5 màn collab đình đám của Pharrell Williams trên thị trường giày Sneaker

Đội ngũ Extrim | 07.04.2024
Extrim
Pharrell Williams và 5 màn collab đình đám nhất lịch sử thị trường giày sneaker khiến bạn phải choáng ngợp. Hãy tìm hiểu qua bài viết bên dưới

Đôi nét về Pharrell Williams

Pharrell Williams hay còn được biết đến với nickname Skateboard P là người tiên phong trong giới thời trang và vẫn đầu xu hướng, dẫn đầu xu thế cool ngầu trong hai thập kỷ qua. Ai cũng có thể cảm nhận được ảnh hưởng của âm nhạc và phong cách của Skateboard P ở mọi ngóc ngách trong văn hóa nhạc pop. Một danh sách ngắn gọn các điểm ảnh hưởng nổi bật của ông trong thời trang nam giới bao gồm đưa BAPE lên đỉnh cao, giới thiệu Billionaire Boys Club, hợp tác với các nhà mốt cao cấp như Louis Vuitton và Chanel – trải đường cho Kanye West và Virgil Abloh – và trở thành thành viên quan trọng của gia đình Adidas Originals.

Pharrell đã cống hiến rất nhiều vào ngành công nghiệp thời trang và âm nhạc đến mức có thể viết thành cả một cuốn sách. Thực tế là có hai cuốn sách viết về các thành tựu của ông ấy: Places and Spaces I’ve Been vào năm 2012 và A Fish Doesn’t Know It’s Wet vào năm 2018. Nhưng hôm nay hãy cùng Extrim tìm hiểu lịch sử các lần hợp tác trong ngành thời trang giày sneaker của anh ấy – từ những nỗ lực đầu tiên với Nike đến lần hợp tác đã được nhắc trên với Adidas. Hãy bơi vào thế giới của Skateboard P thôi nào!

1. Nike (2004)

Vào đầu những năm 2000, Pharrell cùng Chad Hugo và Shay Hailey - hai người bạn trong nhóm N.E.R.D. của mình trên bộ đôi hai album bán siêu chạy (In Search of ... của năm 2001 và Fly or Die của năm 2004). Hơn nữa, Pharrell và Hugo tạo thành bộ đôi The Neptunes có riêng một album khác cũng bán siêu chạy (The Neptunes Present... Clones của năm 2003) hay màn kết hợp với Jay-Z: ‘Frontin’’. Và không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta không thể không nhắc đến những tác phẩm solo đình đám một thời của ông. Đây có thể là những cái tên tiêu biểu của văn hóa nhạc Pop thời điểm đó. Và không để lỡ cơ hội, Nike đã nhanh chóng có những cái “bắt tay” hợp tác đầy mỹ mãn cùng những siêu sao lừng danh này. 

N.E.R.D 2004.jpeg

Pharrell đã chọn dòng Dunk High của Nike và biến tấu nó với thiết kế da bền màu đen kèm theo các điểm nhấn màu đỏ và bạc – trong đó đáng chú ý nhất là logo não bóng đèn đặc trưng của N.E.R.D. ở đế giày và lưỡi giày. Thiết kế này chỉ sản xuất giới hạn 1050 đôi có đánh số riêng biệt và gần như đã bán cháy hàng ngay lập tức. Dòng Dunk High còn có nhiều sản phẩm thành công khác như: các sản phẩm khác từ Artist Series ra mắt vào năm 2004 là ESPO x Nike Air Force 2 (mẫu sneaker trong suốt) và Halle Berry x Nike Air Rift, là những sự hợp tác ngẫu nhiên như gặt hái được thành công trong Artist Series!

2. Reebok

Một trong những thành công của sự kết hợp này phải kể đến là lần hợp tác của Icecream và Billionaire Boys Club x Reebok (2004–2007, 2019–Hiện nay). Tình bạn với Nigo (Tomoaki Nagao) - nhà sáng lập thương hiệu BAPE ảnh hưởng rất lớn đến phong cách cá nhân của Pharrell nên ông ấy đã tạo ra những họa tiết sáng màu, táo bạo và phong cách thời trang điển hình cho các rapper và những đứa trẻ cool ngầu. Ông ấy cũng hợp tác với Nigo, SK8THING và Toby Feltwell để cho ra mắt những thương hiệu “anh em” của BAPE là Icecream và Billionaire Boys Club.

Dù Billionaire Boys Club là thương hiệu đầu tiên trong số hai thương hiệu được ra mắt. Icecream vẫn là thương hiệu đầu tiên sản xuất giày sneakers. Họ hợp tác với Reebok cho ra mẫu Flavour, mẫu giày có toàn các họa tiết ‘kim cương và đô la’ đặc trưng của Icecream. Những họa tiết này xuất hiện trong bao bì đặc biệt lấy cảm hứng từ que kem và lần đầu được Pharrell hé lộ trong một MV nổi tiếng khác năm 2004 tên ‘Drop It Like It’s Hot’.

billionaire boys club shoes.webp

Trong khi Billionaire Boys Club tập trung hơn vào thị trường thời trang đường phố thì Icecream chú trọng vào thế giới trượt ván. Pharrell đã hợp tác với nhân vật trong ngành công nghiệp trượt ván Nino Scalia tạo thành một đội trượt ván Icecream bao gồm các thành viên như Terry Kennedy và Jimmy Gorecki. Sau thành công của Flavour vào năm 2004, Pharrell đã khởi kiện Reebok vào năm 2005 do vấn đề về tiêu chuẩn chất lượng và phân phối. Cả hai đồng ý ngưng hợp tác và Pharrell chuyển hoạt động của 2 thương hiệu này sang Nhật. Tuy nhiên, Reebok vẫn giữ giấy phép sản xuất giày dép Icecream và đã tạo ra Board Flip nhận được nhiều sự chú ý trong Team Ice Cream: Vol. 1 vào năm 2006 rồi tiếp đó là Board Flip II – giày trượt ván Icecream cuối cùng – vào năm 2007.

Sau “chiến tranh lạnh”, Icecream và Reebok đã quay trở lại hợp tác vào năm 2019 với bộ sưu tập gồm các kiểu dáng tươi sáng, hoài cổ như Answer V cổ điển, BB4000 và Zig Kinetica của Allen Iverson. Vào năm 2020, họ tiếp tục hợp tác tạo ra bộ sưu tập Question Lows. Trong khi đó, Billionaire Boys Club lại có lần đầu tham gia hợp tác đặc biệt giữa Zig Kineticas và Instapump Fury BOOSTs.

3. Pharrell x BAPE (2006)

Từ đầu thế kỷ 21 đến năm 2008, rất hiếm khi bắt gặp Pharrell mà không diện đồ BAPE. Dù độ nổi tiếng của BAPE giảm sút ở Nhật vào giữa thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 nhưng hãng lại có thêm rất nhiều fan hâm mộ mới trên toàn cầu đến từ sự ủng hộ không ngừng nghỉ của ông đối với những thiết kế mang tính biểu tượng của BAPE. Không chỉ vậy, chương trình định hình nhân vật nổi tiếng của BAPE có trong solo album In My Mind của Pharrell vào năm 2005, cho phép các fan được tự do sáng tạo nhân vật BAPE 8-bit của riêng mình cũng góp phần không nhỏ vào doanh số của BAPE.

Pharrell x BAPE 2006.webp

Trong số tất cả outfit lạ mắt tuyệt vời của BAPE, ông ấy còn tự tạo ra một set sneaker BAPE của riêng mình, ra mắt ROAD STAs đặc biệt có 3 phiên bản vào năm 2006. Từng mẫu đều có cấu trúc da metallic sống động, nhiều khối màu và đệm gót ‘air’. Không thể phủ nhận có kha khá những mẫu giày của BAPE được cho là “lấy cảm hứng từ Nike và BAPE STA cũng không ngoại lệ. Điểm nhấn cho thiết kế này chính là bức ảnh gương mặt của Pharrell vẽ theo kiểu 8-bit quen thuộc ở gót giày. Ngoài ra còn có mẫu N.E.R.D BAPE STA cực kỳ hiếm được phát hành vào cùng năm đó. Vào năm 2021, cả ba phối màu của ROAD STA đã được hồi sinh cho đợt bán retro, loại bỏ chi tiết gương mặt đặc trưng ở gót giày.

4. BEE Line x Timberland (2012–Hiện nay)

Mọi thứ đã thay đổi với Pharrell vào những năm 2010. Nigo tách ra khỏi BAPE vào năm 2011 và bán hết phần cổ phần còn lại trong công ty vào năm 2013. Skateboard P đã từ bỏ hoodies cá mập, dây chuyền khổng lồ và sneaker da bóng của những năm 2000, thay vào đó chọn đi vào giữa ranh giới thời trang cao cấp và thời trang nam. Diện mạo mới của ông ấy có thể thấy rõ hai phần rapper và hipster bằng nhau và một lần nữa lại khiến tất cả mọi người tranh nhau thay đổi phong cách bản thân. Hai sự quan trọng của sự biến đổi này xuất hiện khi ông gặp giám đốc sáng tạo của Bionic Yarn – một công ty biến rác thải nhựa thành vải chất lượng cao – vào năm 2010 và hợp tác với nhà thiết kế Mark McNairy để cho ra mắt BEE Line vào năm 2012.

BEE Line x Timberland.png

BEE Line - một nhánh thương hiệu định hướng riêng cho phân khúc cao cấp của Billionaire Boys Club, theo phong cách preppy sản xuất tại Mỹ, nhanh chóng có được hợp tác với Timberland và cho ra đời sản phẩm đầu tiên của họ: phối màu xanh olive trên mẫu ủng 6 inch cổ điển. Tuy nhiên, phải đến năm 2014, sự  hợp tác này mới thật sự có bước tiến lớn với sự ra mắt của mẫu ủng 6 inch thuần đỏ. Thiết kế theo kiểu cổ điển của Pharrell, chiếm trọn sự yêu thích của những người theo tư tưởng giày thể thao thuần đỏ nhưng lại mang một vẻ đẹp sang trọng.

Vào năm 2015, cả hai tiếp tục cho ra mắt cặp đôi ủng có hoa văn được dệt từ chất liệu tái chế của Bionic Yarn: ‘Grass’ và ‘Honeycomb’. Beyonce và Rihanna từng diện Honeycomb – với cả set ủng có đục lỗ răng cưa lấy cảm hứng từ nhạc Jazz của Pharrell và ủng 7 inch thuần xanh dương. Sự đa dạng về phong cách này đã giúp Pharrell và Timberland giành được giải thưởng ‘Hợp tác của Năm’ vào năm 2015 từ Footwear News. Hợp tác giữa BEE Line x Timberland vẫn rất lớn mạnh đến ngày nay nhờ vào các phong cách như mẫu ủng 6 inch mũi cao su và nhiều set thời trang giày dép chuyên dành cho chạy bộ khác.

5. Pharrell Williams x Adidas (2014–Hiện nay)

Gần một thập kỷ qua sự kết hợp giữa Pharrell x Adidas vẫn liên tục cho ra mắt sản phẩm mới. Skateboard P chính thức ký kết với thương hiệu “ba sọc” này vào năm 2014 và ngay lập tức trở nên nổi tiếng. Hợp tác đầu tiên của ông ấy với hãng là bộ các mẫu Stan Smith vẽ bằng tay được bán tại hệ thống cửa hàng của Colette để gây quỹ từ thiện.

Vào tháng Ba năm 2015, bộ sưu tập được nâng lên một tầm cao mới với Superstar - một bộ sưu tập ‘Supercolour’ đồ sộ với 50 phiên bản màu đơn sắc khác nhau. Vào cuối năm đó, Adidas báo rằng họ đã bán 15 triệu đôi giày Superstar, nhiều hơn tất cả các kiểu giày khác mà họ từng sản xuất. Doanh số bán đó là minh chứng cho tầm ảnh hưởng của Pharrell một cách hữu hình.

Vào năm 2016, cơn sốt giày Boots nhẹ, cổ thấp đã đạt đến đỉnh cao nhờ vào Kanye West và dòng giày Yeezy của Adidas. Thành công của Yeezy Boost 350 và sự yêu thích của giới mê sneaker đối với dòng giày NMD, nên Pharrell cũng muốn bước vào cạnh tranh với mẫu Hu NMD đầu tiên. Phong cách vàng và đen thể hiện rõ ‘Human Race’ trên thân giày trước và nhanh sau đó là cả bộ ‘Human Race’ Hu NMDs.

Pharrell Williams x Adidas.avif

Sang năm 2017, Pharrell gia nhập giới quần vợt với bộ sưu tập ‘Quiet Please’ tập trung vào thời trang quần vợt hiệu quả và làm lại mẫu Stan Smith để tạo ra Tennis Hu. Đáng chú ý nhất là ông ấy sử dụng dòng Hu NMD làm ra mẫu Hu NMD TR, một phiên bản có đế giày hầm hố của dòng Hu NMD. Hu NMD TR có màn ra mắt khá ấn tượng phần lớn nhờ vào hợp tác siêu hiếm với Chanel có giá bán lẻ €1000 và ngay lập tức bắt đầu có giá bán lại từ €10,000 trở lên! Ngoài ra còn có mẫu N.E.R.D. Hu NMD TR - mẫu sneaker đầu tiên của nhà N.E.R.D. sau BAPE STAs vào năm 2016 và một loạt các phối màu tươi sáng. Giày bóng rổ cũng được giới thiệu qua Crazy BYW, phiên bản đầu tiên của Pharrell.

Năm 2018 chứng kiến sự xuất hiện lần đầu của Solar Hu, giày chạy và sản phẩm hợp tác đầu tay giữa Billionaire Boys Club x Adidas Hu NMD. Vào năm 2019, Pharrell đã mang người bạn cũ Nigo quay trở lại. Nigo đã thêm họa tiết Human Made vào cả Hu NMD Trail và Solar Hu. Những người yêu thích giày hở mũi còn có cơ hội tận hưởng mẫu giày Sandal Adilette 2.0.

Pharrell Williams x Adidas a.jpg

Bắt đầu thập kỷ mới hiện tại, Pharrell và Adidas lại càng mở rộng mối quan hệ hợp tác của mình. Cả hai hợp tác sản xuất ủng bóng đá, sneaker cổ cao kết hợp công nghệ 4D của Adidas, cùng với đệm Boots quen thuộc và kiểu giày Adidas thuần đen, vừa mới vừa cổ điển. Các sản phẩm mấu chốt của dòng mới ra mắt năm 2021 của bộ đôi này là một loạt Billionaire Boys Club Hu NMD và kiểu giày hoàn toàn mới có tên Human Race Sičhona, kiểu giày hybrid được Pharrell xem là ‘một phần bổ sung trên cơ thể con người’ với phương pháp đúc trực tiếp tiên tiến. Sau đó, chúng ta có mẫu giày giống ủng là Hu NMD S1 RYAT, chứng minh rằng Skateboard P không ngừng đổi mới!

Nếu có am hiểu hoặc yêu thích về lịch sử của ngành thời trang giày sneaker này thì cái tên Pharrell Williams hẳn sẽ là một trong những nhân vật không thể không nhắc đến. Trên đây là 5 cái bắt tay đình đám, những ảnh hưởng từ âm nhạc đến thẩm mỹ của Pharrell đến nhiều thiết kế giày sneaker thật đặc sắc và đáng giá. Bạn có đang sở hữu phiên bản nào trong số này không?

Xem thêm:

Cách vệ sinh giày Adidas với 7 bước chuẩn không cần chỉnh

Cách tẩy ố giày hiệu quả tại nhà cho đế giày Adidas Ultra Boost

Bảng size giày Adidas chuẩn nhất cho nam, nữ và trẻ em

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay