6 Cách bảo quản giày da luôn bền đẹp như mới

Đội ngũ Extrim | 21.03.2023
Extrim
Vì da là chất liệu đặc biệt nên dù cho bạn có mang loại giày da đắt tiền đến cỡ nào thì cũng da giày cũng sẽ bị cứng, xuống màu sau một thời gian. Tuy nhiên vẫn có cách để hạn chế da giày lão hoá, đó là bảo quản giày thật cẩn thận kỹ càng.

Giày da muốn đẹp thì đôi giày phải luôn sạch sẽ và sáng bóng. Điều này sẽ là điểm nhấn hoàn hảo cho bộ trang phục của bạn. Để làm được điều này, bạn cần thường xuyên chăm sóc và bảo quản giày để giúp giày da luôn bền đẹp và sử dụng được lâu dài. Sau đây là 5 việc cơ bản nhất để giúp bạn bảo vệ giày da tốt hơn. Hãy cùng xem qua nhé!

1. Vệ sinh giày da đúng cách sẽ giúp bảo quản giày da luôn bền đẹp

Việc đầu tiên và cơ bản nhất để bảo quản giày da là vệ sinh giày đúng cách và thường xuyên. Da là một chất liệu kỵ nước vì vậy bạn không thể vệ sinh giày da bằng nước và bột giặt như các loại giày vải. Đối với giày da bạn nên sử dụng bộ dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng để làm sạch các vết bẩn.

Cách vệ sinh giày da đúng

Sau đây, Extrim xin chia sẻ cho bạn cách vệ sinh giày da đúng để bảo quản giày luôn mới.

  • Bước 1: Dùng khăn vải mềm lau sạch bụi bẩn trên giày.
  • Bước 2: Đổ một lượng nhỏ dung dịch vệ sinh giày da lên bàn chải chuyên dụng. Sau đó dùng bàn chải chà khắp giày, chà kỹ ở nơi có các vết bẩn.
  • Bước 3: Nếu giày da gặp tình trạng ố trắng hay có vết mốc. Tiếp tục xử lý theo hướng dẫn sau: Pha hỗn hợp gồm giấm và nước theo tỷ lệ 1:2. Sau đó dùng bàn chải nhúng vào hỗn hợp và chà lên các vết ố trắng và mốc cho đến khi sạch hẳn.
  • Bước 4: Để giày khô tự nhiên ở nhiệt đồ phòng trong ít nhất 30 phút (để qua đêm là tốt nhất). Để bảo quản giày da tốt nhất, bạn không nên phơi giày dưới trời nắng gắt hoặc dùng máy sấy để hong khô giày. Vì như vậy sẽ khiến da bị bong tróc và bạc màu.

Nếu bạn không có thời gian để tự vệ sinh giày da hay chưa có các dụng cụ và dung dịch để làm sạch giày thì hãy gửi giày đến Extrim vệ sinh và chăm sóc nhé. Tại Extrim giày sẽ được chăm sóc chuyên sâu 7 bước gồm: khử mùi, vệ sinh, dưỡng ẩm da, đánh xi bóng, phục hồi màu da, phục hồi form và tạo hương thơm cho giày.

Tham khảo dịch vụ tại Bảo dưỡng giày da.

2. Dưỡng ẩm cho da giày luôn mềm mại

Giày da được làm từ da động vật vì vậy cũng có tính chất tương tự da người vậy. Khi được dưỡng ẩm thường xuyên, da giày sẽ mềm mại, giữ màu tốt hơn và hạn chế được tình trạng bong tróc. Do đó, để bảo quản giày da, bạn nên dưỡng ẩm cho giày mỗi ngày nhé hoặc 3 lần/ tuần nếu bạn ít mang. Để đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên dưỡng ẩm da sau khi giày đã được làm sạch và hong khô hoàn toàn. 

Cách dưỡng ẩm da giày

Dùng miếng giẻ hoặc mút sạch bôi đều kem dưỡng ẩm lên bề mặt giày. Hiện nay một số sản phẩm kem dưỡng ẩm dành riêng cho da có chứa gốc sáp ông vừa có tác dụng dưỡng ẩm da vừa giúp tạo 1 lớp mỏng chống thấm nước cho giày. Điều này sẽ giúp bảo quản giày tốt hơn nhờ bảo vệ giày khỏi nước và bụi bẩn.

Nếu bạn không có các sản phẩm dưỡng ẩm da thì có thể dùng các vật dụng có sẵn tại nhà như vaseline, dầu ô liu, dầu dừa để thay thế nhé

3. Đánh bóng giày da để bảo quản giày luôn sáng bóng

Chất liệu da sẽ bị sờn và mất đi độ bóng sau một thời gian sử dụng. Vì vậy để bảo quản da giày luôn sáng bóng như mới, bạn hãy thường xuyên đánh bóng giày nhé. Tần suất hợp lý nhất để đánh bóng giày da là 1 tháng/ lần. Cách thực hiện khá đơn giản: Bôi xi đánh bóng lên giày và dùng miếng vải mềm hoặc bàn chải lông ngựa tác động một lực nhỏ miết qua lại để tạo độ bóng cho giày. 

Lưu ý: Chọn màu xi đánh bóng trùng với màu giày.

4. Bảo quản giày ở nơi khô thoáng 

Để bảo quản giày da bền màu, ít bám bụi nhất, bạn nên cất giày ở nơi khô ráo, tránh ẩm thấp và ánh nắng mặt trời trực tiếp. Nếu bạn ít giày hãy để chúng trên kệ đựng để da giày được “thở” chứ đừng cất giày trong hộp đựng suốt nhé. Ngoài ra, giày da rất dễ bị mất form và có mùi vì vậy bạn hãy nhét giấy báo vào trong giày để hút ẩm, khử mùi cũng như giữ form giày.

5. Không nên mang mỗi ngày

Cho dù bạn có thích đôi giày đến mức nào đi nữa thì cũng đừng mang giày mỗi ngày nhé. Vì vậy sẽ làm giày mau cũ và xuống cấp. Hãy cho giày có thời gian nghỉ ngơi. Bạn nên có sẵn cho mình 2-3 đôi giày khác để luân phiên thay đổi mỗi ngày. Việc đổi giày này sẽ giúp bảo quản giày da khỏi các tình trạng như da khô cứng, bạc màu,...

6. Một số mẹo nhỏ khác để bảo quản giày da

Giày da thường

- Sử dụng tất, tất cũ đã ngâm trong xi đánh bóng thay vì dùng bàn chải đánh bóng để giúp giày luôn sáng bóng và không bị trầy xước.

- Giày da trắng hơi bẩn có thể dùng giấm lau trước, sau đó dùng khăn khô lau sạch rồi mới làm trắng.

- Da giày bị đen dần hoặc thậm chí nứt nẻ. Nhúng một ít lòng trắng trứng vào mực rồi chấm lên bề mặt da nhiều lần. Sau đó để giày khô và đánh bóng.

- Nếu lâu ngày giày da bị cứng, hãy lau bề mặt bằng nửa củ khoai tây hoặc rưới một ít sữa tươi, nước cốt chanh lên. Đánh bóng giày sau cùng, và phần da cứng sẽ mềm hơn.

Giày da lộn

- Nếu giày bị ngấm nước, bạn hãy dùng giấy mềm thấm bớt nước, rồi quấn đôi giày trong vòng 2 đến 3 vòng giấy. Đặt giày ở nơi thông thoáng, đủ ánh sáng. Lớp giấy sẽ thấm nhanh. Ngoài ra, nên nhét giấy vào bên trong để giày không bị biến dạng khi khô.

- Đối với trường hợp giày bị dính bùn, bạn hãy đợi đến khi bùn khô, sau đó dùng bàn chải mềm nhẹ nhàng loại bỏ lớp bùn khô còn sót lại trên giày da lộn. 

Giày da tuy đẹp và sang trọng nhưng nếu không chăm sóc, bảo quản giày kỹ càng sẽ nhanh chóng bị phai màu và xuất hiện nhiều vết nứt nghiêm trọng. Vì vậy, đừng bỏ qua những điều nên và không nên làm mà Extrim đã chia sẻ phía trên để giữ cho đôi giày da của bạn luôn đẹp như mới nhé.

Xem thêm:

>> Làm mới giày da bị xước với 5 mẹo nhỏ

>> Cách phục hồi giày da đơn giản tại nhà

>> Cách làm sạch giày da nữ như mới cho nàng

Biên tập: Ánh Tuyết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay