Lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm của thương hiệu Converse

Đội ngũ Extrim | 17.08.2023
Extrim
Thương hiệu Converse là dòng giày sneaker vô cùng nổi tiếng và được ưa chuộng bởi mọi độ tuổi, mọi giới tính. Điều gì đã giúp Converse trở thành một thương hiệu giày quốc dân như vậy? Hãy cùng Extrim tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm của thương hiệu đình đám này nhé.

1. Giới thiệu về thương hiệu Converse

Thương hiệu Converse được thành lập vào năm 1908 với mục đích là sản xuất giày bằng su bởi Marquis Mills Converse (1861-1931). Năm 1915, Converse bắt đầu lấn sân sang sản xuất giày bóng rổ và mở ra một bước ngoặt lịch sử của thương hiệu này với mẫu giày Converse All Star. Vào năm 2003, Converse chính thức trở thành công ty con của Nike, Inc. 

thuong-hieu-converse.jpeg

Sau đây là tóm tắt thông tin ngắn gọn về thương hiệu Converse:

  • Loại hình: Công ty con của Nike
  • Website: https://www.converse.com/
  • Ngành nghề kinh doanh: Thời trang, sản xuất giày dép, phụ kiện thể thao
  • Thời gian thành lập: 2/1908 tại Malden, Massachusetts, Hoa Kỳ.
  •  Người sáng lập: Marquis Mills Converse (1861-1931)
  • Trụ sở chính: Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ.
  • Sản phẩm chính: Giày dép, Quần áo

2. Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Converse

Đến nay, thương hiệu Converse đã trở thành một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất trên thế giới với những mẫu giày được mệnh danh là không bao giờ lỗi thường. Để thành công được như ngày hôm nay, Converse đã trải qua lịch sử hơn 100 năm phát triển và đổi mới liên tục.

Thời kì thành lập

Tháng 2/1908, Marquis M. Converse thành lập thương hiệu Converse - công ty sản xuất giày bằng vật liệu cao su đặt trụ sở tại Malden, Massachusetts, Mỹ. Nhờ vào nhiều năm kinh nghiệm tại nhà máy sản xuất giày trước đó, chỉ sau 2 năm công ty của ông đã đạt năng suất sản xuất hơn 4000 đôi giày mỗi ngày.

1915 đánh dấu bước ngoặt của thương hiệu Converse khi mở rộng sản xuất thêm giày cho các vận động viên tennis thay vì chỉ sản xuất giày cho mục đích bình thường như trước. 

Tiếp đó là thời kỳ bộ môn bóng rổ phát triển cực mạnh nhưng lại chưa có mẫu giày nào dành riêng cho loại hình thể thao này. Nhận thấy được sự tiềm năng của ngành này, ông đã nghiên cứu và cho ra mắt mẫu giày độc quyền được thiết kế riêng để chơi bóng rổ: Converse All Star

thuong-hieu-converse-2.jpeg

Thời kì hoàng kim

Năm 1923, cầu thủ bóng rổ Charles H. "Chuck" Taylor đến Converse phàn nàn rằng mang giày của hãng làm anh bị đau chân. Nắm bắt cơ hội này Converse trò đã mời Taylor trở thành nhân viên bán hàng và đại sứ quảng bá giày Converse trên toàn nước Mỹ.

Năm 1932, chữ ký của Taylor đã được thiết kế lên logo Converse và hiện vẫn còn tồn tại đến hôm nay trở thành một điểm đặc trưng của dòng Converse Chuck Taylor.

Năm 1935, Converse cho ra mắt một mẫu giày độc đáo mang tên “Jack Purcell” với thiết kế mặt cười đã khiến những người hâm mộ của thương hiệu Converse điên đảo. 

Khi Thế chiến thứ 2 diễn ra, Converse chuyển sang sản xuất giày dép và quần áo bảo hộ cho quân đội. Kết thúc chiến tranh, Converse trở lại sản xuất và bán những mẫu giày bình thường của họ. Lúc này Chuck Taylor All Star Black/White, vẫn cực kỳ được ưa chuộng trong giới sneaker.

Trong những năm 1950 và 1960, Nghệ sĩ Charles Kerins đã tôn vinh Converse vì sự tuyệt vời của giày đối với các vận động viên trung học và đại học. Ngoài ra, Converse cũng vinh dự được xuất hiện trong chương trình Converse Basketball để quảng bá hình ảnh môn thể thao Bóng rỗ của Hoa Kỳ. Ở giai đoạn này giày từ thương hiệu Converse chiếm hơn 80% doanh thu của giày sneaker.

Năm 1970, thương hiệu Converse trở thành thương hiệu độc quyền trên thị trường giày thể thao khi mua lại PF Flyers - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ thời điểm hiện tại.

Thời kì thoái trào

Kể từ năm 1970, sự ra đi của Charles H. Taylor và sự xuất hiện của các thương hiệu giày dép khác như Puma, Nike và Adidas đã khiến Converse dần mất đi vị thế độc tôn. Quyền sở hữu và quản lý của Converse cũng liên tục thay đổi. Thêm vào đó, công ty liên tục vướng vào các vụ kiện cáo, nợ nần, truyền thông kém... dẫn đến hình ảnh bị giảm sút.

Ngày 22 tháng 1 năm 2001, Converse nộp đơn xin phá sản. Ngay sau đó, nhà máy sản xuất cuối cùng của Converse tại Hoa Kỳ dần đóng cửa.

Năm 2003, Nike chính thức mua lại Converse với giá hơn 300 triệu đô la Mỹ. Converse tiếp tục hoạt động như một công ty con của Nike. Kể từ đó, những thiết kế mới của Converse đã có những cải tiến mới, hiện đại hơn.

3. Lý do Converse trở thành thương hiệu giày quốc dân

Nhiều đôi giày của Converse thuộc top những đôi giày không bao giờ lỗi thời. Converse được yêu thích bởi nhiều yếu tố:

Thiết kế độc nhất

Tất cả mẫu giày từ thương hiệu Converse đều có thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt với form dáng cổ điển ôm chân cực kỳ chắc chắn và an toàn. Với 2 kiểu dáng cơ bản là giày cổ thấp và giày cổ cao cho các bạn lựa chọn tuỳ theo sở thích. 

Các nhà thiết kế của Converse cũng rất "trendy" khi thường xuyên ra mắt những BST mới với nhiều thiết kế mới lạ nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của Converse. Converse cũng rất đầu tư hợp tác cùng những người nổi tiếng để ra mắt các mẫu giày độc quyền.

thuong-hieu-converse-3.jpeg

Tính thể thao

Thương hiệu Converse với xuất thân là công ty sản xuất giày bóng rổ nên những thiết kế của chúng đều phục vụ mục đích chơi thể thao. Đế cao su với các đường gờ hình thoi ở mặt dưới sẽ giúp giày bám tốt hơn trên mặt phẳng và chống trơn trượt khi vận động Phần thân giày được làm từ chất liệu vải canvas thoáng khí, mềm mại giúp tạo sự thoải mái khi mang.

Dễ phối đồ

Converse là một trong những đôi giày được mệnh danh là must-have trong bất cứ tủ đồ của ai vì thiết kế basic dễ phối đồ, phù hợp với nhiều item như quần jeans, váy, đầm, vest,... Với converse bạn có thể mang đi học, đi làm, đi chơi, đi tiệc. Màu sắc của giày Converse cũng rất đa dạng để bạn lựa chọn theo trang phục hay sở thích của mình. 

Giá cả hợp lý

Converse là dòng giày sneaker bình dân với mức giá chỉ từ 1,5 triệu - 3 triệu cho giày mới và 700K - 1 triệu cho giày second hand. Với mức giá phải chăng như này thì bất cứ ai kể cả học sinh sinh viên cũng có thể dễ dàng sắm cho mình một đôi giày chính hãng xịn xò.

Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu Converse. Nếu bạn cần một đôi giày vừa đẹp vừa rẻ vừa dễ phối đồ thì Extrim rất khuyến khích bạn sắm ngay một em Converse đấy!

Xem thêm:

>> Cách giặt giày Converse cực kỳ hiệu quả

>> 7 cách tẩy ố giày Converse trắng

>> 9 ý tưởng custom giày Converse độc đáo

Biên tập: Ánh Tuyết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay