giấy báo vào trong giày để cố định dáng giày. Nếu bạn có dụng cụ giữ form giày, việc dùng chúng để giữ dáng giày trong quá trình giày hạ nhiệt.

Sử dụng quạt sấy hoặc máy sấy tóc

Sử dụng quạt sấy hoặc máy sấy tóc

Bạn cũng có thể sử dụng quạt sấy hoặc máy sấy tóc để làm giảm vết nhăn, nhưng phương pháp này có thể gây rủi ro, vì nhiệt độ cao tác động trực tiếp có thể gây hư hại vĩnh viễn cho da. Phương pháp này đòi hỏi nên có một con mắt tinh tường và sự khéo léo, cẩn trọng.

Sử dụng dụng cụ giữ form giày. Chúng có hình dạng tương tự bàn chân được đặt bên trong giày và duy trì form giày. Dùng máy sấy tóc hoặc quạt hơi nóng ở chế độ nhẹ và giữ cách xa giày 8 - 10 inch (20 - 25 cm). Sấy một cách cẩn thận trong một vài lần để làm ấm da. Sau đó đặt máy xuống và xoa phần da được làm ấm.

Nếu chạm vào, không thấy ấm, hãy tăng nhiệt độ của máy thổi hơi nóng/máy sấy và thử lại. Lặp lại quá trình này cho đến khi các vết nhăn giảm đi. Giữ nguyên dụng cụ giữ form giày đến khi giày nguội hẳn. Nhiệt độ tác động trực tiếp có thể làm khô da, vì vậy hãy thoa một ít chất làm bóng hoặc dầu dưỡng sau khi đã sấy. Tốt nhất bạn nên bôi xi đánh bóng hoặc dầu dưỡng lên toàn bộ giày, nếu không đôi giày của bạn có thể bị loang màu.

Sử dụng kem dưỡng hoặc dầu 

Kem dưỡng hoặc dầu cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vết nhăn trên giày (không cần nhiệt độ). Đầu tiên, hãy thử thoa kem dưỡng hoặc dầu lên vùng da khó nhìn thấy. Như đã đề cập, bạn nên đánh xi bóng/dầu dưỡng để duy trì màu sắc/độ bóng đồng nhất. Sau đó tiếp tục dùng tay thoa dầu lên giày.

Bạn có thể sử dụng dụng cụ giữ form giày để giữ dáng giày, nhưng cẩn thận không để dầu hoặc kem dưỡng dính vào dụng cụ. Sau khi bảo dưỡng, nên dùng dụng cụ giữ form giày để giúp giữ dáng giày.

Dụng cụ giữ form giày

Dụng cụ giữ form giày không những hữu ích trong việc loại bỏ vết nhăn, mà còn trong quá trình bảo quản giày thông thường. Chúng tăng thêm độ căng cho giày giúp không bị nhăn khi không sử dụng. Ngoài ra, dụng cụ giữ form giày bằng gỗ còn hút ẩm và giữ cho đôi giày của bạn luôn thơm tho.

Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sử dụng dịch vụ Phục hồi giày tại Extrim chúng tôi. Extrim cung cấp mọi loại dịch vụ chăm sóc giày cho bạn bao gồm cả phục hồi vết nhăn trên giày da của bạn. Chúng tôi sử dụng các sản phẩm đánh bóng, dưỡng da uy tín đến từ thương hiệu Saphir cao cấp đảm bảo hiệu quả trong thời gian dài. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay khi bạn cần xử lý vết nhăn do giày gãy mũi!

>> Xem thêm: Bảo quản giày da đúng cách với 5 mẹo sau
>> Xem thêm: 6 mẹo vệ sinh giày da sạch bóng dễ làm mà hiệu quả

>> Xem thêm: Chăm sóc giày da với 6 bước đơn giản

>> Xem thêm: 5 cách phục hồi giày da cực kỳ hiệu quả bạn có thể áp dụng ngay tại nhà

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay