Hướng dẫn cách chăm sóc giày sneaker cho người mới bắt đầu

Đội ngũ Extrim | 31.03.2023
Không có gì thú vị hơn việc sở hữu một đôi giày sneaker từ các thương hiệu như Nike, Adidas Louis Vuitton, Balenciaga...Tuy nhiên điều khiến bạn hụt hẫng nhất là khi mang giày thì trời lại đổ cơn mưa. Hoặc chỉ đơn giản là làm đổ thức ăn lên đôi giày của mình vào một ngày đi chơi. Việc chăm sóc giày sneaker là điều bắt buộc bạn cần phải thực hiện nếu muốn giữ chúng được lâu hơn. Mặc dù nhìn thoáng qua có vẻ phức tạp và cần nhiều dụng cụ nhưng thực sự chỉ cần một số sản phẩm đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Nếu bạn đang tìm kiếm một số mẹo đơn giản để chăm sóc cho đôi sneaker của mình hãy đọc các mẹo dưới đây. Bài viết này sẽ hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu và tập trung vào các chất liệu phổ biến như da và vải.

Mẹo dành cho người mới bắt đầu chăm sóc giày sneaker

Hãy bắt đầu hành trình chăm sóc giày ngay từ ban đầu, khi bạn vừa mua một đôi giày mới. Thông thường ta chọn phương pháp phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Cách đơn giản nhất để chăm sóc giày là ngăn ngừa vết bẩn hoặc nếp nhăn ngay từ ban đầu. Bất cứ khi nào bạn mua một đôi mới, hãy khoác cho chúng một chiếc áo tốt bằng cách sử dụng miếng bảo vệ cho đế giày và xịt chống thấm cho toàn bộ giày. Dù là chăm sóc giày da, búp bê, cao gót hay bất cứ loại giày đi chăng nữa. Phương pháp tốt nhất vẫn là phòng ngừa trước cho giày.

Dán bảo vệ đế giày

Hiện nay tại các cửa hàng chăm sóc giày đều có dịch vụ dán đế giày với đa dạng các loại miếng dán. Từ miếng dán trong suốt như sole, hay miếng dán vibram, topy...mà bạn có thể thoải mái lựa chọn. Các miếng dán này sẽ giúp bảo vệ đế giày, giúp đế giày luôn trong tình trạng sạch như mới sau mỗi lần sử dụng. Khi đi ra ngoài đường có rất nhiều loại vết bẩn như bụi, bùn đất, vết dầu mỡ...Có nhiều loại vết bẩn chỉ cần bám vào thôi là nó sẽ không bao giờ giặt sạch hết 100% được nữa, vì nó đã thẩm thấu vào bên trong. Cho nên ta nên chọn cách dán bảo vệ cho đế giày vừa giúp bạn chống trơn trượt khi mang, gia tăng tính thẩm mỹ mà còn kéo dài tuổi thọ cho đế giày.

Xịt nano chống thấm cho giày

Một điều cực kì đáng sợ cho dân đi sneaker chính là mang giày vào trời mưa. Bao vết bẩn khó ưa, bùn đất bám vào giày. Từ một đôi giày xịn xò bỗng dưng ướt nhẹp và đầy vết bẩn. Chưa kể khi phải mang giày ướt khiến chân cực kì khó chịu, giày bốc mùi, chân bị hôi.

Bình xịt nano chống thấm ra đời giúp cho bạn tự tin sải bước mà không lo giày bị ướt. Công nghệ nano xịt giày dùng những hạt nano siêu nhỏ, lấp đầy và bám vào những lỗ li ti trên bề mặt giày. Sau khi xịt, các hạt nano tạo thành bề mặt phẳng và trơn, không làm đọng nước, không thấm nước. Hiện tượng này giống như bạn đổ nước vào lá môn, lá khoai vậy. Bình xịt bảo vệ giày sử dụng được cho nhiều loại vải: vải canvas, da lộn, da…

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bình xịt nano mà bạn có thể tham khảo. Chẳng hạn như của hãng Crept Protect, Kiwi, Scotchgard...mà bạn có thể tìm mua.

Chăm sóc giày bằng cách nhét giấy báo vào giày sau mỗi lần mang

Giấy báo có thể dễ dàng tìm được và chúng có khả năng hút ẩm rất tốt. Nếu vào một ngày không may mắn và đôi giày của bạn bị ướt hoặc chân bạn ra nhiều mồ hôi. Hãy nhét giấy báo vào giày để giúp chúng khô nhanh hơn. Giấy báo cũng có khả năng làm giảm mùi hôi. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng shoetree sau mỗi lần sử dụng. Shoe tree là công cụ được nhét vào giày để giúp duy trì hình dáng (form và shape) giày ban đầu. Giúp ngăn ngừa nếp nhăn, nứt cho giày. Đối với loại shoetree làm bằng gỗ còn có chức năng hấp thụ độ ẩm từ lớp lót trong (lining) của giày. Shoes tree có nhiều size tương ứng với từng size giày.

Bảo quản giày đúng cách

Bảo quản giày trong hộp giày không có nghĩa là chúng được bảo quản tốt. Bạn có thể thêm khăn giấy vào giày để giữ cho giày luôn mới. Bên cạnh đó bạn có thể mua các sản phẩm để khử mùi hôi giày. Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều sản phẩm giúp khử mùi cho giày như Mis Pies, viên khử mùi Crept Protect...

Không đặt giày ở những nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá ẩm. Nhiệt độ quá cao như ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ khiến giày nhanh hỏng. Trong khi nhiệt độ quá thấp khiến cho giày ẩm mốc, làm giảm tuổi thọ của giày.

Thay thế đôi giày của bạn

Dù bạn có thích đôi giày thể thao mới của mình đến đâu đi chăng nữa. Bạn vẫn không nên mang chúng trong nhiều ngày liên tục. Sẽ khiến chúng không có thời gian để khô hoặc nghỉ ngơi. Vì thế hãy trang bị cho mình ít nhất 2 - 3 giày để thay đổi luân phiên.

Đừng lười biếng hãy tránh xa máy giặt

Đừng nghĩ khi chăm sóc giày sneaker là bạn có thể quăng chúng vào máy giặt. Đặc biệt là những đôi giày vải, khi bạn nghĩ đơn giản rằng nó như quần áo. Đó không phải là cách hay, mặc dù nghe có vẻ tiện nhưng không phải là cách tốt cho giày. Với tốc độ quay của máy giặt cộng với giày bị ngâm trong nước chỉ làm hỏng chất liệu của giày sneaker. Có thể làm cho các đường khâu bị lỏng, hở keo, lem màu…

Chú ý đến dây buộc giày

Đừng quên đến dây buộc giày, chúng cũng quan trọng như chính đôi sneaker của bạn.  Bạn có thể giặt chúng bằng cách ngâm trong một bát nước ấm có pha bột giặt. Hoặc mua một cặp dây mới với các màu sắc và họa tiết khác nhau để thay đổi diện mạo.

Sản phẩm chăm sóc giày và thương hiệu đề xuất cho bạn

Crep Protect

Cung cấp các sản phẩm như xịt bảo vệ, dung dịch làm sạch, viên khử mùi và khăn lau...Crep Protect là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất về chăm sóc giày sneaker. Các sản phẩm chính là bình xịt và tẩy bảo vệ, dùng để làm sạch, chăm sóc giày da lộn. Cũng như viên con nhộng khử mùi toàn bộ mùi hôi và chống ẩm mốc từ đôi giày khi gặp nước.

Jason Markk

Được làm bằng công thức phân hủy sinh học và hoàn toàn tự nhiên. Nhiều sneakerhead tìm đến Jason Markk để mua sản phẩm chủ lực là bộ vệ sinh giày. Bộ sản phẩm có một chai dung dịch vệ sinh giày sneaker cùng với bàn chải. Bạn cũng có thể mua khăn lau nhanh để loại bỏ vết bẩn khi di chuyển đến bất cứ nơi đâu.

Reshoevn8r

Một thương hiệu chăm sóc giày thể thao khác, Reshoevn8r cung cấp các bộ vệ sinh giày tối ưu. Do đó bạn sẽ không phải đặt riêng tất cả các sản phẩm bạn cần vào giỏ hàng của mình. Điển hình như bộ Reshoevn8r The Ultimate Sneaker Cleaner 3 Brush đây là một set làm sạch giày dơ một cách tối ưu nhất. Bao gồm: chai dung dịch vệ sinh giày dơ, một bàn chải lông mềm dùng chà được tất cả mọi chất liệu giày: vải, vải lưới, da lộn, da, đế boost...Một bàn chải lông vừa Reshoevn8r dùng chà được: vải, vải lưới, da lộn, đế hoặc đế boost…Một bàn chải lông cứng chỉ dùng để chà đế. Hoặc những chất liệu giày cứng khó bị trầy xước, xù lông.

Trên đây là một cách rất cơ bản dành cho những bạn mới bắt đầu vào con đường chăm sóc giày sneaker. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.

Xem thêm Làm thế nào để chăm sóc giày "boot da lộn"

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay