LỊCH SỬ GIÀY BỐT PHONG CÁCH CAO BỒI

Đội ngũ Extrim | 19.02.2024
Extrim
Giày bốt cao bồi là một kiểu giày cưỡi ngựa mang tính biểu tượng. Ban đầu, nó sinh ra như để dành riêng cho những chàng cao bồi miền Viễn Tây nước Mỹ.

Giày bốt cao bồi là một kiểu giày cưỡi ngựa mang tính biểu tượng. Ban đầu, nó sinh ra như để dành riêng cho những chàng cao bồi miền Viễn Tây nước Mỹ. Giày thường được làm từ da bò. Có nhiều loại từ những đôi thô mộc, hầm hố, cho đến những đôi bốt thời trang được trang trí cầu kỳ và làm từ những chất liệu hiếm lạ như da đà điểu, da cá sấu, da rắn hoặc da trâu.

LỊCH SỬ GIÀY BỐT PHONG CÁCH CAO BỒI_03.jpg


Giày cưỡi ngựa là một phần thiết yếu của trang phục cưỡi ngựa trong hàng trăm năm, được làm thủ công bởi hàng chục khu vực khác nhau trên khắp thế giới theo phong cách riêng của họ. Bản thân bốt cao bồi, có nguồn gốc từ vùng đồng bằng và sa mạc ở vùng Trung Tây và Viễn Tây Hoa Kỳ vào những năm 1800. Ban đầu nó được lấy cảm hứng từ những đôi bốt kiểu vaquero của Tây Ban Nha và du nhập Châu Mỹ vào những năm 1600. Đó là những đôi bốt cao, ôm sát bắp chân, nhằm mục đích bảo vệ và giữ cho bàn chân bám chắc vào yên khi cưỡi ngựa. Gót giày dày dặn, cứng cáp dùng để gác vào bàn đạp của yên ngựa, chống trượt tốt. Đường may nổi bên ngoài cũng có tác dụng riêng nhằm giúp giày không bị cong vênh do nhiệt độ cao, luôn giữ được form dáng và bám sát chân thay vì bị gãy gập lại. 


Có một giai đoạn, bốt Wellington từng được sản xuất liên tục trong nhiều năm dùng để phục vụ cho đội kỵ binh Hoa Kỳ. Sau nội chiến, giày bốt cổ điển đã soán ngôi bốt Wellington do sự ưa chuộng của những cựu binh khi họ quay về cuộc sống hòa bình, săn bắt, làm nông, chăn nuôi gia súc,... tại các trang trại.


Nếu trước đây, việc làm những những đôi giày bốt mất khá nhiều thời gian thì cuộc cách mạng công nghiệp hóa đã thay đổi rất nhiều về điều này. Dây chuyền, máy móc thay thế con người đã giúp đẩy nhanh tiến độ, kể cả những công đoạn xử lý vật liệu đến khâu may và đóng giày bốt. Ngoài ra, một số vật liệu mới ưu việt, đa dạng và giá thành phải chăng hơn những loại da tự nhiên cũng được ra đời và sử dụng để làm nên những đôi giày bốt.  


Thiết kế của giày cao bồi

Điểm độc đáo nhất ở thiết kế của bốt cao bồi đó là tối ưu hóa tính ứng dụng của cổ giày cao bảo vệ chân khỏi những loại cây bụi, cỏ cao, nước, côn trùng và các mối nguy hiểm khác khi cưỡi ngựa. Trong khi phần gót chắc chắn giữ cho bốt cố định trong bàn đạp mà không gây nguy hiểm cho người cưỡi ngựa với những tai nạn như bị kẹt chân, bị trầy xước,... khi xảy ra tai nạn.


Với sự ra đời của Rodeos (một bộ môn thể thao ra đời dựa trên các hoạt động chăn nuôi gia súc được ưa chuộng tại Tây Ban Nha, châu Mỹ,...), một dạng giày cao bồi mới đã được phát triển từ nhu cầu cụ thể của các tay đua với tên gọi Roper. Roper với hình dạng là những đôi ủng có phần cổ giày thấp hơn so với bốt cao bồi. Phần cắt xẻ ở cổ giày cũng sâu hơn, rộng hơn, cho phép người mang giày có thể linh hoạt hơn khi chạy bộ hay thực hiện các động tác khác mà trò chơi yêu cầu ngoài kỹ năng cưỡi ngựa. 

LỊCH SỬ GIÀY BỐT PHONG CÁCH CAO BỒI_04.jpg


Những đôi bốt đầu tiên có dạng phần mũi giày tròn hoặc vuông, tạo cảm giác thoải mái cho phần đầu ngón chân. Từ thế kỷ 19 trở đi, phần mũi giày ngày càng thon gọn, cải tiến này giúp cho người mang dễ dàng gài chân vào bàn đạp trên yên ngựa. Nhưng phải đến sau khi những bộ phim cao bồi những năm 1940 trở thành cơn sốt tại phương Tây, mũi giày bốt mới được cách điệu và trông nhọn hơn. Kiểu dáng này có thể bớt thoải mái đối với dân cao bồi nhưng lại là những đôi giày thịnh hành của thời điểm đó. Lúc này, giày bốt cao bồi chính thức không chỉ dành riêng cho dân cao bồi nữa.


Giày bốt ở Úc


Giày bốt không chỉ có ở Hoa Kỳ. Úc là vùng đất của gia súc, vùng hẻo lánh hàng ngàn dặm, có nhiều hoang mạc, thảo nguyên và tất nhiên là vẫn không thiếu những người cưỡi ngựa và chăn nuôi gia súc. Phong cách cao bồi truyền thống phổ biến ở Úc cũng như ở khắp mọi nơi và giày bốt cũng khá phổ biến tại quốc gia này. Những đôi giày bốt tại Úc cũng có những dấu ấn đặc trưng riêng biệt.

LỊCH SỬ GIÀY BỐT PHONG CÁCH CAO BỒI_02.jpg


Giày bốt nam


Giày bốt Justin truyền thống rất đơn giản, tiện dụng, hoàn hảo cho cánh tài xế hoặc giới công nhân. Đây là một loại bốt mũi tròn truyền thống, Tony Lama Americana chắc chắn sẽ tạo ra sự cân bằng giữa sự thoải mái và phong cách thời trang.

Hoặc, đối với những người đang tìm kiếm một đôi bốt độc lạ thuộc loại da hiếm, đôi bốt Sendra có thiết kế toàn bộ bằng da đuôi caiman (một loại da cá sấu) sẽ không làm bạn thất vọng.

LỊCH SỬ GIÀY BỐT PHONG CÁCH CAO BỒI_01.jpg

Giày bốt nữ

Giày bốt không chỉ dành cho nam giới. Có không ít những thiết kế tinh xảo, điệu đà dành cho nữ giới. Giày bốt kiểu dây nịt (Harness-style boot) dành cho phụ nữ như Durango Heartbreaker, với thiết kế trang trí công phu ở phía trên thân giày trong khi vẫn giữ nguyên khí chất của những đôi bốt. Cho nữ giới những lựa chọn vừa phong cách, vừa thời trang, nữ tính.

Giày bốt Justin Sevana cực kỳ thoải mái cũng là một biểu tượng thời trang với đường khâu và thiết kế hướng về phía trước.

Tóm lại, lịch sử của những đôi bốt phương Tây đã, đang và vẫn tiếp tục tồn tại với hàng nghìn người đam mê chúng mỗi ngày. Cho dù đó là một đôi bốt ưa thích dành riêng cho những ngày cuối tuần hay một đôi chắc chắn để đi chơi xa ở vùng nông thôn.

Xem thêm:

>> CÁCH CHỌN GIÀY CHELSEA BOOTS CỰC CHUẨN DÀNH CHO NAM GIỚI
>> 15 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ BẢO DƯỠNG GIÀY BOOT DA
>> ĐIỂM DANH NHỮNG MẪU GIÀY BOOTS NAM ĐANG HOT NHẤT HIỆN NAY

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay