Hướng dẫn chi tiết 4 cách phục hồi giày da lộn như mới

Đội ngũ Extrim | 15.03.2023
Extrim
Da lộn là loại da mờ, đẹp và sang trọng nhưng dễ bám bẩn và mau cũ. Các tình trạng hay gặp nhất ở giày da lộn như da giày bị trầy xước, xuất hiện nhiều nếp nhăn, da giày bị dính nước, bám bẩn,... Khi giày bị các vấn đề này bạn cần nhanh chóng phục hồi giày vì để lâu sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của da. Sau đây là hướng dẫn chi tiết 4 cách phục hồi giày da lộn như mới và cách xử lý các hư hỏng hay gặp ở giày da lộn.

1. Loại bỏ các nếp trầy xước và nếp nhăn để phục hồi giày da lộn như mới

Khi sử dụng giày da thường xuyên, da giày sẽ bị trầy xước và xuất hiện các nếp nhăn. Điều này khiến giày trông cũ kỹ và kém sang. Vì vậy bạn cần phải phục hồi giày để xóa bỏ các nếp nhăn xấu xí này.

Bước 1: Dùng bàn chải để chải sạch bùn đất bám trên da

Hướng dẫn chi tiết 4 cách phục hồi giày da lộn như mới (8).jpg

Loại bàn chải lông mềm này cực kỳ thích hợp để bảo dưỡng giày. Chỉ chải theo một hướng dọc theo thớ da để loại bỏ các chất bẩn trước khi xử lý bước tiếp theo.  Bạn nên đầu tư một bộ sản phẩm chăm sóc giày da lộn bao gồm bàn chải và cục tẩy da. Nếu chưa có bàn chải da lộn, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng.

Bước 2: Chải tới lui để tẩy đi các vết xước. 
Khi bạn chải tới chải lui trên vết bẩn sẽ kích thích các hạt da để tẩy đi vết bẩn, làm da sạch và phẳng hơn. Xử lý tương tự trên các vết bẩn khác để hồi phục đôi giày trở lại trạng thái ban đầu.

Lưu ý: Chỉ chà lên phần có vết bẩn trên da, tránh các phần nguyên vẹn. Nếu không tẩy được bằng bàn chải, hãy dùng cục tẩy da lộn.

Bước 3: Dùng lưỡi dao cùn cạo đi các vết xước nếu không chải được.

 

Các vết xước xuất hiện khi sợi da bị rối. Dùng dao để nâng các sợi da, chà ngược thớ da, cẩn thận để không phạm vào các phần da nguyên vẹn. Nếu không có dao, bạn dùng dao nhựa hoặc dũa móng tay để thay thế. Không được dùng lưỡi dao sắc hoặc có răng cưa để giảm thiểu nguy cơ cắt phạm vào phần da. 

Bước 4: Xử lý các vết nhăn trên da bằng cách chà theo hình tròn. 

Hướng dẫn chi tiết 4 cách phục hồi giày da lộn như mới (16).jpg

Dùng bàn chải da lộn, bàn chải đánh răng hoặc khăn để xử lý. Xoa quanh nếp nhăn nhiều lần hoặc kéo thả để làm phẳng. Luôn chải theo thớ để hạn chế da bị mòn, rách.

Bước 5: Làm nóng các vết nhăn, vết bẩn nếu không xử lý được.

Phủ khăn lên chiếc giày, dùng bàn ủi hơi nước hoặc bàn ủi thường cài đặt ở nhiệt độ thấp nhất, ủi lên phần cần xử lý để da mềm hơn, sau đó chải lại da. Hơi nóng sẽ gây hư hại da nên không ủi trực tiếp. Luôn di chuyển bàn ủi để tránh các vết sẹo trên da, không để bàn ủi tại một điểm quá 3 giây.  

Một cách làm khác là đun sôi nồi nước và hơ phần giày cần xử lý trên hơi nước, sau đó chải lại da. 

2. Xử lý da giày bị dính nước

Chất liệu da lộn đặc biệt kỵ nước vì vậy khi bị dính nước mà không được phục hồi giày kịp thời sẽ dễ bị mềm nhũn, phai màu và bong da.

Bước 1: Dùng khăn vải hoặc khăn giấy thấm hút ẩm. 

Ngay khi phát hiện có chất lỏng trên giày, xử lý ngay để loại bỏ chúng. Bóp nhẹ chỗ bị thấm, thay khăn mới để hút ẩm, tiếp tục bóp chỗ bị thấm đến khi hết nước. Khi da bị thấm nước được kịp thời, bạn sẽ loại bỏ được các vết ố trước khi chúng hình thành. Phơi khô trước khi xử lý các vết khác. 

Bước 2: Đợi 24 tiếng để giày khô hoàn toàn. 

Da lộn dễ hư hỏng nếu bị ẩm. Dù bạn có vắt, hay hút ẩm, da cũng không khô hoàn toàn, nên phải phơi giày nơi thoáng gió, tránh nguồn nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời trực tiếp. Thời gian để giày khô hoàn toàn tuỳ thuộc vào mức độ bị ướt. Nếu như bị dính mưa, cần 24 tiếng để khô hoàn toàn. Xử lý giày khi còn ướt sẽ gây ra các vết nứt trên da, nên đừng vội xử lý khi da chưa khô hoàn toàn. 

Bước 3: Dùng bàn chải phủ một lớp nước mỏng lên giày. 

Nhúng bàn chải vào nước ấm, giũ bớt phần nước thừa sau đó chải dọc theo thớ da, đảm bảo giày được phủ lớp nước mỏng trước khi xử lý vết bẩn. Thấm nước lên giày nghe có vẻ lạ nhưng đó là cách tốt nhất để loại bỏ các vết ố. Vệ sinh toàn bộ đôi giày để ngăn tình trạng phai màu. 

Bước 4: Dùng giẻ thấm nước đều lên mặt da. 

Nhúng giẻ vào nước sau đó cho thấm đều lên mặt da, chú ý đến các phần bị ố nước vì những vị trí này cần làm ẩm thêm một lần nữa trước khi được tẩy đi. Miếng giẻ cũng thấm đi phần nước thừa trên da. Không chỉ những vết ố mà toàn bộ bề mặt da cần được làm ẩm và sẽ có tác dụng tẩy được các vết cũ, ngăn chặn các vết mới hình thành.

Hướng dẫn chi tiết 4 cách phục hồi giày da lộn như mới (9).jpg

Bước 5: Độn giấy vào bên trong để giữ form và phục hồi giày

Để phục hồi giày trở về độ phồng như cũ, bạn cần độn giấy để giữ form. Đặt giày lên mặt phẳng, độn giấy trắng, giẻ hoặc khăn vào bên trong càng nhiều càng tốt. Tránh dùng báo vì dễ loang mực. Dùng cây độn giày là cách đơn giản, hiệu quả nhất để giữ dáng giày.

Bước 6: Phơi giày qua đêm nơi thoáng mát, tránh ánh sáng. 

Phơi giày nơi thoáng gió vì da lộn cần thời gian để khô, nếu giày bạn ướt hoàn toàn, cần phải đợi đến 24 tiếng. Phải đảm bảo giày hoàn toàn khô trước khi tiến hành sửa chữa. Phơi giày khô nơi thoáng gió, tránh hơi nóng và ánh nắng mặt trời trực tiếp. Nước sẽ làm da lộn dễ hỏng, phải chắc chắn giày hoàn toàn khô trước khi chải lại!

Bước 7: Chải lại để hoàn thiện việc vệ sinh. 

Dùng bàn chải da lộn hoặc bàn chải đánh răng chải dọc theo thớ da, khi thấy bề mặt da trở lại hình dạng ban đầu là việc bảo dưỡng hoàn thiện. Nếu còn vết bẩn trên bề mặt, dùng giấm hoặc tẩy da để xử lý.

3. Xử lý vết muối và các vết bẩn khác trên giày

Cách đơn giản nhất để phục hồi giày như mới là vệ sinh giày. Sau khi giày được làm sạch, các vết bẩn được loại bỏ và giày trông mới hơn hẳn. Sau đây là hướng dẫn xử lý vết muối và các vết bẩn trên giày da lộn để bạn dễ dàng vệ sinh giày nhé.

Bước 1: Dùng tẩy da lộn để tẩy các vết bẩn. 

Hầu hết các vết bẩn trên da lộn đều tẩy được bằng cục tẩy da. Do đó bạn nên mua một cục tẩy da lộn chuyên dụng. Sau khi tẩy hết các vết bẩn, chải lại da. Mua cục tẩy da ở các cửa hàng hoặc mua trực tuyến. Nếu bạn chưa có bàn chải, hãy mua bộ vệ sinh giày có đầy đủ cả hai. Nếu không có cục tẩy da, bạn có thể dùng tẩy bút chì. Mặc dù không cho hiệu quả tối đa nhưng tẩy viết chì có thể tẩy được các vết bẩn nhỏ.

Bước 2: Trộn 2 phần nước và 1 phần giấm để tẩy các vết bẩn. 

Chỉ cần trộn 59 ml giấm vào 120 ml nước ấm để xử lý. Nếu bạn sợ nước ảnh hưởng đến bề mặt da, hãy dùng bông cotton thấm vào giấm để tẩy. 

Dùng cồn thay giấm cũng là một giải pháp. Sử dụng cồn tương tự như sử dụng giấm. Bạn cũng có thể dùng nước tẩy trang và bông cotton để tẩy vết bẩn!

Bước 3: Dùng giẻ hoặc khăn để thoa hỗn hợp lên vết bẩn. 

Để tránh làm hỏng da, không đổ hỗn hợp lên giày. Dùng khăn thấm hỗn hợp, vắt bớt lượng nước dư, sau đó thoa đều lên vết bẩn theo hình tròn. Nếu lo ngại giày bị dính quá nhiều nước, bạn có thể sử dụng bông cotton tương tự như dùng khăn. 

Hướng dẫn chi tiết 4 cách phục hồi giày da lộn như mới (19).jpg

Bước 4: Phơi giày khô qua đêm. 

Thời gian để giày khô tuỳ thuộc vào mức độ giày bị ướt. Không tốn quá nhiều thời gian để xử lý các vết bẩn nên bạn cần phơi giày khô hoàn toàn. Một số vết bẩn sẽ biến mất khi giày khô. Luôn phơi khô giày khi bị ẩm ướt để tránh nứt da. 

Bước 5: Dùng bàn chải da lộn để chải giày. 

Chải dọc theo thớ da, tập trung vào những chỗ  mới vệ sinh. Kiểm tra lại nếu thấy có các vết bẩn hoặc các dấu hiệu hư hỏng. Những vết bẩn cứng đầu cần phải xử lý một vài lần. Sau khi xử lý, giày sẽ có mùi giấm hoặc cồn, nhưng sẽ mất mùi khi bạn sử dụng.

4. Làm sạch vết dầu mỡ trên giày da lộn

Vì là chất liệu đặc biệt nên giày da lộn khá khó để làm sạch. Nếu không cẩn thận sẽ dễ làm hư da giày. Vậy nếu giày bị dính các vết dầu mỡ thì cần xử lý và phục hồi giày như nào cho đảm bảo nhỉ. Xem ngay hướng dẫn bên dưới nhé!

Bước 1: Rắc bột bắp hoặc phấn trẻ em lên vết bẩn. 

Đặt giày ở vị trí cố định trong vài giờ, phủ bột bắp hoặc phấn trẻ em lên bề mặt để tẩy vết bẩn. Cách xử lý này hiệu quả đối với các vết dầu, mồ hôi, mỡ, xăng. Để xử lý loại vết bẩn khác bạn nên dùng giấm.  

Bước 2: Để giày qua đêm để phấn hút hết dầu. 

Cần thời gian ít nhất 1 giờ để phấn hút hết dầu nhưng càng nhiều càng tốt, nhưng đảm bảo luôn có lớp phấn phủ lên bề mặt vết bẩn trong suốt thời gian chờ đợi. Không để giày gần quạt, cửa sổ, nguồn nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Bước 3: Dùng bàn chải da lộn để chải sạch phấn.

Chải giày theo thớ da để lớp lông sạch và sáng hơn. Nếu bạn thấy còn vết dầu, phủ thêm phấn trẻ em hoặc bột bắp, để khô sau đó chải lại lần nữa. 

 

Bước 4: Xử lý vết bẩn cứng đầu bằng bông cotton và giấm trắng.

Thấm một ít giấm vào khăn và hoặc bông cotton, tránh quá ướt hoặc nhỏ giọt, chà nhẹ theo hình tròn sau đó chải lại da. Chỉ cần dùng một ít giấm để tránh ướt da hoặc bạn có thể dùng cồn hoặc dung dịch vệ sinh da lộn.

Hướng dẫn chi tiết 4 cách phục hồi giày da lộn như mới (6).jpg

Bước 5: Lặp lại quá trình xử lý khi cần thiết. 

Sử dụng nhiều phấn để hút dầu, dùng giấm chà lên vết bẩn. Có thể bạn phải thực  hiện một vài lần để da giày trở lại trạng thái bình thường. Cuối cùng bạn cần chải lại da giày. 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách phục hồi giày da lộn để bạn có thể xử lý các vấn đề này nhanh chóng tại nhà. Tuy nhiên những hư hỏng nặng bạn không thể tự khắc phục được, thay vào đó bạn nên gửi đến Extrim để sửa chữa giày và phục hồi giày nhé. Tại Extrim cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho giày da lộn từ vệ sinh, khâu may, dán đế giày cho đến nhuộm da giày,... Xem chi tiết dịch vụ tại đây.

Xem thêm:

>> Bật mí cách bảo quản giày da lộn bạn cần phải biết

>> Chăm sóc giày da lộn đúng cách

>> Cách giặt giày da lộn đúng chuẩn tại nhà

Biên tập: Ánh Tuyết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay