CÁCH VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN GIÀY DA, GIÀY TÂY ĐẸP NHƯ MỚI

Đội ngũ Extrim | 28.03.2023
Giày da là một trong những phụ kiện không thể thiếu của những quý ông lịch lãm. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách bảo quản, vệ sinh những đôi giày tây cao cấp này. Vậy hãy xem bài viết dưới đây để giữ đôi giày tây nam luôn sáng bóng, không bị nổ và bạn hoàn toàn có thể sở hữu những đôi giày luôn mới đẹp.

1. Nắm rõ chất liệu trước khi muốn bảo quản giày:

Giày tây thường được làm từ da xịn, tuy có độ bền nhất định nhưng cũng cần được vệ sinh đúng cách, để kéo dài tuổi thọ cũng như không làm mất đi tính thẩm mỹ của giày. Đầu tiên, giày tây thường chia thành 3 loại: giày da lì, da bóng và da lộn. Chúng đều có cùng chất liệu là da, nhưng cách tạo ra da thì khác nhau, nên cần có những cách bảo quản riêng cho từng loại. Trước hết, hãy xem xét chất liệu da bóng, vì đây được xem là chất liệu dễ bảo quản nhất. Chúng có bề mặt nhẵn nhờ vào quá trình mài dũa cẩn thận và lớp sơn PU phủ trên bề mặt.

>> Xem thêm: Cách chăm sóc giày da lộn

 Nắm rõ chất liệu giày

2. Những nguyên nhân khiến giày mau hỏng

Nói về nguyên nhân, không thể tránh khỏi một số nguyên nhân khách quan. Có thể kể đến như thời tiết, khí hậu nóng ẩm, nhất là vào mùa mưa, khiến giày của bạn thường xuyên bị ẩm, ngấm nước. Nắng nóng gay gắt cũng là một nguyên nhân khiến giày của bạn mất form dáng ban đầu và chất da dễ dàng bị nổ.

Một nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến việc giày hỏng là do bản thân bạn đôi khi chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc làm sạch, bảo dưỡng định kì để giữ một đôi giày luôn mới. Nếu chọn sử dụng những sản phẩm cao cấp với mức giá không hề rẻ, bạn nên thường xuyên vệ sinh và bảo quản giày của mình để giày của bạn không bị tuột mất đẳng cấp.

3. Những trường hợp thường gặp phải khi sử dụng giày da và cách xử lý

Cách bảo quản, xử lí khi giày tây bị ẩm ướt

Khi giày bị ẩm, bạn có thể dùng một ít vôi bột rắc đều bên trong và ngoài giày. Cách này không chỉ có tác dụng hút ẩm mà còn giúp khử mùi hôi giày nhanh chóng. Hoặc dùng máy sấy (nếu phần trong của giày làm bằng lông nỉ) sấy trực tiếp với nhiệt độ thấp trong vài phút để giày khô ráo hơn.

Khi giày bị ướt, việc đầu tiên cần làm là lấy miếng lót giày ra và hong khô đôi giày trong nhà. Dùng vải ướt, mềm lau sơ qua vết bẩn rồi lau lại chúng bằng vải khô. Sau đó, bạn có thể xé nhỏ giấy báo để độn trong giày, vừa hút ẩm vừa giúp giữ form giày. Tránh phơi giày trực tiếp dưới nắng sẽ làm cứng da và gây đau chân khi sử dụng.

Bảo quản giày tây bị ẩm

Lưu ý: Trong những ngày mưa, nên hạn chế để giày tiếp xúc với nước bởi điều này rất dễ khiến đôi giày của bạn bị bong lớp keo, làm nước thấm vào bên trong. Đó cũng là cách bảo quản giày tây nam da  tốt nhất. Nếu giày bị ẩm sẽ rất dễ bị lên mùi ẩm mốc do vi khuẩn sinh sôi, bạn có thể xem thử một số cách khử mùi hiệu quà tại nước hoa giày Mispies.

Da giày bị nấm mốc

Nếu da bị mốc, bạn hãy thử pha 5ml dung dịch diệt nấm cùng với 500ml nước rồi dùng miếng bọt biển thấm vào và chà sát lên vùng bị nấm, mốc. Sau đó lau lại bằng miếng bông hoặc vải đã thấm nước súc miệng diệt khuẩn. Để giày nơi khô ráo và đánh lại bằng xi giày.

Nếu vết mốc cứng đầu, khó tẩy, bạn có thể dùng một chút xà phòng, đánh nhẹ lên phần bị mốc rồi lau lại bằng nước và khăn vải khô, mềm. Sau đó, để giày nơi thoáng mát khô ráo để giày khô tự nhiên.

Cách vệ sinh giày da

vệ sinh giày da
  • Vỏ chuối: Dùng mặt dưới của chiếc vỏ để lau khắp bề mặt bên ngoài chiếc giày. Vỏ chuối không chỉ có tác dụng tẩy sạch vết bẩn mà còn giúp đôi giày da luôn sáng bóng.
  • Dùng sữa tươi không đường lau giày sẽ làm cho độ bền của đôi giày hay các đồ da không bị rạn nứt.
  • Dùng tất cũ: Dùng tất thấm vào xi giày, sẽ làm cho đôi giày sáng bóng mà không trầy xước.
  • Thử thêm vài giọt giấm ăn vào xi đánh của bạn, chắc chắn đôi giày của bạn sẽ sạch bóng và ngăn ngừa được tình trạng bị bám dính bụi bẩn hàng ngày.
  • Việc bọc bàn chải sẽ mang lại hiệu quả làm sáng giày da một cách hoàn hảo nhất, tăng thêm gấp nhiều lần độ sạch sẽ và sáng bóng của giày tây sau khi đánh.

Lưu ý: Để đánh bóng làm mới giày tây nam một cách hiệu quả, trước khi đánh xi bạn nên lau sạch bụi bẩn bám lên giày. Sử dụng xi một cách hợp lý với xi nước và xi kem. Bạn nhớ tháo dây trước khi đánh giày nhé.

dùng xi đánh giày

Trên đây những mẹo để vệ sinh và bảo quản giày tây ngay tại nhà. Bạn có thể tham khảo thêm một số cách làm mới giày tây tại đây. Còn nếu bạn vẫn thấy chúng quá phức tạp, hoặc đôi giày của bạn quá giá trị thì bạn có thể tham khảo các dịch vụ vệ sinh, bảo dưỡng giày chuyên nghiệp

Xem thêm:

>> Cách bảo quản giày trắng mà bạn nên biết

>> Mẹo chăm sóc các loại giày da ngay tại nhà | Chăm giày cùng Extrim

>> Các bước bảo quản giày đúng cách để tăng tuổi thọ cho giày

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay