Cách giặt giày da lộn đúng cách | Không làm hư hại form giày

Đội ngũ Extrim | 20.03.2023
Extrim
Giày da lộn không chỉ đẹp mà còn mang đến cảm giác sang trọng cho người mang. Vậy nên, giày da lộn rất được lòng của người sử dụng. Nó không chỉ thích hợp cho các quý cô mà còn rất được lòng các quý ông. Mang đẹp là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách giặt giày da lộn đúng chuẩn. Nếu giặt giày không đúng cách thì có thể sẽ làm hỏng giày. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm sạch giày da lộn phù hợp với từng kiểu mẫu.

Giày da lộn không chỉ đẹp mà còn mang đến cảm giác sang trọng cho người mang. Vậy nên, giày da lộn rất được lòng của người sử dụng. Nó không chỉ thích hợp cho các quý cô mà còn rất được lòng các quý ông. Mang đẹp là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách giặt giày da lộn đúng chuẩn. Nếu giặt giày không đúng cách thì có thể sẽ làm hỏng giày. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm sạch giày da lộn phù hợp với từng kiểu mẫu.

1. Giặt giày da lộn cần chú ý điều gì?

Giày da có nhiều loại, giày da bóng, giày da trơn và gần đây thịnh hành loại giày da lộn. Thật ra, da lộn đã được biết đến và sử dụng trong may mặc, đóng giày từ những thập niên 70 của thế kỷ trước. Nhưng gần đây, loại da này trở nên thịnh hành hơn vì nó gợi lên được sự sang trọng, phóng khoáng và mạnh mẽ cho người sử dụng. Đồng thời, nó luôn thích hợp với mọi hoàn cảnh, ít khi bị lỗi thời. 

Da lộn (Suede leather) như tên gọi là loại da được “lộn” lại, tức là mặt trái của da động vật. Hiện nay, da lộn chúng ta thường thấy sử dụng trong thời trang may mặc và giày dép chủ yếu là da bò, cừu, dê,... Da lộn mềm mại, mịn màng hơn so với những loại da khác. Vì vậy, nó được sử dụng chủ yếu để làm các loại giày cho nữ: sandal, bốt, giày lười, cao gót,...

Tuy nhiên, giày da lộn rất dễ bị bám bẩn. Nếu bạn không vệ sinh giày kịp thời và hợp lý, giày sẽ dễ hỏng, mất thẩm mỹ và rất nhanh bị cũ. Một điều cần lưu ý khi vệ sinh giày da lộn so với giày bình thường chính là không được cọ rửa, chà xát mạnh vì da lộn rất dễ xù lông. Nếu giày bị xù lông sẽ khó khắc phục được trạng thái như ban đầu. 

Lưu ý khi giặt giày da lộn cần tránh dùng bàn chải cứng chà xát làm xù lông giày
Lưu ý khi giặt giày da lộn cần tránh dùng bàn chải cứng chà xát làm xù lông giày

Khi giày da lộn bị bẩn, chúng ta cần nắm được cách giặt giày da lộn đúng cách với các lưu ý sau:

  • Chúng ta tuyệt đối không giặt giày bằng máy giặt vì máy giặt sẽ làm hỏng form dáng của giày, nhất là những đôi bốt, chúng có phần cổ giày khá cao, dễ bị gấp nếp nếu không được làm sạch đúng chuẩn.
  • Chúng ta cũng không dùng máy sấy tóc để làm khô giày. Phơi giày da lộn trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời cũng là điều cấm kỵ khi giặt giày.  Bởi vì, nhiệt độ quá cao sẽ làm thay đổi cấu trúc bề mặt da, làm da giày của bạn trở nên cứng, có nếp gãy, nhăn nhúm trông mất thẩm mỹ.
  • Không dùng các chất tẩy rửa mạnh để giặt giày, tốt hơn nên dùng kem cạo râu, nước rửa chén có độ pH thấp, kem đánh răng, nước xả vải... để giặt giày sẽ tránh làm hỏng bề mặt da.
  • Khi giặt giày, bạn nên sử dụng bàn chải mềm, mịn (tốt nhất nên dùng bàn chải đánh răng nếu trong trường hợp không có bàn chải chuyên dụng) hoặc khăn bông làm sạch giày thay vì các loại bàn chải cứng nhằm tránh giày bị xù lông.

Tốt hơn hết, trước khi quyết định giặt giày da lộn, chúng ta nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản giày từ hãng sản xuất trước khi giặt để tránh làm giày bị hỏng.

2. Cách giặt giày da lộn đúng cách cho từng trường hợp

Với mỗi loại thiết kế cũng như màu sắc  giày da lộn khác nhau sẽ có cách giặt khác nhau. Bạn cần biết mình đang sử dụng loại giày da lộn nào để áp dụng cách giặt giày da lộn thích hợp nhất, tránh làm giày bị xù lông, bạc màu. 

2.1. Cách giặt giày da lộn thể thao

Giày thể thao là loại giày khó có thể tránh khỏi việc không bị bẩn. Vì nó thường xuyên được dùng với các hoạt động ngoài trời khá nhiều. Thế nên, bạn cần nắm được cách làm sạch giày thể thao da lộn để giày có thể luôn sạch tinh tươm mà không lo bị hỏng bề mặt da. 

Giày da lộn cần được làm sạch và bảo quản đúng cách để “kéo dài” tuổi thọ của giày

Cách giặt giày da lộn thể thao cũng khá đơn giản. Chúng ta có thể thực hiện theo trình tự sau:

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khăn và bàn chải lông mềm (có thể sử dụng bàn chải đánh răng hoặc bàn chải chuyên dụng cho việc giặt giày da lộn). Ngoài ra, bạn có thể dùng gôm tẩy hoặc dũa móng tay để làm sạch giày.
  • Tiếp theo, bạn dùng shoe tree hoặc giấy trắng để nhét vào bên trong giày. Chúng ta không nên dùng giấy báo để đưa vào bên trong giày vì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến màu sắc của giày.
  • Với giày da lộn, chúng ta không thể dùng chất tẩy rửa quá mạnh vì nó sẽ làm cho bề mặt da dễ hỏng, bong tróc. Do đó, bạn cần pha dung dịch vệ sinh giày da lộn phù hợp. Thông thường, mọi người sẽ pha theo tỉ lệ 5:1, tức là 5 nước và 1 dung dịch. Dung dịch ở đây có thể là nước giặt hoặc nước xả vải.
  • Sau khi đã pha dung dịch, bạn nhúng bàn chải vào dung dịch vừa pha, đánh bàn chải theo chiều lên - xuống đến khi vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn. Chúng ta nên chải theo chiều vải da lộn hoặc xoay tròn theo một chiều sẽ dễ làm sạch hơn là đánh ngược chiều của da lộn.
  • Khi hoàn tất bước làm sạch bằng hỗn hợp dung dịch, chúng ta sẽ dùng khăn trắng khô chấm nhẹ lên giày để loại bỏ nước và bọt trên bề mặt da lộn. Phơi khô giày trong vòng 12 tiếng. Bạn nên phơi bằng quạt hoặc nơi thoáng mát, tránh ẩm và ánh nắng trực tiếp chiếu vào giày da lộn.

2.2. Cách giặt giày da lộn dạng bốt

Giày da lộn dạng bốt là loại thường gặp. Những đôi bốt bằng da lộn nếu vệ sinh không đúng cách sẽ dễ bị gãy, có nếp, mât đi form dáng trông rất xấu, khó sử dụng. Vậy nên, bạn cần bỏ túi cách giặt giày da lộn dạng bốt sau cho hiệu quả tối ưu nhất.

  • Đối với vết bẩn dạng lỏng chúng ta nên dùng khuôn gỗ, mút hoặc giấy báo vo tròn và nhét vào bên trong để giữ form của giày. Sau đó, bạn dùng khăn khô phủ lên trên. Tiếp theo, chúng ta sẽ dùng khăn giấy trắng khô để lên chất bẩn lỏng và đợi đến khi khô hoàn toàn là có thể sử dụng giày.
  • Trường hợp vết bẩn khô thì phải làm sao? Với vết bẩn khô, bạn dùng bàn chải sạch, lông mềm chải sạch vết bẩn một cách nhẹ nhàng xuôi theo chiều lông của da lộn. Nếu vết bẩn “cứng đầu” vẫn còn bám trụ thì bạn có thể pha dung dịch giặt giày Jason Markk với 1 ít nước và dùng bàn chải nhúng vào dung dịch đã pha chải và làm sạch giày.

Trong trường hợp, không có sản phẩm làm sạch giày,  bạn có thể tự chế dung dịch giặt giày tại nhà bằng nước giặt hoặc nước xả vải và nước theo tỉ lệ 5:1 để sử dụng. 

2.3. Cách giặt giày da lộn màu đen

Giày da lộn màu đen là loại giày phổ biến và được nhiều người dùng (cả nam lẫn nữ) vì nó dễ phối đồ và toát lên sự sang trọng cho người mang. Tuy nhiên, da lộn màu đen lại rất dễ thấy vết bẩn, cũng như rất dễ bám bẩn. Chúng ta cần chú ý làm sạch giày da lộn màu đen đúng cách để giày luôn mới và đẹp. 

Cách giặt giày da lộn màu đen tương tự như cách giặt giày da lộn thể thao. Bạn cũng cần dùng bàn chải lông mềm để chà giày và dùng giấy trắng nhét vào bên trong giày. Bạn có thể dùng các dung dịch giặt giày sẵn có hoặc tự chế theo công thức 5 dung dịch (xà phòng, nước xả vải) và 1 nước. Chúng ta cũng chỉ phơi giày nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Tuy nhiên, với giày da lộn màu đen bạn cần lưu ý đến màu sắc của giày. Giày đi lâu sẽ dẫn đến phai màu, không đều màu. Với trường hợp này, bạn có thể dùng thuốc nhuộm da lộn màu đen nhuộm vào những chỗ bị phai. Hoặc, bạn cũng có thể dùng tay chà sát để các vết đốm trở nên đều màu hơn khi bề mặt lông của da lộn đi theo một chiều. 

2.4. Cách giặt giày da lộn màu trắng

Giày da lộn màu trắng nếu bị bẩn sẽ dẫn đến tình trạng giày nhanh bị cũ, ố vàng trông mất thẩm mỹ. Đặc biệt, khi bạn giặt giày không đúng cách sẽ làm giày rơi vào trạng thái loang lổ màu rất khó xử lý. Vì thế trước khi giặt giày, bạn nên dùng lớp xịt bảo vệ giày da lộn màu trắng xịt lên giày. Với dung dịch xịt giày này, bạn cũng có thể dùng khi mang giày ra ngoài, để hạn chế tối đa tình trạng giày bị bẩn.

Cách giặt giày da lộn màu trắng cũng đơn giản như cách giặt giày da lộn thể thao. Nếu vết bẩn nhỏ, không cứng đầu, bạn có thể dùng gôm tẩy bút chì hoặc dũa chà nhẹ lên vết bẩn đến khi sạch hoàn toàn.

Nếu vết bẩn cứng đầu thì bạn cần giặt giày với dung dịch xà phòng hoặc nước xả vải, pha với nước (tỉ lệ 5:1) và dùng bàn chải lông mềm chà sạch. Sau đó, chúng ta dùng khăn trắng thấm khô giày và phơi giày nơi thoáng mát, tốt nhất nên phơi quạt gió để tránh làm hỏng giày. 

3. Cách bảo quản giày da lộn

Giày da nói chung và giày da lộn nói riêng nếu không được bảo quản đúng cách sẽ rất dễ bị bong da, bạc màu, nấm mốc. Do đó, bạn cần bỏ túi vài bí kíp bảo quản giày da lộn để những đôi giày luôn mới và trông thật xịn sò.

Chúng ta có thể dùng giấy hoặc gói hút ẩm để vào bên trong giày hoặc hút ẩm bề mặt giày trước khi bỏ vào tủ giày.

Các dung dịch bảo quản giày da chuyên dụng cũng là sản phẩm chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng để bảo vệ các đôi giày da của bạn.

Chất khử mùi sẽ giúp những đôi giày không còn mùi khó chịu, cũng như hạn chế tối đa tình trạng vi khuẩn bám trong giày gây hại. Vậy nên, hãy sử dụng chất khử mùi cho những đôi giày da của bạn.

Bạn cần thường xuyên làm sạch giày bằng cách lau bụi bẩn, đánh xi để giày được bảo quản tốt nhất.

Chúng ta không chỉ chú ý loại bỏ vết bẩn ở bề mặt da giày mà còn cần loại bỏ các vết bẩn ở đế giày. Có như vậy, giày của bạn mới có thể sạch và mới từ trong ra ngoài. 

Trong trường hợp những đôi giày ít mang thì chúng ta nên giặt sạch giày, bỏ gói hút ẩm vào trong và bỏ vào túi zip, hút chân không. Nếu muốn bỏ giày vào hộp thì bạn nên bọc giày bằng khăn giấy trước khi bỏ vào hộp lưu trữ.  Chúng ta nên để giày ở những nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc. Làm như vậy sẽ hạn chế tình trạng da giày bị bong tróc, có nếp nhăn gây mất thẩm mỹ hoặc hỏng hoàn toàn.

Dịch vụ vệ sinh giày da lộn tại Extrim

Nếu muốn những đôi giày da lộn của bạn luôn sạch bong, sáng bóng như mới và “tuổi thọ” sử dụng giày kéo dài thì bạn nên thường xuyên mang giày ra tiệm làm sạch thay vì chỉ tự làm sạch tại nhà. Tại các store, giày sẽ được giặt sạch theo đúng chuẩn và đúng quy trình nhất, nhờ vậy, những đôi giày của bạn luôn sạch mà vẫn giữ được dáng như ban đầu.

Hiện nay, có nhiều cửa hàng nhận làm sạch giày nhưng không phải nơi nào cũng mang đến sự hài lòng nhất cho người dùng. Đó là lý do chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn Extrim, địa chỉ uy tín, đáng tin cậy trong việc làm sạch giày da lộn cũng như hướng dẫn bạn tận tình về cách giặt giày da lộn sao cho chuẩn nhất. Extirm là địa chỉ đáng để bạn “chọn mặt gửi vàng” giúp bạn làm sạch những đôi giày da lộn yêu quý của mình.

Xem thêm Bật mí 6 cách giặt giày da | Cực đơn giản

Xem thêm Hướng dẫn chi tiết cách làm mới giày da lộn bị bạc màu  

Xem thêm Hỏi và đáp về chăm sóc giày da lộn mà bạn không nên bỏ lỡ 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay