Hướng dẫn một vài cách phục hồi giày đơn giản

Đội ngũ Extrim | 31.03.2023
Ai cũng sẽ yêu thích một đôi giày mới, sạch sẽ. Nhưng theo thời gian và cách bảo quản đôi giày của bạn sẽ trở nên cũ kĩ và hao mòn theo năm tháng. Đặc biệt đối với các đôi giày màu trắng sẽ dễ bị bụi bẩn bám vào và làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. Đối với giày gặp vấn đề và có vẻ cũ kĩ bạn đừng vội vứt đi. Hãy phục hồi giày để khôi phục lại vẻ ngoài của chúng. Vừa có thể tiết kiệm chi phí mua một đôi mới vừa giữ lại một đôi giày có lẽ đã gắn bó với bạn trong nhiều năm. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách để khôi phục giày nhé!

1. Tại sao nên phục hồi giày

Đối với những người có niềm đam mê mãnh liệt dành cho giày thì nó không chỉ đơn giản là một vật dụng hỗ trợ chân khi di chuyển. Mà họ còn xem chúng như những người bạn, là vật rất quan trọng. Họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua một đôi giày và vấn đề không phải chỉ là tiền bạc. Đôi khi nó là tình cảm gắn bó mà bạn có đối với đôi giày đó. Là một câu chuyện, một kỉ niệm đằng sau đấy.

Việc mua một đôi giày mới khi những đôi cũ đã mất dần đi vẻ đẹp. Nhưng những đôi thuộc phiên bản giới hạn thì sao? Những đôi bạn yêu quý nhất thì thế nào? Chắc chắn là không thể vứt chúng một góc nơi tủ giày được. Lúc này chúng ta cần tìm cách phục hồi giày. Không phải tất cả trường hợp cũ kĩ, hư hỏng đều bỏ đi. 

Ngay cả khi bạn không bỏ những khoản tiền lớn để mua một đôi giày. Nhưng trông sẽ thật tệ khi bạn mang đi mang lại một đôi giày bẩn, mòn, hư hỏng. Do đó, việc khôi phục giày là rất quan trọng.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết 4 cách phục hồi giày da lộn như mới

phuc_hoi_giay_1_01178bc424.jpg (500×281)

2. Phục hồi giày sneaker - các vấn đề về chất liệu

Điều quan trọng là phải biết chất liệu giày sneaker. Từ đó áp dụng cách sao cho phù hợp. Điều đầu tiên không thể bỏ qua chính là thao tác vệ sinh giày.

Tránh máy giặt

Bạn nên tránh giặt máy vì chúng có thể làm hỏng giày sneaker. Đặc biệt là giày thể thao hoặc giày da. Khi tiếp xúc với nhiệt có thể làm hỏng chất liệu giày. Giày thấm quá nhiều nước, nó có thể bị biến dạng và đế có thể làm chết keo. Từ đó đế bắt đầu tự bong ra và hư hỏng.

Giặt giày sneaker bằng tay

Bắt đầu bằng cách làm sạch một số bộ phận. Bạn có thể dùng một chiếc chậu nhỏ và đổ đầy nước lạnh (không dùng nước ấm vì nước này làm phai màu). Một ít chất tẩy rửa hoặc dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng. Dùng bàn chải đánh răng nhúng vào dung dịch trên. Sau đó bắt đầu chà trên thân giày, bên trong giày. Phần đế cứng và dưới mặt đế dùng bàn chải loại lông cứng hơn để vết bẩn sạch nhất có thể. 

Không đổ xà phòng hoặc chất tẩy rửa trực tiếp lên giày vì nó có thể làm hỏng màu giày. Bạn có thể làm sạch bụi bẩn trên thân giày, lưỡi gà và đế giữa chỉ đơn giản bằng cách sử dụng bàn chải đánh răng.

3. Phục hồi giày bằng cách nhuộm

Đôi khi, việc vệ sinh chỉ làm cho giày sạch bẩn chứ không hoàn toàn hiệu quả như mong muốn. Cho dù bạn có nhúng vào nước tẩy rửa hay lau bằng kem đánh răng. Da lộn và da thuộc chỉ có xu hướng mờ dần đi và trở nên thô ráp hơn. Đối với tình trạng giày bị bạc màu thì cách để phục hồi giày là nhuộm.

Đây có thể là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn mà không phải ai cũng có thể tự làm được. Đôi giày bạc màu của bạn có thể được biến hóa thành một đôi giày hoàn toàn mới và khác lạ bằng cách nhuộm giày đấy.

phuc_hoi_giay_3_04d97f9390.jpg (500×375)

Nếu đôi giày của bạn là giày vải hay da, da lộn màu đen thì đã quá dễ dàng. Chỉ cần mua thuốc nhuộm chuyên dụng cho từng loại chất liệu và nhuộm lên giày. Vì cơ bản màu đen là màu lên giày đẹp nhất, không sợ trường hợp màu lên không đẹp, không đều như những màu khác.

Lưu ý: để màu lên chuẩn nhất, nên chọn màu tối. Nếu bạn chọn các màu sáng thì khả năng màu lên giày sẽ không đẹp như mong muốn được.

Ngoài ra hiện nay có rất nhiều nơi phục hồi giày vải cũ, giày da lộn, giày da bằng phương pháp nhuộm. Bạn có thể gửi đến đó để họ khôi phục lại màu sắc cho giày bạn nhé!

>>> Xem thêm Top 3 địa chỉ nhuộm giày đẹp và chất ở Tp.HCM

phuc_hoi_giay_2_5f1f784a58.jpg (500×375)

4. Phục hồi giày bằng cách sơn

Đối với giày da bị bong tróc phần thân hoặc giày bị ố đế thì một gợi ý cho bạn là dùng phương pháp sơn.

Với các trường hợp giày có đế bị ố vàng bạn có thể dùng màu để sơn (repaint) lại cho giày. Tuy nhiên không phải chất liệu đế nào cũng có repaint được. Các loại đế thường được dùng để repaint là đế cao su (dòng giày AF1, Adidas Stan Smith…), đế boost (Adidas Ultraboost…). Một loại sơn nổi tiếng được nhiều người tin dùng là Angelus - một thương hiệu đến từ Mỹ. Tuy nhiên sau khi phục hồi giày bằng cách repaint cần được bảo quản cẩn thận và tránh gặp nước sẽ giữ được độ bền của màu.

phuc_hoi_giay_4_8472843be8.jpg (500×375)

Trường hợp giày làm bằng chất liệu da bị bong tróc nhẹ có thể dùng sơn hoặc các cách khác để phục hồi giày da. Tuy nhiên đây là cách cần nhiều chuyên môn và kĩ thuật để thực hiện. Tốt hơn hết bạn hãy mang chúng để cơ sở phục hồi giày để có kết quả tốt nhất.

>>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Phục hồi giày tại Extrim 

>>> Xem thêm: 2 Cách phục hồi giày da bị nhăn hiệu quả | Chăm giày cùng Extrim

>>> Xem thêm: 5 cách phục hồi túi da cũ trở lại như mới hiệu quả nhất

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay