HƯỚNG DẪN 5 CÁCH PHỤC HỒI GIÀY NHƯ MỚI CỰC HAY

Đội ngũ Extrim | 26.03.2023
Ai trong chúng ta cũng mong giày luôn mới nhất có thể. Nỗi đau đầu của nhiều người là khi đôi giày mới tinh lại bất ngờ gặp mưa hoặc một vũng bùn. Điều này khiến cho những tín đồ chơi giày quan ngại việc mang những đôi giày yêu thích của họ để giữ chúng luôn được mới.

Tại Sao Bạn Cần Phục Hồi Giày Của Mình?

Chúng ta đều biết giá trị của mỗi đôi sneaker và đặc biệt nếu một người sở hữu một tủ giày Air Jordan thì hẳn anh ta sẽ xem chúng quan trọng như sinh mạng của mình vậy. Nhiều người sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để sở hữu một bộ sưu tập giày khổng lồ, thỉnh thoảng tiền bạc không phải là vấn đề lớn mà điều quan trọng là cảm xúc và những câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày mà bạn sở hữu.

Bạn có thể cảm thấy khá phiền khi một vài người không phải là “sneakerhead” bắt đầu chỉ trích hành động mua mới một đôi giày khi đôi cũ không còn đẹp là lãng phí, nhưng đối với những phiên bản giày giới hạn số lượng và hiếm thì sao? Một số đôi giày ngốn hàng ngàn đô-la trên thị trường và có giá trị cao về mặt cảm xúc lẫn tiền bạc với người sở hữu, và chúng hoàn toàn xứng đáng để được tân trang lại.

Thậm chí nếu bạn không dành nhiều sự đầu tư cho sneaker thì việc bạn rong ruổi khắp phố với một đôi giày bám nhiều vết bẩn thì cũng thật đáng ái ngại. Vì vậy phục hồi giày là một khái niệm rất quan trọng với dân chơi giày và với bài viết hướng dẫn sau đây, đảm bảo bạn sẽ có được cẩm nang phục hồi giày như mới, tha hồ tỏa sáng và khoe những đôi giày yêu thích của mình.

Kỹ Thuật Phục Hồi Giày - Tìm Hiểu Vật Liệu

Đầu tiên, trước khi bắt tay vào việc phục hồi giày thì bạn cần biết đôi giày của mình được cấu tạo từ nguyên liệu gì. Mặc dù các kỹ thuật phục hồi giày áp dụng khá giống nhau trên các chất liệu, nhưng bạn hãy nghĩ việc này giống trường hợp khi giặt áo quần, bạn không thể giặt áo quần trắng lẫn với áo quần màu đúng không? 

Tránh Sử Dụng Máy Giặt

Trong quá trình phục hồi giày, bước làm sạch giày bạn nên tránh sử dụng máy giặt vì các động cơ trong máy có thể gây tổn hại tới giày, nhất là những đôi sneaker cũ hoặc những đôi giày đã tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao, máy giặt có thể làm hỏng vật liệu và phần mút xốp trong giày. Các miếng đệm mút sẽ hút nước và nếu có quá nhiều nước thì chúng sẽ bị biến dạng và keo dán đế sẽ bị bong ra.

Bạn có thể bắt đầu với một số thủ thuật đơn giản và hiệu quả sau:

 1. Vệ sinh giày

tránh vệ sinh giày bằng máy giặt

Bắt đầu với các bước làm sạch giày tại nhà bằng tay, vì nó an toàn và hiệu quả. Đổ đầy nước lạnh vào một chậu nhỏ (không dùng nước ấm vì có thể làm phai màu giày), hòa với một ít nước giặt và ngâm giày vào trong chậu nước. Sau đó dùng bàn chải và chà nhẹ nhàng trên lớp vải và chà mạnh ở đế giữa để làm sạch đất bẩn. 

Bạn không nên đổ trực tiếp xà phòng/nước giặt lên giày vì nó có thể gây phai màu. Bạn có thể làm sạch phần lưới giày, lưỡi gà và đế giữa bằng một chiếc bàn chải đánh răng, việc này cực kỳ đơn giản nhưng thường mang lại những kết quả bất ngờ. 

Dụng cụ cần thiết:

  • Một chậu nước (hoặc bồn rửa)
  • Nước giặt
  • Bàn chải đánh răng
  • Nước lạnh

2. Nhuộm Và Sơn Lại Màu Cho Giày

Có đôi lúc dù bạn đã cố gắng vệ sinh giày sạch tới chừng nào đi nữa thì giày da và da lộn vẫn bị bạc màu và trông thô ráp sau một khoảng thời gian sử dụng. Một cách giải quyết vấn đề này là sơn hoặc nhuộm lại màu cho giày.

Đây có thể là một công việc đòi hỏi kỹ thuật cao với nhiều người chơi giày, nhưng cách này thực sự đem lại hiệu quả cao vì chúng tạo một lớp áo mới lên đôi giày của bạn, tựa như việc phục hồi giày lại dáng vẻ ban đầu của nó. Tuy nhiên, điểm hạn chế của kỹ thuật phục hồi giày này là bạn có thể không kiếm được màu sơn như ý muốn của mình.

Nếu đôi sneaker da hoặc da lộn của bạn màu đen thì may mắn là màu này cực kỳ dễ sơn, nhưng nếu bạn không tự làm được thì bạn có thể tìm đến những địa chỉ chuyên phục hồi giày.

Dụng cụ cần thiết:

  • Màu sơn 
  • Chổi quét sơn 
  • Một vài kĩ năng sơn màu căn bản
  • Bàn chải đồng chậu để giữ da lộn mềm mại
  • Một chút kiên nhẫn

Nếu bạn không có thời gian và dụng cụ để tự nhuộm lại giày tại nhà, hãy gửi đến Extrim xử lý nhé. Extrim cung cấp dịch vụ Nhuộm giày vải và Nhuộm da với chi phí chỉ từ 299k. Sau khi nhuộm, màu giày sẽ được phục hồi lại như mới. Ngoài ra Extrim có bảo hành trong vòng 1 tháng cho trường hợp bong tróc nên khách hàng cứ yên tâm nhé.

-→ Tham khảo dịch vụ Nhuộm giày vải tại đây, Nhuộm giày da tại đây.

 3. Làm Phẳng Nếp Nhăn Trên Giày

làm phẳng nếp nhăn trên giày

Đây là một mẹo cực kỳ đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà! Không ai thích một đôi giày đầy nếp nhăn và bụi bẩn bám đầy trên kẽ hở cả. Vì vậy bạn có thể bắt đầu bằng việc dùng nước xà phòng và bàn chải đánh răng chùi sạch đất bẩn bám trong rãnh. Sau đó, chúng ta sẽ độn giấy vào trong giày để giày căng phồng lên.

Tiếp theo, dùng một chiếc khăn bông phủ lên mũi giày để tránh làm cháy da giày khi dùng bàn là. Nhưng khoan hãy dùng tới bàn là! Bạn nên làm ẩm khăn để tránh làm hỏng da.

Cuối cùng, bạn nên ủi giày qua lớp khăn bông (và nước) ở những nơi có vết nhăn. Sau khi ủi xong, để giày tự khô cùng với khăn bông.

Dụng cụ cần thiết:

  • Bàn là (nên dùng bàn là hơi nước)
  • Giấy và bìa ca-tông
  • Khăn bông
  • Một chút nước

4. Phục Hồi Đế Giày

Phục hồi đế giày

Đế giày dần dần bị tách rời khỏi giày sau một khoảng thời gian sử dụng. Ở bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ “phù phép” phục hồi giày để tránh khỏi tình trạng này. 

Bước đầu tiên là nhét giấy vào trong giày để giúp giữ form (dáng) giày và thấm hút bớt nước nếu keo tràn vào trong giày. Sau đó vệ sinh đế với cồn và dùng bông để thấm đều keo dán. Bạn có thể tham khảo thêm một trong những loại keo dán giày tốt nhất trên thị trường hiện nay là Shoe Goo.

Sau khi thoa keo, bạn nên đặt một vài vật nặng lên giày trong vòng ít nhất 24 tiếng để nén chặt keo.

Dụng cụ cần thiết:

  • Giấy
  • Keo Dán Giày 
  • Vật nặng

5. Xịt Chống Thấm

Xịt chống thấp

Đôi giày của bạn cần được bảo vệ trước các tác động từ thời tiết và có hàng ngàn sự lựa chọn cho xịt chống thấm được bày bán ở ngoài thị trường. Vậy nên bạn sẽ không cần phải lo lắng khi giày dính mưa hay làm đổ một chút rượu vang lên đôi giày da lộn của mình. 

Với sneaker da, bạn có thể dùng nước “dưỡng da” chuyên dụng cho giày để giúp phục hồi giày và lấy lại độ bóng cũng như xóa mờ các vết nứt trên giày.

Dụng cụ cần thiết:

  • Xịt Chống Thấm
  • Nước Dưỡng Da

Mong rằng bài viết trên đã đưa ra một vài mẹo hữu ích để giúp bạn phục hồi giày của mình như lúc mới mua nhé!

Xem thêm:

>> 5 mẹo phục hồi giày hay nhất cho sneakerhead

>> Cách phục hồi giày da đơn giản tại nhà

>> Hướng dẫn phục hồi giày cũ chi tiết

Biên tập: Ánh Tuyết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay