Cách clean giày da lộn tại nhà đúng chuẩn

Đội ngũ Extrim | 11.04.2023
Clean giày da lộn vẫn luôn là một vấn đề nan giải đối với những người mê mẩn độ sang chảnh của chất liệu vải này, đặc biệt là khi bạn đang có ý định clean giày tại nhà. Nếu bạn chọn sai dung dịch clean giày hoặc không vệ sinh định kì, thì lớp da lộn mềm mại kia cũng sẽ sớm hỏng mốc! Hãy cùng Extrim khám phá cách clean giày da lộn đúng chuẩn để giữ giày luôn bền đẹp nhé.

1. Tìm hiểu chất liệu da lộn trước khi clean giày

Da lộn là chất liệu được làm từ mặt trái của da động vật và có tên gọi là Suede Leather. Mặt trái da sẽ được chà nhám và đánh bóng liên tục để tạo nên bề mặt mềm mịn, phẳng hơn. Khi sờ vào chất liệu da lộn, bạn sẽ có cảm giác những sợi lông rất nhỏ bông xù như tuyết và mềm mịn lướt qua.

 Tìm hiểu chất liệu da lộn trước khi clean giày

Da lộn thường có tông màu nâu vàng đặc trưng, với độ đậm nhạt khác nhau nên thích hợp ứng dụng trong việc tạo ra nhiều sản phẩm phụ kiện thời trang. 

1.1. Ưu điểm của giày da lộn: 

Giày da lộn là sản phẩm được làm từ chất liệu da lộn, có độ bền, chắc chắn và tạo cảm giác ấm áp khi sử dụng, đặc biệt giày da lộn luôn toát lên sự phóng khoáng và  chững chạc cho người dùng. Có nhiều loại giày được làm từ chất liệu da lộn như: giày sandal, giày có gót, giày bốt, giày lười…

Ưu điểm của giày da lộn

1.2. Nhược điểm của giày da lộn: 

  • Dễ hấp thụ nước: Giày da lộn gặp nước nếu không chăm sóc kịp thời sẽ dễ bị mềm nhũn, phai màu và bong da. Nếu đi dưới trời mưa thì đôi giày của bạn có thể bỏ vào sọt rác luôn được rồi
  • Dễ bám bẩn, xù da: Do tính chất da giày không trơn nhẵn, giày da lộn rất dễ bám bẩn, xù da và khó vệ sinh.
  • Không đàn hồi: Giày da lộn không đàn hồi sẽ khiến việc xỏ giày và tháo giày khó khăn hơn.
  • Giá thành cao hơn so với các loại da khác

Vì da lộn rất khó bảo quản, nên khi bị bẩn, bám bụi hay mốc, chính vì thế nên việc vệ sinh giày và bảo quản giày luôn là những vấn đề làm chủ nhân của những chiếc giày này bận tâm. Nhưng chỉ cần chú ý một vài điều này sẽ làm việc vệ sinh giày da lộn dễ hơn bao giờ hết!

2. Hướng dẫn cách clean giày da lộn tại nhà

Để đôi giày lộn luôn được bền đẹp, bạn hãy lưu ý những điểm này để có thể clean và bảo quản giày da lộn đúng cách nhất, đảm bảo độ bền của giày nhé: 

2.1. Chọn thời điểm thích hợp để vệ sinh giày: 

Giày da lộn cần được clean thường xuyên khoảng 1-2 tuần/ lần tùy vào tần suất sử dụng. Việc clean giày da lộn thường xuyên tại nhà sẽ tránh được nấm, mốc và những vết bẩn cứng đầu do bụi, bẩn bám lâu ngày trên đôi giày da lộn của bạn

2.2. Cách clean giày da lộn đúng chuẩn:

Về độ bền chắc, da lộn không bền bằng da nguyên bản. Tuy nhiên, nếu sử dụng, bảo dưỡng và có cách vệ sinh giày da lộn đúng thì chúng cũng sẽ không phải lo lắng gì cả: 

2.2.1. Loại sạch bụi bẩn trên giày

Dùng bàn chải dành cho da lộn để loại bỏ những bụi bẩn trên bề mặt của giày và ủng. Việc này giúp chúng sạch hơn trước khi thực hiện những bước kế tiếp. Bạn hãy nhớ chải theo chiều thuận của chất liệu nhé. Nếu loại giày có lót rời và có dây buộc, bạn cần tháo ra và giặt riêng.

Nếu giày hay ủng của bạn có những vết xước ở các cạnh, bạn sẽ dùng bàn chải nhỏ nhưng chải thật mạnh tay với động tác liên tục để loại bỏ những sợi xơ. Cố gắng chỉ chải quanh khu vực bị trầy xước, không chải sang những vùng lành lặn của da lộn.

Trong trường hợp không có bàn chải chuyên dụng, bạn cũng có thể dùng bàn chải đánh răng có lông chải mềm, mịn, không xơ cứng để thay thế

2.2.2. Chọn dung dịch clean giày phù hợp. 

Sử dụng dung dịch clean giày sẽ giúp việc clean giày da lộn tại nhà trở nên dễ dàng, nhanh chóng và sạch sẽ hơn. 

Dưới đây là 3 lưu ý quan trọng khi lựa chọn dung dịch clean giày phù hợp với chất liệu da lộn:

  • Dung dịch clean giày không chứa cồn: Dung dịch clean giày chứa cồn sẽ khiến da lộn bị khô lớp bề mặt và dễ bám bụi hơn.
  • Dung dịch clean giày không màu: Da lộn là chất liệu khó làm sạch nên chỉ cần một tác động xâm nhập nhỏ của các màu sắc ngoại lai sẽ khiến vết bẩn bị lan rộng ra rất khó làm sạch.
Chọn dung dịch clean giày phù hợp.

Dùng đúng dung dịch cũng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chăm sóc giày cưng của mình

  • Dung dịch clean giày ở dạng bọt, dạng xịt: Da lộn rất dễ bị ngấm nước và ẩm mốc. Vì thế, bạn nên sử dụng những dung dịch vệ sinh dạng bọt hoặc dạng xịt để hạn chế cho giày tiếp xúc nước làm tăng độ ẩm trên da.

2.2.3. Dùng đúng loại bàn chải dành cho giày da lộn

Dùng bàn chải đánh giày da lộn hoặc bàn chải nhúng vào dung dịch mới pha và chải lên toàn bộ giày, cọ kĩ phần có vết bẩn. Sau đó dùng miếng kê hoặc cuộn giấy lại, đút vào bên trong giày (Lưu ý: Không sử dụng giấy báo bởi mực in có thể lem ra chất liệu): Cách này giúp cho việc clean giày da lộn dễ dàng hơn mà không lo làm hỏng form giày

Dùng đúng loại bàn chải dành cho giày da lộn

2.2.4. Lau khô sau khi vệ sinh giày

Lấy một cái khăn sạch và thực hiện CHẤM NHẸ VÀ XOẮN. Đây là bước quan trọng để loại bỏ nước và bọt trên bề mặt suede mà bạn vừa vệ sinh. Mục đích giúp cho da lộn không bị xù lông sau khi vệ sinh giày da lộn và hút ẩm cho bề mặt da.

2.2.5. Phơi khô giày da lộn

Khi vệ sinh giày xong, chúng ta mang giày ra phơi khô trong vòng 12 tiếng sau khi vệ sinh giày. Sau khi giày khô, sử dụng cây lăn bụi để lấy đi hết bụi bẩn bám trên thân giày. Bạn cũng có thể đánh xi để bề mặt da lộn được như mới.

 Phơi khô giày da lộn

2.3. Bảo quản giày da lộn đúng cách

2.3.1. Dùng giấy hút ẩm hoặc túi hút ẩm: 

Lý do chính khiến giày da lộn bị ẩm là thời tiết ẩm ướt và mồ hôi chân. Sử dụng túi hút ẩm hoặc giấy hút ẩm hàng ngày, để bảo quản giày không chỉ giúp giày không bị ẩm dẫn đến nấm, mốc mà còn tránh được những mùi hôi “kém duyên” cho đôi giày da lộn yêu thích của bạn. 

Lưu ý: Tuyệt đối không được dùng máy sấy hoặc hơi nóng để làm khô giày vì điều này sẽ gây biến dạng và làm hỏng kết cấu của da, khiến bề mặt da lộn bị nhăn nhúm, khô cứng, hỏng form (dáng) giày

2.3.2. Bảo vệ bề mặt giày da lộn

Xịt một lớp bảo vệ da lộn để bảo quản các tốt chất liệu và ngăn ngừa ố màu như nano sẽ chống được bụi bẩn, và hơi nước bám vào trong quá trình sử dụng. Từ đó, việc vệ sinh giày cũng trở nên dễ dàng hơn, chỉ cần sử dụng vải mềm lau qua là giày sẽ sạch như mới.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ Bảo vệ giày tại đây

2.3.3. Chải giày sau khi dùng: 

Đây là công tác quan trọng và cần thiết trong quy trình vệ sinh giày da lộn. Bởi lẽ, da lộn đẹp là nhờ có lớp tơ mịn màng, mềm mại bên ngoài. Việc chải chuốt lại đôi giày da lộn sau mỗi lần sử dụng sẽ giúp “giày cưng” của bạn luôn đều màu, sạch bụi và mới mẻ. 

 Chải giày sau khi dùng:

Việc clean giày da lộn tại nhà không còn khiến bạn lo lắng nếu tuân thủ đúng hướng dẫn cách vệ sinh giày da lộn của Extrim. Tuy nhiên, đối với một số sản phẩm có chất da đặc biệt, không hoàn toàn là da lộn 100%, bạn nên đến với Extrim để được tư vấn cụ thể hơn về cách vệ sinh, chăm sóc

Tại Extrim, chúng tôi có đa dạng dịch vụ vệ sinh, chăm sóc giày, nhằm đem đến cho quý khách hàng những lựa chọn phù hợp nhất. Tùy tình trạng của giày, Extrim sẽ đưa ra lời tư vấn về dịch vụ nên sử dụng, từ đó giúp bạn tiết kiệm chi phí mà vẫn sở hữu đôi giày da lộn sạch sẽ, sáng bóng như mới. 

Xem thêm:

>> 13 Mẹo chăm sóc giày giúp cuộc sống dễ dàng hơn

>> Nếu chăm sóc giày kỹ càng thì một đôi giày có tuổi thọ bao lâu

>> Những sai lầm khi chăm sóc giày khiến giày màu hư và ố

Đến Extrim để trải nghiệm dịch vụ vệ sinh giày uy tín nhất TPHCM

Liên hệ với Extrim để được tư vấn cụ thể hơn về quy trình chăm sóc giày da lộn tại đây các bạn nhé! 

(Biên soạn: TH)

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY


BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay