Mẹo vệ sinh giày da như một chuyên gia bạn cần biết

Đội ngũ Extrim | 30.03.2023
Bạn sắm cho mình một đôi giày da mới toanh nhưng không biết làm sao để duy trì độ bền của chúng theo năm tháng.Dù là đôi giày da đầu tiên hay thứ mười bạn sở hữu. Mọi đôi giày trong tủ quần áo của bạn cần được xử lý như một chiếc xe hơi cổ - vệ sinh giày da tại chỗ khi cần, bảo dưỡng thường xuyên và phục hồi để phục vụ cho việc phối đồ đẹp. Bạn sẽ trở nên thoải mái và tự tin hơn ngay tức thì khi mang một đôi giày trông vừa đẹp vừa mới và bền bỉ theo thời gian. Bài viết này sẽ giúp bạn đấy!

1. Các vấn đề về da thường gặp và nguyên nhân gây ra chúng

Bản tính lơ là chính là thủ phạm số một làm hỏng đôi giày da đẳng cấp của bạn. Bên cạnh đó, sử dụng sai các phương pháp vệ sinh giày da. Đôi giày da đắt tiền của bạn rồi sẽ trở nên nứt nẻ, bong tróc mất đi vẻ ngoài lịch lãm của nó.

Mẹo vệ sinh giày da như một chuyên gia bạn cần biết-5

Ba điều cấm kỵ đối với giày da

Tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao hoặc ánh nắng mặt trời quá lâu

Cũng giống như da của bạn, đồ da sẽ bị khô hoặc phai màu dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột

Việc vệ sinh giày da sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu bạn bảo quản giày ở nhiệt độ quá cao. Sau đó đi ra ngoài với tiết trời ẩm ướt hoặc lạnh giá. Khi nhiệt độ hoặc độ ẩm quá cao, nấm mốc sẽ sinh sôi nảy nở trên đôi giày da. Kết hợp cùng với đôi chân đầy mồ hôi sẽ tạo ra một mùi không được hấp dẫn lắm đấy nhé.

Sử dụng các chất tẩy rửa mạnh 

Giống như da của bạn, giày da cũng cần độ dịu nhẹ. Vì vậy chất tẩy rửa hoặc thuốc tẩy mạnh là điều cấm kỵ đối với giày da. Chúng có thể tàn phá kết cấu tự nhiên, làm khô cằn, thậm chí nứt da. Nếu bạn đang tự hỏi “Giày da có giặt được không?” đọc tiếp bài viết để được giải đáp nhé. 

>>> Đặt lịch Vệ sinh giày tại đây

2. Làm thế nào và khi nào để vệ sinh giày da

Trong cuốn sách “Tanning Chemistry: The Science of Leather”, Giáo sư Anthony D. Covington, chuyên gia hàng đầu về khoa học da thuộc Đại học Northampton, nói rằng để bảo quản da thuộc, phải tránh xa nước, nhưng vẫn cho phép hơi nước và không khí đi qua vật liệu.

Vệ sinh giày da, đặc biệt khi làm sạch giày da trắng mà không cần giặt hay ngâm rất khó. Vì vậy, bạn có thể băn khoăn: "Tôi có thể sử dụng gì để làm sạch giày da?". Câu trả lời nằm ở việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc giày phù hợp. Cũng giống như bạn “làm sạch” hoặc “dưỡng ẩm” cho da. Giày da cần chất làm sạch và dưỡng da riêng để giữ cho giày luôn mềm mại.

Mẹo vệ sinh giày da như một chuyên gia bạn cần biết-3

Các bước vệ sinh giày da và bảo dưỡng tại nhà

Cách vệ sinh giày da

  • Sử dụng sản phẩm vệ sinh giày da để loại bỏ bụi bẩn trên giày da của bạn.
  • Tần suất: Làm sạch một lần một tuần hoặc chỗ bị bẩn khi cần thiết.

Dưỡng ẩm

  • Tiếp theo, thoa dầu dưỡng da để bổ sung lượng ẩm đã mất.
  • Tần suất: Một đến hai lần một tháng

Đánh bóng

  • Sau đó, đánh bóng đôi giày của bạn để phục hồi màu sắc và độ sáng bóng. Đồng thời loại bỏ bụi bẩn còn sót lại.
  • Tần suất: Mỗi tuần một lần.
Mẹo vệ sinh giày da như một chuyên gia bạn cần biết-1

Chống thấm nước

  • Bước cuối cùng - chống thấm nước cho đôi giày da của bạn. Việc này có thể bảo vệ chúng khỏi tất cả những tác nhân xấu bao gồm nhiệt, độ ẩm, thậm chí cả vết bẩn. Sau khi hoàn thành bước cuối cùng này, bạn đã có thể an tâm về chất lượng của đôi giày da hiện tại.
  • Tần suất: Mỗi năm một lần, tùy thuộc vào môi trường và lối sống của bạn

Các dụng cụ và sản phẩm thông dụng để chăm sóc giày da

  • Vệ sinh - vải lau, bàn chải đánh giày và chất tẩy rửa giày da chuyên dụng
  • Dưỡng ẩm - vải lau và chất dưỡng da
  • Đánh bóng - vải sạch, chất dưỡng da và bàn chải đánh giày
  • Chống thấm nước - chai xịt giày chống thấm nước

3. Nâng niu đôi giày da của bạn

Một miếng vải mềm sạch chất liệu vi sợi và bàn chải đánh giày lông ngựa là những dụng cụ vệ sinh giày da đánh bóng hiệu quả nhất. Hạn chế sử dụng những chiếc bàn chải lông cứng vì chúng có xu hướng làm xước da. Xà phòng saddle - chuyên sử dụng cho da cũng là một thay thế tốt cho các sản phẩm làm sạch dạng lỏng.

Mẹo vệ sinh giày da như một chuyên gia bạn cần biết-2

Cách làm sạch miếng lót trong giày da:

  • Lấy miếng lót ra (nếu có thể tháo rời) và làm sạch bề mặt bằng vải vi sợi.
  • Đặt miếng lót lên trên một tờ báo và thoa chất tẩy rửa nhẹ hoặc sữa rửa mặt lên da để loại bỏ các vết bẩn và mùi hôi cứng đầu (sử dụng khăn làm ẩm bởi nước ấm hoặc lạnh).
  • Dùng khăn mềm thấm nhẹ để làm khô.
  • Dùng một bình xịt chống vi khuẩn rồi phun một lớp sương mỏng phủ miếng lót trong của giày da. Nhằm giúp tiêu diệt, ngăn ngừa nấm mốc và vi khuẩn gây mùi lây lan.
  • Quấn miếng lót giày đã được làm sạch trong một chiếc khăn hoặc giấy báo, và để khô qua đêm. Tránh ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao.
  • Dưỡng ẩm vào ngày hôm sau với lượng dầu dưỡng da cỡ hạt đậu.

Trong trường hợp miếng lót giày của bạn không thể tháo rời. Hãy thực hiện các bước trên càng nhiều càng tốt để đặt được kết quả tốt nhất.

Lưu ý

Các chuyên gia bày tỏ quan ngại về tác dụng của baking soda và giấm. Nhiều người cho rằng chúng đôi khi không hiệu quả. Giấm thậm chí có thể làm khô da giày. Vì vậy, hãy sử dụng chúng một cách thận trọng.

Một số người nhận định hỗn hợp nước và giấm có thành phần tương đương nhau có thể làm sạch muối đường và vết nhơ. Nhưng các sản phẩm chăm sóc giày luôn đem lại kết quả chắc chắn nhất giúp bạn có thể giải quyết mọi vấn đề liên quan đến giày da. Bạn nên sử dụng những sản phẩm chất lượng đến từ các thương hiệu rõ ràng nếu bạn không muốn có bất kỳ hối tiếc nào.

Các loại da lộn, da cừu và da thuộc đòi hỏi một cách chăm sóc khác nhau. Vì vậy, bạn cần kiểm tra các sản phẩm chăm sóc giày da liệu chúng có thể được sử dụng cho đôi giày của bạn không.

>>> Xem thêm
HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CHĂM SÓC GIÀY DA ĐÚNG CÁCH

BẢO QUẢN GIÀY DA NHƯ MỘT CHUYÊN GIA BẠN CẦN BIẾT

Nếu chưa biết 4 mẹo chăm sóc giày này thì đừng nên mua giày da! 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay