5 điều không nên làm khi đánh giày

Đội ngũ Extrim | 29.03.2023
Khi đánh giày, không thể tránh khỏi việc mọi người mắc phải những sai sót. Những sai sót này đôi khi gây ảnh hưởng xấu tới đôi giày, đặc biệt là nếu đôi ấy lại là giày mới và như vậy sẽ bị hỏng. Sau đây là 5 việc cần tránh làm trong khi đánh bóng từ một người đã từng được nhận xét là chuyên gia trong lĩnh vực này. Cùng bắt đầu thôi nào!

1. Không bao giờ đánh mirror shine cho một đôi giày hoàn toàn mới

Sau quá trình thuộc da và các công đoạn sản xuất giày. Phần da đã phải chịu rất nhiều loại hóa chất. Không những thế lỗ chân lông (giống da của chúng ta) nằm trong phần da giày cũng đã bị cắt ra. Chúng tương tự với da người nhưng đã bị che lấp bởi tất cả quá trình này. Thế nên, khi bạn cố đánh bóng ‘bề mặt’ mới này trên da. Hay còn được gọi là ‘lớp hoàn thiện’, trông có vẻ lớp bóng đã nằm yên trên bề mặt da nhưng thật ra chúng sẽ tách nhau ra ngay.

Không bao giờ đánh mirror shine cho một đôi giày hoàn toàn mới

Bởi vì da thực sự “khá khô” do hóa chất ban đầu cộng thêm việc bạn thêm vào (xi đánh giày) đã làm tăng thêm vấn đề cho giày. Vì vậy, lớp mirror shine của bạn sẽ dễ nứt hơn và trong những trường hợp nghiêm trọng (khả năng cao hơn với bề mặt da mộc) hoàn toàn có thể loại bỏ một số lớp hoàn thiện (chẳng hạn như màu da) để lại những vết xấu xí, rất khó khắc phục. Thế nên, tốt nhất bạn nên mang vài lần trước khi đánh mirror shine cho đôi giày mới bởi vì các lỗ chân lông sẽ bắt đầu bong và mở ra sau một hoặc hai lần mang. 

2. Không bao giờ sử dụng nhiều hơn 1 loại dầu dưỡng khi đánh giày

Dưỡng/đánh giày bóng quá mức là một trong những điều tệ nhất bạn có thể làm với đôi giày yêu dấu của mình. Khi dưỡng quá mức sẽ dẫn tới việc da bị dư ẩm. Gây ra nhiều tác dụng phụ hơn và không thể phục hồi lại được. Chẳng hạn như da bị sạm màu. Ngoài ra, bạn cũng không cần vừa xài xà phòng chuyên dụng cho da. Vừa xài dầu mỡ chồn, chỉ nên chọn một trong hai. Dầu dưỡng thường ở dạng cô đặc nên luôn luôn dùng một một lượng vừa đủ cho những vùng da cần sử dụng. Cuối cùng, dầu dưỡng và da cần thời gian để khô lại hoàn toàn. 

>>> Tìm hiểu thêm Dịch vụ Bảo dưỡng - Đánh xi giày tại Extrim

Không bao giờ sử dụng nhiều hơn 1 loại dầu dưỡng khi đánh giày

3. Không đánh mirror shine ở phần thân trước của giày (hoặc các phần da nhăn)

Theo logic, khi thêm một lớp màng nhân tạo lên trên một bề mặt. Lớp màng ấy sẽ bị nứt hoặc gây ra các ảnh hưởng khác. Mirror shine là một lớp màng nhân tạo được tạo ra bằng cách đánh bóng. Xi đánh giày sẽ lấp đi các lỗ chân lông trên da để lại bề mặt sáng bóng. Vì vậy, khi bạn cử động bàn chân, lớp này sẽ lập tức nứt ra và để lại hậu quả. Không những xấu xí mà còn không tốt cho da. Tuy nhiên, chỉ cần bạn không đánh mirror shine mũi giày. Đánh bóng sẽ không gây hại gì cả mà còn để lại vẻ ngoài sáng bóng cho đôi giày của bạn.

 Không đánh mirror shine ở phần thân trước của giày

4. Nếu như bạn bắt buộc phải “mirror shine” cho một đôi giày mới thì chỉ nên đánh 75%

Hầu hết mọi người sẽ bỏ qua nguyên tắc #1, bởi thế nên khi bạn muốn làm như vậy hoặc muốn các dịch vụ đánh giày làm điều đó cho bạn, ít nhất hãy thử và làm theo nguyên tắc này vì nó sẽ rất có ích. Trái với hầu hết những gì mọi người nói trên internet, phần mũi gần như lúc nào cũng bị nhăn, đó là do chất làm cứng nằm giữa phần mũi, lưỡi giày và các khu vực lân cận. Nó chắc chắn nằm trước đường chỉ mũi giày, thế nên nếu nó không nằm đúng vị trí tại đường viền nằm gần vị trí ở đầu ngón chân, nó sẽ để lại 1 vùng lõm. Vị trí này lúc nào cũng nhăn, nên nếu đánh mirror shine ở đây, chắc chắn chúng sẽ bị nứt.

 Nếu như bạn bắt buộc phải “mirror shine” cho một đôi giày mới thì chỉ nên đánh 75%

5. Không bao giờ đánh quá nhanh hay quá vội

Độ bóng tốt nhất được đem lại khi đánh giày một cách chậm rãi. Với sự kiên nhẫn, cẩn thận, lặp đi lặp lại nhiều lần và có thời gian để giày khô hoàn toàn. Bạn có thể làm nhiều đôi cùng lúc để rút ngắn thời gian làm khô. Độ bóng sẽ giữ được lâu hơn và tuổi thọ giày cũng sẽ cao hơn nếu bạn đánh một cách chậm rãi. 

Không bao giờ đánh quá nhanh hay quá vội

Lưu ý khi đánh giày theo kĩ thuật mirror shine

  • Chọn đúng sản phẩm chuyên dụng để đánh giày. Tốt nhất chọn thương hiệu uy tín như Saphir để giày sau khi đánh sẽ lên mặt gương dễ dàng hơn. Tiết kiệm thời gian khi đánh giày và tránh làm hư da.
  • Chọn xi sáp phù hợp để đánh bóng. Xi sáp có 2 loại là có dưỡng chất và ít dưỡng chất. Loại ít dưỡng chất thường mang đến hiệu quả mirror shine cao hơn vì chúng có công dụng chuyên tạo bóng.
  • Chọn khăn được làm từ cotton nhiều, ít xù lông và có bề mặt mịn. Loại khăn này sẽ cho ra hiệu ứng mirror shine nhanh và đẹp hơn.
  • Giày có da càng mềm thì quá trình đánh bóng càng khó và càng lâu. Loại giày có da cứng sẽ dễ lên độ bóng hơn. 
  • Chỉ đánh một lớp xi thì rất khó để thành mirror shine. Một lớp vẫn bóng những không bám lâu trên giày. Vì thế kĩ thuật mirror shine cần nhiều thời hơn với nhiều lớp xi hơn.

 >>> Xem thêm 

Xi đánh giày: xi kem và xi sáp nên chọn loại nào?

Chăm sóc giày da tại nhà: đánh xi giày có thật sự khó?

Chăm sóc giày da với 6 bước đơn giản

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay