Câu chuyện lịch sử đằng sau kiệt tác Converse All-Star

Đội ngũ Extrim | 18.07.2023
Extrim
Converse All-Star không chỉ là một đôi giày thể thao bình thường mà còn mang rất nhiều ý nghĩa đằng sau nó. Trải qua nhiều thế hệ, đôi giày này đã trở thành một sản phẩm đầy khát vọng vượt qua ranh giới thời trang. Cho dù bạn là vận động viên trượt ván, thể thao hay theo phong cách hipster, All-Star đều được tất cả mọi người yêu thích và ở đỉnh cao của sự hoàn hảo. Từ những thiết kế đầu tiên đến mẫu giày mới nhất, từ những ngày đầu đến đỉnh cao thành công. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng đi qua lịch sử của kiệt tác của Converse All-Star.

1. Những ngày đầu và sự thành công của giày Converse

Sau khi thành lập Công ty Giày cao su Converse vào năm 1908 tại Massachusetts bởi Marquis Mills, Converse đã giới thiệu chiếc giày bóng rổ đầu tiên vào năm 1917. Chúng là tiền thân của giày Converse All-Star hiện đại hay Chuck Taylor All-Star.

Cái tên Chuck Taylor All-Star ra đời khi Chuck Taylor, một cầu thủ bóng rổ bán chuyên nghiệp người Mỹ gia nhập Công ty giày cao su Converse và khuyên nên thay đổi thiết kế.

logo Converse All-Star

Theo lời khuyên của Chuck Taylor, công ty đã giới thiệu một thiết kế mới của The Converse All-Star vào năm 1923. Thiết kế này đã cải thiện tính linh hoạt và chuyển động của mắt cá chân.

Phiên bản được thiết kế lại cũng bao gồm chữ ký của Chuck Taylor trong logo toàn sao. Trên miếng dán mắt cá chân hình tròn nhỏ của sản phẩm. Sau đó, Converse All-Star trở thành đôi giày thể thao đầu tiên được người nổi tiếng chứng thực trong lịch sử.

2. Giày Converse All-Star nổi tiếng xuyên suốt những năm 50 và 60

Vào những năm 1950, độ phổ biến của giày Converse All-Star là không có giới hạn. Nó đã trở thành sự lựa chọn của mọi cầu thủ bóng rổ đại học hoặc chuyên nghiệp trên khắp Hoa Kỳ. Ngay cả quân đội cũng bắt đầu mang Converse All-Stars.

Đến những năm 1960, Converse đã chiếm gần 60 đến 80% toàn bộ thị trường giày bóng rổ.

 

Converse All-Star (5).jpg

Trong những năm tiếp theo, Converse All-Star đã trở thành đôi giày nổi tiếng nhất thế giới và đóng vai trò chủ đạo trong hầu hết các xu hướng giày thể thao. Tuy nhiên, vào những năm 1970, công ty bắt đầu đối mặt với khủng hoảng tài chính. Đôi giày này đã mất đi sự tin tưởng đối với các cầu thủ bóng rổ nổi tiếng và phải đối mặt với một trở ngại khá khó khăn.

3. Sự trỗi dậy của Converse All-Star

Sự thay đổi phong cách của giày Converse All-Star từ giày bóng rổ sang giày dép thời trang hằng ngày diễn ra vào những năm 1980 và 1990. Đặc biệt là được các nhạc sĩ thường xuyên mang nó.

Trong khoảng thời gian 80 năm qua, Converse đã bán được hơn 600 triệu đôi Converse All-Stars cho tới năm 2000.

Mọi thứ đã thay đổi khi Nike mua lại toàn bộ công ty vào năm 2003. Giá trị ước tính vào thời điểm đấy là 305 triệu đô la. Kể từ đó, Nike đã bán Converse All-Star cùng với các sản phẩm giày khác. Nhưng mẫu giày này không thuộc phân loại giày thể thao mà là một mặt hàng thời trang.

Converse All-Star (1).jpg

Tất nhiên, Nike vẫn tham gia vào lĩnh vực thiết kế và sản xuất giày thể thao. Đặc biệt là với các sản phẩm Air Jordan nhưng họ cũng tập trung vào quần áo thời trang với các mẫu như Nike Air Force 1.

4. Lịch sử thiết kế của giày Converse All-StarConverse All-Star (6).jpg

Ban đầu, giày Converse All-Star được thiết kế theo ba phong cách chính:

  • Kiểu giày đơn sắc với phần trên bằng vải canvas đen và đế bằng cao su đen.
  • Phong cách All White có viền màu đỏ và xanh và cổ cao.
  • Giày cao su da đen.

Phong cách ban đầu sau khi sửa đổi theo Chuck Taylor có một biểu tượng hình tròn toàn sao trên miếng vá mắt cá chân của giày và có chữ ký của Chuck Taylor trên đó. Phiên bản sửa đổi này của Converse All-Star gần như đã trở thành thiết kế chính của mẫu giày này cho đến ngày nay.

5. Tính biểu tượng của Converse All-Star đen trắng 

Phong cách mang tính biểu tượng này bao gồm một đôi giày vải màu đen với dây buộc màu trắng. Miếng bảo vệ ngón chân và lớp bọc bên ngoài được xuất hiện lần đầu vào năm 1949.

Mẫu giày này là khởi nguồn cho nhiều mẫu All-Stars bằng vải có kiểu dáng và màu sắc đa dạng hơn sau này.

Giờ đây, công ty sản xuất tất cả các loại All-Stars với các loại vải, màu sắc, kiểu dáng khác nhau,...Mẫu giày Converse All-Stars cổ cao là những đôi Converse All-Stars duy nhất có logo All-Star ở phía gót giày.

6. Xu hướng những năm 1970

Vào những năm 1970 đã xuất hiện xu hướng dịch chuyển từ phong cách giày thể thao mạnh mẽ sang giày phong cách cổ điển hàng ngày. Kết quả của sự thay đổi phong cách này là sự ra mắt của mẫu giày Chuck Taylor All Star'70 mang tính biểu tượng. Những đôi giày này đã mang lại sức sống cho sự nổi tiếng của Converse All-Star cho đến ngày nay.

Converse All-Star (2).jpg

7. Chuck Taylor All Star'70 và các thiết kế cũ

Một số điểm khác biệt chính của Chuck Taylor All-Star’70 so với các mẫu cũ là:

  • Đệm dày hơn cùng với đế cao su cao và vải dày hơn.
  • Kích thước mũi giày được giảm bớt và thêm chất liệu ở hai bên thân giày.
  • Một miếng dán gót chân màu đen đã được sử dụng trên phiên bản hiện đại.

8. Chuck Taylor All-Star: thiết kế mới nhất

Phong cách hiện đại của giày Converse All-Star chủ yếu giống với những mẫu cũ. Tuy nhiên có sự thay đổi về chất liệu. Sử dụng nhiều màu sắc, kiểu dáng và chất liệu vải hơn.

Converse All-Star (7).jpg

Vào năm 2015, công ty đã giới thiệu một phiên bản sửa đổi mới của Chuck Taylor All-Star ’70. Mẫu mới có sự khác biệt về độ dày của vải canvas. Đế giữa bằng cao su cứng và thiết kế trọng lượng nhẹ hơn. Sau đó, một loạt các phiên bản khác nhau đã được ra đời.

Xem thêm

>>> 8 cách vệ sinh giày Converse tại nhà đơn giản

>>> 9 ý tưởng custom giày Converse độc đáo

>>> Cách nhuộm giày Converse | Tự tin phá cách

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay