Khám phá 5 loại giày Oxford sang trọng, thanh lịch, cần thiết cho mọi tủ đồ

Đội ngũ Extrim | 29.03.2023
Giày Oxford là kiểu giày sang trọng, thanh lịch có sẵn trong một loạt các phong cách để phù hợp với bất kỳ dịp nào. Một đôi Oxfords có thể mặc hoặc mặc nhiều trang phục và là giày dép cần thiết cho mọi tủ đồ, đặc biệt là tủ quần áo con nhộng.

1. Giày Oxford là gì?

Giày Oxford là một kiểu giày thanh lịch có hệ thống dây buộc kín được giấu trong phần trên của giày. Oxfords là kiểu giày truyền thống của nam giới. Nhưng kiểu giày cổ điển đã phát triển để trở thành một phần của thời trang nữ. Đôi giày mang tính biểu tượng này có nhiều loại kết cấu, bao gồm da láng, da bê, da lộn và vải canvas. Oxfords có ba kiểu dáng chính: mũi giày, mũi nhọn và mũi trơn. Oxfords trơn là kiểu lặp lại trang trọng nhất của dress shoe cổ điển. Thường được kết hợp với tuxedo và những bộ suit cho phong cách trang trọng. Cap-toe Oxfords có đường may ngang ngón chân và là trang phục chính trong trang phục công sở.

2. Lược sử về giày Oxford

Nguồn gốc chính xác của Oxford vẫn chưa được biết rõ. Nhưng một câu chuyện về nguồn gốc cho rằng chúng đến từ Scotland và Ireland. Vì Oxfords đầu nhọn còn được gọi là Balmorals, một cái tên gọi là lâu đài nổi bật trong vùng. Đây là lịch sử ngắn gọn về sự phát triển của giày Oxford:

5 loại giày Oxford-2
  1. Oxfords phát triển từ những chiếc ủng. Những đôi bốt cao, vừa vặn (có gót) là kiểu giày chủ yếu trong trang phục nam giới trong suốt những năm 1700. Nhưng điều đó sớm thay đổi vào những năm 1800 khi bốt nửa đầu - giày Oxonian - trở nên phổ biến trong giới sinh viên Đại học Oxford. Những đôi bốt nửa đầu này có những đường xẻ bên giúp chúng thoải mái hơn khi đi bộ trong khuôn viên trường và sẽ sớm phát triển thành giày Oxford.
  2. Dây buộc được ra đời. Khi người Oxonian phát triển, các khe hở được thay thế bằng dây buộc và những dây buộc đó đi đến mu bàn chân. Mắt cá chân và gót chân được hạ thấp để tiếp xúc nhiều hơn, và kiểu giày Oxford truyền thống của nam giới đã ra đời.
  3. Người tạo ra đôi giày Chelsea đánh giá Oxfords . Thuật ngữ “giày Oxford” lần đầu tiên được sử dụng trong một bài đánh giá được xuất bản của Joseph Sparkes Hall. Người thợ đóng giày đã tạo ra Chelsea boots — những đôi boots cổ điển cao đến mắt cá chân vẫn là một mặt hàng chủ lực trong giày dép nam giới. Trong một bài đánh giá về chiếc giày thời thượng. Hall đã mô tả Oxford là một đôi giày tuyệt vời để đi bộ.
  4. Oxfords trở nên phổ biến đối với phụ nữ. Cuối cùng, phong cách này đã đến được Hoa Kỳ, nơi phụ nữ cũng ưa chuộng nó. Vào thời điểm đó, những người phụ nữ đi giày Oxfords bị coi là nổi loạn vì đi lệch gót so với tiêu chuẩn.

3. Đặc điểm xác định của giày Oxford là gì?

Giày Oxford được xác định bởi các đặc điểm cụ thể, như:

  1. Đóng viền. Oxfords có hệ thống dây buộc kín trên các mấu bên của giày, được khâu bên dưới phần vamp hoặc phần trên của giày.
  2. Giày cao gót thấp. Trong khi kiểu giày cổ điển xuất phát từ dòng giày cao cổ hơn. Giày Oxford có đặc điểm là gót thấp, tương tự như giày lười. Giúp bạn đi dễ dàng hơn so với những đôi boots có phần gót nhọn hơn.
  3. Mắt cá chân lộ ra ngoài. Oxfords có phần cổ chân được cắt thấp. Mang đến nhiều lựa chọn kiểu dáng hơn bằng cách cho phép người mặc khoe mắt cá chân trần hoặc chiếc tất đầy màu sắc.

4. 5 loại giày Oxford

Có nhiều kiểu giày Oxford khác nhau, chẳng hạn như:

5 loại giày Oxford
  1. Classic : Còn được gọi là Oxfords trơn mũi. Kiểu giày này trang trọng hơn những kiểu giày Oxford khác. Với các chi tiết tối giản và không có mũ ở ngón chân. Những đôi giày trang trọng này - đặc biệt là Oxfords màu nâu sẫm và đen - kết hợp tốt với trang phục lịch sự, như tuxedo.
  2. Cap-toe : Cap-toe Oxfords được đặt tên theo mảnh da được khâu trên hộp đựng ngón chân, thứ tạo ra “nắp”. Cap-toe Oxfords là sự lựa chọn hoàn hảo cho trang phục công sở (ví dụ như quần chinos và áo blazer) và các sự kiện khác yêu cầu trang phục lịch sự .
  3. Wingtip: Đôi khi được gọi là brogue Oxfords (vì các lỗ trang trí của họ, còn được gọi là broguing). Đôi giày đặc biệt này có phần đầu cánh kéo dài dọc theo bên giày, tiếp theo là phần mũi giày nhọn có chữ “M” hoặc “ Hình dạng W ”. Giày Wingtip Oxford không trang trọng như Oxfords cap-toe. Nhưng chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho một đêm dạo phố hoặc một sự kiện kết nối.
  4. Saddle: Những chiếc Oxfords ngược này đã được phổ biến vào những năm 1950, nơi chúng là một phần phổ biến trong quy tắc ăn mặc của trường học, được sử dụng cho các môn thể thao như quần vợt và hoạt náo viên. Saddle Oxfords có phần mũi giày trơn và dải da hình yên ngựa chạy ngang giữa thân giày (và thường có màu tương phản). Đen và trắng là màu đặc trưng của phong cách hai tông màu này.
  5. Whole-cut: Oxfords nguyên miếng được làm từ da nguyên miếng. Thiết kế tối giản trên một chiếc Oxford Whole-cut khiến nó trở thành một đôi giày tuyệt vời cho cả những dịp trang trọng và trang phục bình thường.

6. Sự khác biệt giữa giày Oxford và giày Derby là gì?

5 loại giày Oxford-1

Sự khác biệt chính giữa giày Oxford và giày Derby nằm ở phần dây buộc. Các phần tư của Oxford (mặt bên) được khâu bên dưới phần vamp. Trong khi Derby có hệ thống viền mở, nơi các phần tư được khâu trên cùng.

(Biên tập: Thanh Tuyền)

Xem thêm:

GIÀY KHÂU ĐẾ | KHÁI NIỆM VÀ NHỮNG ƯU ĐIỂM

GIÀY BỀN BAO LÂU NẾU BẠN MANG MỖI NGÀY?

NHUỘM GIÀY DA NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay