Làm thế nào để tẩy mực Sharpies ra khỏi các chất liệu giày khác nhau?

Đội ngũ Extrim | 26.01.2024
Extrim
Sharpies là một loại mực sử dụng phổ biến ở các văn phòng và trường học. Nếu chẳng may bạn làm dính màu Sharpies lên giày của mình. Hãy xem qua các phương pháp hiệu quả nhất để tẩy mực Sharpies khỏi các chất liệu giày khác nhau của bạn.

1. Mực Sharpies có ở lại trên giày vĩnh viễn không?

Sharpies là dạng bút đánh dấu vĩnh viễn thông dụng và phổ biến nhất hiện nay. Mục đích chính của nó là hạn chế việc tẩy xóa. Vì vậy, những vết bút đánh dấu vĩnh viễn sẽ lưu lại trên giày của bạn nếu bạn không tiến hành loại bỏ chúng. Một số người thậm chí còn cố tình viết hoặc vẽ nguệch ngoạc lên giày của họ bằng bút Sharpies vì biết rằng nó sẽ không dễ dàng bị trôi đi.

Mặc dù thế, từ “vĩnh viễn” không phải lúc nào cũng là một sự đảm bảo. Nếu cố gắng hết sức, bạn vẫn có thể tẩy được các vết mực Sharpie ra khỏi giày. Vậy làm cách nào để loại bỏ mực Sharpie đã khô? Hãy xem xét một số phương pháp nhanh chóng mà bạn có thể sử dụng để loại bỏ vết mực vĩnh viễn này ra khỏi giày.

lam-the-nao-de-tay-muc-sharpies-5.jpg

2. Các sản phẩm giúp tẩy mực Sharpies

Đây là danh sách đầy đủ các chất tẩy rửa có khả năng hỗ trợ bạn tẩy mực Sharpie khỏi giày. Bao gồm:

  • Keo xịt tóc

  • Nước rửa tay sát khuẩn

  • Cồn tẩy rửa (tốt nhất là cồn isopropyl 70% và nước 30%)

  • Kem đánh răng (đặc biệt là dạng gel)

  • Nước tẩy sơn móng tay (ít nhất 90% axeton)

  • Chất tẩy rửa

  • Cục tẩy đa năng

  • Giấm trắng

  • Nước xà phòng

3. Có thể tẩy sạch giày dính mực Sharpies không?

Chất liệu giày là thành phần quan trọng nhất cần xem xét khi làm sạch giày của bạn. Khả năng thực hiện việc này sẽ khác nhau tùy theo loại giày. Nếu cố gắng hết sức, về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng xà phòng và nước để loại bỏ. Nếu như vết mực Sharpies không đọng lại trên các phần vải của giày.

lam-the-nao-de-tay-muc-sharpies-1.jpg

Tuy nhiên, sử dụng xà phòng và nước sẽ tốn nhiều thời gian nhất. Bạn cũng có thể tăng nguy cơ làm hỏng giày nếu liên tục chà lên bề mặt để loại bỏ các vết bẩn không mong muốn. Nói tóm lại, về bản chất, không thể làm sạch hoàn toàn giày dính Sharpies bất kể chất liệu như thế nào. Nhưng vẫn có thể thử được.

Cùng xem các phương pháp thuận tiện hơn để loại bỏ mực Sharpie khỏi các loại giày khác nhau của bạn.

4. Cách tẩy mực Sharpies khỏi giày da

4.1. Da giả

Mặc dù có chi phí thấp hơn và chất liệu tổng hợp nổi bật, nhưng da giả cũng tương tự như da thật. Khi một nhà máy lần đầu tiên sản xuất da giả, họ xử lý nó bằng sáp, polyurethane và thuốc nhuộm để tạo cho da kết cấu và màu sắc giống với da thật. Với chất liệu giả da, việc loại bỏ mực Sharpie khỏi nó sẽ dễ dàng hơn một chút mà không lo bị hư hỏng nghiêm trọng. Bởi da giả chủ yếu được làm từ nhựa.

Bạn cần lấy một miếng vải (tốt nhất là màu trắng để có thể dễ dàng nhìn thấy vết bẩn bong ra khỏi giày). Làm ướt nó bằng dung dịch tẩy rửa gồm cồn và chất tẩy rửa. Tuyệt đối KHÔNG chà mạnh hoặc chà xát vết bẩn. Điều này có thể dẫn đến vết bẩn và bong tróc không thể khắc phục được. Đơn giản, chỉ cần thấm và chấm lên các vết Sharpies cho đến khi chúng bắt đầu mờ đi.

lam-the-nao-de-tay-muc-sharpies-2.jpg

4.2. Da thật

Da thật thường được làm từ da động vật như gia súc, bò hoặc trâu. Da thật dễ bị hư hỏng hơn một chút. Vì vậy các phương pháp bạn sử dụng để loại bỏ vết mực sẽ cần phải được quyết định cẩn thận hơn. Việc loại bỏ mực Sharpies khỏi da thật sẽ cần càng ít chất lỏng càng tốt để bạn không vô tình làm hỏng chất liệu làm từ động vật. Trong mọi trường hợp, bạn không nên cố gắng tẩy vết bẩn khỏi da thật.

Một trong những chất tẩy rửa tốt nhất để loại bỏ vết bẩn trên da thật là cục tẩy đa năng. Bạn chỉ cần nhúng cục tẩy thần kỳ này vào nước thường, sau đó nhẹ nhàng lau lên da để loại bỏ vết mực.

Một phương pháp khác là tạo ra dung dịch tẩy rửa gồm nước và giấm trắng với tỷ lệ 1:1. Lau vết bẩn bằng vải nhúng vào dung dịch cho đến khi vết bẩn biến mất.

5. Cách loại bỏ mực Sharpies khỏi giày cao su

Cao su là chất liệu tương đối bền và không bị hư hỏng hay ố màu nhanh như da. Vì vậy bạn có nhiều lựa chọn hơn khi cân nhắc cách làm sạch mực Sharpies trên một đôi giày cao su.
Đầu tiên, lấy cồn tẩy rửa, nước tẩy sơn móng tay hoặc axeton và thoa một lượng thật lớn chất lỏng tẩy rửa lên một miếng vải. Sau đó, chà và cọ xát vết bẩn mạnh nhất có thể. Vì cao su có khả năng đàn hồi đặc biệt nên bạn có thể phải mạnh tay để cố gắng loại bỏ vết mực vĩnh viễn khỏi giày cao su của mình.

Sau khi mực Sharpies bong ra khỏi giày cao su. Hãy dùng nước xà phòng lau lại chỗ đó để loại bỏ cặn dung môi còn sót lại trong chất tẩy rửa mà bạn đã sử dụng. Tiếp theo, bạn có thể vỗ nhẹ cho giày khô hoặc để giày khô tự nhiên.

lam-the-nao-de-tay-muc-sharpies-3.jpg

Những đôi giày phổ biến nhất có chứa thành phần cao su là giày Converse. Đế cũng như mũi giày Converse chủ yếu bằng cao su. Nhiều người sử dụng bút đánh dấu Sharpies để trang trí mũi giày Converse vì chúng không dễ bị bay màu.

6. Cách tẩy mực Sharpies khỏi giày Nike

Giày Nike có sự kết hợp của nhiều thành phần khác nhau. Thương hiệu này sử dụng đến 6 nguyên liệu thô riêng biệt để sản xuất giày. Những chất liệu thường thấy là:

  • Cao su

  • Bông

  • Bọt xốp EVA

  • Da tổng hợp

  • Polyester

  • Da thật

Việc tẩy mực Sharpies vĩnh viễn khỏi giày Nike của bạn sẽ tùy thuộc vào vị trí của vết bẩn. Nếu vết mực còn sót lại trên bất kỳ phần vải cotton hoặc polyester nào của giày. Bạn nên dùng cồn tẩy rửa. Borax cũng là chất thay thế tuyệt vời để tẩy vết bẩn trên vải polyester.

Nếu vết Sharpies bám trên các phần da của giày (tổng hợp hoặc da thật). Dung dịch giấm trắng pha với nước, thấm bằng một miếng vải sạch là lựa chọn tốt nhất của bạn. Sử dụng dung dịch tẩy rửa này một cách nhẹ nhàng. Lau vết bẩn theo chuyển động tròn, nhẹ bằng vải ẩm.

lam-the-nao-de-tay-muc-sharpies-4.jpg

Việc dính mực Sharpie lên miếng cao su của giày Nike thường không gây khó khăn gì. Bạn có thể dùng axeton hoặc cồn tẩy rửa để chà kỹ vết mực bám trên phần cao su của giày.

7. Cách loại bỏ Sharpies khỏi giày trắng

Việc loại bỏ mực Sharpie khỏi đôi giày trắng của bạn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào chất liệu của giày. Nếu đôi giày trắng của bạn chủ yếu là cao su, tốt nhất bạn nên loại bỏ vết bám bằng cồn hoặc axeton. Nếu đôi giày trắng của bạn chủ yếu là da, bạn nên chọn loại tẩy đa năng hoặc dung dịch tẩy rửa gồm nước và giấm trắng.

Nếu đôi giày trắng của bạn chủ yếu làm từ vải cotton, bạn sẽ cần thực hiện thêm các bước để đảm bảo vết bẩn hầu như không nhìn thấy được.

Đầu tiên, đặt giày lên khăn giấy sạch với vết bẩn úp xuống. Lấy một miếng bọt biển nhúng vào cồn trước khi chấm lên vùng giày bị vấy bẩn. Sau đó, bắt đầu nhẹ nhàng thấm trực tiếp vết bẩn, để càng nhiều mực thấm vào khăn giấy càng tốt.
Bạn có thể thay thế khăn giấy khi thấy phù hợp. Sau khi loại bỏ càng nhiều mực Sharpie càng tốt, hãy rửa kỹ giày bằng nước và để khô tự nhiên.

Có nhiều cách để bạn áp dụng làm sạch vết mực Sharpie khỏi đôi giày và tránh được những rủi ro hư hỏng nghiêm trọng. Ngoài ra, một mẹo nhỏ để ngăn vết bẩn vĩnh viễn làm hỏng giày của bạn là phủ giày bằng bình xịt Crep Nano trước khi mang giày. Nếu có vết bẩn nào bám vào giày của bạn sau khi xịt, chúng sẽ dễ dàng được loại bỏ hơn nhờ lớp bảo vệ.

Xem thêm:

Hướng dẫn tẩy màu sơn acrylic ra khỏi da: Khi sơn khô và ướt

Cách tẩy ố giày trắng và nguyên nhân cần tránh

Cách tẩy trắng giày adidas - Phục hồi vỏ sò trắng như mới 100%

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay