Tẩy ố giày tại nhà - các cách không nên sử dụng

Đội ngũ Extrim | 06.04.2023
Có những phương pháp chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng để tẩy ố đế giày. Một vài cách trong số đó có thể gây ra các hậu quả về sau, chẳng hạn như liên tục ố vàng với tốc độ cực kì nhanh.

Không tẩy ố giày bằng bột giặt / nước giặt

Bạn không có thời gian thử các cách trên và muốn tiết kiệm thời gian bằng cách vứt giày vào máy cùng bột/nước giặt? Chúng tôi không khuyến khích phương pháp vệ sinh này bởi một số lí do sau: 

  •       Giày của bạn có thể không chịu được áp lực của máy giặt và có thể gây ra một số hư hỏng đáng tiếc 
  •       Nếu bột/nước giặt không được rửa sạch kĩ càng, nó sẽ làm giày ngả vàng hơn cả lúc ban đầu

Bột/nước giặt cũng có thể là nguyên nhân khiến giày bị ố vàng. Nếu bạn cứ tiếp tục sử dụng phương pháp này, chúng có thể đẹp hơn trông một thời gian ngắn nhưng sẽ nhanh chóng quay lại tình trạng ban đầu.

Đối với những đôi giày màu khác, đây là một cách đã được chứng minh có thể loại bỏ vi khuẩn. Giặt giày với nước/bột giặt giúp giảm thiểu tỉ lệ lan truyền vi khuẩn từ giày xuống sàn.

Tỉ lệ lan truyền vi khuẩn từ giày sang sàn gạch hoặc sàn gỗ là 90 đến 99%, là con số đáng báo động! Thậm chí trên thảm trên thảm còn nhiều hơn. Thế nên, mặc dù chúng tôi không đề xuất cách làm này cho những đôi giày trắng, nhưng với những đôi giày màu khác bạn có thể thoải mái sử dụng. 

Nên hạn chế dùng bột giặt để tẩy ố giày

Nguyên nhân đế giày ố vàng

Bạn đã vệ sinh đôi giày của mình kĩ càng chưa và bây giờ bạn muốn biết tại sao ban đầu đôi giày của bạn lại xảy ra tình trạng này? Có một số lý do khiến giày trắng ngả vàng theo thời gian. 

Ánh nắng mặt trời 

Ánh mặt trời có thể gây ra một số phản ứng hóa học được gọi là quá trình oxi hóa khiến giày chuyển từ màu trắng sang vàng, đặc biệt là sau khi giặt. Nếu phơi khô một đôi giày trắng mới ngoài nắng, chúng nên được phủ khăn giấy lên trên. Còn không, bạn sẽ có một đôi giày màu vàng và phải lặp lại toàn bộ quá trình. 

Theo thời gian, ánh nắng mặt trời sẽ khiến giày ngả vàng, tuy nhiên, việc để giày trắng dưới nắng mà không được bảo vệ sẽ đẩy nhanh quá trình này. 

Bụi bẩn

Việc liên tục giẫm lên các nơi bẩn không chỉ làm dơ giày mà còn khiến chúng trở nên không đều màu kể cả khi đã lâu sạch các vết bẩn. Đế giày trắng sẽ xỉn màu do bụi bẩn theo thời gian và khó có thể tránh khỏi hoàn toàn.

Nước/bột giặt hoăc thuốc tẩy còn sót lại 

Nếu nước/bột giặt hoặc thuốc tẩy còn sót lại trên giày, chúng sẽ nhanh chóng chuyển sang màu vàng. Đây là lý do chúng tôi không khuyến khích sử dụng các này trừ khi đó là giải pháp cuối cùng. Nếu bạn cần sử dụng các chất trên hãy đảm bảo bạn rửa lại sạch nhất có thể. 

Cách hạn chế việc tẩy ố giày

Màu trắng luôn trông sạch sẽ nhất và cũng là màu dễ bị dơ nhất. Giữ cho chúng lúc nào cũng mới là một điều rất quan trọng đối với nhiều người, đặc biệt khi đấy là đôi giày yêu thích! 

Đừng để giày trắng dính bùn

Có lẽ điều này hơi không thực tế vì chắc chắn sẽ không ai cố tình giẫm phải phân chim với đôi giày trắng của họ cả. Tuy nhiên, nếu bạn biết nơi bạn sắp tới sẽ làm bẩn đôi giày trắng của mình, hãy để những đôi giày ấy trong tủ. 

Vệ sinh giày càng sớm càng tốt

Các chất bẩn nếu để càng lâu, chúng sẽ khiến đôi giày của bạn ngả vàng và xấu đi theo thời gian. Vậy nên, nếu bạn vô tình đi vào vũng bùn khi mang giày trắng, hãy lau sạch chúng càng sớm càng tốt. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí khi làm trắng giày lại sau này.

Thường xuyên vệ sinh giày

Để tránh việc phí thời gian vào làm trắng lại giày, bạn nên vệ sinh chúng thường xuyên. Việc này sẽ không tốn quá nhiều thời gian, chỉ đơn giản là loại bỏ những vết bẩn sau khi bạn về nhà và cởi chúng ra. Nếu vô tình phát hiện đôi giày của mình đang dần ngả vàng, hãy nhanh chóng thực hiện quy trình làm trắng cấp  tốc. Chúng có vẻ tẻ nhạt, nhưng về lâu dài, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian đấy!

Lời kết

Đừng lo lắng nếu bạn thấy đôi giày của mình ngả vàng! Đây là điều hết sức tự nhiên và có thể dễ dàng xử lý. Một khi bạn đã tìm được phương pháp phù hợp, hãy nhớ phơi khô chúng ở nơi khô thoáng hoặc phủ giấy vệ sinh lên trên rồi phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời.

Sau khi đôi giày đã sạch sẽ và trắng sáng trở lại, cố gắng duy trì việc làm này và bạn sẽ chẳng bao giờ lo lắng phải làm thế nào để vệ sinh chúng nữa.

Tẩy ố đế giày

>> Xem thêm: Tẩy ố giày trắng như mới với baking soda | Hướng dẫn khoa học 

>> Xem thêm: 5 lời khuyên về cách phục hồi giày thể thao từ chuyên gia 

>> Xem thêm: Cách Giặt Giày Bằng Máy hoặc Bằng Tay 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY


BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay