Nếu chăm sóc kĩ càng thì một đôi giày có tuổi thọ bao lâu?

Đội ngũ Extrim | 20.03.2023
Extrim
Nói chung, những đôi giày thông thường nên được đổi sau khi mang chúng trong một năm. Giày chạy bộ nên được thay thế sau khi bạn đã chạy 500-700 km trên đó. Đôi giày có thể sử dụng được bao lâu nếu bạn mang chúng hàng ngày là một câu hỏi phụ thuộc vào chất lượng đôi giày của bạn. Những đôi giày có chất lượng cao cấp và sự khéo léo của chuyên gia sẽ tồn tại lâu hơn ngay cả khi bạn mang chúng hàng ngày. Trong khi những đôi giày chất lượng rẻ tiền có thể chỉ hỏng trong vòng vài tháng. Giày sẽ bắt đầu đưa ra các biểu hiện khi chúng đã đạt đến tuổi thọ tối đa. Một yếu tố chỉ ra chính sẽ cảnh báo bạn rằng đôi giày của bạn đã hết tuổi thọ sẽ là thiếu đệm, sự thoải mái và hỗ trợ nâng đỡ bàn chân. Khi giày trải qua quá trình hao mòn, đệm và bộ phận nâng đỡ bắt đầu nén lại và mất khả năng hoạt động ở mức tốt nhất.

Giày có thể sử dụng được bao lâu nếu bạn mang chúng hàng ngày là một câu hỏi sẽ có câu trả lời khác nhau cho mỗi cá nhân. Điều này là do bàn chân của chúng ta là duy nhất và di chuyển khác nhau, vì vậy sự hao mòn và tổn thương phải trải qua sẽ hoàn toàn khác nhau đối với tất cả mọi người.

Tuy nhiên, có 3 dấu hiệu chính báo trước về sự hao mòn của đôi giày. Đánh giá các chỉ số này có thể giúp bạn xác định xem liệu đôi giày của bạn nên được sử dụng hay chúng cần được vứt bỏ. Các chỉ số cảnh báo này là:

Sự hao mòn của phần trên và bên trong giày 

 

Hãy xem kỹ phần trên của đôi giày và kiểm tra xem chúng có lỗ hổng, vết rách hoặc có bất kỳ biến dạng nào không.

Kiểm tra bên trong đôi giày của bạn và xác minh xem khu vực gót chân và lòng bàn chân có còn được nâng đỡ và đệm không. Nếu lớp lót bên trong bị rách và lòng bàn chân có dấu hiệu thoái hóa, thì đã đến lúc bạn nên thay giày. Đặc biệt nếu bạn đã đi giày này hàng ngày trong sáu tháng.

Sự nén của đế giữa cần chú ý khi chăm sóc giày

 

Đế giữa là khu vực đệm mút được thiết kế để cho bàn chân lúc hoạt động có tính đàn hồi. Đế giữa được đệm để hấp thụ các lực và tác động gây ra trong bất kỳ hình thức hoạt động nào. Thông thường, midsole được thiết kế từ bọt EVA. Bọt này cho phép nén vừa phải trong và cho phép bật lại sau mỗi hoạt động.

Nhưng theo thời gian, lớp bọt EVA bị giảm đi và có dấu hiệu nhăn nheo, mỏng đi. Khi đôi giày mất khả năng đệm và không thể tăng cường sức mạnh cho đôi chân của bạn, khiến chúng trở nên lão hóa sau một thời gian ngắn, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy rằng đôi giày của bạn cần phải được loại bỏ.

Sự xuống cấp của đế ngoài

>> Xem thêm: 4 mẹo để chăm sóc giày chạy bộ của bạn

Cuối cùng, hãy kiểm tra đế ngoài của đôi giày. Nếu đế có dấu hiệu xuống cấp đặc biệt là ở phía sau gót chân hoặc phía sau bóng của bàn chân, chúng phải được bỏ đi.

Đặt giày của bạn trên một bề mặt phẳng nếu đế ngoài được lót bằng một miếng đế. Nếu các kết cấu còn nguyên vẹn và hoạt động tốt, đôi giày của bạn sẽ nằm cân bằng tốt mà không bị nghiêng ở hai bên. Tuy nhiên, nếu đôi giày dường như mất thăng bằng và lắc lư sang một bên, đó là dấu hiệu rõ ràng rằng chúng cần được thay thế.

>> Xem thêm: 5 lý do nên thay đế giày thể thao

Những đôi giày thông thường nên sử dụng được bao lâu nếu bạn mang chúng hàng ngày?

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng đi những đôi giày bình thường của mình hầu như hàng ngày trong khi chạy việc vặt, ra ngoài đi dạo hoặc thậm chí đi làm. Và khi giày được mang thường xuyên, việc đập và đập mạnh nhất định sẽ khiến chúng bị mục trong một thời gian ngắn.

Sự xuống cấp của đôi giày còn phụ thuộc vào chất lượng của đôi giày và phương pháp bảo quản mà bạn sử dụng để duy trì chúng. Nếu bạn có ý định giữ chúng ở tình trạng nguyên vẹn và an toàn trong một thời gian rất dài và thực hiện các bước để duy trì chúng, thì chúng có thể tồn tại với bạn trong hơn một năm. Nếu không, bạn cần tính đến các chỉ số nêu trên để kiểm tra xem đôi giày của mình có khả năng đi tốt hay không.

Giày chạy bộ nên sử dụng được bao lâu nếu bạn mang chúng hàng ngày?

Giày chạy bộ được tạo ra để trở thành lốp xe cho đôi chân của bạn và cũng giống như bạn cần thay lốp xe sau khoảng 60.000 dặm, bạn cũng cần đổi giày chạy bộ sau khi chúng đã đạt hiệu suất tối đa. Nếu bạn bắt đầu nhận thấy các triệu chứng được liệt kê dưới đây trong khi chạy, đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy giày của bạn đã mất khả năng hoạt động như giày chạy bộ hàng đầu và cần được chuyển sang để giảm bớt các triệu chứng và lấy lại độ bám cho giày. Các triệu chứng này là:

  • Đau cực kỳ ở bàn chân và chuột rút ở chân.
  • Lót trong và lót ngoài kém chất lượng.
  • Thiếu đệm và công nghệ dội ngược trở lại.

Nếu những triệu chứng này có khi luyện tập hoặc chạy, thì bạn cần đổi giày và đầu tư vào một đôi mới.

Làm thế nào bạn có thể tăng tuổi thọ của đôi giày của bạn?

Bảo dưỡng và chăm sóc đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ cho đôi giày của bạn và đảm bảo cho bạn một kết quả khả quan. Bạn có thể làm theo những mẹo đơn giản sau để làm cho đôi giày của mình được bền lâu hơn:

  • Thay vì đi một đôi giày hàng ngày, bạn nên luân phiên đôi giày mang hàng ngày của mình để chúng được bền lâu hơn và giảm thiểu mức độ chèn ép.
  • Thông gió cho giày của bạn thường xuyên để đảm bảo rằng chúng không bị ẩm và thoát khí ra ngoài.
  • Thay đế lót có thể tránh được nguy cơ phát triển mụn nước ở chân, cảm thấy đau và khó chịu do đi giày dép không hỗ trợ.

>> Xem thêm: 5 lời khuyên về cách phục hồi giày thể thao từ chuyên gia

Kết luận:

Giày có tuổi thọ bao lâu nếu bạn mang chúng hàng ngày phụ thuộc nhiều vào thói quen đi lại, chất lượng của đôi giày và cách bạn bảo quản chúng. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu hư hỏng và xuống cấp, bạn nên đổi chúng ngay lập tức để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe của đôi chân.

Bạn có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc giày định kỳ tại Extrim chúng tôi để được tư vấn kịp thời các vấn đề cho giày.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay